Những lưu ý cần thiết khi sử dụng ví điện tử trong kinh doanh online

Những năm trở lại đây, mọi người bắt đầu làm quen và thuần thục với các ứng dụng công nghệ. Thì ví điện tử là một trong những công cụ giao dịch và quản lý chi tiêu được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi mà ví điện tử mang lại thì cũng tồn tại một số rủi ro mà người dùng cần tìm hiểu và thân trọng trong cách sử dụng. Trong bài viết sau đây sẽ là những lưu ý cần thiết giúp người dùng sử dụng ví điện tử hiệu quả và an toàn hơn.

1. Ví điện tử là gì?

Lưu ý khi sử dụng ví điện tử

Ví điện tử giúp cho giao dịch mua sắm của người tiêu dùng trở nên thuận lợi hơn.

Ví điện tử e-wallet hay ví tiền online là tài khoản thanh toán online. Ví điện tử có chức năng giúp bạn thanh toán các giao dịch trực tuyến phổ biến phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày như thanh toán đơn hàng, hóa đơn mua sắm. Bên cạnh việc thanh toán trực tuyến khi mua hàng online, một số ví điện tử có kết hợp tính năng quét mã QR cũng giúp bạn thanh toán trực tiếp tại các cửa hàng, nhà hàng,…

Song song đó, các nhà cung cấp thanh toán qua ví điện tử sẽ hợp tác với ngân hàng để quản lý tiền của bạn. Thông qua những kết nối này, ngân hàng sẽ giảm sự quản lý các giao dịch thanh toán từ thẻ của khách hàng. Thay vào đó, các giao dịch diễn ra sẽ do nhà cung cấp ví điện tử quản lý. Đây được đánh giá là một phương thức thanh toán đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn.

Cụ thể, ví điện tử ở Việt Nam được thiết lập phục vụ các nhu cầu yếu như sau:

- Nạp tiền, chuyển tiền, nhận tiền.

- Thanh toán hóa đơn tiện lợi tiền điện, nước, internet, học phí, chung cư…

- Nạp tiền điện thoại, 3G/4G, thẻ game,…

- Mua vé xem phim, vé xe, du lịch, đặt phòng khách sạn,…

Một số loại ví điện tử được yêu thích và sử dụng phổ biến trong nước hiện nay: Momo, Zalo Pay. Airpay, Moca,… Hiện tại, các ví điện tử quốc tế đang được sử dụng nhiều nhất là Paypal, AlertPay, WebMoney, Liqpay, Moneybookers….

2. Tại sao ví điện tử được chọn là kênh thanh toán ưu tiên?

Sự xuất hiện của ví điện tử đã làm thay đổi hành vi của người dùng lẫn cách thức hoạt động bán hàng của doanh nghiệp. Thay vì chỉ dùng một mỗi loại thanh toán tiền mặt hoặc thanh toán qua thẻ ngân hàng rất nhiều bước để giao dịch thành công thì ví điện tử hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề về thời gian lẫn sự tiện lợi. Chính vì thế ví điện tử được chọn là kênh thanh toán ưu tiên.

Lưu ý khi sử dụng ví điện tử

Ví điện tử được chọn là kênh thanh toán ưu tiên.

Một khảo sát từ Visa cho thấy, 85% người tiêu dùng Việt Nam sở hữu ít nhất một ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán. Trong đó, 71% người dùng sử dụng ví điện tử hoặc các ứng dụng thanh toán ít nhất một lần một tuần.

Dưới đây là một số tính năng giúp ví điện tử ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong đời sống chi tiêu hàng ngày của người dùng và doanh nghiệp.

- Tiện lợi khi thanh toán: Ví điện tử được tích hợp trên điện thoại, bạn chỉ cần quét thẻ hoặc chạm vào các thiết bị thanh toán để thanh toán mọi giao dịch. Điều này giúp quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng. Ngoài ra, khi sử dụng ví điện tử, bạn không cần mang theo nhiều thẻ và tiền mặt. Điều này không chỉ tiện lợi mà còn hạn chế tính trạng mất mát có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, ví điện tử cho phép bạn liên kết với đa dạng tài khoản. Cho dù đó là bitcoin, thẻ tín dụng hay ghi nợ, ví điện tử chấp nhận bất kỳ hình thức thanh toán nào khách hàng lựa chọn.

- Tính bảo mật cao: Để truy cập vào ví bạn được yêu cầu phải đăng nhập đúng thông tin và xác nhận bằng mã OTP qua email hoặc số điện thoại, thậm chí là vân tay. Để hoàn tất giao dịch chuyển tiền bất kỳ, bạn cũng sẽ xác nhận một lần nữa tương tự như vậy. Điều này giúp bạn bảo mật được tài khoản của mình và có thời gian để rà soát lại thông tin giao dịch trước khi chuyển tiền.

Lưu ý khi sử dụng ví điện tử

Ví điện tử giúp đẩy nhanh quá trình thanh toán cho khách hàng

- Nhiều ưu đãi cho người dùng: Nhiều ví điện tử cung cấp các ưu đãi để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng chúng thay vì các phương thức thanh toán truyền thống. Những phiếu giảm giá áp dụng cho các giao dịch mua nhất định như đồ ăn, đồ uống hoặc voucher du lịch. Nếu bạn là người kinh doanh, bạn có thể làm việc với ví điện tử của bên cung cấp để đem tới những giảm giá cụ thể cho những khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn.

- Nâng cao trải nghiệm của khách hàng: Ví điện tử giúp đẩy nhanh quá trình thanh toán do khách hàng không bắt buộc phải điền vào các trang hoặc biểu mẫu thanh toán dài dòng. Đây là giải pháp đôi bên cùng có lợi. Việc thanh toán nhanh hơn khiến khách hàng có ít cơ hội từ chối thanh toán giỏ hàng của họ, từ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

3. Các ứng dụng thanh toán điện tử phổ biến hiện nay

Với hàng loạt ứng dụng thanh toán điện tử xuất hiện ngày càng nhiều, tuy nhiên không phải ứng dụng nào cũng có tính năng giống nhau. Tùy vào nhu cầu sử dụng của bạn mà lựa chọn một hoặc một số ví điện tử phù hợp.

Dưới đây là 6 ứng dụng ví điện tử có lượng người dùng cao nhất hiện nay:

3.1 Ví điện tử Momo

Nổi bật nhất có thể kể đến đó là ví điện tử Momo. Momo hiện đang là ví điện tử được yêu thích nhất hiện nay với hơn 23 triệu người dùng, hơn 120.000 điểm chấp nhận thanh toán với hàng loạt những tính năng nổi bật như:

Lưu ý khi sử dụng ví điện tử

Momo hiện đang là ví điện tử được yêu thích nhất hiện nay

- Chuyển và nhận tiền qua ví hoàn toàn miễn phí.

- Nạp/Rút tiền từ ngân hàng liên kết bất kỳ lúc nào và được bảo chứng 100% bởi các ngân hàng đang hợp tác với Ví Momo.

- MoMo đã liên kết trực tiếp với 28 ngân hàng lớn và các tổ chức thẻ quốc tế Visa/Master/JCB.

- Dễ dàng thanh toán các hóa đơn, bạn có thể cài đặt thanh toán tự động hàng tháng.

- Nhiều ưu đãi và chương trình khuyến mãi hấp dẫn của Momo và một số thương hiệu nổi tiếng như Phúc Long, Highlands, CGV, K+,…

3.2 Ví điện tử Zalo Pay

ZaloPay là một ứng dụng thanh toán di động thuộc Công ty Cổ phần Zion được Ngân hàng Nhà nước cấp phép ngày 18/01/2016. Đây là một trong những loại ví điện tử được ưa chuộng nhất hiện nay, được tích hợp nhiều tính năng độc đáo, giúp người dùng nạp/rút tiền, thanh toán trực tuyến một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Lưu ý khi sử dụng ví điện tử

ZaloPay là một ứng dụng thanh toán di động thuộc Công ty Cổ phần Zion

Một số lợi ích mà người dùng có thể nhận được khi sử dụng Zalo Pay như:

- Nạp tiền điện thoại với chiết khấu cao lên đến 20%.

- Thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, internet,… dễ dàng.

- Dùng mã QR để thanh toán hóa đơn mua sắm nhanh chóng tại các cửa hàng có liên kết.

- Chuyển tiền và rút tiền qua tài khoản ngân hàng miễn phí.

- An toàn và bảo mật, nhiều ưu đãi hấp dẫn.

3.3 Ví điện tử VCBPay

VCBPay là ứng dụng di động do ngân hàng Vietcombank cung cấp, đáp ứng nhu cầu chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại,… mọi lúc mọi nơi của khách hàng. Đây là dịch vụ dành cho các khách hàng cá nhân sử dụng Internet Banking hoặc Mobile Banking của Vietcombank.

Lưu ý khi sử dụng ví điện tử

VCBPay là ứng dụng di động do ngân hàng Vietcombank cung cấp

Với VCBPay, khách hàng có thể thực hiện được các giao dịch tiện ích như:

- Chuyển tiền đến số điện thoại/nhóm số điện thoại đã đăng ký VCBPay.

- Chuyển tiền trong và ngoài ngân hàng Vietcombank.

- Gửi quà tặng – nhận quà tặng bằng tiền.

- Thanh toán QR Code tại các điểm chấp nhận thanh toán VCBPay.

- Nạp tiền điện thoại, đặt vé máy bay, vé xem phim, đặt phòng khách sạn,…

3.4 Ví điện tử Viettel Money

Viettel Money là ứng dụng thuần Việt 100% với nhiều lợi ích vượt trội nằm trong hệ sinh thái thương mại và tài chính số và được phát triển dựa trên nền tảng Viettel Pay trước đó nhưng với nhiều cải tiến hơn. Ứng dụng được xây dựng bởi Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel và Viettel Money có thể cài đặt được ở cả 2 nền tảng Android và IOS.

Lưu ý khi sử dụng ví điện tử

Viettel Money là ứng dụng thuần Việt 100%

Ứng dụng được đông đảo người dùng đón nhận nhờ vào những ưu điểm vượt trội sau:

- Giao diện thân thiện, dễ dùng.

- Đăng ký đơn giản và nhanh chóng.

- Có nhiều tiện ích mở rộng: thanh toán hóa đơn nước, điện, internet, mua vé xe, vé tàu,…

- Hỗ trợ gửi tiền tiết kiệm online, đăng ký vay tiêu dùng.

- Miễn phí hầu hết các loại phí như: phí duy trì, chuyển khoản trái ngân hàng,…

3.5 Ví điện tử Airpay

Ví điện tử Airpay hay còn gọi là ShopeePay cho phép người dùng thanh toán trực tuyến trên Shopee – sàn thương mại điện tử số 1 Việt Nam, thanh toán hóa đơn, nạp điện thoại, chuyển tiền và thanh toán bằng cách quét mã QR ngay tại cửa hàng.

Lưu ý khi sử dụng ví điện tử

ShopeePay cho phép người dùng thanh toán trực tuyến trên Shopee

Với Airpay, người dùng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác:

- Quét mã QR tại cửa hàng để thanh toán an toàn, tiện lợi và đặc biệt không cần tiền mặt.

- Thanh toán giao dịch thương mại điện tử, thanh toán hóa đơn, nạp điện thoại, và các dịch vụ khác vô cùng nhanh chóng và tiện lợi.

- Chuyển tiền cho bạn bè qua Ví Airpay nhanh chóng và bảo mật.

- Liên kết tài khoản với các ngân hàng hàng đầu Việt Nam.

3.6 Ví điện tử Moca

Moca là phần mềm thanh toán trên di động do Công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Moca phát triển. Với ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab, mọi giao dịch của bạn sẽ được thực hiện tự động, giúp việc di chuyển và thanh toán thuận tiện, dễ dàng hơn bao giờ hết.

Lưu ý khi sử dụng ví điện tử

Ví điện tử Moca được tích hợp trên ứng dụng Grab

Những tiện ích mà người dùng chắc chắn sẽ yêu thích ở ví Moca như:

- Kết nối thẻ ATM, thẻ Visa/Mastercard/JCB, và cả thẻ merchant để thanh toán trên web, tại cửa hàng, tại nhà và cả trên đường đi.

