Tất tần tật thông tin về cách bán hàng trên Alibaba mà bạn cần biết.

Với những ai đam mê kinh doanh, đặc biệt là quan tâm đến lĩnh vực Thương mại điện tử thì Alibaba không còn là cái tên xa lạ nữa. Với lượt người dùng và truy cập khủng hàng tháng, Alibaba mang đến nhiều tiềm năng giúp các doanh nghiệp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và đạt được doanh thu cao hơn. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những thông tin bổ ích về cách bán hàng trên Alibaba dành cho những ai quan tâm và muốn mở rộng sang nền tảng này.

1. Alibaba là gì?

Alibaba được đặt trụ sở tại Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc

Alibaba được đặt trụ sở tại Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc

Theo Wikipedia, Alibaba (Công ty Hữu hạn Cổ phần Tập đoàn Alibaba) là một tập đoàn thương mại điện tử cung cấp dịch vụ bán hàng giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng, doanh nghiệp tới người tiêu dùng và doanh nghiệp với doanh nghiệp dịch vụ bán hàng thông qua cổng thông tin điện tử.

Tập đoàn cũng cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử, công cụ tìm kiếm mua sắm và dịch vụ điện toán đám mây được Jack Ma thành lập vào năm 1999, có trụ sở đặt tại Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc.

2. Có nên bán hàng trên Alibaba không?

Alibaba hiện đang là một trong những cổng kết nối thương mại B2B lớn nhất thế giới. Bằng chứng cho việc này là hiện tại Alibaba đang sở hữu lượt truy cập website khổng lồ, mỗi tháng có đến 98.25 triệu người dùng vào trang để tìm kiếm nguồn hàng, đây là con số ấn tượng mà những nhà bán hàng không nên bỏ lỡ.

Hiện tại Alibaba đang sở hữu lượt truy cập website khổng lồ

Hiện tại Alibaba đang sở hữu lượt truy cập website khổng lồ

Alibaba là trang web bán hàng phù hợp với các công ty kinh doanh xuất khẩu, đủ sức đáp ứng với những đơn hàng lớn. Do đó nếu bạn là chủ doanh nghiệp, xưởng sản xuất hoặc bạn có nguồn nhập hàng số lượng lớn thì hãy cân nhắc bán hàng trên Alibaba thì đối tượng mua hàng trên nền tảng này đều là những người mua số lượng lớn.

Vì Alibaba là sàn giao dịch quốc tế lớn hiện nay nên luôn đưa ra những chính sách tốt nhất để sàng lọc người bán, bảo vệ quyền lợi người mua và quản lý tốt hàng hóa. Do đó hàng hóa tại đây luôn đảm bảo đáng tin cậy, chất lượng hàng hóa ổn định và có chính sách hỗ trợ những nhà bán hàng chuyển hàng đi các nước trên thế giới.

3. Bán hàng trên Alibaba có tốn phí không?

Khác với những sàn TMĐT hiện có tại Việt Nam, Alibaba không thu phí hoa hồng dựa trên giá trị mỗi đơn hàng thành công mà người bán sẽ trả mức phí hàng năm để kích hoạt tài khoản bán hàng trên Lazada, khoản phí này người bán sẽ đóng mỗi năm một lần nếu muốn gia hạn tiếp tục bán hàng.
Chi phí bán hàng trên Alibaba hiện tại không hề rẻ, gói có giá thấp nhất là 1,399$/năm. Tuy nhiên với mức phí này, nếu doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu nguồn hàng thì những lợi ích nhận lại cũng không hề nhỏ và mức phí bỏ ra ban đầu là rất xứng đáng.
Dưới đây là bảng phí bán hàng trên Alibaba, chủ shop có thể tham khảo.

Bản giá tài khoản bán hàng trên Alibaba

Bản giá tài khoản bán hàng trên Alibaba

4. Hướng dẫn cách bán hàng trên Alibaba tại Việt Nam

Nếu đã cân nhắc và lựa chọn bán hàng trên Alibaba, bạn có thể thực hiện theo những bước dưới đây:
  • Bước 1: Đăng ký tài khoản bán hàng trên Alibaba.

Để đăng ký tài khoản bán hàng, bạn truy cập vào liên kết https://www.alibaba.com/, sau đó chọn vào Join Free để đăng ký tài khoản miễn phí tại Alibaba.

Giao diện màn hình chính Alibaba

Giao diện màn hình chính Alibaba

Sau đó liên kết sẽ dẫn bạn đến giao diện đăng ký tài khoản. Tại đây bạn cần điền đầy đủ thông tin, kéo thanh chuột sang phải để xác nhận với hệ thống và tick vào ô vuông nhỏ bên dưới để chấp nhận đăng ký tài khoản. Sau đó nhấn vào nút Đồng ý và đăng ký để tiếp tục.

Điền đầy đủ thông tin để đăng ký tài khoản

Điền đầy đủ thông tin để đăng ký tài khoản

Lúc này hệ thống sẽ gửi đến Email đăng ký của bạn mã xác nhận, sau đó bạn điền mã xác nhận và nhấn Nộp.
Vậy là quy trình đăng ký tài khoản bán hàng trên Alibaba của bạn đã hoàn tất.

  • Bước 2: Đăng sản phẩm lên gian hàng

Hiện tại trên Alibaba, đối với tài khoản miễn phí, ngoài nhà bán từ Trung Quốc ra bạn chỉ có thể đăng tải 50 sản phẩm, nếu muốn không bị giới hạn về số lượng, bạn có thể tham khảo bảng giá ở phần trên và đăng ký tài khoản.
Để đăng sản phẩm, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • 1. Đăng nhập vào tài khoản tại Alibaba
  • 2. Chọn mục Sell > Sau đó chọn Products > Chọn Display a new product để tải sản phẩm mới lên hệ thống.
  • 3. Người bán chọn danh mục sản phẩm phù hợp và nhấn vào mục “I have read and agree to the following terms” để tiếp tục.
  • 4. Điền đầy đủ thông tin mô tả sản phẩm để hệ thống duyệt.

Điền đầy đủ thông tin sản phẩm để được duyệt nhanh chóng

Điền đầy đủ thông tin sản phẩm để được duyệt nhanh chóng

  • 5. Tại Tab Information, người bán sẽ điền thông tin về cách mua hàng trên Alibaba, số lượng mua tối thiểu, cân nặng, màu sắc, quy cách đóng gói và thông tin về thanh toán giao dịch.
  • 6. Tại Logistics Information, người bán hàng nhập thông tin đóng gói hàng hóa, chọn đơn vị vận chuyển và thông tin liên quan đến các loại thủ tục hải quan.
  • 7. Tại Product Description, người bán điền các thông tin mô tả sản phẩm, hình ảnh, video và giá cả của hàng hóa.
  • 8. Tại Features Services & Others, người bán hàng nhập thông tin về các dịch vụ hỗ trợ khách hàng của shop.
  • 9. Cuối cùng bạn nhấn Submit để gửi thông tin và chờ hệ thống duyệt.

5. Cách bán hàng trên Alibaba tại Việt Nam hiệu quả

Là sàn Thương mại điện tử có quy mô toàn cầu với lượt truy cập website cực khủng, Alibaba mang lại nhiều cơ hội dành cho nhà bán hàng. Tuy nhiên vì là toàn cầu nên bạn cần tìm hiểu kỹ để bán hàng hiệu quả và tránh mất nhiều thời gian. Dưới đây là một số cách bán hàng trên Alibaba hiệu quả dành cho các chủ shop tại Việt Nam:
  • Tìm hiểu phương thức bán hàng trên Alibaba:

Tại Alibaba có hàng ngàn sản phẩm khác nhau, từ nhiều nhà cung cấp trên nhiều nước khác nhau, do đó không thể tránh khỏi khó khăn về rào cản ngôn ngữ và những chính sách bán hàng khác. Do đó trước khi bắt đầu, bạn cần tìm hiểu kỹ về phương thức bán hàng trên Alibaba để tránh mất thời gian và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Tìm hiểu phương thức bán hàng khác nhau

  • Tìm hiểu phương thức bán hàng khác nhau:

Đầu tư hình ảnh, nội dung sản phẩm và thiết kế gian hàng: vì có rất rất nhiều nhà bán hàng khác tập trung tại Alibaba, do đó để tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ, bạn cần sử dụng hình ảnh rõ ràng, chất lượng tốt, mô tả được sản phẩm, nội dung mô tả cần cung cấp đúng và đầy đủ thông tin, gian hàng cần được sắp xếp bắt mắt và thu hút khách hàng tiềm năng.

Tiếp thu văn hóa ứng xử của các nước: vì là nơi diễn ra hoạt động thương mại trên toàn quốc nên sẽ có rất nhiều khách hàng từ nhiều nước khác nhau, với cách ứng xử và văn hóa khác nhau. Bạn cần tiếp thu và thích nghi với những điều này để tránh xảy ra những trường hợp ngoài ý muốn.

Linh hoạt, chủ động trong mua bán trên Alibaba: hầu hết các gian hàng trên Alibaba sẽ có giá tượng trưng và để mua được phải thông qua trao đổi. Nhân viên bán hàng không nên tập trung vào các đơn hàng lớn mà bỏ qua các đơn hàng nhỏ. Khi bán hàng trên Alibaba, bạn cũng không nên giới hạn đối tượng của mình, thay vào đó nên mở rộng thị trường và nhắm đến nhiều đối tượng khác nhau.

Đề phòng các trường hợp lừa đảo trên Alibaba

Đề phòng các trường hợp lừa đảo trên Alibaba

Đề phòng các trường hợp lừa đảo: vì những tiềm năng to lớn của Alibaba mang lại cho người dùng nên không thể tránh khỏi việc những kẻ gian lợi dụng điều này nhằm âm mưu lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người mua hàng.

Quảng bá sản phẩm: để tăng hiệu quả bán hàng trên Alibaba, bạn có thể tận dụng các hình thức quảng bá khác nhau để tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu, từ đó giúp bạn tăng hiệu quả khi bán hàng trên Alibaba.

6. Kết luận:

Hy vọng với những chia sẻ tại bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hơn và biết cách bán hàng trên Alibaba hiệu quả, giúp doanh nghiệp phát triển và mở rộng thương hiệu không chỉ trong nước mà ngay cả những nước khác trên thế giới.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Mô hình C2B là gì? Những điều nên làm để phát triển với mô hình này

19/01/2023 MKT Nguyệt

Điểm qua 3 dự đoán của TenMax về xu hướng quảng cáo kỹ thuật số 2023

20/02/2023 MKT Nguyệt

Luật chơi mới của Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 dành cho SME

28/02/2023 MKT Nguyệt