Bật mí cách chốt đơn hàng trên Facebook hiệu quả, cực đơn giản

Khi kinh doanh trên Facebook, quá trình từ thu hút khách hàng quan tâm sản phẩm đến khi họ quyết định chốt đơn thành công là một chặng đường dài. Vì vậy, việc nắm vững cách chốt đơn hàng trên Facebook hiệu quả là một trong những bí quyết kinh doanh online mang lại doanh thu khủng. Bài viết này sẽ bật mí những cách chốt đơn hiệu quả trên Facebook mà người bán không nên bỏ qua!

1. Nguyên nhân bạn không chốt được đơn hàng trên Facebook

Khi khách hàng ghé thăm Fanpage hoặc tương tác với bài đăng bán hàng cho thấy rằng họ đang quan tâm đến sản phẩm mà bạn cung cấp. Tuy nhiên, nhiều người nhanh chóng rời đi mà không mua hàng có thể do các nguyên nhân sau:

  • Tài chính của khách hàng chưa phù hợp với mức giá sản phẩm.
  • Khách hàng đang quan tâm, tìm hiểu nhưng chưa có nhu cầu sở hữu.
  • Khách hàng lo sợ về cách hình thức lừa đảo khi mua sắm và thanh toán qua Facebook.
  • Khách hàng chưa tin tưởng về chất lượng của sản phẩm mà bạn cung cấp.
  • Khách hàng đang cân nhắc, so sánh mức giá và chất lượng sản phẩm của bạn và các đối thủ khác.
  • Khách hàng cho an tâm về chính sách mua hàng, bảo hành và đổi trả của bạn.
  • Nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tư vấn và thuyết phục khách hàng khi chốt đơn.

Vì vậy, là một nhà bán hàng thông minh, bạn cần có những chiến thuật riêng để đánh trúng tâm lý khách hàng, giúp bạn tiến tới bước “chốt đơn” nhanh chóng, hiệu quả.

cách chốt đơn hàng trên facebook

Người bán cần biết cách chốt đơn hàng trên Facebook hiệu quả bằng chiến thuật riêng

2. Cần chuẩn bị gì khi tiến hành chốt đơn trên Facebook?

Trước khi chốt đơn trên Facebook, người bán cần chuẩn bị kỹ lưỡng để biết cách thuyết phục và làm khách hàng hài lòng.

2.1. Các câu hỏi thường gặp

Chuẩn bị sẵn câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp là cách chốt đơn hàng trên Facebook hiệu quả. Một số câu hỏi thường gặp của khách hàng như:

  • Chất liệu của sản phẩm là gì? Sản phẩm có đảm bảo chất lượng không?
  • Sản phẩm có giá bao nhiêu?
  • Phí vận chuyển được tính như thế nào?
  • Có chính sách bảo hành hay đổi trả sau mua hay không?
  • Hướng dẫn sử dụng sản phẩm như thế nào?
  • Có những hình thức thanh toán nào?
  • Có được kiểm tra hàng trước khi thanh toán hay không?

Ví dụ: Khi khách hàng đang quan tâm đến chiếc váy mà bạn đăng bán, họ sẽ thắc mắc về chất liệu, màu sắc, mức giá và chính sách đổi trả. Lúc này, bạn cần chuẩn bị sẵn những câu trả lời từ trước để nhanh chóng phản hồi khách hàng, từ đó thúc đẩy quyết định chốt đơn của họ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo sẵn những câu trả lời thông qua chatbot, giúp nhanh chóng phản hồi những câu hỏi thường gặp và tiết kiệm thời gian tư vấn.

cách chốt đơn hiệu quả trên facebook

Nhân viên tư vấn cần chuẩn bị sẵn câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp ở khách hàng

2.2. Kịch bản chốt đơn hàng trên Facebook

Khi bán hàng trên Facebook, người bán sẽ gặp 2 kịch bán chốt đơn phổ biến là khách bình luận vào bài viết và khách nhắn tin riêng.

Khi khách comment trên bài viết

Người bán nên trả lời comment lịch sự trên bài viết Facebook bởi sẽ tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Không chỉ vậy, nhiều người mua thường có thói quen đọc bình luận của những khách hàng cũ trước khi đặt mua. Vì vậy, những comment lịch sự sẽ giúp người đọc cảm thấy tin tưởng hơn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của cửa hàng.

Một vài mẫu câu nên sử dụng khi bình luận trên bài đăng bán hàng như:

  • Anh/chị vui lòng kiểm tra tin nhắn để em tư vấn thêm ạ.
  • Anh/chị vui lòng để lại số điện thoại để nhân viên bên em gọi điện tư vấn chi tiết hơn ạ.

Khi khách inbox vào fanpage

Nhiều khách hàng sẽ chủ động nhắn tin vào fanpage bởi họ không muốn công khai thông tin mua hàng. Nếu bận rộn không thể nhanh chóng phản hồi, bạn có thể cài đặt tin nhắn tự động để trả lời những thắc mắc thường gặp của khách hàng.

Với trường hợp khách hàng cần tư vấn thêm về sản phẩm, bạn cần xác định rõ nhu cầu mua sắm xem họ đang thực sự quan tâm đến giá cả, chất lượng hay cả hai. Từ đó, bạn sẽ tư vấn cho khách hàng về một vài đặc điểm nổi bật của sản phẩm, tránh cung cấp quá nhiều thông tin sẽ khiến họ bị rối.

cách chốt đơn facebook

Xây dựng kịch bản chốt đơn để dễ dàng xử lý những tình huống khó trong quá trình tư vấn

2.3. Các mẫu câu chốt đơn hiệu quả trên Facebook nên áp dụng

Chuẩn bị một vài mẫu câu trong quá trình tư vấn sản phẩm cũng là cách chốt đơn hàng trên Facebook mang lại hiệu quả cao. Ví dụ:

  • Anh/chị có muốn đặt mua luôn không ạ? Hôm nay là ngày cuối bên em áp dụng mức giá khuyến mãi này rồi ạ.
  • Em xin phép chốt đơn hàng cho anh/chị ạ. Đơn hàng của anh chị bao gồm [Nêu tên sản phẩm cùng số lượng và mức giá của từng loại]. Tổng giá trị đơn hàng của anh/chị là [Số tiền]. Anh/chị muốn chuyển khoản hay thanh toán khi nhận hàng ạ?
  • Sản phẩm này đang được giảm giá 25% và bảo hành trong 6 tháng nếu anh chị đặt hàng trong ngày hôm nay. Anh/chị có thể để lại số điện thoại để đặt hàng hoặc kiểm tra tin nhắn để được tư vấn chi tiết ạ.
  • Chào anh/chị. Để đặt hàng nhanh chóng anh/chị có thể để lại thông tin bao gồm Số điện thoại + Địa chỉ nhận hàng + Thông tin sản phẩm cần mua.

cách chốt đơn trên facebook

Thiết lập các mẫu câu chốt đơn giúp thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định mua sắm

3. 7 cách chốt đơn hàng trên Facebook “nổ đơn ầm ầm”

Dưới đây là 7 cách chốt đơn hiệu quả trên Facebook mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn khách hàng nhanh chóng đặt hàng.

3.1. Thấu hiểu tâm lý và hành vi mua sắm khách hàng

Khi kinh doanh trên Facebook, người bán cần dành thời gian tìm hiểu khách hàng bằng cách truy cập vào trang cá nhân của họ để chọn ra những điểm tương đồng. Bạn sẽ dựa vào những điểm đó lên kế hoạch tiếp cận và giới thiệu thông tin sản phẩm phù hợp với nhu cầu mua sắm của từng khách hàng.

3.2. Xây dựng niềm tin cho khách hàng

Xây dựng niềm tin của khách hàng vào thương hiệu rất quan trọng. Bởi khi đã chiếm được lòng tin của khách hàng sẽ giúp việc chốt đơn hàng nhanh chóng hơn vì họ đã an tâm về chất lượng sản phẩm. Không chỉ vậy, qua đây còn tạo dựng được lượng lớn khách hàng thân thiết.

Để tạo lòng tin với khách hàng, người bán có thể tham khảo một vài cách sau:

  • Fanpage bán hàng cần cung cấp đầy đủ các thông tin như: vị trí cửa hàng, giới thiệu doanh nghiệp và các mặt hàng kinh doanh chính.
  • Đính kèm thông tin website cửa hàng để khẳng định uy tín thương hiệu.
  • Chọn kinh doanh các sản phẩm từ các thương hiệu lớn.
  • Cung cấp cho khách hàng những căn cứ về giá trị hoặc đảm bảo chất lượng sản phẩm nếu có.
  • Tăng tương tác của Fanpage về các chỉ số như: lượt like và follow Fanpage, lượt like và comment với các bài đăng bán hàng...
  • Cung cấp các chính sách bảo hành và đổi trả, khách hàng yên tâm hơn khi đặt hàng.

cách chốt đơn trên facebook

Xây dựng chính sách bảo hành giúp khách hàng tin tưởng hơn là cách chốt đơn hiệu quả trên Facebook

3.3. Tập trung vào việc tư vấn sản phẩm

Phản hồi khách hàng ở mức vừa phải, đừng thể hiện quá rõ mục tiêu “săn đón” cũng là cách chốt đơn hàng trên Facebook hiệu quả, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng. Bạn nên tập trung trả lời những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm hay bất kỳ băn khoăn nào về quá trình mua hàng. Tuy nhiên, cần lưu ý cung cấp thông tin ngắn gọn, đầy đủ, hạn chế đưa ra quá nhiều thông tin chung chung vì có thể khiến đối phương cảm thấy phiền.

3.4. Cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn

Người bán có thể cung cấp cho khách hàng các sự lựa chọn mua sản phẩm A hoặc B để họ sẽ chọn 1 trong 2. Tuyệt đối không nên hỏi khách hàng lựa chọn mua hay không, hạn chế tình trạng khách hàng cảm thấy khó chịu và rời đi.

Bên cạnh đó, bạn có thể giả vờ hoặc cố tình thông báo với khách hàng rằng đơn hàng đã chốt. Đây cũng là cách chốt đơn hàng trên Facebook được nhiều người bán sử dụng để nhanh chóng kết thúc quá trình tư vấn sản phẩm và đi đến quyết định mua hàng. Ví dụ, khi khách nói đang quan tâm đến sản phẩm thì bạn có thể xin ngay thông tin số điện thoại, địa chỉ và nhanh chóng chốt đơn.

cách chốt đơn facebook hiệu quả

Giả vờ đưa ra thông báo chốt đơn cũng là cách giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng

3.5. Liên lạc chốt đơn qua các cuộc gọi trực tiếp

Khi chốt đơn trên Facebook, các nhân viên tư vấn (telesales) cần có các kỹ năng như: giọng nói dễ nghe, tư vấn rõ ràng, dễ hiểu, có khả năng tư vấn, thuyết phục và đưa ra các câu hỏi mở để xác định nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, nhân viên tư vấn cần có khả năng xử lý tình huống khi gặp những câu hỏi khó từ khách hàng để tăng tỷ lệ chốt đơn thành công.

Ngoài ra, nhân viên tư vấn cần chuẩn bị sẵn các thông tin như: thông tin sản phẩm và dịch vụ đang kinh doanh cũng như giá trị của sản phẩm. Người bán cũng cần nắm vững các yếu tố giúp bạn chốt đơn hàng thành công như: thời gian cuộc gọi kéo dài 2-5 phút, thái độ nói chuyện thân thiện, cách xử lý tình huống nhanh nhẹn và xác nhận thông tin sau khi chốt đơn để đảm bảo tính chính xác.

3.6. Thôi thúc khách hàng nhanh chóng ra quyết định

Người tư vấn nên lôi kéo khách hàng nhanh chóng bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều đối thủ cạnh tranh cung cấp cho người tiêu dùng các sự lựa chọn thay thế. Vì vậy, ngay sau khi tư vấn đầy đủ thông tin, bạn nên lôi kéo khách hàng chốt đơn càng sớm càng tốt bởi nếu đợi càng lâu thì cơ hội chốt đơn càng thấp.

Người bán cũng có thể sử dụng các mẫu câu tiếp thị giúp khách hàng đưa ra quyết định chốt đơn nhanh chóng như:

  • Sản phẩm này bên em sắp hết hàng nên nếu không còn thắc mắc gì thì anh/chị có thể đặt hàng sớm để ngay tại đây ạ.
  • Hôm nay là ngày cuối bên em áp dụng mức giá khuyến mãi này nên anh/chị có thể đặt hàng sớm để nhận ưu đãi ạ.

chốt đơn facebook hiệu quả

Sử dụng các mẫu câu tiếp thị về chương trình khuyến mãi là cách chốt đơn hiệu quả trên Facebook

3.7. Triển khai chiến dịch tiếp thị lại cho nhóm khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng là nhóm đối tượng đã từng có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm bên bạn đang kinh doanh nhưng chưa quyết định mua hàng. Vì vậy, lên kế hoạch tiếp thị lại cho nhóm khách hàng này là cách chốt đơn hàng trên Facebook hiệu quả giúp kích thích nhu cầu mua sắm và thúc đẩy quyết định chốt đơn của họ.

Bạn có thể tham khảo một vài cách tiếp thị lại cho khách hàng tiềm năng như:

  • Chủ động gửi tin nhắn đến nhóm khách hàng này.
  • Triển khai chiến dịch quảng cáo Remarketing Facebook, cụ thể sẽ phân phối quảng cáo tới nhóm người dùng đã từng ghé thăm Fanpage, tìm kiếm về sản phẩm mà bạn đang kinh doanh thông qua thủ thuật Facebook Ads hoặc các công cụ khác.

3.8. Trang bị phần mềm bán hàng Facebook để quản lý đơn thuận tiện, chuyên nghiệp hơn

Hiện nay, sử dụng phần mềm bán hàng là cách chốt đơn hàng trên Facebook hiệu quả, giúp người bán quản lý đơn hàng dễ dàng. Những phần mềm này hỗ trợ kết nối và lưu trữ thông tin khách hàng, đồng thời giúp bạn nắm được tỷ lệ chốt đơn Facebook thông qua số người nhắn tin/bình luận, số người phản hồi hoặc số lượng đơn hàng.

Theo đó, nếu bạn có nhu cầu sử dụng phần mềm bán hàng thì đừng bỏ qua Harasocial - một giải pháp giúp người bán không bỏ sót bất cứ đơn hàng hoặc tin nhắn nào trên Facebook, Livestream và Instagram. Để làm được điều này, Harasocial cung cấp đầy đủ tính năng, như:

  • Quản lý hội thoại: Hỗ trợ quản lý nhiều fanpage trên Facebook cùng lúc, phân chia khách hàng tự động cho nhân viên, tra cứu thông tin chính xác và tự động ẩn bình luận, để ngăn chặn đối thủ cướp đơn.
  • Trợ lý Chatbot: Có hơn 35 kịch bản Chatbot cho đa dạng lĩnh vực, giúp người bán giảm thời gian phản hồi khách hàng, từ đó tăng quyết định chốt đơn nhanh hơn. Đặc biệt là trợ lý Chatbot có kết hợp với quảng cáo tin nhắn Facebook, giúp trả lời khách hàng tự động. Nhờ đó, giảm áp lực cho nhân viên trực chat, giảm rủi ro vận hành.
  • Bán hàng livestream: Hỗ trợ xử lý hàng nghìn hội thoại đến từ livestream theo mức độ ưu tiên, chốt và tạo đơn hàng ở nhiều bài livestream khác nhau, từ đó tránh thiếu sót bình luận của khách hàng.

Có Harasocial, giờ đây bạn có thể kinh doanh online trên Facebook hiệu quả, tiết kiệm chi phí và nhân sự, đồng thời giảm tỷ lệ hoàn đơn, tăng tỷ lệ ra đơn để qua đó, tăng doanh thu tối ưu.

cách chốt đơn bằng facebook

Harasocial giúp người bán kinh doanh trên Facebook hiệu quả, nhờ tính năng trả lời tin nhắn tự động theo 35 kịch bản bán hàng khác nhau.

>> Bắt đầu miễn phí với phần mềm bán hàng Facebook - Harasocial NGAY TẠI ĐÂY:

Nhìn chung, Facebook là thị trường màu mỡ giúp nhiều nhà bán hàng mở rộng tệp khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ khách hàng và biết cách chốt đơn hàng trên Facebook mới có thể thu doanh thu khủng. Hy vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp bạn nắm được phương pháp chốt đơn và ứng dụng hiệu quả trong quá trình kinh doanh trên Facebook.

>> Bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Cách đăng bài bán hàng trên Marketplace hiệu quả

23/09/2022 MKT Ngan

Cách SEO Facebook lên top Google hiệu quả và bền vững nhất

23/09/2022 MKT Ngan

Tổng hợp kích thước ảnh quảng cáo Facebook chuẩn nhất hiện nay

23/09/2022 MKT Ngan