Sản phẩm số là gì? Bí kíp kinh doanh sản phẩm số siêu lợi nhuận

Sản phẩm số là cụm từ quen thuộc, xuất hiện nhiều trên thị trường. Nhiều chuyên gia dự đoán sản phẩm số sẽ là sản phẩm của tương lai và làm mưa, làm gió thị trường kinh doanh. Tuy vậy, không phải ai cũng có đủ quan tâm hay có những hiểu biết về kinh doanh sản phẩm số. Theo dõi bài viết sau của chúng tôi để hiểu về cách thức kinh doanh sản phẩm hiệu quả bạn nhé!

1. Sản phẩm số là gì?

kinh-doanh-san-pham-so

Sản phẩm số là hàng hóa đặc biệt trên thị trường

Sản phẩm số còn được biết đến là “digital product”. Đây là những sản phẩm được sử dụng, được thấy tại các thiết thiết bị điện tử như: smartphone, máy tính, thiết bị nghe nhìn,…Người dùng, người mua sản phẩm có thể nhìn thấy, nghe thấy sản phẩm, nhưng không thể sờ, nắm sản phẩm.

Sản phẩm số trên thị trường hiện nay rất đa dạng. Sản phẩm số có thể là tranh ảnh online, ebook, những video, khóa học, các ppt,...Các sản phẩm số rất đa dạng, phong phú, đủ ngành nghề, đủ lĩnh vực, không giới hạn về dung lượng. Giá thành sản phẩm số không hề thua kém sản phẩm thông thường, thậm chí còn cao và đắt đỏ hơn.

2. Sự khác biệt giữa sản phẩm số và sản phẩm vật lý

Sản phẩm vật lý là sản phẩm:

  • Có tính hữu hình.
  • Dễ dàng đăng ký bằng sáng chế và được cơ quan có thẩm quyền bảo vệ
  • Người sử dụng, người mua sẽ không được tiếp cận sản phẩm số trong quá trình sản xuất
  • Được phân phối rộng rãi và khách hàng có thể cầm, nắm sản phẩm để đưa ra nhận xét
  • Dễ phân tích thị trường và đưa ra dự báo về nhu cầu
  • Có thể tồn kho, dự trữ và tái sử dụng cho người khác
  • Dễ dàng đánh giá chất lượng

Đối với sản phẩm số

  • Có tính vô hình
  • Khách hàng được tiếp xúc với sản phẩm thường xuyên
  • Nhu cầu sử dụng thay đổi liên tục nên sản phẩm số cần cải thiện theo từng thời điểm.
  • Sản phẩm số chỉ tồn tại và phát triển trên Internet
  • Khách hàng chỉ có thể đánh giá khi trực tiếp sử dụng sản phẩm đó mà không thể đánh giá nhanh chóng qua kích cỡ hay vẻ ngoài
  • Không có khả năng tái sử dụng
  • Người tạo ra sản phẩm số cần có uy tín, có tài năng

kinh-doanh-san-pham-so

Sự khác biệt giữa sản phẩm số và sản phẩm vật lý

2.3 Sự vượt trội của sản phẩm số so với sản phẩm vật lý

So với sản phẩm vật lý, sản phẩm số có những đặc tính vượt trội đối với người dùng. Sử dụng sản phẩm số cho phép người dùng có nhiều trải nghiệm tiện lợi, hữu ích có thể được liệt kê như sau:

  • Khả năng mở rộng và cập nhật:

Sản phẩm số có thể dễ dàng được nâng cấp và cập nhật thông qua phần mềm. Điều này cho phép người dùng cải thiện chức năng, sửa lỗi và thêm tính năng mới một cách nhanh chóng và dễ dàng, mà không cần thay đổi phần cứng. Trong khi đó, sản phẩm vật lý thường đòi hỏi quá trình sản xuất mới để thay đổi và nâng cấp.

