Muốn kinh doanh quán ốc "hái ra tiền", bạn cần chuẩn bị những gì?

Bạn thấy nhiều người kinh doanh quán ốc thành công và cũng muốn gặt hái được thành công giống họ? Tuy nhiên, kinh doanh chưa bao giờ là chuyện dễ dàng với những người còn non kinh nghiệm, thậm chí xuất phát từ con số 0. Có vô số khó khăn trong kinh doanh mà bạn không thể lường trước, đấy là lý do bạn cần “dắt túi” những kinh nghiệm hay trước khi mở quán ốc.

1. Khởi nghiệp quán ốc có phải là lựa chọn đúng đắn không?

Kinh doanh quán ốc

Kinh doanh quán ốc là phương án tuyệt vời được nhiều người lựa chọn

Kinh doanh quán ốc tuy không phải ý tưởng mới mẻ nhưng cũng chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt. Mô hình kinh doanh này vẫn thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư sở hữu số vốn nhỏ với mong muốn mau chóng kiếm được bộn tiền. Vậy bạn nghĩ đâu là lý do khiến mô hình quán ốc vỉa hè được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp?

Theo chia sẻ từ những người thành công trong lĩnh vực này, kinh doanh quán ốc là một phương án lý tưởng vì:

  • Ốc là món ăn bình dân và quen thuộc của đại đa số người Việt.
  • Nguyên liệu dùng để chế biến các món ốc và pha nước chấm vô cùng dễ kiếm, sẵn có với số lượng lớn trên thị trường.
  • Chi phí để mở quán ốc quy mô nhỏ chỉ khoảng 40 - 100 triệu.
  • Lợi nhuận từ việc kinh doanh quán ốc vô cùng hấp dẫn nếu bạn nắm rõ cách chế biến các món ốc ngon, quản lý và vận hành quán hiệu quả.

2. Lập kế hoạch kinh doanh quán ốc giúp bạn kiếm được bội tiền

Mọi hoạt động buôn bán và trao đổi hàng hóa dù có quy mô lớn hoặc nhỏ đều cần lập kế hoạch kinh doanh trước khi bấm nút “khởi động”. Nếu thiếu đi bản kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ khó đưa ra quyết định và chiến lược đúng trong vận hành quán ốc. Vậy, mở quán ốc cần những gì và chủ kinh doanh cần chuẩn bị những tiềm lực nào?

2.1 Nghiên cứu thị trường trước khi khởi nghiệp quán ốc

Đây là bước quan trọng bạn nhất định phải tiến hành trước khi mở quán ốc ở vỉa hè. Nếu thiếu bước này thì bạn khó có thể đạt được thành công trong kinh doanh như mong đợi.

  • Việc bạn cần làm trong bước nghiên cứu thị trường là tìm lời giải chi tiết cho những câu hỏi dưới đây:
  • Khách hàng mục tiêu quán ốc muốn hướng đến?
  • Xung quanh khu vực bạn muốn mở quán đã có quán ốc nào chưa?
  • Thực đơn của những quán ốc đó gồm những gì và được chế biến ra sao?
  • Lượng khách đến ăn ở những quán ốc đó như thế nào?

Kinh doanh quán ốc

Kinh doanh quán ốc muốn hiệu quả thì bạn phải hiểu rõ thị trường và khách

2.2 Chuẩn bị chi phí để kinh doanh quán ốc vỉa hè

Chi phí để mở một quán ốc vỉa hè sẽ phụ thuộc vào mô hình quán và địa điểm bạn muốn thuê. Đối với quán ốc nhỏ được mở trong hẻm thì chi phí khá thấp, chỉ dao động trong khoảng 40 - 50 triệu đồng.

  • Với khoản tiền này, bạn có thể chi trả cho một số khoản nhất định như:
  • Tiền thuê mặt bằng: khoảng 5 - 7 triệu đồng.
  • Tiền mua bàn ghế, chén, bát,...: khoảng 7 - 10 triệu đồng.
  • Tiền thuê đầu bếp và nhân viên phục vụ: khoảng 20 triệu đồng. Nếu có thể tự chế biến các món ốc thì bạn sẽ không cần thuê thêm đầu bếp.
  • Số tiền còn lại sẽ được sử dụng để trang trí quán giúp quán trở nên bắt mắt dễ thu hút khách hàng và mua nguyên liệu hằng ngày.

Do bạn bán hàng và thu tiền về theo ngày nên cuối mỗi ngày bạn có thể tổng kết số tiền lời. Chỉ sau khoảng 3 - 4 tháng là bạn đã thu về số tiền đầu tư ban đầu cho quán ốc của mình.

2.3 Tìm địa điểm mở quán ốc vỉa hè thu hút khách hàng

Bước lựa chọn địa điểm “vàng” để mở quán ốc cũng quan trọng không kém so với bước nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu. Tùy vào nguồn vốn, bạn có thể lựa chọn thuê địa điểm trong hẻm nhỏ hoặc mặt phố. Dù bạn thuê ở đâu thì địa điểm đó cũng phải đảm bảo tiêu chí:

  • Tập trung đông dân cư và người qua lại, gần với: công ty, trường học và khu dân cư.
  • Mặt bằng của quán bằng phẳng để bày bàn ghế và xếp xe cho khách.
  • An ninh xung quanh quán ốc phải được đảm bảo để tránh tình trạng tài sản của quán và khách bị mất cấp, hay xảy ra các vụ ẩu đả,...
  • Không gian bên trong và bên ngoài của quán luôn sạch sẽ, thoáng mát; tuyệt đối tránh mùi hôi và mùi ẩm mốc gây mất vệ sinh.

Kinh doanh quán ốc

Bạn cần chuẩn bị đủ vốn để duy trì mô hình kinh doanh quán ốc của mình

2.4 Trang trí quán là cách hay để kinh doanh quán ốc hiệu quả

Nếu bạn có suy nghĩ rằng quán ốc bình dân vỉa hè không cần trang trí cầu kỳ thì hãy gạt bỏ suy nghĩ sai lầm này ngay nhé! Quán có không gian bắt mắt và tươi sáng chính là điểm cộng trong mắt của khách hàng. Không một ai muốn ngồi ăn trong một quán ốc lụp xụp, u tối và bừa bộn. Bạn hãy đầu tư một chút thời gian để tập trung vào việc:

  • Dọn dẹp khu vực đặt nguyên liệu chế biến đồ ăn.
  • Bố trí quạt và đèn trong quán giúp quán luôn thoáng mát, đủ ánh sáng.
  • Tạo khoảng cách phù hợp giữa các dãy bàn ghế giúp khách hàng có thể ngồi thoải mái.
  • Đặt một thùng rác nhỏ ở ngay dưới mỗi bàn vừa để khách bỏ vỏ ốc vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức dọn dẹp quán vào cuối ngày

2.5 Xây dựng menu phong phú trong kinh doanh quán ốc hải sản

Ốc tuy là nguyên liệu đơn giản nhưng có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như: ốc hấp, ốc luộc, ốc xào,... Khi kết hợp với từng loại nguyên liệu: sả, gừng, măng, hạt me,... bạn có thể gửi đến khách hàng một món mới, hấp dẫn.

Ngoài các món chính được chế biến từ ốc, bạn nên đa dạng thực đơn của quán bằng cách:

  • Bán thêm các món: ngao hấp, hàu nướng mỡ hành, nem chua rán, nem tai heo trộn thính gạo, khoai tây chiên, khoai môn lệ phố,...
  • Bổ sung hoa quả tươi theo mùa: dưa chuột, củ đậu, xoài, ổi, cóc,...

2.6 Học cách chế biến ốc và pha chế các loại nước chấm ngon

Nước chấm thường được ví như linh hồn của mỗi món ăn hay sự thành công của món ăn sẽ được quyết định bởi chén nước chấm. Với các món ốc luộc hay hấp, nước chấm không chỉ giúp phần ịt ốc trở nên đậm đà mà còn tạo ra cảm giác trọn vẹn khi thưởng thức một món ăn rất đỗi bình dân.

Trong kinh doanh quán ốc, bạn cần học cách pha nhiều loại nước chấm thơm ngon khác nhau. Mùi vị của nước chấm nên phù hợp với khẩu vị của người ăn ở từng vùng miền. Quan trọng hơn cả là bạn nên sở hữu cách pha nước chấm độc đáo, mang nét riêng của quán để gây thương nhớ cho thực khách.

2.7 Tích lũy kinh nghiệm “vàng” trong khâu lựa chọn nguyên liệu

Trong lĩnh vực F&B nói chung và mô hình kinh doanh quán ốc nói riêng, yếu tố đặc biệt quan trọng đó chính là mức độ tươi ngon của nguyên liệu. Nguyên liệu không đảm bảo sạch và tươi ngon sẽ làm giảm mùi vị của món ăn.

Đối với ốc - loại nguyên liệu dễ gây dị ứng cho những người bị rối loạn tiêu hóa thì bạn cần lựa chọn ốc kỹ càng. Bạn nên mua ốc ở những đại lý hoặc cửa hàng hải sản uy tín, chợ đầu mối lớn. Tuyệt đối không mua hoặc dùng nguyên liệu đã để qua đêm trong chế biến món ăn, bạn nhé!

Kinh doanh quán ốc

Chất lượng của ốc sẽ quyết định sự thành công khi bạn kinh doanh quán ốc

2.8 Xin giấy phép kinh doanh kèm chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Để hoạt động kinh doanh của quán ốc diễn ra thuận lợi thì bạn cần tiến hành đăng ký kinh doanh. Loại hình kinh doanh phù hợp với bạn là hộ kinh doanh. Khi đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh hợp pháp thì bạn cần xin thêm giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Cả 2 loại giấy tờ này cũng là cơ sở để bạn tạo niềm tin cho thực khách khi ghé ăn.

2.9 Tuyển dụng và đào tạo nhân sự cho quán ốc

Nếu bạn không thể tự chế biến các món ốc hấp dẫn để thiết đãi thực khách thì hãy thuê đầu bếp chính cho quán. Ứng cử viên sáng giá cho vị trí quan trọng này phải là người cứng tay nghề, có khẩu vị tốt và có khả năng sáng tạo tuyệt vời giúp món ăn “thôi miên” thành công mọi thực khách.

Khi quán đi vào hoạt động, bạn không thể vừa chế biến vừa phục vụ khách vì khách sẽ phải chờ đợi lâu và cảm thấy khó chịu. Do đó, bạn cần tuyển thêm 1 - 2 nhân viên hỗ trợ mình, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Với nhân viên phục vụ, bạn hãy:

  • Đào tạo nhân viên bàn bản để hộ nắm được thực đơn của quán, hiểu rõ về từng món để dễ dàng tư vấn cho khách.
  • Hướng dẫn thái độ phục vụ chuyên nghiệp, đảm bảo nhân viên niềm nở và thân thiện khiến “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Kinh doanh quán ốc

Kinh doanh quán ốc muốn suôn sẻ thì bạn phải được cấp phép kinh doanh

2.10 Mở quán ốc hải sản cần học thêm về cách quản lý tài chính

Hoạt động quản lý tài chính giữ một vai trò vô cùng quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của quán ốc. Nếu bạn không nắm rõ cách quản lý tài chính thì sẽ gặp khó khăn trong việc phân bổ dòng tiền giúp quán tiết kiệm tối đa chi phí vận hành. Từ đó, dẫn đến tình trạng thâm hụt vốn ban đầu khiến hoạt động của quán dần đi vào “ngõ cụt”.

2.11 Những “mẹo” hay giúp quán ốc của bạn kinh doanh hiệu quả

Để kinh doanh một món ăn, thức uống là điều không dễ dàng và việc giúp quán có một chỗ đứng trong lòng thực khách lại càng khó khăn hơn thế. Tuy nhiên, vẫn có những “mẹo” nhỏ giúp bạn có thể thu hút được khách hàng về lâu về dài.

Thứ nhất, ốc là món ăn đòi hỏi sơ chế và chế biến kỹ lưỡng. Nếu bạn có một đội bếp chất lượng, kỹ lưỡng trong từng khâu chuẩn bị thì đây là “điểm cộng” cực lớn đối với khách hàng. Hương vị món ăn cũng là dấu ấn của món ăn, quyết định khách hàng có quay trở lại quán thêm nhiều lần nữa hay không.

Thứ hai, phong cách phục vụ và thái độ nhân viên rất được nhiều vị thực khách coi trọng khi ghé đến một quán ăn bất kỳ. Nhân viên lễ thương, nhanh nhẹn và mến khách tạo cho khách hàng trải nghiệm dễ chịu, vui vẻ và hào hứng quay trở lại quán nhiều lần sau đó. Là một chủ quán ăn, bạn cần có cách thức quản lý nhân viên hiệu quả bằng cách tham khảo cách quản lý nhân viên bán hàng đạt hiệu suất tốt nhất.

Thứ ba, tối ưu hóa thời gian và công suất của quán bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý hiệu quả. Với Hararetail, bạn dễ dàng theo dõi được số lượng và xuất nhập kho hàng hóa một cách hiệu quả. Bằng cách theo dõi tồn kho và đặt hàng tự động, bạn có thể đảm bảo luôn có đủ nguyên liệu và tránh tình trạng thiếu hàng.

3. Mô hình quán ốc vỉa hè cũng cần tạo dựng thương hiệu chuyên nghiệp

Bạn mong muốn sở hữu một quán ốc vỉa hè thường xuyên có nhiều khách lui tới giúp bạn sớm kiếm được bội tiền? Vậy thì ngoài 10 lưu ý quan trọng trên đây, bạn cần ghi nhớ thêm 2 điểm sau:

Học cách quảng cáo mô hình kinh doanh quán ốc vỉa hè

Dù là quán ốc nhỏ được mở ở vỉa hè thì bạn cũng cần dành một số tiền nhỏ để chi cho hoạt động quảng bá, xây dựng hình ảnh cho quán bằng cách:

Bạn phải luôn nỗ lực tìm mọi cách để xuất hiện trong tâm trí của khách hàng. Khách càng nhớ đến quán của bạn thì tỷ lệ khách sẽ ghé quán để thưởng thức ốc càng cao.

Kinh doanh quán ốc

Học cách quảng bá và chăm sóc khách hàng nếu muốn kinh doanh quán ốc tốt

Rèn luyện cách phục vụ và chăm sóc khách hàng của quán ốc vỉa hè

Ngày nay, khách hàng bỏ tiền ra không chỉ để chi trả tiền đồ ăn mà còn là để mua sự thoải mái và hài lòng khi đến quán ăn. Bạn hãy nhớ rằng thái độ phục vụ chính là bí quyết để chinh phục thành công khách hàng. Không riêng bạn mà tất cả nhân viên của quán phải luôn nhanh nhẹn và cởi mở với khách.

4. Kết luận

Vậy là bài viết đã chia sẻ với bạn những kinh nghiệm bổ ích về mô hình kinh doanh quán ốc vỉa hè! Mong rằng bạn đã cảm thấy tự tin hơn để bắt đầu mở quán nếu trước đó bạn đang lo sợ mình không thể hiện thực hóa mong muốn. Chúc bạn sẽ sớm gặt hái được những thành công vượt xa mong đợi từ quán ốc nhỏ mà bạn đặt trọn tâm huyết vào nhé!

-----------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Kinh doanh quán ốc

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: