Zalo Marketing là gì? Cách chạy marketing trên Zalo hiệu quả

Ngoài Facebook, Instagram ra thì Zalo cũng là một trong những mạng xã hội được nhiều người sử dụng và yêu thích nhất hiện nay. Có lẽ cũng chính vì lý do này mà có rất nhiều các doanh nghiệp các nhà bán hàng đã lựa chọn Zalo để có thể tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ của mình. Nhưng việc chạy Zalo Marketing thành công, hiệu quả thì không phải là ai cũng có thể làm được. Sau đây, Haravan sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “Zalo Marketing là gì?”, đồng thời cũng sẽ gợi ý cho bạn các cách làm Zalo Marketing hiệu quả.

1. Zalo Marketing là gì?

Zalo Marketing là gì?

Zalo Marketing là gì?

Zalo Marketing là gì? Đây có lẽ là thắc mắc của khá nhiều người khi lần đầu Marketing trên Zalo. Sau đây, Haravan sẽ giúp bạn giải đáp điều đó.

Hiểu một cách đơn giản, Zalo Marketing là một chiến lược kinh doanh tổng hợp tất cả các hoạt động tiếp thị như quảng cáo tiếp thị, PR thương hiệu, chăm sóc khách hàng,... nhằm xúc tiến hoạt động quảng bá sản phẩm, đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với nhóm khách hàng mới, chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả thông qua Zalo.

Zalo Marketing chính là một trong những cách có thể giúp doanh nghiệp kết nối được nhiều người tiêu dùng với sản phẩm, dịch vụ của mình hơn. Với mỗi tài khoản Zalo là một khách hàng thực, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận hiệu quả và chuyển đổi cao hơn so với những nền tảng ứng dụng khác. Khi một chiến lược Zalo Marketing thành công, thì thương hiệu cũng như là hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt nhóm khách hàng mục tiêu cũng sẽ tốt đẹp hơn.

2. Những lợi ích mà doanh nghiệp có khi triển khai Zalo Marketing

Lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng Zalo Marketing

Lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng Zalo Marketing

Một trong những điều giúp Zalo thu hút người dùng sử dụng đó chính là họ có được sự tiện lợi, được bảo mật thông tin cá nhân tốt và an toàn. Đây chính là những lợi thế vô cùng lớn mà Zalo đã tạo ra được lòng tin đối với khách hàng Việt. Không chỉ có vậy, phần mềm Zalo Marketing vẫn còn là một mảnh đất mới, một mảnh đất đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp tận dụng và tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình hiệu quả.

Nếu doanh nghiệp muốn việc Marketing trở nên hiệu quả hơn, thì doanh nghiệp tuyệt đối không nên bỏ qua việc chạy Zalo Marketing bởi:

  • Zalo có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với Facebook do Zalo là nền tảng có độ uy tín cao, người dùng Zalo đều phải xác thực bằng số điện thoại thì mới đăng ký được Zalo. Chính vì vậy mà có thể đảm bảo rằng trên Zalo sẽ không có tài khoản và nick ảo như trên Facebook.

  • Zalo là công cụ nghe gọi miễn phí được rất nhiều người đã và đang sử dụng. Theo thống kê thì có tới hơn 60% người dùng có độ tuổi từ 18-60 tuổi đều sử dụng Zalo. Ngoài ra, Zalo cũng là kênh được khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn để làm việc và tăng tương tác nhóm, mở rộng phạm vi khách hàng tiềm năng.

  • 63 tỉnh thành ở Việt Nam, đâu đâu Zalo cũng phủ sóng. Đây là một cơ hội cực kỳ tốt để các doanh nghiệp có thể tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng của mình hiệu quả. Ngoài ra, nhiều kênh của chính phủ cũng sử dụng Zalo như là một công cụ dùng để liên lạc, cung cấp thông tin hiệu quả cho người dân.

  • Các doanh nghiệp thực hiện Marketing trên Zalo hiệu quả và ít tốn chi phí hơn rất nhiều so với các kênh tiếp thị khác như Facebook, Youtube,... Zalo có một lợi thế rất lớn đó chính là doanh nghiệp có thể xây dựng tài khoản miễn phí, tiếp cận tư vấn và chăm sóc khách hàng trực tiếp vô cùng hiệu quả mà còn free hoàn toàn.

3. Các hình thức Marketing trên Zalo phổ biến

3.1 Zalo marketing qua tài khoản cá nhân

Zalo marketing qua tài khoản cá nhân

Zalo marketing qua tài khoản cá nhân

Cách Marketing trên Zalo bằng tài khoản cá nhân là việc doanh nghiệp khai thác triệt để các tính năng miễn phí được Zalo cung cấp như kết bạn, nhắn tin, gọi điện, tham gia vào các hội nhóm,... với mục đích Marketing.

Chạy Zalo Marketing trên tài khoản cá nhân có rất nhiều cách, trong đó không thể nào mà không kể đến những cách mang lại hiệu quả vượt trội sau:

Kết bạn hàng loạt

Để kênh bán hàng cá nhân của các nhà bán hàng có thể dễ dàng tiếp cận thêm được nhiều người mới thì họ cần phải kết thật nhiều bạn bè trên Zalo, từ đó làm số lượng bạn bè của họ tăng lên càng nhiều càng tốt. Nhưng để làm được điều này thì doanh nghiệp cũng cần thiết phải có sẵn data của khách hàng, từ đó mà khả năng kết bạn với những người tiêu dùng đang quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp mới ngày một tăng.

Tuy nhiên, nếu bạn chưa có hoặc chưa biết cách xây dựng nguồn data, thì bạn cũng có thể bắt đầu thu thập thông tin của những khách hàng cũ, hay tham khảo danh sách khách hàng của các bên khác cung cấp, quét UID Facebook và chuyển đổi chúng thành số điện thoại. Ngoài ra, bạn cũng cần thiết phải lưu ý rằng, bạn sẽ đạt được hiệu quả càng cao khi data càng chất lượng.

Khai thác danh sách bạn bè

Sau khi đã làm xong việc thu thập thông tin khách hàng và kết bạn hàng loạt thành công, thì đây chính là lúc mà bạn cần phải khai thác triệt để danh sách bạn bè của mình để có thể đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh thông qua việc nhắn tin trực tiếp, đăng bán sản phẩm lên tài khoản Zalo cá nhân,...

Nhưng tần suất nhắn tin cho bạn bè cũng là một điều bạn cần lưu ý để có thể tránh việc gây khó chịu đến họ. Và đặc biệt là, bạn hãy chắt lọc các thông tin có giá trị trước khi gửi đi, bởi không khách hàng nào muốn tốn thời gian để đọc những tin nhắn dài dòng và vô bổ cả. Bên cạnh đó, nhà bán hàng cũng cần thiết phải chăm chút cho các bài đăng bán hàng của mình, sao cho tất cả mọi thứ đều phải chỉn chu và chất lượng.

Khai thác các nhóm trên Zalo

Để người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm các hội nhóm phù hợp với mình, thì Zalo đã phân chia các nhóm vô cùng rõ ràng dựa theo từng lĩnh vực. Ví dụ có thể kể đến như nhóm dân cư, nhóm nguồn hàng, nhóm chuyên môn,... Cũng chính vì việc phân loại rõ ràng như vậy của Zalo mà các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm khách hàng mục tiêu của mình thông qua các hội nhóm này.

Bên cạnh đó, việc tìm hội nhóm Zalo cũng có rất nhiều cách. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tìm thông qua Google với cú pháp “https://zalo.me/g/ + từ khoá”. Sau đó, những bài đăng chứa các đường link nhóm Zalo kinh doanh sẽ Google sẽ hiển thị và bạn có thể dễ dàng lựa chọn nhóm Zalo mà mình đang tìm kiếm ở đó.

3.2 Zalo marketing qua tài khoản official account

Zalo marketing qua tài khoản official account

Zalo marketing qua tài khoản official account

Chạy Zalo Marketing không thể nào không nhắc đến hình thức Zalo marketing qua tài khoản official account. Zalo official account (Zalo OA), là tài khoản Zalo dành riêng cho các doanh nghiệp, các tổ chức bán hàng. Zalo OA có chức năng tương tự như Fanpage Facebook. Nhưng có một điểm khác biệt giữa Zalo OA và Fanpage Facebook đó chính là Zalo OA cho phép nhà bán hàng có thể gửi tin nhắn đến tất cả những ai đã bấm quan tâm sản phẩm trước đó.

Zalo OA được chia thành 3 dạng chính, đó chính là: Zalo OA doanh nghiệp, Zalo OA nội dung và Zalo OA cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, nếu bạn là một doanh nghiệp, thì Haravan khuyên bạn nên sử dụng Zalo OA doanh nghiệp bởi nó có nhiều tiện ích có thể giúp đỡ bạn trong việc kinh doanh như:

  • Đối với mỗi người quan tâm sản phẩm, dịch vụ thì doanh nghiệp có thể gửi được 4 tin broadcast/tháng.

  • Được gửi tin nhắn trực tiếp đến người tiêu dùng.

  • Cho phép tạo cửa hàng và thêm sản phẩm trên Zalo.

Việc sử dụng Zalo OA để Marketing trên Zalo đem lại rất nhiều lợi ích trong việc bán hàng của doanh nghiệp. Vì vậy, để có thể chạy Zalo Marketing hiệu quả qua Zalo OA, thì người bán cần thiết phải sáng tạo nội dung phong phú, độc đáo cũng như là xây dựng hình ảnh chỉn chu, chuyên nghiệp để có thể thu hút khách hàng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, thông điệp mà bạn muốn nhắn gửi tới khách hàng của mình cũng cần thật rõ ràng ngay từ đầu.

3.3 Zalo marketing bằng dịch vụ quảng cáo

Zalo marketing bằng dịch vụ quảng cáo

Zalo marketing bằng dịch vụ quảng cáo

Tương tự như các mạng xã hội khác, phần mềm Zalo Marketing cũng cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các doanh nghiệp, các cá nhân bán hàng. Để có thể thực hiện các nội dung khác nhau thì các doanh nghiệp thường dùng quảng cáo Zalo.

Thông qua chạy quảng cáo Zalo, người bán hàng có thể thiết lập riêng các quảng cáo hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu với những tiêu chí như: độ tuổi, giới tính, thu nhập, khả năng địa lý,... Sau đó, phần mềm Zalo Marketing sẽ chủ động phân tích và đưa chiến dịch quảng cáo của bạn tiếp cận được với nhóm khách hàng mục tiêu.

Bên cạnh đó, Zalo Ads cũng có hỗ trợ doanh nghiệp các loại hình quảng cáo như:

Quảng cáo Zalo Official Account: nhằm giới thiệu tài khoản Official Account của doanh nghiệp đến toàn bộ người dùng Zalo, từ đó giúp gia tăng lượt quan tâm của người dùng tới tài khoản Official Account của doanh nghiệp.

Quảng cáo Zalo Official Account

Quảng cáo Zalo Official Account

Quảng cáo Website: hỗ trợ giới thiệu Website của doanh nghiệp tới người dùng Zalo. Qua đó giúp tăng lượng truy cập cho Website của doanh nghiệp.

Quảng cáo website

Quảng cáo website

Quảng cáo Sản phẩm: nhằm hỗ trợ giới thiệu và bán sản phẩm có trong doanh nghiệp đến toàn bộ người dùng Zalo.

Quảng cáo sản phẩm

Quảng cáo sản phẩm

Quảng cáo Bài viết: hỗ trợ giới thiệu bài viết của ban quản trị tài khoản Official Account trong phần quản lý nội dung.

Quảng cáo bài viết

Quảng cáo bài viết

Quảng cáo Video: quảng cáo trên Zalo giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu bằng cách giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới người dùng Zalo một cách trực quan, sinh động.

Quảng cáo video

Quảng cáo video

Quảng cáo Album - Bài hát - Video: nhằm giúp doanh nghiệp tăng lượng truy cập của người dùng Zalo vào các Album - Bài hát - Video trên Zing MP3.

Quảng cáo Album - Bài hát - Video trên Zing MP3

Quảng cáo Album - Bài hát - Video trên Zing MP3

3.4 Zalo marketing hỗn hợp

Bên cạnh việc Marketing trên Zalo theo từng cách riêng lẻ thì doanh nghiệp cũng có thể kết hợp tổng thể các hình thức Marketing trên Zalo để có thể mang lại hiệu quả tổng thể hơn. Để có thể đạt được hiệu quả tối đa thông qua các cách Marketing trên Zalo thì bạn cần phải linh hoạt sử dụng phần mềm Zalo Marketing theo từng thời điểm, theo từng chiến dịch giới thiệu sản phẩm, chăm sóc khách hàng cũ, tìm kiếm khách hàng mới,...

4. Cách làm Zalo Marketing hiệu quả

4.1 Qua tài khoản cá nhân

Để có thể chạy Zalo Marketing thông qua tài khoản cá nhân hiệu quả, bạn cần làm những việc sau đây:

Xây dựng tệp khách hàng

Xây dựng tệp khách hàng

Xây dựng tệp khách hàng

Ở Zalo, bạn chỉ được phép kết bạn tối đa là 2000 bạn bè. Vậy để có thể đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn thì bạn cần thiết phải kết bạn được với nhiều người hơn. Và để có thể làm được điều đó, bạn cần tạo ra 10, 20 tài khoản Zalo cá nhân chẳng hạn. Sau đó, bạn hãy bắt tay vào kết bạn với những khách hàng mà bạn cho là tiềm năng.

Lượt tiếp cận tự nhiên là hoàn toàn miễn phí đối với các tài khoản Zalo cá nhân. Chính vì vậy mà để có thể tận dụng tối đa cách Marketing trên Zalo này, ngoài việc bạn nên kết bạn với những người mà bạn cho là khách hàng tiềm năng ra thì bạn cũng cần lọc bạn bè thường xuyên bởi với mỗi tài khoản Zalo cá nhân bạn chỉ có thể kết bạn với 2000 người.

Đăng bài bán hàng

Sau khi đã xây dựng được tệp khách hàng cho tài khoản Zalo cá nhân thì bước tiếp theo, bạn cần xây content để có thể đăng bài đều đặn lên những tài khoản Zalo này. Tùy vào mục đích mà bạn có thể sáng tạo ra các dạng content khác nhau, hoặc bạn cũng có thể phát triển content theo các hướng sau:

  • Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu.

  • Chia sẻ kiến thức, thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ.

  • Kết hợp với nội dung giải trí, cá nhân hóa.

Ngoài ra, bạn cũng nên nhớ rằng, với mỗi bài đăng đầu tiên trong ngày thì sẽ tiếp cận được với 100% bạn bè trên Zalo của bạn, cũng có nghĩa là nếu bạn có 2000 bạn bè thì khi đăng bài lên thì 2000 người sẽ nhìn thấy. Và với những bài đăng lần thứ 2, thứ 3,... thì lượt tiếp cận cũng sẽ giảm dần đi. Chính vì vậy mà bạn chỉ nên đăng 1-2 bài viết mỗi ngày trên mỗi tài khoản Zalo của mình.

Seeding Zalo

Seeding Zalo

Seeding Zalo

Để có thể làm cho khách hàng tin tưởng hơn về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và đồng ý mua chúng thì bạn cũng cần thiết phải seeding trên mỗi bài đăng của mình để post đó có thể hiển thị số like, số comment liên quan đến sản phẩm nhiều một tí, để khách hàng có thể dễ dàng bị thuyết phục hơn khi nhìn vào đó.

Để có thể seeding Zalo dễ dàng mà không tốn bất kỳ một chi phí nào, bạn chỉ cần dùng nhiều tài khoản Zalo cá nhân của mình để like và comment bài viết của một tài khoản khác. Như vậy là bạn đã có thể seeding Zalo thành công rồi.

Đăng ảnh story

Đăng ảnh story

Đăng ảnh story

Tương tự như Facebook hay Instagram thì trên Zalo cũng có chức năng story cho phép ảnh, video tồn tại trong vòng 24h kể từ lúc đăng. Như vậy, ngoài việc đăng bài lên nhật ký, bạn cũng có thể tận dụng chức năng này để đăng thêm thông tin, hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Như vậy thì có thể giúp khách hàng nhớ tới sản phẩm, dịch vụ đó của bạn hơn.

4.2 Qua OA Zalo

Tăng lượt quan tâm:

Tương tự như lượt like Fanpage Facebook lượt quan tâm trên OA càng cao thì càng có nhiều lợi ích như:

  • Bài đăng sản phẩm sẽ đến được với nhiều người

  • Dễ dàng phát triển thương hiệu

  • Làm tăng độ uy tín nên lượt mua sẽ tăng cao.

Tạo cửa hàng

Bạn có thể tạo cửa hàng trên OA Zalo và đăng những sản phẩm bạn kinh doanh cùng với nhiều thông tin như: tên sản phẩm, giá cả và những ưu đãi,... Tuy nhiên, khi bạn đăng sản phẩm lên đây cần được đội ngũ kỹ thuật Zalo xét duyệt.

4.3 Qua quảng cáo

Nếu muốn đẩy mạnh việc Marketing trên Zalo thì bạn cần phải chạy quảng cáo. Tuy nhiên, để có thể chạy được quảng cáo hiệu quả thì bạn cũng cần phải đầu tư ngân sách. Hiện nay, Zalo Ads có 7 hình thức quảng cáo phổ biến như Haravan đã giới thiệu ở trên.

>>> Xem chi tiết bài viết cách chạy quảng cáo trên Zalo hiệu quả TẠI ĐÂY

4.4 Marketing kết hợp

Hãy khéo léo kết hợp các hình thức Marketing trên Zalo mà Haravan đã giới thiệu với bạn ở trên để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, để việc bán hàng trên mạng xã hội trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng phần mềm bán hàng trên mạng xã hội HaraSocial của Haravan.

Phần mềm bán hàng trên mạng xã hội HaraSocial

Phần mềm bán hàng trên mạng xã hội HaraSocial

Phần mềm HaraSocial có những tính năng vượt trội mà các phần mềm khác khó có được như:

LiveChat - Inbox

  • Quản lý nhiều fanpage trên Facebook, Instagram và Zalo cùng lúc.

  • Phân chia khách hàng tự động cho nhân viên.

  • Tạo đơn hàng và gửi hóa đơn ngay khi chat.

  • Tự động ẩn bình luận, ngăn chặn đối thủ cướp đơn hàng.

Trợ lý Chatbot - Chăm sóc khách hàng tự động

  • Trả lời bình luận và tin nhắn tự động cho khách hàng để lại comment trên bài viết Facebook.

  • Hỗ trợ tư vấn cho khách hàng với 35 kịch bản Chatbot (áp dụng với hầu hết lĩnh vực).

  • Thu thập thông tin, trả lời và gửi tin nhắn "bám theo" khách hàng tự động.

  • Lọc tin nhắn theo nguồn quảng cáo, có số điện thoại, theo bình luận/tin nhắn, theo chưa trả lời.

Siêu công cụ Bán Hàng Livestream

  • Xử lý hội thoại trong livestream theo mức độ ưu tiên.

  • Chốt và dồn đơn ở nhiều bài livestream khác nhau.

  • Tạo đơn trực tiếp trên hội thoại, đồng thời gửi thông tin đơn hàng kèm theo mã vận đơn cho khách hàng.

  • Tạo đơn hàng tự động theo cú pháp khách hàng bình luận trong livestream.

Qua đó, các chủ nhà hàng, chủ các quán ăn có thể nhận được những lợi ích vô cùng lớn như:

  • Giảm thời gian xử lý và tăng tỷ lệ chốt đơn trên bình luận và tin nhắn.

  • Giảm áp lực cho nhân viên trực chat.

  • Chống sót đơn hoặc "cướp" đơn.

  • Tạo đơn hàng không sai sót thông tin, giảm rủi ro vận hành và tỷ lệ hoàn đơn.

  • Giảm thiểu nhân sự - tăng hiệu quả bán hàng - tiết kiệm chi phí, nhờ hệ thống trả lời tin nhắn tự động theo kịch bản bán hàng.

Chính vì những ưu điểm nổi trội của phần mềm bán hàng trên mạng xã hội HaraSocial mà các ứng dụng khác khó có được, nhiều doanh nghiệp lớn như The Coffee House, Juno, Vinamilk,... đã tin tưởng sử dụng. Đây là phần mềm bán hàng trên mạng xã hội mà các nhà kinh doanh nên cân nhắc tìm hiểu đầu tiên nếu muốn có một phần mềm đầy đủ chức năng và tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

5. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Zalo Marketing là gì?”, đồng thời cũng đã gợi ý cho bạn các cách làm Zalo Marketing hiệu quả. Đây là những thông tin cực kỳ quan trọng và cần thiết đối với các doanh nghiệp chưa khai phá mảnh đất màu mỡ này. Hy vọng rằng thông qua bài viết trên, bạn có thể lựa chọn ra các hình thức Zalo Marketing phù hợp với doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Quảng cáo Zalo là gì? 6 bước chạy Zalo Ads hiệu quả

25/04/2024 Hien MKT

Mách bạn cách gửi tin nhắn hàng loạt trên Zalo nhanh chóng, hiệu quả

26/04/2023 MKT Ngoc Anh