  • Tiết kiệm không gian và tài nguyên:

Sản phẩm số không cần sử dụng vật liệu vật lý và không tạo ra chất thải đáng kể trong quá trình sản xuất. Điều này giúp giảm tài nguyên sử dụng và tiết kiệm không gian lưu trữ, lưu kho. Ngoài ra, sản phẩm số có thể được phân phối và tiếp cận qua mạng internet, không cần vận chuyển và kho lưu trữ vật lý, giúp giảm thiểu khí thải và tiêu thụ năng lượng.

  • Tích hợp và tương tác dễ dàng:

Sản phẩm số có thể tương tác và tích hợp với các hệ thống và dịch vụ khác một cách dễ dàng. Điều này tạo ra khả năng kết nối và tương tác mạnh mẽ hơn, cho phép bạn trao đổi dữ liệu nhanh chóng, mang lại hiệu quả và tính linh hoạt cao.

  • Tiện lợi và sẵn có:

Sản phẩm số thường có sẵn ngay lập tức thông qua tải xuống hoặc truy cập trực tuyến mà không cần phải chờ đợi vận chuyển hay thời gian giao hàng như sản phẩm vật lý. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người dùng.

3. 5 lý do nên kinh doanh sản phẩm số

3.1 Hoa hồng, lợi nhuận cao

Hoa hồng, lợi nhuận chính là yếu tố đầu tiên thu hút mọi người tham gia kinh doanh sản phẩm số.

  • Với người tiếp thị, bán sản phẩm số:

Những đơn vị, công ty tạo ra sản phẩm số sẵn sàng trả hoa hồng rất cao lên đến 30%, thậm chí là 50% nếu bạn giúp họ bán sản phẩm số. Trong khi đó, khi tiếp thị liên kết với các sản phẩm vật lý thì hoa hồng chỉ đạt tối đa trong khoảng 20%.

  • Với người tạo ra sản phẩm số

Chi phí đầu tư tạo dựng sản phẩm rất thấp so với lợi nhuận thu về. Người tạo sản phẩm số đã có nền tảng, đã có kiến thức sẵn nên họ hoàn toàn có thể tự tạo dựng sản phẩm dễ dàng, nhanh chóng.

Chi phí cố định cần bỏ ra chỉ là chi phí thời gian, quay dựng, đăng tải, marketing, hoặc thuê người quản lý,...

Tạo ra sản phẩm số còn giúp cá nhân có được nguồn thu nhập thụ động, không tốn thời gian và còn có được nguồn thu nhập lớn. Đồng thời, với sản phẩm số, một người dễ dàng tạo dựng được thương hiệu cá nhân.

kinh-doanh-san-pham-so

Kinh doanh sản phẩm số mang lại lợi nhuận cao

3.2 Thanh toán dễ dàng, nhanh chóng

Sản phẩm số được trả phí qua các giao dịch và thanh toán trực tuyến. Các tài khoản ngân hàng, các ví điện tử, các cổng thanh toán quốc tế đã giúp công việc kinh doanh sản phẩm số không còn bất kỳ trở ngại nào.

Chỉ với một cú nhấp chuột và một thanh toán trong vòng 5 - 7 giây, một thanh toán đã hoàn tất và khách hàng đã có thể sử dụng sản phẩm ngay tức thì.

kinh-doanh-san-pham-so

Thanh toán sản phẩm số nhanh chóng, dễ dàng

3.3 Linh hoạt, tiết kiệm thời gian

Nhiều người kinh doanh rất e ngại các hoạt động như đóng gói, giao hàng vì bất tiện và gây tốn thời gian. Nhưng với sản phẩm số, nỗi lo này hoàn toàn tan biến.

Bạn chỉ cần tạo ra sản phẩm, bán sản phẩm qua thao tác trên điện thoại thông minh, có thể là qua website, qua fanpage,...

Bạn không cần lo lắng về trục trặc trong giao nhận hàng hay bom hàng. Thời gian bán hàng được linh hoạt, 24/7 nên dễ dàng thao tác, xử lý.

kinh-doanh-san-pham-so

Kinh doanh sản phẩm số giúp linh hoạt, tiết kiệm thời gian

3.4 Không cần đầu tư chi phí cửa hàng

Sản phẩm số được lưu trữ trên các website, Google drive, dịch vụ lưu trữ đám mây,...nên người kinh doanh giảm được khoản chi phí đầu tư cửa hàng.

Khách hàng không cần đi mua hàng mà dễ dàng tiếp cận sản phẩm qua thiết bị điện thoại thông minh.

Gian hàng trên website hay fanpage cũng được thiết kế đa dạng, sinh động, khách hàng càng có thêm cơ hội tìm hiểu về sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng của mình.

kinh-doanh-san-pham-so

Kinh doanh sản phẩm số không cần đầu tư chi phí cửa hàng

3.5 Thị trường lớn, tiềm năng không giới hạn

Kinh doanh sản phẩm số được thực hiện ở phạm vi toàn cầu. Bạn không gặp phải những khó khăn, giới hạn về ngôn ngữ, về thanh toán mà có thể dễ dàng kết nối với mọi người và bán hàng.

Thị trường sản phẩm số có nhiều ngách để phát triển. Người nước ngoài cũng có thể bán hàng cho người Việt và người Việt cũng có thể tạo dựng dịch vụ để bán hàng quốc tế. Tiềm năng kinh doanh sản phẩm số là rất lớn nếu cá nhân biết tìm kiếm cách thức khai thác, phát triển sản phẩm.

kinh-doanh-san-pham-so

Sản phẩm số có thị trường lớn, nhiều tiềm năng

4. 6 sản phẩm số thông dụng, phổ biến nhất hiện nay

4.1 Sản phẩm trên nền tảng tiếp thị liên kết - Affiliate Marketing

Để kinh doanh sản phẩm số liên quan đến Affiliate, bạn không cần là người tạo ra sản phẩm số. Bạn là người kinh doanh thực hiện nhiệm vụ bán sản mà bạn đăng tải.

Lợi nhuận bạn nhận được chính là phần trăm hoa hồng từ việc khách hàng mua sản phẩm số. Khi khách hàng nhấp vào link bạn đăng tải, mua hàng và thanh toán thì bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng từ giao dịch đó.

kinh-doanh-san-pham-so

Sản phẩm số trên nền tảng tiếp thị liên kết - Affiliate Marketing

4.2 Các khóa học online

Kinh doanh khóa học online đã và đang hút hàng trăm, triệu lượt mua. Sản phẩm số là khóa học online bán rất chạy và cũng rất thu hút khách hàng.

Bạn có thể kinh doanh khóa học online qua video, audio thu sẵn. Như vậy, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và không cần mất quá nhiều chi phí.

Để kinh doanh sản phẩm số là khóa học online, bạn cần là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó: yoga, ngoại ngữ, nấu ăn, thiết kế đồ họa, content,...

Nếu có mong muốn đầu tư lâu dài, bạn có thể đầu tư máy quay, chiếu sáng, micro, phần mềm dựng video,...Bạn cũng có thể thuê người hỗ trợ hoạt động quay, chỉnh các video để có thể dễ dàng tạo ra các sản phẩm số chuyên nghiệp.

kinh-doanh-san-pham-so

Kinh doanh sản phẩm số: các khóa học online

4.3 Sản phẩm đồ họa

Nếu bạn là người có năng khiếu và đam mê thiết kế, việc kinh doanh các ấn phẩm đồ họa là rất tiềm năng.

Bạn là người tạo ra các logo, các banner, flyer, standee,... Bạn còn có thể thực hiện các sản phẩm đồ họa theo yêu cầu của khách hàng và bán các sản phẩm này với giá thành cao.

kinh-doanh-san-pham-so

Kinh doanh sản phẩm số: sản phẩm đồ họa

4.4 Ảnh chất lượng cao

Nếu bạn là một photographer chính hiệu và yêu thích công việc chụp ảnh, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền nhờ vào đam mê của mình.

Khách hàng của bạn là các blogger, quản trị viên website, các nhà tiếp thị,...Bên cạnh đó, bạn có thể bán cho một số web như Canva, picsart, pinterest,...và thu lợi nhuận một cách thụ động khi ai đó trả phí và tải ảnh của bạn.

kinh-doanh-san-pham-so

Kinh doanh sản phẩm số: ảnh chất lượng cao

4.5 Sách điện tử - Ebook

Ebook là sản phẩm số rất được quan tâm trên Internet, khi mà việc xuất bản sách quá khó khăn, nhiều người tìm đến ebook như một cách để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của bản thân.

Ebook rất dễ phân phối qua các kênh trực tuyến. Thêm vào đó, ebook có giá thành thấp hơn so với sách giấy, lại tiện dụng cho hoạt động sử dụng của nhiều người. Chỉ với ipad, thiết bị điện thoại thông minh, khách hàng đã dễ dàng mua và sử dụng ebook. Đó là lí do vì sao mà sản phẩm số này lại bán chạy đến thế.

kinh-doanh-san-pham-so

Kinh doanh sản phẩm số: sách điện tử

4.6 Thiết kế website, tạo các landing page

Website là kênh tạo dựng thương hiệu cá nhân phổ biến của người kinh doanh cá nhân cũng như doanh nghiệp, công ty.

Việc tạo dựng website vì thế được rất nhiều người quan tâm. Trong việc tạo website, bạn còn có thể kinh doanh các landing page sẵn có cho những khách hàng có nhu cầu.

kinh-doanh-san-pham-so

Kinh doanh sản phẩm số: thiết kế website

5. Mẹo kiếm tiền với sản phẩm số

5.1 Nghiên cứu thị trường ngách

Thị trường ngách ở đây chính là lĩnh vực cụ thể mà bạn có thể tham gia kinh doanh sản phẩm số. Để kiếm tiền với sản phẩm số, bạn cần biết mình giỏi ở đâu và tìm hiểu xem nhu cầu của xã hội trong lĩnh vực đó là như thế nào.

Thị trường ngách của bạn có thể đơn giản là một lĩnh vực mà bạn thấy bản thân có được năng lực thực hiện, không có quá nhiều người tham gia kinh doanh trong thị trường đó và nhu cầu của thị trường vẫn rộng mở.

Nhiều thị trường ngách đã tạo ra được những sản phẩm số hiệu quả có thể kể đến như là travel blogger với những bài review về du lịch, những photographer về phong cảnh, những coaching cho mẹ và bé,...

kinh-doanh-san-pham-so

Nghiên cứu thị trường ngách khi kinh doanh sản phẩm số

5.2 Xác định chân dung, nhu cầu khách hàng

Khi bạn tìm được thị trường ngách của riêng mình, bạn cần xác định chân dung khách hàng và nhu cầu của họ. Từ đó, bạn tìm kiếm, xây dựng những chiến lược kinh doanh sản phẩm số phù hợp.

Sản phẩm số với từng khách hàng đều cần có một ý nghĩa nào đó. Vì thế, xây dựng sản phẩm số, bạn cần xác định được nhu cầu cấp thiết nhất của khách hàng.

kinh-doanh-san-pham-so

Xác định chân dung, nhu cầu khách hàng

5.3 Lên chiến lược và xây dựng sản phẩm số để bắt đầu kinh doanh

Sau khi hiểu rõ về thị trường ngách, về khách hàng, bạn cần xây dựng chiến lược kinh doanh và lên nội dung để hoàn thiện sản phẩm số.

Bạn cần có kiến thức, kĩ năng cũng như các trình độ chuyên môn để tạo dựng được một sản phẩm số hiệu quả, chất lượng, có khả năng tạo thành nguồn thu nhập thụ động. Ngoài ra, sản phẩm số bạn tạo ra cũng cần được cải thiện, nâng cấp thường xuyên để khách hàng có được những trải nghiệm tốt.

kinh-doanh-san-pham-so

Lên chiến lược và xây dựng sản phẩm số

5.4 Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Khi bạn đã hoàn thành sản phẩm số, bạn cần quảng cáo để khách hàng biết đến dịch vụ của bạn. Việc quảng cáo sản phẩm dịch vụ có thể được thực hiện bằng rất nhiều cách thức.

Bạn có thể chủ động đăng tải trên Facebook cá nhân, fanpage cá nhân, Website, Instagram, Tik Tok, Youtube,...Đó là những nơi mà mọi người biết đến bạn và bạn có thể dễ dàng tìm kiếm đến những khách hàng tiềm năng trên các nền tảng dịch vụ đó.

Ngoài ra, việc tham gia tích cực vào hội nhóm Facebook, nơi bạn sẽ chia sẻ chuyên môn của bản thân sẽ giúp mọi người biết đến bạn và hiểu về hoạt động kinh doanh của bạn.

Bạn cũng có thể quảng cáo sản phẩm số qua các KOL, KOC,...Họ sẽ là cầu nối giúp sản phẩm và tên tuổi của bạn trở nên quen mặt hơn với những khách hàng tiềm năng.

kinh-doanh-san-pham-so

Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

6. 3 lưu ý giúp kinh doanh sản phẩm số thành công

6.1 Xác định điểm mạnh của bản thân

Khi kinh doanh sản phẩm số, bạn không nhất thiết phải là người thực hiện toàn bộ dịch vụ. Bạn nên xác định và tập trung vào một vấn đề, một nội dung để có thể thực hiện.

Nếu bạn xây dựng ebook, bạn chỉ cần tập trung vào nội dung khóa học, vào outline và thuê người thiết kế bìa và dàn trang cho chuyên nghiệp.

kinh-doanh-san-pham-so

Xác định điểm mạnh khi kinh doanh sản phẩm số theo mô hình SWOT

6.2 Luôn nâng cấp sản phẩm, dịch vụ

Sản phẩm số có thể được sử dụng mãi mãi. Nhưng nhu cầu, sự thay đổi của thị trường là liên tục. Vì thế, bạn cần phải cập nhập và không ngừng nâng cấp sản phẩm kinh doanh của bản thân.

kinh-doanh-san-pham-so

Không ngừng nâng cấp sản phẩm, dịch vụ

6.3 Hãy chia sẻ miễn phí trước khi kinh doanh

Nhiều người kinh doanh sản phẩm số mà không biết rằng bản thân chưa đủ khả năng. Điều đó khiến họ không có được cho mình khách hàng và tốn thời gian cho những đầu việc không cần thiết.

Bạn cần phải cho đi trước khi muốn kinh doanh. Hãy chia sẻ cho mọi người kiến thức, kĩ năng bạn có để mọi người biết đến khả năng, năng lực của bạn. Khi mọi người thật sự có nhu cầu tìm hiểu về lĩnh vực đó, sản phẩm số của bạn mới trở nên cần thiết và có giá trị.

7. Kết luận

Kinh doanh sản phẩm số là thị trường kinh doanh đầy tiềm năng. Nếu bạn là một người kinh doanh có tầm nhìn, việc tìm kiếm và tạo lập các sản phẩm số sẽ giúp bạn có thể tạo dựng được thương hiệu cá nhân uy tín. Mong rằng các gợi dẫn trên từ chúng tôi sẽ giúp bạn có thể tìm ra một hướng kinh doanh sản phẩm số hiệu quả cho bản thân và sớm gặt hái thành công.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

MBP là gì

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: