Điểm qua 4 hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất nhất 2023

Hơn 47% người tiêu dùng ngày nay đã chuyển sang hình thức thanh toán trực tuyến. Điều đáng nói là con số này được dự đoán là sẽ tăng lên nhanh chóng trong thời gian tới. Vậy hình thức thanh toán trực tuyến là gì, đâu là những hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Cùng đọc hết bài viết sau để tìm hiểu nhé!

Thanh toán trực tuyến là gì

thanh-toan-truc-tuyen

Thanh toán trực tuyến trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây

Thanh toán trực tuyến là hình thức thanh toán trên các thiết bị điện tử như điện thoại, ipad, máy tính,... Để thanh toán trực tuyến, bạn cần phải đăng ký Internet banking tại các ngân hàng hay các ứng dụng thanh toán online như ví điện tử Momo, Paypal,...

4 hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất 2023

Khi nhắc đến thanh toán trực tuyến, ta thường nhớ đến các ứng dụng thanh toán online của ngân hàng, các ví điện tử. Ngoài ra thanh toán trực tuyến còn có nhiều hình thức phổ biến khác như:

Thanh toán qua cổng thanh toán điện tử

Thanh toán qua cổng thanh toán điện tử là hình thức thanh toán trực tuyến được nhiều thương hiệu tích hợp trên Website trong nhiều năm trở lại đây. Mục đích cuối cùng của hình thức này chính là giúp người bán nhận được chi phí thanh toán trực tuyến của người mua thông qua các cổng thanh toán.

Các cổng thanh toán điện tử được ứng dụng nhiều hiện nay bao gồm:

  • Cổng thanh toán PayPal
  • Cổng thanh toán OnePay
  • Cổng thanh toán VNPay
  • Cổng thanh toán Momo
  • Cổng thanh toán ZaloPay

Nhìn chung, mỗi thanh toán đều có những ưu, nhược điểm riêng và sẽ phù hợp với những mục đích riêng biệt. Vì thế, để lựa chọn cổng thanh toán điện tử hiệu quả, doanh nghiệp cần phải cân nhắc nhu cầu, mong muốn và tiềm lực của doanh nghiệp kỹ lưỡng.

thanh-toan-truc-tuyen

Thanh toán trực tuyến qua cổng thanh toán điện tử

Thanh toán bằng QR Code

QR Code (tên tiếng Anh: Quick Response) hay còn được hiểu là mã phản hồi nhanh. Bên trong mã vạch sẽ bao gồm những dữ liệu như thông tin cửa hàng, thông tin hóa đơn, cửa hàng thanh toán,... Mã QR Code thường được chia làm hai nhóm chính: Mã QR tĩnh và mã QR động.

Để tiết kiệm và đơn giản hóa quy trình thanh toán cho khách hàng, nhiều thương hiệu đã tạo những mã QR Code để khách hàng chuyển tiền dễ dàng hơn. Tất cả những gì người mua cần làm chỉ là quét mã, nhập các thông tin cơ bản và tiến hành thanh toán. Thông thường, quy trình thanh toán QR Code chỉ tốn từ 1-2 phút nên nhiều doanh nghiệp thường tích hợp phương thức thanh toán trực tuyến này khi kinh doanh.

thanh-toan-truc-tuyen

Thanh toán trực tuyến bằng mã QR Code

Thanh toán trực tuyến qua ví điện tử

Những năm gần đây, thanh toán qua ví điện tử thường được nhiều khách hàng ưu tiên sử dụng bởi tính tiện lợi, nhanh chóng và an toàn mà hình thức thanh toán này mang đến. Hiểu được xu hướng này, nhiều thương hiệu đã tích hợp các ví điện tử trong quá trình thanh toán để giúp khách hàng tiết kiệm thời gian ở bước cuối cùng mua hàng.

Những ví điện tử thường được ứng dụng phổ biến khi thanh toán trực tuyến bao gồm:

  • Ví điện tử Momo
  • Ví điện tử Zalo Pay
  • Ví điện tử VCBPay
  • Ví điện tử Viettel Money
  • Ví điện tử Moca

Khi thanh toán qua ví điện tử, bạn cần phải lưu ý những điều sau: Bảo mật thông tin cá nhân cẩn thận, không đăng nhập vào đường link không do ứng dụng cung cấp, cập nhật mật khẩu định kỳ,...

thanh-toan-truc-tuyen

Thanh toán trực tuyến qua các ví điện tử

Thanh toán qua Credit Card và Debit Card

Với hình thức thanh toán trực tuyến qua thẻ, bạn có thể thanh toán qua thẻ tín dụng (Credit Card), thẻ ghi nợ nội địa (Debit Card) và thẻ ghi nợ quốc tế. Thông thường, các bước để thanh toán trực tuyến qua thẻ bao gồm:

  • Lựa chọn hình thức thanh toán qua thẻ ngân hàng
  • Lựa chọn thẻ ngân hàng: Credit Card, Debit Card hay thẻ Visa
  • Nhập các thông tin của thẻ gồm: Họ tên, ngày hết hạn, mã CVV
  • Nhập mã OTP được gửi về điện thoại

Tùy theo ngân hàng mà các bước thanh toán sẽ được tùy chỉnh khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung các bước này khá đơn giản và tốn ít thời gian để thực hiện.

thanh-toan-truc-tuyen

Thanh toán trực tuyến qua thẻ ngân hàng

Những lợi ích tiêu biểu khi thanh toán trực tuyến

Ngày nay, nhiều người thường lựa chọn thanh toán trực tuyến vì nhiều lý do như:

Nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian

Thông thường, một giao dịch thanh toán trực tuyến chỉ tốn từ 1-2 phút để thực hiện. Riêng một số hình thức như QR Code chỉ tốn từ 30-45 giây. Vì thế, nhiều khách hàng thường lựa chọn thanh toán trực tuyến để tiết kiệm tối đa thời gian thực hiện giao dịch. Đồng thời, hầu hết các ứng dụng được tích hợp trên điện thoại nên các thao tác trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Kiểm soát tài chính dễ dàng

Hầu hết những giao dịch thanh toán trực tuyến đều được báo về điện thoại của khách hàng. Nếu bạn thanh toán qua các ví điện tử, thẻ ngân hàng thì phần tiền thanh toán sẽ được thông báo qua ứng dụng trên điện thoại. Đồng thời, số dư trong ví cũng được cập nhật nhanh chóng để bạn dễ dàng theo dõi tình hình thu, chi cá nhân.

thanh-toan-truc-tuyen

Thanh toán trực tuyến giúp kiểm soát tài chính dễ dàng

Tính chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh

Sau đại dịch COVID, xu hướng thanh toán trực tuyến trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Dù mua sắm trực tuyến hay trực tiếp tại cửa hàng, nhiều người tiêu dùng vẫn có xu hướng thanh toán qua thẻ, qua QR Code hay các ví điện tử. Vì thế, để đáp ứng được nhu cầu thanh toán đa dạng của khách hàng đồng thời tăng tính chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh, nhiều thương hiệu đã tích hợp phương thức thanh toán trực tiếp trong giao dịch với khách hàng.

Kết luận

Nhìn chung, thanh toán trực tuyến sẽ là hình thức giao dịch phổ biến trong tương lai. Hy vọng thông qua bài viết, bạn sẽ hiểu rõ hơn về hình thức thanh toán trực tuyến cũng như những ứng dụng của phương thức thanh toán tiêu biểu này.

--------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Gia hạn tên miền

Có thể bạn quan tâm:

Alipay là gì? Hướng dẫn thanh toán qua Alipay dễ dàng, nhanh chóng

Paypal là gì? Cách đăng ký PayPal và những câu hỏi thường gặp

Shopee Pay là gì? Hướng dẫn sử dụng ví Shopee Pay đơn giản nhất từ A-Z

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: