10 quy tắc chốt đơn hàng trên website hiệu quả

Bán hàng quan trọng nhất là phải chốt được đơn. Khi bán trên website, bạn không có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với khách hàng mà chỉ trò chuyện trực tuyến qua các kênh livechat như Messenger. Bên cạnh việc sở hữu một website có giao diện đẹp mắt, đầy đủ thông tin và dễ sử dụng, bạn sẽ cần nhiều hơn thế để chốt thành công một đơn hàng.

Làm thế nào để chốt đơn trên website bán hàng nhanh nhất? Bài viết sẽ giúp bạn làm được điều đó với 10 quy tắc dưới đây.

1. Muốn chốt đơn phải hiểu rõ sản phẩm

Cho dù bạn bán gì thì yếu tố tiên quyết là bạn phải “thuộc nằm lòng” các thông tin về sản phẩm của mình như: tính năng sản phẩm, thông số kỹ thuật, cách sử dụng, ưu điểm, nhược điểm,… tất tần tật những gì liên quan đến sản phẩm mình bán, để khi khách hàng hỏi bất cứ điều gì về sản phẩm bạn cũng có thể “tuôn” ra được.

Khi hiểu rõ đâu là ưu thế của mình, bạn sẽ biết cách tránh những điểm mà đối thủ đã quá mạnh, thay vào đó tìm ra một ưu điểm mà họ chưa có và tập trung làm nổi bật ưu điểm đó lên.

Bạn cần phải là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình, khi đó khách hàng mới tin tưởng những điều bạn nói.

2. Hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Khách hàng của bạn quan tâm đến điều gì? Vấn đề của họ là gì? Tại sao họ cần sản phẩm của bạn và bạn sẽ giải quyết vấn đề gì cho họ? Thông tin này phải luôn ở trong tâm trí của bạn.

Bạn phải biết khách hàng của bạn muốn gì và tìm ra “tử huyệt cảm xúc” của họ để chốt đơn. Hiểu khách hàng của mình sẽ giúp bạn xây dựng niềm tin và tạo dựng mối quan hệ tuyệt vời trong việc bán hàng.

Xem thêm bài viết: Thấu hiểu tâm lý khách hàng: Bí quyết bán hàng hiệu quả 2020 và hơn thế nữa

3. Hiểu đối thủ cạnh tranh như hiểu chính mình

Cổ nhân có câu “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Nếu bạn biết đối thủ cũng như hiểu chính mình, bạn có thể tìm ra những sai sót và khai thác điểm yếu của họ bằng cách làm tốt hơn họ.

Nếu đối thủ của bạn quá mạnh hoặc đã có mặt trên thị trường rất lâu rồi. Bạn hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh thật kỹ và tìm ra những lợi thế “ngách” của mình mà sẽ khiến khách hàng quan tâm.

Bởi không ai là hoàn hảo, nên chắc chắn sẽ có những điểm mà các đối thủ của bạn bỏ qua hoặc thực hiện chưa tốt. Vì vậy thay vì đối đầu trực tiếp, bạn có thể đưa ra những điểm khác biệt của mình để thuyết phục khách hàng.

4. Chốt đơn hiệu quả từ việc tạo dựng niềm tin cho khách hàng

Đây chính là bước xây dựng lòng tin với khách hàng ngay từ khi khách hàng mới vào ghé thăm website của bạn lần đầu tiên. Website được ví như cửa hàng trên Internet, nơi mà bạn có thể tương tác và giải quyết vấn đề của khách hàng mà không cần gặp mặt trực tiếp.

Một website khiến khách hàng tin tưởng cần đảm bảo các tiêu chí như: có đầy đủ các thông tin về sản phẩm, đối tác, đánh giá phản hồi của khách hàng cũ, các thông tin về công ty, chi tiết liên hệ, chính sách mua hàng,…

Hãy “chăm chút” cho website giống như cửa hàng thật của bạn, đừng thiếu bất cứ thông tin gì mà khách hàng quan tâm. Hãy cho họ thấy sự đầu tư nghiêm túc của bạn vào website, và bạn hoàn toàn tự tin để công khai mọi thông tin về sản phẩm, cửa hàng của mình.

5. Bán giải pháp thay vì bán sản phẩm

Có rất nhiều người chỉ tập trung vào mục đích bán được sản phẩm mà bất chấp mọi hình thức, lừa dối khách hàng, điều này chỉ có lợi trước mắt, nhưng khách mua một lần sẽ không bao giờ quay lại nữa.

Thay vì mục tiêu là chốt được nhiều khách hàng trong thời gian ngắn, bạn hãy tập trung xây dựng mối quan hệ với khách hàng để biến họ thành khách hàng trung thành với sản phẩm của bạn.

Hãy tư vấn cho khách hàng các sản phẩm phù hợp với đúng nhu cầu của họ. Khi đã chiếm được lòng tin của khách hàng, chắc chắn họ sẽ nhớ đến bạn ở những lần sau, thậm chí sẽ giới thiệu đến bạn bè, người thân. Quá tuyệt vời phải không nào?

6. Chốt đơn thành công nhờ phản hồi khách kịp thời

Thời điểm tương tác với khách hàng cũng rất quan trọng. Khi khách hàng truy cập vào website của bạn tức là lúc đó họ đang có nhu cầu. Vì vậy hãy chủ động tư vấn hỗ trợ khách hàng càng sớm càng tốt thông qua công cụ chat trực tuyến.

Website có tích hợp công cụ Messenger Chatbot sẽ giúp bạn làm tốt việc này. Khách hàng không cần phải nhấc điện thoại lên để gọi cho bạn, mà chỉ cần nhắn tin là có thể nhận được phản hồi ngay lập tức theo các kịch bản sẵn có mà đã cài đặt. Những mối quan tâm của khách về giá, công dụng, chất liệu sản phẩm hay xem bộ sưu tập đều được trả lời ngay nhờ chatbot. Khách không cần phải chờ đợi để được giải đáp thắc mắc, cảm thấy hài lòng và tăng khả năng mua hàng.

7. Tạo cảm giác cấp bách và khan hiếm “ảo”

Có một nguyên tắc khi chốt đơn là bạn phải “đánh nhanh rút gọn”, không để cho khách hàng suy nghĩ lâu.

Và thật may mắn vì khách hàng của chúng ta luôn có tâm lý sợ “bị bỏ lỡ”. Vì vậy hãy buộc họ phải hành động ngay, nếu không muốn bỏ qua chương trình khuyến mãi, quà tặng sắp hết.

Hãy sử dụng những “mồi câu” như: Sắp hết, chỉ còn 1 ngày, dành riêng cho bạn trong hôm nay, sản phẩm cuối cùng,…

Tuy nhiên bạn cũng cần phải thật khéo léo để khách hàng không cảm thấy họ đang bị ép buộc. Hãy cho họ thấy rằng bạn chỉ đang cung cấp cho họ thêm một lý do tại sao phải mua sản phẩm của bạn và họ sẽ được lời nếu quyết định mua ngay bây giờ.

8. Muốn chốt đơn phải là người tư vấn có duyên

Nhân viên bán hàng là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đồng thời cũng ảnh hưởng trực tiếp đến doan thu bán hàng. Mua hàng qua website khách hàng sẽ không biết sản phẩm của bạn chất lượng đến đâu, vì vậy việc chốt đơn sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào kỹ năng tư vấn bán hàng và hỗ trợ trực tuyến.

Một người bán hàng có duyên chính là người khéo léo nắm bắt được tâm lí của từng kiểu khách hàng để biết cách tư vấn sao cho phù hợp.

Nếu khách hàng là người thích nhanh gọn, đi thẳng vào mục đích của cuộc trò chuyện thì bạn cũng hãy thể hiện sự chuyên nghiệp trong phong cách phục vụ và đưa ra các lợi ích mà khách hàng đạt được.

Ngược lại nếu khách hàng thích tâm sự, trò chuyện thì bạn hãy trở thành một người lắng nghe chân thành và thân thiện, chắc chắn sẽ lấy được thiện cảm của khách hàng.

9. Khéo léo xin số điện thoại của khách hàng

Nhiều khách hàng thường không muốn gọi Hotline hoặc cho số điện thoại mà chỉ chat trò chuyện trên website, khi đó bạn làm cách nào để xin được số điện thoại của khách hàng một cách tế nhị?

Trong quá trình nhắn tin qua lại hỗ trợ với khách hàng tại khung chat trên website hãy khéo léo xin số điện thoại của khách hàng, vì việc chốt đơn trên điện thoại thông thường sẽ hiệu quả hơn, thúc giục khách hàng đưa ra quyết định nhanh hơn, đồng thời bạn sẽ sở hữu được data của khách hàng.

Sau khi đã có được thông tin của khách hàng, bạn có thể chủ động hẹn thời gian để có thể trao đổi cụ thể và chi tiết hơn với khách hàng. Thông thường khi bạn xin được số điện thoại thì bạn nên gọi luôn cho “nóng”.

10. Chuẩn bị sẵn kịch bản cho sự từ chối

Đôi khi khách hàng từ chối mua lần đầu vì nhiều yếu tố, nhưng cũng đừng vì thế mà nản lòng hay bỏ qua họ. Có thể họ sẽ quay lại mua ở lần sau nếu bạn để lại ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí họ. Vì vậy hãy luôn vui vẻ và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng bất cứ lúc nào.

Thậm chí nếu sản phẩm của bạn không đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng thời điểm đó, thì hãy giới thiệu họ một đơn vị khác có thể làm điều đó. Khi khách hàng hài lòng, có thể họ sẽ giới thiệu bạn với người quen, và khi có nhu cầu chắc chắn họ sẽ nhớ tới bạn đầu tiên.

>> Tham khảo thêm: 40 tuyệt chiêu xử lý lời từ chối dành cho Sale B2B

Kết

Bán hàng trên website có những lợi thế nhất định. Bạn có thể bán cho khách hàng ở bất cứ đâu vào bất cứ lúc nào. Để chốt đơn hàng online trên website thành công phụ thuộc vào 2 yếu tố:

Một là website của bạn cần được trình bày đẹp mắt, sản phẩm sắp xếp hợp lý, dễ tìm. Website cập nhật đầy đủ và công khai minh bạch các thông tin liên hệ, chính sách bán hàng, đổi trả; quy trình mua hàng đơn giản, thuận tiện cho khách,...

Hai là yếu tố con người. Khi khách hàng đã tin tưởng website, thì người tư vấn cần phải làm tốt công việc của mình để thúc đẩy quyết định mua của khách hàng và chốt đơn hàng online trên website nhanh nhất.

Nguồn: Onshop (có hiệu đính)

Với nền tảng website Haravan, người kinh doanh có thể xây dựng website kinh doanh đa kênh chuyên nghiệp nhanh chóng với chi phí hợp lý. Website đã tích hợp đủ mọi tính năng (thanh toán, giao hàng, bảo mật, báo cáo, livechat,...) để bán hàng ngay. Kết nối với các sàn lớn như Shopee, Lazada, Tiki... để quản lý bán hàng đa kênh tiện lợi và tăng trưởng vượt bậc.

Bên cạnh đó, Haravan mang đến hơn 200 giao diện đẹp mắt phù hợp với nhiều ngành nghề kinh doanh. Website thân thiện với thiết bị di động, chuẩn SEO, miễn phí hosting và băng thông không giới hạn giúp tối ưu tốc độ tải trang để đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Cùng với Google Smart Shopping được tích hợp sâu vào hệ thống website, nhà bán hàng chỉ cần nhấp vài click là có thể tạo một chiến dịch quảng cáo Google Smart Shopping, tối ưu và quản lý hiệu quả một cách dễ dàng.

Vẫn còn rất nhiều tính năng vượt trội khác từ nền tảng website Haravan. Tạo website cho shop của bạn và trải nghiệm 14 ngày dùng thử MIỄN PHÍ ngay.

>> Xem thêm bài viết liên quan:

Top 10 trang web hỗ trợ tạo website miễn phí tốt nhất 2022

8 cách bán được nhiều hàng cho ngày ra mắt website

7 cách để bán chạy trên website nhân dịp lễ

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: