7 bí quyết 'vàng' giúp bán sách online đạt lợi nhuận cao

Bán sách online là lĩnh vực kinh doanh quen thuộc với tiềm năng lớn. Vì sách là mặt hàng phổ biến, cũng như không cần nhiều vốn để khởi nghiệp. Dù vậy, không phải ai cũng biết cách kinh doanh sách trực tuyến hiệu quả, có lợi nhuận cao. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn những bí quyết để xây dựng kế hoạch bán sách online thành công. Cùng xem qua ngay sau đây nhé!

1. Vì sao kinh doanh sách online được nhiều người ưa chuộng?

Có thể thấy, sách là vật dụng khá quen thuộc và được sử dụng phổ biến ở nhiều độ tuổi khác nhau. Song song đó, kết quả khảo sát của Nielsen online cho thấy số người Việt mua sách online đứng thứ 4 trên thế giới. Con số thực tế này mở ra cơ hội phát triển lớn cho thị trường bán sách trực tuyến.

Cùng với tiềm năng phục vụ lượng khách hàng khổng lồ như thế, kinh doanh online không đòi hỏi vốn ban đầu cao, đồng thời còn tiết kiệm các khoản chi phí như thuê nhân viên, mặt bằn,... Chưa kể, sự góp mặt của sàn thương mại điện tửcác dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp càng thúc đẩy quá trình sách đến tay khách hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Do đó, kinh doanh sách online là lĩnh vực đầu tư được nhiều người ưa chuộng, với hứa hẹn phát triển tốt và đem lại lợi nhuận cao.

Thời đại của các sàn giao dịch điện tử phát triển tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh kinh doanh sách online.

Thời đại của các sàn giao dịch điện tử phát triển tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh kinh doanh sách online.

2. Bí quyết bán sách online hiệu quả, lãi cao

Để có kế hoạch bán sách online hiệu quả, bạn cần có sự chuẩn bị chu đáo, cũng như tìm hiểu kỹ lưỡng về lĩnh vực kinh doanh này:

2.1 Chuẩn bị vốn kinh doanh

Đây là bước quan trọng không thể thiếu khi chuẩn bị kinh doanh bất kì mặt hàng nào. Theo đó, quy mô kinh doanh lớn hay nhỏ sẽ quyết định vốn nhiều hay ít. Với quy mô bán sách online lớn, bạn cần khoảng 70-150 triệu để khởi nghiệp. Nếu là quy mô nhỏ thì đòi hỏi nguồn vốn dao động trong khoảng 30-50 triệu.

>> Tìm hiểu ngay: Giải pháp Vay vốn kinh doanh cho doanh nghiệp với Haravan

2.2 Lựa chọn loại sách phù hợp

Thị trường sách có rất nhiều loại phù hợp với đa dạng nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn bắt đầu kinh doanh sách với quy mô nhỏ thì nên định hướng khách hàng mục tiêu để chọn lọc nguồn sách rõ ràng. Chẳng hạn như nếu bạn chọn khách hàng mục tiêu là học sinh, sinh viên thì nên tập trung nhập các loại sách giáo khoa, sách nâng cao kiến thức từng bộ môn, truyện tranh... Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các loại sách luôn có nhu cầu người đọc ổn định trên thị trường như sách thiếu nhi, sách về gia đình, nuôi dạy con…

Nếu nguồn vốn dồi dào hơn, bạn có thể mở rộng thêm các loại sách về chuyên ngành như kinh doanh, tài chính, kỹ thuật, ngoại ngữ… Đồng thời, sách cũ có nội dung hay cũng là một mặt hàng được nhiều khách hàng ưa chuộng vì chất lượng tốt và tiết kiệm chi phí.

Sau khi đã chọn được loại sách kinh doanh, bạn nên cân nhắc đến số lượng sách nhập về đáp ứng với nhu cầu của khách hàng. Cụ thể, với dòng sách bán chạy, bạn nên dự trữ khoảng 10 cuốn. Còn dòng sách khó bán thì chỉ nên nhập về khoảng 1-3 cuốn.

2.3 Tìm hiểu nguồn lấy sách

Để mua sách với giá gốc, bạn có thể liên hệ với nhà sách lớn hoặc nhà xuất bản và ký hợp đồng đặt mua. Trung bình, tùy vào đàm phán khi ký hợp đồng, mức chiết khấu có thể từ 20-60%. Bạn nên tham khảo thị trường sách nhằm có được giá tốt cũng như nhập được nguồn sách phong phú hơn.

Nguồn sách phong phú với mức chiết khấu được ưu đãi sẽ có lợi cho việc bán sách online

Nguồn sách phong phú với mức chiết khấu được ưu đãi sẽ có lợi cho việc bán sách online.

2.4 Chuẩn bị nhân sự

Việc bán sách online cần nhân sự cho các công việc như quản lý bán hàng online và giao hàng (nếu bạn không sử dụng dịch vụ giao hàng trung gian). Cụ thể, quản lý bán hàng cần 2 nhân sự làm việc thay ca với nhiệm vụ đăng hình ảnh sản phẩm lên các kênh như website, Facebook, sàn TMĐT cũng như xử lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng... Khâu giao hàng cần 1 nhân viên, ưu tiên người thành thạo đường phố để đảm bảo thời gian giao hàng nhanh.

2.5 Lưu ý trang thiết bị

Khi kinh doanh sách trực tuyến, trang thiết bị không thể thiếu là máy tính, điện thoại có kết nối mạng giúp xử lý đơn hàng kịp thời. Đồng thời, chuẩn bị máy in/scan dùng cho việc in ấn hóa đơn hoặc scan sách đăng lên kênh bán. Ngoài ra, bạn cần có thêm 2 điện thoại cố định hoặc di động để xử lý đơn hàng qua số hotline.

2.6 Chuẩn bị kho lưu trữ sách

Dù là bán sách online nhưng không thể thiếu kho lưu trữ sách. Vị trí đặt kho không cần ở đường lớn, bạn có thể chọn nơi trong hẻm nhằm tiết kiệm chi phí. Nhưng phải đảm bảo kho sạch sẽ và đủ không gian dự trữ sách.

2.7 Thiết kế website bán sách online

Xây dựng website bán sách online là bước quan trọng, giúp tạo địa chỉ chào hàng ấn tượng với khách hàng. Một website bán hàng online đúng chuẩn cần đảm bảo quản lý được các công việc vận hành kinh doanh sách online như sau:

  • Quản lý dòng tiền: Nói đơn giản, đây là việc kiểm soát thu chi tiền cho từng hoạt động kinh doanh mỗi ngày. Đây sẽ là căn cứ xác định doanh thu theo ngày, tháng.

  • Marketing: Hiện nay có nhiều hình thức quảng bá sản phẩm qua các kênh như Website, Facebook, Instagram... Mục đích của hoạt động này là tiếp cận khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

  • Logistic: Đây là quá trình bao gồm các hoạt động chốt đơn hàng, lấy sách, đóng gói và vận chuyển giao hàng đến tay khách.

  • Quản lý nội dung: Doanh nghiệp lấy hình ảnh, mô tả sách rồi cập nhật trên website. Thông thường, với những đầu sách mới, những thông tin này sẽ được cung cấp bởi nhà xuất bản.

  • Một website bán hàng hiệu quả sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành nhanh, chính xác, đảm bảo quá trình vận hành bán sách online mượt mà, tăng trưởng liên tục. Hiện nay, hơn 50.000 doanh nghiệp lớn và nhỏ đã tin tưởng lựa chọn công ty Haravan xây dựng website với nhiều quy mô khác nhau.

>> Đọc thêm: Thiết Kế Website Sách Văn Phòng Phẩm Chuyên Nghiệp

Không chỉ xây dựng website bán hàng đa năng, Haravan còn tối ưu hoạt động bán hàng online

Không chỉ xây dựng website bán hàng đa năng, Haravan còn tối ưu hoạt động bán hàng online.

Haravan là nền tảng được đánh giá cao với nhiều ưu điểm giúp doanh nghiệp thiết kế một website chuyên nghiệp và hoàn thành các công việc quản lý kinh doanh hiệu quả:

  • Quản lý dòng tiền hiệu quả: Nhờ vào báo cáo trực quan rõ ràng, chi tiết.

  • Hỗ trợ tối ưu việc quảng cáo trên website: Giúp doanh nghiệp yên tâm bán hàng.

  • Rút ngắn thời gian giao nhận hàng: Tự động đẩy đơn hàng cho những nhà vận chuyển uy tín (DHL, NinjaVan...).

  • Thuận lợi chốt đơn, tăng số đơn hàng mỗi ngày: Hiển thị đầy đủ thông tin về đơn hàng, giúp nhân viên theo dõi, áp dụng các ưu đãi và hoàn thành đơn nhanh chóng.

  • Dễ dàng bán hàng online đa kênh: Toàn bộ đơn hàng ở các kênh (mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử) được hiển thị đầy đủ trong một trình duyệt.

  • Tiến hành chăm sóc khách hàng chu đáo, tăng tỷ lệ khách hàng bán lại: Thông tin khách hàng được đồng bộ liên tục, thuận tiện cho quá trình chăm sóc và remarketing.

  • Dễ dàng kiểm tra tình trạng đơn hàng, hàng tồn kho, tình hình xuất nhập hàng: Nhờ đó doanh nghiệp theo dõi sát sao tình hình kinh doanh, kịp thời điều chỉnh.

Thiết kế giao diện của Haravan dễ sử dụng, liệt kê đầy đủ thông tin về tình trạng đơn hàng, doanh thu, giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi.

Thiết kế giao diện của Haravan dễ sử dụng, liệt kê đầy đủ thông tin về tình trạng đơn hàng, doanh thu, giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi.

Đăng ký và trải nghiệm thêm nhiều tính năng khác của Haravan:

3. Những lưu ý để bán sách trực tuyến thành công

Ngoài nắm các bí quyết bán sách online hiệu quả, bạn cũng nên lưu ý những điều quan trọng sau:

  • Tạo điểm khác biệt trên thị trường sách. Nên chọn sách hiếm, khó mua, tuyển chọn, có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt và thời gian giao hàng nhanh.

  • Tìm hiểu xu hướng đọc sách của khách hàng, loại sách được ưa chuộng. Biết nắm bắt nhu cầu của khách hàng sẽ tối ưu doanh thu hiệu quả.

  • Tận dụng lợi thế từ các kênh bán hàng online như mạng xã hội (Facebook, Instagram,...) và trên các sàn giao dịch điện tử.

  • Nền tảng kinh doanh trực tuyến vững chắc, cho khách hàng trải nghiệm mua sắm liền mạch, cũng như giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh.

  • Lợi nhuận bán sách online phụ thuộc lớn vào chi phí nhập sách. Bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng về thị trường để có nguồn hàng chất lượng với giá tốt.

Cuối cùng, sau khi nắm rõ những thông tin bao quát về quy trình bán sách online trên, bạn đã có thể hình dung sơ bộ được kế hoạch kinh doanh của mình rồi đấy. Bên cạnh đó, có thể thấy chìa khóa bán sách online thành công hội tụ nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là nền tảng kỹ thuật vững chắc. Website bán hàng được đầu tư và vận hành trơn tru sẽ cho khách hàng trải nghiệm mua sách liền mạch, cũng như liên kết các hoạt động kinh doanh liên tục, mang lại hiệu quả về doanh thu rõ rệt. Vì thế, hãy cân nhắc đầu tư vào website bán hàng cùng Haravan để đạt được kết quả như mong muốn.

>> Các bài viết cùng chủ đề:
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: