Zalo Official Account (Zalo OA) là gì? Cách tạo và quản lý hiệu quả

Không chỉ được biết đến phổ biến với tính năng nhắn tin, gọi điện miễn phí, Zalo còn phát triển mở rộng Zalo Official Account - giải pháp hỗ trợ bán hàng hiệu quả cho cá nhân và doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về Zalo OA cũng như cách tạo và quản lý công cụ này như thế nào nhé!

1. Zalo Official Account là gì?

Xuất phát điểm là một nền tảng nhắn tin miễn phí, bán hàng trên Zalo tăng khả năng tương tác của bạn và khách cũng tốt hơn và tỷ lệ chốt đơn hàng thay vì chỉ giới hạn dùng các nền tảng khác. Hiện tại, bán hàng trên Zalo đang không phải chịu bất kỳ chi phí nào và điểm cộng là có lượng người sử dụng vô cùng đông đảo, lên đến 100 triệu người Việt dùng (theo báo cáo của Zalo 2021).

Đến với Zalo, nhà bán hàng cần có Zalo Official Account (gọi tắt là Zalo OA) là một tính năng tạo một cửa hàng trên Zalo. Tài khoản Zalo OA có thể gửi tin nhắn hàng loạt cho tất cả khách hàng đã bấm nút Quan tâm tài khoản Zalo OA của bạn.

Thông thường, người ta thường sử dụng Zalo cá nhân để bán hàng. Điều này vẫn ổn khi bán hàng ở quy mô nhỏ hay bán cho khách quen.

Tuy nhiên, để không giới hạn số lượng tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không cần họ phải kết bạn với bạn, họ có thể thích & theo dõi kênh của bạn, thì bạn cần có Zalo OA, hệt như vận hành của Fanpage Facebook.

zalo official account

Zalo OA được phát triển với mục đích mở rộng giới hạn tiếp cận khách hàng tiềm năng trên nền tảng Zalo.

2. Các tính năng của Zalo OA

Zalo OA còn có các tính năng riêng biệt như:

2.1 Zalo Broadcast

Đây là tính năng cho phép gửi tin nhắn cho toàn bộ những người quan tâm tới Zalo OA của bạn. Thông thường, doanh nghiệp sẽ được gửi 4 tin Broadcast miễn phí mỗi tháng.

2.2 Zalo Store

Đối với tính năng Zalo Store, bạn được đăng sản phẩm, quản lý đơn hàngquảng cáo sản phẩm như trên các sàn thương mại điện tử. Cụ thể, bạn có quyền thêm/xóa sản phẩm, quản lý danh mục, thông tin đặt hàng, phản hồi nhanh,...

2.3 Zalo Post

Tính năng này hỗ trợ bạn soạn và đăng bài viết thu hút tương tác của khách hàng. Bài viết xuất hiện thường xuyên sẽ giúp tăng tương tác với người dùng.

2.4 Zalo Menu

Zalo Menu cho phép bạn tạo các nút link web, liên hệ với shop, xem gian hàng,…trực tiếp trong khung chat. Đây là một trong những cách giúp khách hàng chủ động tìm kiếm, tiếp cận và tương tác với nguồn thông tin của Zalo Official Account hiệu quả.

2.5 Zalo Ads

Zalo Ads có khả năng khởi tạo các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng Zalo để giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng. Tần suất xuất hiện và nội dung của Zalo Ads hỗ trợ tăng lượng người quan tâm và tương tác với bài viết.

3. Cách tạo Zalo Official Account

Bước 1: Truy cập trang khởi tạo OA

Đăng nhập tài khoản trang OA theo đường dẫn http://oa.zalo.me/manage

Có 2 cách đăng nhập:

  • Đăng nhập bằng số điện thoại và mật khẩu đã đăng ký Zalo

  • Quét mã QR code

Click vào “Tạo Official Account mới”

Bước 2: Chọn loại tài khoản OA

Click Tạo Official Account mới để tạo mới tài khoản

Chọn loại tài khoản Doanh Nghiệp

Bước 3: Chọn danh mục

Chọn một trong các danh mục con phù hợp với hình thức kinh doanh của doanh nghiệp (nằm bên dưới danh mục chính Doanh Nghiệp).

Bước 4: Nhập thông tin

Điền đầy đủ thông tin Tên Official Account, Thông tin mô tả, Họ tên và số điện thoại người tạo OA

Bước 5: Cập nhật ảnh đại diện, ảnh bìa

Vui lòng tham khảo quy định về ảnh đại diện và ảnh bìa trước khi cập nhật hình ảnh trên OA

Tiêu chuẩn hình ảnh:

  • Ảnh đại diện (150x150 pixels, dung lượng <1MB, định dạng png hoặc jpg).

  • Ảnh bìa (320x350 pixels, vùng an toàn 320x180 pixels, dung lượng <1MB, định dạng png hoặc jpeg).

Bước 6: Nhập địa chỉ doanh nghiệp

Chọn tỉnh thành, quận/huyện và nhập địa chỉ tại nơi doanh nghiệp đang hoạt động. Vui lòng cung cấp địa chỉ chính xác để giúp OA được tìm kiếm dễ dàng hơn.

Nhấn Hoàn tất để khởi tạo OA

4. Cách quản lý Zalo OA hiệu quả

Để quản lý Zalo OA hiệu quả, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau đây:

  • Mời bạn bè: Mời nhóm đối tượng có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm của bạn, cụ thể Zalo cho phép mời tối đa 20 người.
  • Đầu tư nội dung Broadcast: Sáng tạo nội dung tinh tế, thu hút, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Chat với khách hàng: Thường xuyên tương tác với khách hàng như gửi thông tin sản phẩm, giải quyết thông khiếu nại,...
  • Đăng tin bài chất lượng: Tìm hiểu, lên kế hoạch chi tiết lịch đăng bài cũng như đầu tư chất lượng bài viết để thu hút người dùng Zalo quan tâm, từ đó tăng lượng theo dõi và tương tác.
  • Sử dụng mã QR: Chia sẻ mã QR của doanh nghiệp lên mạng xã hội như Instagram, Facebook, Zalo,... để người dùng có thể truy cập trực tiếp vào Zalo OA của bạn.
  • Chạy quảng cáo trên Zalo: Đây là giải pháp tăng số lượng người dùng và lượng truy cập được nhiều doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng. Bạn nên chọn đúng đối tượng khách hàng mục tiêu để tối ưu hiệu quả chạy quảng cáo.

5. Các câu hỏi thường gặp khi tạo Zalo OA

Sau đây là lời giải đáp cho những thắc mắc thường gặp của người dùng khi tạo Zalo OA:

- Thời gian duyệt tài khoản trên Zalo OA trong bao lâu?

Theo quy định, tài khoản Zalo OA được duyệt trong vòng 24 giờ.

- Vì sao không thấy mục Cửa hàng?

Mục Cửa hàng chỉ hiển thị trong trường hợp khi đăng ký tài khoản OA, bạn chọn loại tài khoản Dịch vụ và danh mục Cửa hàng - Dịch vụ.

- Vì sao tài khoản OA bị khóa?

Thông thường, tài khoản OA bị khóa có thể do vi phạm các chính sách của Official Account như: đăng ký tên không đúng, đăng bán những sản phẩm vi phạm chính sách, ảnh hưởng tiêu cực đến người khác,...

Qua đây, hy vọng bạn đã có thêm thông tin về công cụ Zalo Official Account cũng như biết cách tạo và phát triển một tài khoản Zalo OA hiệu quả. Ngoài tìm hiểu sử dụng Zalo OA, bạn cũng đừng quên áp dụng bán hàng đa kênh để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và gia tăng tỷ lệ chốt đơn.

Hiện nay đã có giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động bán hàng đa kênh, hỗ trợ xây dựng chiến lược marketing, chăm sóc khách hàng cùng lúc trên Facebook, Zalo và Instagram. Đó là Harasocial - một sản phẩm ưu việt của Haravan được hơn 150.000 tin dùng rộng rãi.

zalo oa là gì


Harasocial là “bí quyết” bán hàng đa kênh hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí của nhiều doanh nghiệp.

Harasocial sở hữu những ưu điểm vượt trội giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí tối đa mà vẫn mang lại hiệu quả quản lý bán hàng đa kênh lý tưởng:

  • Tích hợp bán hàng đa kênh trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee,...
  • Quản lý tất các đơn hàng, hội thoại của khách hàng, hàng tồn kho ở tất cả các kênh Zalo, Facebook, Instagram trên một phần mềm duy nhất. Đảm bảo không bỏ sót bất kỳ thông tin từ bất kỳ kênh bán hàng nào.
  • Tích hợp các tính năng như xử lý hội thoại chốt đơn tự động, quản lý bình luận, hội thoại của khách hàng ở tất cả các kênh, tự động thu thập thông tin và chăm sóc khách hàng, hỗ trợ triển khai chiến dịch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp,...
  • Tích hợp hơn 8 nhà vận chuyển phổ biến, chuyên nghiệp, giúp đẩy nhanh đơn hàng, rút ngắn thời gian giao hàng. Đặc biệt, khách hàng Harasocial được hưởng ưu đãi về chi phí vận chuyển từ các đối tác vận chuyển lớn.

> Khám phá nhiều các tính năng hữu ích khác của Harasocial NGAY TẠI ĐÂY.

>> Xem thêm bài viết có liên quan:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Báo cáo về Influencer Marketing nửa cuối năm 2021

27/07/2021 Học viện Haravan

Chính thức kết nối kênh bán hàng Zalo trên Harasocial

02/08/2021 Ngân Phạm MKT

7 chỉ số KPI Ecommerce quan trọng nhất mà CEO ngành bán lẻ nhìn vào hằng ngày

22/08/2021 My MKT