Thuật ngữ SERP là gì? Hướng dẫn bạn từ A đến Z về cách phân tích SERP

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực SEO chia sẻ rằng website không nhất thiết phải giữ vị trí top 1 trên SERP, điều quan trọng là luôn đứng ở vị trí cao hơn so với đối thủ. Ngoài ra, nội dung mà website đăng tải cũng phải nổi bật mới có được nhiều nhấp chuột từ người dùng khi họ nhìn vào SERP. Vậy SERP là gì mà người làm SEO phải tối ưu SERP, bạn có thể lý giải không?

Định nghĩa về thuật ngữ SERP

Serp là gì

SERP dùng để chỉ về trang kết quả mà những công cụ tìm kiếm trả về cho người dùng

SERP hay SERPs là một thuật ngữ viết tắt của cụm từ “Search Engine Result Page” mang ý nghĩa bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Thuật ngữ SERP dùng để mô tả về những kết quả được trả về từ công cụ tìm kiếm cho mỗi từ khóa mà người dùng đã tìm kiếm thông tin.

Hiểu đơn giản hơn đó là khi bạn gõ một từ khóa nào trong công cụ tìm kiếm thì bạn sẽ nhận về danh sách gồm nhiều kết quả. Danh sách này có tên gọi là SERP và toàn bộ kết quả trong danh sách thường bao gồm danh sách những liên kết đến phiên bản gốc của trang web chứa:

  • Một tiêu đề, tiếng Anh: Meta title.
  • Một đoạn mô tả ngắn về nội dung của bản gốc - Meta description.
  • Một thanh điều hướng, tiếng Anh: breadcrumbs hiển thị thay cho URL của bản gốc.

Đâu là những dạng kết quả chính trên SERP mà Google trả về?

Ngoài Cốc Cốc, Bing,... thì Google chính là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất do thói quen “cái gì không biết tra ngay Google” của người dùng. SERP dù trong Google hay bất kỳ công kỳ công cụ nào cũng gồm có nhiều loại kết quả khác nhau. Bài viết đã tổng hợp những kết quả chính mà Google trả về trên SERP, mời bạn tham khảo ngay nhé!

  • Kết quả tìm kiếm không phải trả phí được xác định bởi thuật toán rất phức tạp của Google. Loại kết quả này thường hiển thị dưới dạng tiêu chuẩn với: Title, URL và Meta Description.
  • Kết quả tìm kiếm có trả phí sẽ xuất hiện thêm biểu tượng “quảng cáo” được đặt ngay ở góc trên cùng phía bên trái của kết quả tìm kiếm.
  • Những đoạn trích dẫn nổi bật được lấy ra từ nội dung của bài viết.
  • Hộp trả lời trực tiếp gửi đến người dùng đáp án ngay trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm.
  • Biểu đồ và bảng thông tin hiển thị tại phía bên phải của trang kết quả, thường được trích dẫn từ những nguồn có uy tín, ví dụ Wikipedia.
  • Kết quả dưới dạng hình ảnh trả về hình ảnh có liên quan với keyword người dùng đã tìm kiếm.
  • Kết quả dạng video thường sẽ xuất hiện với 3 video đi kèm chức năng xem thêm.

Serp là gì

Cùng trên một SERP nhưng công cụ tìm kiếm sẽ trả kết quả ở nhiều dạng khác nhau

  • Bản đồ chỉ dẫn địa điểm trả về địa điểm có liên quan đến từ khóa.
  • Câu hỏi thường gặp sẽ xuất hiện dưới dạng tìm kiếm bằng tiếng Anh ở ngay giữa trang kết quả.
  • Tin hàng đầu (tiếng Anh: Top Stories) sẽ hiển thị những thông tin mới nhất, càng mới thì càng được Google dành sự ưu tiên.
  • Thông tin tuyển dụng - việc làm hiện được Google ưu tiên hiển thị tại vị trí đầu tiên của SERP.
  • Kết quả mua sắm của Google đem đến người dùng những thông tin có liên quan khi tìm kiếm bất kỳ sản phẩm nào.

SERP features là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách phân tích SERP, bài viết muốn bạn nắm rõ SERP features hay những tính năng chính của SERP, đó là:

Xác định chính xác về ý định tìm kiếm của người dùng

Trong nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của SEOers, từ khóa là một yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, SEOers có thể phát hiện từ khóa hay và xếp thứ hạng cao đang được đối thủ sử dụng khi nhìn vào SERP. Ngoài ra, ý định tìm kiếm của người dùng cũng hiển thị rõ ràng ngay trên SERP hỗ trợ SEOers nhanh chóng xây dựng được hệ thống từ khóa có liên quan.

Phân tích đối thủ để xây dựng chiến lược tối ưu content

Dựa vào SERP, SEOers có thể nhận biết đối thủ của mình là ai, đối thủ đang làm những gì, những việc họ đã làm có thiếu gì so với đối thủ hay không,... Từ đó, SEOer sẽ phát triển thêm được những ý tưởng nội dung ấn tượng mà học đang thiếu hay làm chưa tốt bằng cách xây dựng một chiến dịch content “chất như như nước” nhằm thu hút đông đảo khách hàng tiềm năng.

Serp là gì

Dựa vào SERP mà SEO có thể xác định ý định của người dùng và chiến lược content của đối thủ

Đảm bảo duy trì thứ hạng của trang web

Nhờ nỗ lực liên tục cập nhật ý định của người dùng và xây dựng chiến lược tối ưu content nên doanh nghiệp có thể duy trì và cải thiện vị trí trong bảng kết quả tìm kiếm. Theo chia sẻ của nhiều SEOer làm việc lâu năm, một trong những lý do chính khiến website bị giảm thứ hạng đó là nội dung không còn phù hợp với Search Intent của người dùng.

Giải mã lý do SERP lại quan trọng đối với SEO

Tại sao SERP lại quan trọng với SEO, bạn có thể lý giải hay không? Mục tiêu của SEO (tiếng Anh: Search Engine Optimization) đó chính là giúp cho trang web mà doanh nghiệp sở hữu chiếm lĩnh vị trí cao hơn so với những doanh nghiệp đối thủ trong SERP.

Khi tìm kiếm bất kỳ thông tin gì, người dùng có xu hướng nhấp vào xem những kết quả xuất hiện ở trang đầu tiên và rất ít khi chuyển sang xem trang thứ 2 của kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa là nếu một kết quả xuất hiện từ trang thứ 2 trở đi thì kết quả đó gần như không còn giá trị. Đấy là lý do bạn phải nỗ lực làm SEO để tăng thứ hạng của website trên SERP.

Serp là gì

Người làm SEO phải hiểu rõ về SERP để cải thiện được thứ hạng của website trên SERP

Phân tích SERP là gì?

Phân tích SERP hay SERP Analytics là thuật ngữ được dùng để chỉ quá trình phân tích trang kết quả tìm kiếm của một từ khóa nhất định. Thông qua quá trình này, SEOers sẽ dễ dàng đánh giá chính xác liệu rằng từ khóa đang dùng có thực sự hiệu quả và vượt trội hơn so với đối thủ hay không. Bởi vậy, phân tích SERP được xem là một bước vô cùng quan trọng trong:

  • Tìm kiếm, nghiên cứu từ khóa.
  • Xây dựng hệ thống từ khóa độc đáo.

Bên cạnh đó, phân tích SERP cũng có liên quan đến việc kiểm tra về những hình thức hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Nhờ vậy mà SEOers mới đảm bảo được rằng những nội dung đăng tải trên website có đang phù hợp với Search Intent của người dùng không.

Serp là gì

Phân tích SERP được hiểu đơn giản là việc phân tích trang kết quả tìm kiếm của một từ khóa

Chi tiết về 7 bước giúp bạn phân tích SERP hiệu quả

Do mới bước chân vào nghề SEO nên bạn còn gặp vô số khó khăn trong việc phân tích SERP? Bạn hãy xem những bước để thực hiện phân tích SERP là gì đã được tổng hợp bên dưới nhé!

Phân tích về chỉ số click và traffic tiềm năng

Khi phân tích từ khóa tiềm năng, phần lớn mọi người đều sẽ dừng lại ngay ở bước kiểm tra volume tìm kiếm từ khóa. Nhưng họ lại vô tình quên mất một điều rằng Google hiện trả kết quả dưới nhiều dạng như bài viết vừa chia sẻ trước đó. Tất cả thông tin đã hiển thị rõ ràng trên SERP nên người tìm kiếm không cần nhấp vào xem trang web nữa. Dù từ khóa đang chiếm giữ vị trí cao nhất những traffic vẫn vô cùng ít ỏi.

Trước thực trạng trên, bạn nên tiến hành phân tích về chỉ số click và traffic để có phương án cải thiện kịp thời. Kiểm tra số click là cách giúp bạn biết rõ trang web của mình hiện có bao nhiêu lượt tìm kiếm từ khóa diễn ra thì mới đem về lượt click chuột vào trang.

Phân tích về những từ khóa phụ

Bước tiếp theo trong quy trình phân tích SERP đó chính là phân tích từ khóa phụ. Do là những biến thể gần giống với từ khóa chính nên từ khóa phụ tồn tại dưới dạng:

  • Từ đồng nghĩa.
  • Từ rút gọn.
  • Từ không dấu.

Từ khóa phụ có ưu điểm là dễ dàng được SEO hơn nhưng hạn chế không thể phủ nhận là lượng truy cập tương đối thấp. Khi cần phân tích từ khóa phụ, bạn có thể sử dụng những công cụ và tính năng hỗ trợ phổ biến như:

  • Ahrefs.
  • Keywords Explorer.

Serp là gì

Phân tích từ khóa phụ là một bước quan trọng trong quy trình phân tích SERP

Phân tích về mức độ uy tín của toàn bộ đối thủ

Ở bước này của quy trình phân tích SERP, bạn sẽ tiến hành bằng cách nhập từ khóa chính của toàn bộ đối thủ lọt top 10 vào Keywords Explorer. Sau đó, di chuyển xuống phần SERP overview để phân tích những thông tin về:

  • Mức độ thẩm quyền thông qua yếu tố Off-page, bao gồm: AR, DR, UR, backlinks và referring domains.
  • Mức độ uy tín dựa vào yếu tố On-page: traffic và từ khóa của website đạt đến thẩm quyền cao nhất.

Phân tích về mức độ tin cậy của Domain và URL

Domain và URL là 2 yếu tố quan trọng được sử dụng để đánh giá chất lượng và mức độ uy tín của một trang web. Nếu bạn muốn biết đâu là từ khóa tiềm năng thì bạn cần quan sát kỹ website của những đối thủ lọt top 10. Khi này, bạn sẽ nhận thất có tối thiểu:

  • 1 -2 đối thủ đạt ngưỡng điểm ±5 so với điểm Domain Rating.
  • 1 - 2 đối thủ đạt ngưỡng điểm từ 0 đến <20 so với điểm URL Rating.

Phân tích về Search Intent

Phân tích Search Intent hay ý định tìm kiếm là bước tiếp theo bạn cần triển khai. Thông qua bước này, bạn sẽ dễ dàng truy vấn tìm kiếm người dùng và quyết định liệu rằng từ khóa của bạn có thể giành được thứ hạng cao trong SERP hay không.

Khi phân tích SERP, bạn đừng bỏ qua những Search Intent quan trọng như:

  • Transaction (hay giao dịch).
  • Information (hay thông tin).
  • Navigational (nghĩa: điều hướng).
  • Commercial Investigation (nghĩa: điều tra thương mại).

Serp là gì

Người làm SEO cũng cần phân tích kỹ về ý định của người dùng khi quan sát SERP

Phân tích về yếu tố chất lượng Content

Trước khi viết bất kỳ bài viết nào để đăng tải lên website, bạn hãy dành thời gian để xác định xem đâu là loại content đang chiếm ưu thế trên SERP. Thực tế cho thấy, nếu bài viết của bạn không đạt yêu cầu về loại content thì vẫn sẽ bị tụt dốc dù nội dung có lôi cuốn thế nào.

Sau khi đã phân loại nội dung, bạn tiếp tục chuyển sang bước phân tích chất lượng nội dung của bài viết. Một bài viết đạt chuẩn SEO cần đảm bảo những tiêu chí dưới đây:

  • Cách thức trình bày: video, hình ảnh, âm thanh,...
  • Phong cách hành văn.
  • Cấu trúc bài viết.

Phân tích về tốc độ liên kết và độ biến động của SERP

Đây là một bước đặc biệt quan trọng trong quy trình phân tích SERP. Thông qua việc phân tích tốc độ liên kết mà bạn có thể dự đoán được số lượng liên kết tiềm năng. Từ đó, đưa ra dự báo về mức độ cạnh tranh so với đối thủ, đề xuất được những chiến lược content phù hợp giúp tăng lượng traffic.

Serp là gì

SERP cũng là cơ sở để SEOers dễ dàng phân tích về chất lượng của content

Những công cụ bạn có thể dùng để phân tích SERP là gì?

Hiện có nhiều công cụ hỗ trợ bạn phân tích SERP một cách nhanh chóng và dễ dàng. Dưới đây là top 4 công cụ được nhiều SEOers dùng thường xuyên, bạn hãy xem qua để chọn cho mình công cụ phù hợp.

SERP Checker by Mangools

Đây là công cụ được sử dụng phổ biến hơn cả vì nó tập trung vào việc phân tích đối thủ. Với sự trợ giúp của công cụ này, bạn có thể xem được những số liệu như:

  • Đối thủ cạnh tranh.
  • Lưu lượng truy cập.
  • Số lượng liên kết ngược.
  • Quyền quản lý tên miền.

Ưu điểm nổi bật của SERP Checker by Mangools so với những công cụ khác đó là khả năng nhìn nhận được sự thành công của đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, SERP Checker by Mangools còn hỗ trợ bạn theo dõi sát đối thủ theo thời gian và báo cáo đầy đủ về hiệu suất của họ.

SE Ranking

Nếu bạn chỉ muốn phân tích SERP trên công cụ tìm kiếm Google thì nên lựa chọn SE Ranking. Đối với 20 từ khóa đầu tiên, bạn sẽ được truy cập free và bạn phải trả phí trước khi sử dụng những dịch vụ tiếp theo của công cụ này. Trong khi thứ hạng thay đổi thì bạn có thể theo dõi chính xác vị trí website của mình cũng như đối thủ.

Ngoài ra, SE Ranking còn cho phép bạn nắm bắt được kết quả của mình trên Google Maps khi bạn tiến hành SEO địa phương. Căn cứ vào kết quả, bạn sẽ có phương hướng cụ thể nhằm cải thiện hiệu suất SEO địa phương như:

  • Tìm kiếm dữ liệu từ khóa về địa phương.
  • Chèn liên kết ngược ở bên ngoài địa phương.

Serp là gì

Hiện có nhiều công cụ phân tích SERP hiệu quả và chính xác mà SEOers có thể lựa chọn

SEOquake

Những người làm SEO lâu năm chắc chắn đều biết rõ về công cụ SEOquake. Bên cạnh khả năng cho phép bạn xem được báo cáo tổng quan về hoạt động SEO của tất cả trang web “trong vòng một nốt nhạc” thì công cụ này cũng có thêm nhiều tính năng mở rộng như:

  • Phân tích internal link và external link của một website.
  • Xem chi tiết về những thông số backlink có trong trang web.
  • Đánh giá chính xác về những điểm mạnh và yếu của đối thủ.
  • Đo lường được mức độ khó của từ khóa.

MOZ Analytics

MOZ Analytics thực chất là một tính năng của công cụ Keywords Explorer và tính năng MOZ Analytics sẽ mang đến bạn một cái nhìn tổng quan về những trang kết quả top 10 và những chỉ số đo lường hiệu quả của SEO. Thông qua những chỉ số này, bạn có thể nhanh chóng phân tích được lợi thế và hạn chế của đối thủ đang SEO cùng bộ từ khóa mục tiêu với bạn.

Chưa dừng lại ở đó, tính năng này còn hiển thị thêm thông tin về:

  • Số lượng truy cập từ khóa trong từng thắng.
  • Mức độ khó và mức độ ưu tiên của từ khóa.
  • Nguồn tự nhiên (CTR).

Serp là gì

Nhờ những công cụ phân tích SERP mà người làm SEO tiết kiệm được rất nhiều công sức

Bạn có thể tăng thứ hạng của website trên SERP bằng cách nào?

Ở phần trước của bài viết, bạn đã biết SERP quan trọng như thế nào đối với SEO. Bài toán “khó nhằn” đặt ra cho bạn đó là làm cách nào để cải thiện thứ hạng của trang web trên SERP.

Bạn hoàn toàn có thể cải thiện thứ hạng trang web dưới hình thức tìm kiếm miễn phí. Điều kiện là bạn đảm bảo sẽ đáp ứng đủ những yêu cầu thuật toán SEO của công cụ tìm kiếm, ví dụ như:

  • Tối ưu những tiêu chí trên trang bài viết (tín hiệu SEO On-page).
  • Thúc đẩy tính liên kết đến trang web của bạn bằng backlink cùng với social media (tín hiệu SEO Off-page).
  • Nâng cao mức độ uy tín của website.
  • Gia tăng trải nghiệm của người dùng khi truy cập vào trang web.

Tuy nhiên, để đưa trang web lên vị trí cao trên những công cụ tìm kiếm luôn là một vấn đề vô cùng nan giải và không thể hoàn thành trong một vài ngày. Nhiệm vụ của bạn và những SEOer mới vào nghề đó chính là nắm chắc kiến thức và kỹ thuật SEO từ cơ bản đến nâng cao.

Serp là gì

SEOers có thể cải thiện thứ hạng website trên SERP bằng cách nâng cao độ uy tín của website

Kết luận

Với những thông tin này, bạn đã hiểu rõ SERP là gì cũng như cách phân tích SERP, cải thiện thứ hạng của website trên SERP rồi phải không? Chúc bạn sẽ áp dụng tốt trong quá trình SEO để giúp trang web bạn dành nhiều thời gian và công sức để xây dựng sớm tăng hạng. Nếu bạn thích bài viết này thì đừng quên chia sẻ với những người mới làm SEO như bạn nhé!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tối ưu website là gì? “Bật mí” 10 cách tối ưu website cần biết

02/04/2024 Hien MKT

Web chuẩn SEO là gì? 11 tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO

02/04/2024 Hien MKT