Cơ hội kinh doanh là gì? Cách để bạn lựa chọn cơ hội kinh doanh tốt

Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường đang mỗi lúc một gia tăng, để có thể vượt qua đối thủ và thành công hơn thì bạn phải nắm bắt được cơ hội kinh doanh. Từ đó, bạn sẽ giúp hoạt động kinh doanh diễn ra một cách thuận lợi và trơn tru hơn. Mong rằng với những thông tin mà bài viết sắp chia sẻ dưới đây, bạn sẽ hiểu được cơ hội kinh doanh là gì, vai trò và cách nắm bắt.

1. Cơ hội kinh doanh là gì và có những đặc điểm nào?

Cơ hội kinh doanh có thể tìm đến bạn vào bất kỳ lúc nào và việc của bạn là nắm bắt kịp thời

Danh ngôn có câu: “Cơ hội ở khắp mọi nơi, điều quan trọng là bạn có nhìn thấy chúng hay không”. Trong lĩnh vực kinh doanh cũng vậy, bất kỳ nơi nào có sự cạnh tranh thì ắt sẽ có thị trường và nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Việc bạn cần làm đó nhanh chóng nắm bắt cơ hội để thu về những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp của mình và cả nền kinh tế của đất nước.
Cụm từ “cơ hội kinh doanh” tuy được nhắc đến nhiều trong đời sống nhưng không phải ai cũng hiểu cụm từ này mang ý nghĩa gì. Cơ hội kinh doanh hay Business opportunity (tiếng Anh) đề cập đến những điều kiện và hoàn cảnh thuận lợi trong từng mô hình kinh doanh, ví dụ như:
  • Thị trường.
  • Sản phẩm.
  • Xu hướng phát triển.
Cơ hội kinh doanh là một trạng thái ở thì tương lai gắn liền với mong muốn, mục tiêu và niềm tin tạo ra sự khác biệt so với hiện tại của doanh nghiệp/cá nhân. Dựa vào đó, doanh nghiệp/cá nhân sẽ đưa ra những chiến lược và kế hoạch mới nhằm thúc đẩy doanh thu và xây dựng giá trị cho chính mình.

2. Một cơ hội kinh doanh tốt có những đặc điểm cơ bản nào?

Cơ hội kinh doanh có thể tìm đến bạn vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ nơi đâu nhưng không phải mọi cơ hội đều lý tưởng, đáng để bạn đầu tư. Vậy bạn đã biết dấu hiệu nhận biết một cơ hội kinh doanh tốt hay chưa? Hãy tham khảo những thông tin dưới đây và đối chiếu với suy nghĩ của bạn nhé!
  • Đúng thời điểm: Lựa chọn cơ hội kinh doanh quá sớm hoặc quá muộn so với thị trường đều sẽ có tác động rất lớn đến hiệu quả kinh doanh. Bài toán đặt ra cho bạn và những doanh nhân khác đó là cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng và đa chiều về thị trường.
  • Sự hấp dẫn: Cơ hội kinh doanh nếu không có sự hấp dẫn về lợi nhuận, quy mô, sức ép,... thì rất khó để thôi thúc doanh nhân theo đuổi.
  • Sự ổn định: tỷ lệ thành công hay thất bại của hoạt động kinh doanh sẽ phụ thuộc nhiều vào sự ổn định của cơ hội.
  • Nhu cầu tiêu dùng của thị trường: bạn cần biết rõ thị trường đang yêu thích những sản phẩm/dịch vụ nào để chọn cho mình phương án kinh doanh phù hợp. Cơ hội kinh doanh chỉ thực sự tốt nếu hướng đến sản phẩm/dịch vụ có giá trị và phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Cơ hội kinh doanh được xem là tốt nếu phù hợp với thời điểm và nhu cầu thực tế của khách hàng

3. Quy trình lựa chọn cơ hội kinh doanh là gì và gồm mấy bước?

Có rất nhiều người đang tò mò quy trình lựa chọn cơ hội kinh doanh nhưng không có một quy trình nào được coi là chuẩn với mọi doanh nghiệp. Lý do là vì mỗi doanh nghiệp, mỗi loại hình kinh doanh sẽ có mục tiêu phát triển riêng biệt. Sau đây, bài viết sẽ chia sẻ một quy trình cơ bản nhất để bạn tham khảo và linh hoạt áp dụng vào doanh nghiệp của mình.

Sự tiến bộ của công nghệ ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ thành công của mỗi cơ hội kinh doanh

3.1 Phân tích khoảng cách giữa cung và cầu

Bước đầu tiên trong quy trình lựa chọn cơ hội kinh doanh đó chính là phân tích lại khoảng cách giữa cung và cầu. Qua đó, bạn mới có được cái nhìn chi tiết về:
  • Nhu cầu hiện tại của sản phẩm/dịch vụ có chất lượng ra sao, số lượng thừa hay thiếu,...
  • Danh sách và số lượng những đơn vị cung cấp sản phẩm/dịch vụ đó.

3.2 Đánh giá về sự cải tiến của công nghệ

Sự tiến bộ của công nghệ chính là đòn bẩy giúp bạn loại bỏ được những hạn chế của hệ thống sản xuất truyền thống. Bởi vậy, trước khi quyết định chọn bất kỳ cơ hội kinh doanh nào thì bạn đừng quên tìm hiểu và đánh giá những công nghệ có khả năng hỗ trợ trực tiếp cho toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

3.3 Nhận định về những mối quan hệ ngành trong tương lai

Khám phá về mối liên kết ngành cũng là một bước vô cùng quan trọng giúp bạn tăng tỷ lệ thành công trong kinh doanh. Nếu bạn chỉ luôn tập trung vào một ngành duy nhất thì sẽ vô tình đánh mất đi nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng của những ngành khác. Ví dụ, bạn vận hành một nhà máy chế biến thịt thì có thể thử hỗ trợ thúc đẩy những dự án:
  • Kinh doanh nông nghiệp như chăn nuôi lợn, bò, gà, vịt,...
  • Cung cấp dịch vụ vận chuyển thịt đông lạnh.

3.4 Tham khảo những ý tưởng kinh doanh khác

Bạn đang tìm kiếm cho mình những ý tưởng kinh doanh mới, mặt hàng kinh doanh vậy vì sao bạn không thư tham khảo ý tưởng của những cá nhân, doanh nghiệp khác? Việc tham khảo sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường và tệp khách hàng mà bạn đang nhắm đến. Từ đó, bạn dễ dàng đưa ra những sản phẩm và dịch vụ phù hợp hơn với họ.
Bên cạnh đó, tham khảo ý tưởng kinh doanh của người đi trước còn là cách giúp bạn học hỏi và tránh được những sai lầm, ý tưởng lỗi thời,... trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy mà bạn có thể dành thêm nhiều tiền bạc và thời gian để phát triển những ý tưởng mới.

Khi đứng trước một cơ hội kinh doanh mới bạn cũng nên tham khảo kinh nghiệm
từ đối thủ

3.5 Áp dụng mô hình phân tích SWOT

Dù là doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm hay mới thành lập thì khi đối diện với một cơ hội kinh doanh mới, bạn cũng nên dùng ma trận SWOT để phân tích kỹ càng về:
  • Xu hướng kinh tế.
  • Xu hướng thị trường.
  • Sự chuyển dịch, mở rộng cơ sở khách hàng.
  • Sự thay đổi quy định do ngành hay Chính phủ ban hành.
  • Những thay đổi trong mối quan hệ với đối tác, nhà cung cấp, đối thủ,...

3.6 Sàng lọc để chọn ra cơ hội kinh doanh tốt nhất

Sau khi tiến hành những bước trên, danh sách những cơ hội kinh doanh tốt có thể đã được thu hẹp còn 2 - 3 sự lựa chọn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên dành sự ưu tiên cho cơ hội kinh doanh mang tính khả thi cao nhất, tránh việc làm cùng lúc nhiều dự án gây lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp.

4. Lý do bạn cần lựa chọn cơ hội kinh doanh là gì?

Cuộc sống càng trở nên hiện đại thì con người lại càng phát sinh nhiều nhu cầu về: ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí, học tập,... Chỉ cần bắt gặp những dịch vụ, sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của mình thì con người sẵn sàng “móc hầu bao”.

Có rất nhiều cơ hội kinh doanh bạn thấy hấp dẫn nhưng bạn cần chọn cơ hội
khả thi nhất

Đối với những người làm kinh doanh, nhu cầu của con người chính là “cánh cửa thần kỳ” mở ra cơ hội kinh doanh tuyệt vời cho họ. Thực tế, sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh nhưng doanh nhân cần phân tích chi tiết để lựa chọn một hoặc một số cơ hội phù hợp nhất dựa trên 4 đặc điểm cơ bản bài viết đã bật mí trước đó. Nếu quá tham lam, muốn chọn tất cả mà không xem xét về tính khả thi thì rất dễ dẫn đến thất bại và thua lỗ nặng nề.

5. Gợi ý cho bạn những cơ hội kinh doanh hấp dẫn nhất hiện nay

Tận dụng những cơ hội kinh doanh mới trong thời hiện đại là bí quyết giúp doanh nghiệp của bạn thu về nhiều lợi nhuận hơn. Vậy đâu là những cơ hội hấp dẫn nhất hiện nay mà bạn không thể bỏ qua?

5.1 Đầu tư vào lĩnh vực bất động sản

Bất động sản luôn là một mảnh ghép vô cùng quan trọng trong nền kinh tế, bạn đang tìm cơ hội kinh doanh có khả năng sinh lời cao thì đừng bỏ lỡ bất động sản nhé! Cụ thể là bạn có thể thử sức với việc:
  • Mua/bán đất rồi hưởng tiền chênh lệch.
  • Cho thuê bất động sản.
Bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào cũng cần tìm nơi ở, nơi làm việc,... nên bạn không cần quá lo ngại về vấn đề thua lỗ. Nhưng bạn cũng cần chủ động tích lũy thêm những kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng quản lý,... nếu muốn gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực này.

Kinh doanh bất động sản được đánh giá là một cơ hội kinh doanh vô cùng hấp dẫn

5.2 Thử sức trong lĩnh vực tự động hóa

Lĩnh vực tự động hóa đang phát triển rất nhanh chóng và sẽ còn tiến xa hơn nữa trong trương lai. Cùng với sự tiến bộ của công nghệ thì nhu cầu tự động hóa trong những ngành công nghiệp và dịch vụ cũng tăng cao mỗi ngày. Tuy nhiên, lĩnh vực này yêu cầu bạn phải đầu tư nhiều về mặt tài chính và công nghệ để không bao giờ bị đối thủ bỏ lại phía sau.

5.3 Đầu tư vào mảng tái chế rác điện tử

Điểm chung của những sản phẩm điện tử và công nghệ là có tuổi thọ tương đối cao. Nhưng một khi có công nghệ mới ra đời thì nhiều người dùng lại lo sợ sản phẩm của mình đã lỗi thời nên muốn thay đổi để theo kịp thời đại.
Đây cũng chính là lý do khiến cho lượng rác thải điện tử được thải ra ngoài môi trường càng lúc càng tăng và gây ra nhiều khó khăn trong việc xử lý. Do đó, sự ra đời của ngành tái chế rác điện tử sẽ góp phần giải quyết tình trạng cấp bách này. Chắc chắn, bạn không khó để thu về lợi nhuận “siêu khủng” từ ngành còn đang có khá ít sự cạnh tranh này.

Tái chế rác điện tử là một cơ hội kinh doanh tiềm năng vì sự cạnh tranh vẫn còn rất ít

5.4 Thử kinh doanh trong lĩnh vực y tế

Bên cạnh những lĩnh vực trên, bạn cũng có thể thử cân nhắc về phương án đầu tư vào y tế. Đây là một lĩnh vực có tốc độ phát triển rất nhanh chóng bởi con người ngày càng quan tâm hơn đến việc chăm sóc sức khỏe.
Có một điều quan trọng mà bạn cần ghi nhớ đó là lĩnh vực y tế luôn đòi hỏi những kiến thức chuyên môn và điều kiện kinh doanh phức tạp. Do đó, bạn cần chủ động chuẩn bị và nghiên cứu kỹ lưỡng mọi vấn đề trước khi quyết định đầu tư.

5.5 Công nghệ thông tin cũng là mảng kinh doanh tiềm năng

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh như vũ bão, con người có nhu cầu cao về những sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số thì đầu tư vào lĩnh vực công nghệ thông tin quả là một cơ hội kinh doanh tuyệt vời. Bạn có thể tham khảo một số phương án tiềm năng như:
  • Phần mềm.
  • Bảo mật mạnh.
  • Ứng dụng di động.
  • Truyền thông.

5.6 Công nghiệp thực phẩm là một cơ hội kinh doanh hấp dẫn

Hiện nay, nhu cầu sử dụng những sản phẩm thực phẩm có chất lượng và độ an toàn cao của người tiêu dùng ngày một tăng lên. Vì vậy, công nghiệp thực phẩm cũng được rất nhiều chuyên gia kinh tế nhận định là một cơ hội kinh doanh vô cùng hấp dẫn.
Nhưng để theo đuổi cơ hội này thì ngoài kinh nghiệm sản xuất thực phẩm, bạn phải trau dồi thêm kỹ năng về quản lý chất lượng và tiếp thị thị trường. Nhờ vậy, bạn mới có thể xây dựng thành công một doanh nghiệp phát triển lâu dài và vững mạnh.

Cơ hội kinh doanh trong ngành công nghệ thực phẩm cũng có thể giúp bạn kiếm nhiều lợi nhuận

6. Kết luận

Sau khi đọc xong bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ cơ hội kinh doanh là gì, lý do phải lựa chọn cơ hội kinh doanh và cách để chọn ra cơ hội lý tưởng nhất. Mong rằng bạn sẽ sớm tìm được cơ hội kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp hoặc chính mình để kinh tế ngày càng phát triển hơn. Bạn cũng đừng quên chia sẻ bài viết với những người có “máu kinh doanh” như bạn nhé!
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Decor là gì? Cập nhật xu hướng kinh doanh đồ decor lợi nhuận cao 2023

18/07/2023 MKT Ha

Startup là gì? Các yếu tố giúp bạn khởi nghiệp thành công

20/07/2023 MKT Anh

Cập nhật kiến thức kinh doanh cần biết khi mở cửa hàng bán chó cảnh

08/08/2023 MKT Ha