- Không cần mang theo thẻ và chia sẻ thông tin thẻ cho người bán mỗi lần thanh toán.

- Thuận tiện thanh toán các dịch vụ như thanh toán chi phí mua sắm tại cửa hàng, thanh toán tiền cước taxi, đóng tiền điện, truyền hình, internet, cước điện thoại trả sau và mua mã thẻ cào điện thoại,… ở mọi lúc mọi nơi.

- Dễ dàng thanh toán các dịch vụ mà không tiền mặt. không cần thẻ.

- Cung cấp cho người dùng nhiều sự lựa chọn để liên kết tài khoản với mạng lưới các ngân hàng liên kết.

4. Cách sử dụng ví điện tử

Các thao tác đăng ký tài khoản và sử dụng ví điện tử cũng không quá phức tạp đối với người dùng đã quen với nền tảng ứng dụng trực tuyến hiện nay. Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng sử dụng ứng dụng nào thì có thể tham khảo cách đăng ký cũng như sử dụng ví điện tử sau đây.

4.1 Cách liên kết ví điện tử

- Bước 1: Đăng ký mở tài khoản ví điện tử.

- Bước 2: Đăng nhập.

- Bước 3: Liên kết ví điện tử với ngân hàng mà bạn đang có tài khoản theo hướng dẫn. Lưu ý là tài khoản ngân hàng đã đăng ký dịch vụ Internet Banking.

- Bước 4: Cung cấp các thông tin liên quan để đảm bảo việc liên kết thành công.

- Bước 5: Nhập mã xác thực OTP và hoàn tất việc liên kết.

4.2 Cách sử dụng ví điện tử

- Bước 1: Đăng nhập tài khoản ví điện tử bằng mật khẩu hoặc vân tay

- Bước 2: Sử dụng các tính năng được cung cấp như: thanh toán, mua vé xem phim,…

- Bước 3: Chọn nguồn tiền để thanh toán bao gồm tài khoản ngân hàng liên kết hay tài khoản ví điện tử.

- Bước 4: Xác nhận giao dịch bằng mật khẩu, hoặc mã OTP.

- Bước 5: Kết thúc và thoát ví điện tử để đảm bảo an toàn.

Lưu ý khi sử dụng ví điện tử

Các thao tác đăng ký tài khoản và sử dụng ví điện tử cũng không quá phức tạp

5. Những lưu ý cần thiết khi sử dụng ví điện tử thanh toán

Dù được xem là dịch vụ có độ bảo mật và an toàn cao nhưng khi sử dụng ví điện tử vẫn có thể phát sinh một số nhược điểm như mất tài khoản nếu để lộ thông tin, nhất là khi truy cập thường xuyên vào các trang web không đáng tin vậy. Do vậy, bạn cần lưu ý những điểm sau:

- Bảo mật thông tin tài khoản ví điện tử, không chia sẻ thông tin về tài khoản ngân hàng, ví điện tử cho người khác sử dụng.

- Không dùng chung một tài khoản để thanh toán các dịch vụ khác nhau.

- Cài đặt các phần mềm chống virus trên điện thoại, tránh tình trạng tài khoản của mình bị đối tượng lấy cắp.

- Không đăng nhập vào các đường link mà không phải do chính ứng dụng trực tuyến đó cung cấp.

- Nếu có mã OTP gửi về trong lúc bạn đang không sử dụng dịch vụ của ví điện tử hãy lập tức thay đổi mật khẩu và liên hệ ngay cho đơn vị cung cấp ví để xử lý vấn đề kịp thời.

6. Lời kết

Trên đây là một số chia sẻ của Haravan các thông tin cần thiết liên quan đến ví điện tử. Hi vọng bài viết mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về lợi ích cũng cách sử dụng ví điện tử. Dù bạn là người tiêu dùng hay người kinh doanh thì đều cần phải nắm rõ cách sử dụng ví điện tử để đảm bảo quyền lợi cũng như quản lý chi thu một cách khoa học và hiệu quả.

--------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Lưu ý khi sử dụng ví điện tử

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: