Mùa sale 10.10 trên Shopee, nhà bán hàng cần chuẩn bị gì để đạt doanh thu khủng?

Kết thúc mùa sale 9.9, nhà bán hàng sắp sửa tiếp tục đón cơn sale khủng trên Shopee. Mùa sale cuối năm sẽ thu hút một lượng lớn người tiêu dùng, đặc biệt là khoảng thời gian vừa kết thúc giãn cách, nhà vận chuyển bắt đầu hoạt động hiệu quả trở lại. Người mua sẽ tham gia mua sắm nhiều hơn, nhu cầu cũng đa dạng hơn. Do đó, chủ shop cần nghiên cứu, chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho mùa sale 10.10 sắp tới. Dưới đây là bài chia sẻ tổng hợp của Haravan dành cho chủ shop chuẩn bị cho mùa sale 10.10 trên Shopee sắp tới để thu về nguồn doanh số hiệu quả hơn.

1. Giải quyết các khó khăn đối nội & đối ngoại mùa dịch, sẵn sàng cho mùa sale 10.10 trên Shopee

Sau mùa sale 9.9, các sàn Thương mại điện tử nói chung và Shopee nói riêng đã thu về lượng doanh thu cực khủng. Tuy nhiên, phía sau đó, các sàn đang gặp phải một vấn đề lớn, đó chính là sự chậm trễ của các đơn vị vận chuyển. Hàng hóa tồn đọng đơn trong thời gian quá dài, ảnh hưởng tới đánh giá của người tiêu dùng dành cho shop bán hàng. Do yếu tố dịch bệnh, tỷ lệ đơn hàng bị hủy và hoàn tăng cao. Hàng hóa gửi ra ngoài nếu bị hoàn trả thì không biết khi nào mới được hoàn về kho. Chủ shop cần làm gì để giải quyết những tình trạng khó khăn hiện tại, chuẩn bị tốt mùa sale 10.10 bùng nổ hơn?

1.1 Quy chuẩn quy trình quản lý hàng hóa hiệu quả

Nhà bán hàng cần quy chuẩn quy trình quản lý hàng hóa khi kinh doanh online. Có 3 loại đơn hàng (thành công, hoàn hàng, hủy hàng). Đối với đơn hàng hoàn về, trên hệ thống có cập nhật đã hoàn thành công nhưng thực chất chủ shop chưa nhận được. Do đó, chủ shop nên cẩn thận hơn trong việc kiểm soát đơn hoàn bằng cách chuẩn bị máy quét mã vạch, file excel để lưu trữ thông tin mỗi lần shipper đến hoàn hàng. Nguyên tắc của nhân viên xử lý khó là nhận đơn hoàn nào thì cho shipper quét mã vạch và ký xác nhận để tránh trường hợp mất đơn.

Đối với đơn hủy, khách hàng hủy hàng khi chủ shop đã in đơn và đóng gói hàng hóa. Shipper đến nhận hàng, nếu chủ shop không kiểm tra trước thì dễ thất thoát hàng hóa.

Đối với đơn giao thành công, cần kiểm tra về góc độ tài chính xem đã nhận đủ tiền, có thu chi thêm chi phí nào không…

Tỷ lệ khiếu nại tăng cao, một số khiếu nại do chủ shop giao thiếu sản phẩm lỗi, giao thiếu…. Với trường hợp này, chủ shop nên đặt nhẹ vấn đề tài chính và chăm sóc khách hàng thật cẩn trọng, trên tinh thần thiện chí nhất, cần chủ động để giải quyết cho khách hàng.

Với trường hợp khiếu nại chưa nhận được hàng, Shipper chưa giao hàng nhưng vẫn cập nhật ‘Giao hàng thành công’, thì chủ shop cần phải email ngay cho Shopee, bởi chỉ có Shopee mới giải quyết được vấn đề này. Bên cạnh đó, có trường hợp các shop đồng ý cho khách hàng trả hàng, nhưng khi nhận hàng về thì hàng bị sai, lỗi. Do đó, nguyên tắc dành cho chủ shop để đảm bảo điều này chính là cần quay lại video mở hàng thật chi tiết để gửi cho Shopee xử lý.

1.2 Tối ưu ngân sách & kiểm soát tài chính

Hiện tại sức mua giảm, nguồn thu giảm nhưng chi phí để duy trì nguồn hàng hóa vẫn phải đảm bảo. Do đó, chủ shop nên có chiến lược giá thật linh động, phù hợp với tinh hình người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu mùa dịch. Chẳng hạn như giảm giá nhiều hơn so với những dịp sale trước đây. Ngoài ra, chủ shop nên cắt giảm các chi phí không cần thiết như là giảm chi phí vận chuyển, giảm chi phí đóng gói, giảm giờ làm của nhân viên.

1.3 Cải thiện và phát triển hoạt động đối ngoại cho shop

Trong vấn đề đối ngoại, chủ shop thường phải làm việc với 3 nhóm đối tượng chính gồm: nhóm khách hàng, nhà cung hàng và đơn vị vận chuyển.

  • Đối với khách hàng, do ảnh hưởng dịch bệnh nên khách không nhận được hàng nên có phản hồi và khiếu nại khá gay gắt. Ngoài ra, một số chủ shop nhận thấy có sự khó khăn trong khâu vận chuyển nên đã tiến hàng ẩn shop, ngưng nhận đơn hàng và mặc cho khách hàng inbox. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mức độ quay lại mua hàng của khách hàng, do đó, chủ shop cần phải tránh để xảy ra việc này. Dù hoạt động bán hàng đang không hiệu quả nhưng vẫn giữ duy trì hoạt động chăm sóc khách hàng hiệu quả, giải đáp khách hàng đầy đủ hoặc đẩy mạnh hoạt động trên Shopee feed. Hãy cho khách hàng thấy bạn vẫn đang hiện diện, hỗ trợ khách hàng mọi lúc khách cần, giữ tương tác để khách hàng quay trở lại mua hàng của shop khi đại dịch kết thúc. Chủ shop có thể cài đặt các tin nhắn tự động hỏi thăm khách mùa dịch và nhắn nhủ tới khách hàng thông cảm vì sự chậm trễ trong khâu giao hàng hóa...

  • Đối với nhà cung cấp, trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn, dòng lưu chuyển hàng hóa không còn mạnh mẽ như trước. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng không xoay đủ ngân sách để chi trả lương cho công nhân viên, điều này cũng đồng nghĩa với việc nhà bán hàng trên Shopee sẽ không còn nguồn hàng đa dạng, hoặc khó khăn hơn là bị hối thúc thanh toán tiền hàng. Do đó, với những trường hợp này, chủ shop nên khéo léo trong hoạt động đối ngoại với nhà cung cấp, hỏi thăm sức khỏe và tạo mối quan hệ thân thiết với nhà cung cấp. Hơn hết, cần chủ động trả tiền cho nhà cung cấp theo giai đoạn nhỏ lẻ…

  • Đối với các đơn vị vận chuyển, chủ shop nền bình tĩnh trong mọi tình huống, đồng thời không nên quá lạm dụng vào việc gọi tổng đài các đơn vị vận chuyển mà nên chủ động liên lạc với Shopee để xem xét Shopee có thể hỗ trợ xử lý hay không. Bên cạnh đó, cần thường xuyên cập nhật thông tin vận chuyển từ nguồn tin chính thống và hỏi thăm các shipper thân thiết về tình hình dịch bệnh. Nói chung, nhà bán hàng nên giữ một cảm xúc tích cực trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, cân bằng giữa chăm sóc khách hàng và tạo mối quan hệ thân thiết với đơn vị vận chuyển.

>> Tham khảo thêm: 7 công ty giao nhận bạn cần biết khi kinh doanh online

2. Chuẩn bị chiến lược cho gian hàng mùa sale 10.10 trên Shopee

2.1 Xem xét về sản phẩm và hàng tồn kho thật kỹ lưỡng

Vào mùa sale 10.10 trên Shopee, người tiêu dùng sẽ đổ bộ tìm kiếm và lướt xem các sản phẩm, lượng chốt đơn cũng tăng rất nhanh. Do đó, chủ shop cần xem xét lịch sử mua hàng của khách trong mùa sale trước để đánh giá các sản phẩm được quan tâm và mua nhiều có số lượng bao nhiêu trong kho, có đủ để kinh doanh trong dịp sale khủng sắp tới không.

Bên cạnh đó, chủ shop cần trang trí cho gian hàng thật kỹ lưỡng, hình ảnh rõ nét, mô tả đầy đủ chi tiết, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của khách hàng cho từng sản phẩm. Ngoài ra, định giá sản phẩm là yếu tố rất quan trọng, khi tham gia vào bất kỳ chiến dịch sale nào, sức cạnh tranh về giá được đẩy lên mức cao nhất. Đặc biệt trong mùa dịch, khách hàng đang hạn chế trong việc chi tiêu nên sản phẩm có giá phù hợp với ngân sách thì họ dễ chốt đơn nhanh. Do dịch bệnh cũng đang phức tạp, chủ shop nên định mức giá phù hợp với sức mua của thị trường hiện nay.

2.2 Chuẩn bị lượng khuyến mãi hấp dẫn khách hàng

Khi sức mua đang giảm, người dùng cân nhắc hơn về ngân sách cho mua sắm, điều này cũng có nghĩa chủ shop cần có nhiều chiến lược giảm giá để thu hút khách hàng hơn. Ngoài các voucher về vận chuyển, giảm giá của Shopee, chủ shop cần có một danh sách giảm giá dành riêng cho shop của mình. Một số gợi ý các chương trình Marketing mùa sale 10.10 trên Shopee như:

  • Chương trình của tôi: Chương trình của tôi cho phép Shop tự tạo chương trình giảm giá cho sản phẩm của mình trong khoảng thời gian nhất định. Có 2 cách giảm giá: Giảm giá theo số tiền & Giảm giá theo %. Người bán có thể làm tăng lượng truy cập và doanh thu bằng cách bán giá cạnh tranh.

  • Mã khuyến mãi của tôi: Tính năng cho phép bạn tạo combo sản phẩm và tăng giá trị đơn hàng. Tối đa hóa khả năng hiển thị của sản phẩm bằng cách hiển thị các Combo khuyến mãi trên Trang sản phẩm. Có 3 loại Combo khuyến mãi: Giảm giá theo %, giảm giá theo số tiền, giảm giá đặc biệt

  • Voucher của tôi: Mã giảm giá của tôi cho phép tự tạo các mã giảm giá để giảm giá mua hàng hoặc hỗ trợ phí vận chuyển khuyến khích khách hàng mua sắm. Có hai dạng mã giảm giá: Khuyến mãi (Sản phẩm nhất định hoặc toàn shop) hoặc hoàn xu.

Thông báo cho khách bộ deal mùa sale của Shop

2.3 Hạn chế ngân sách vào quảng bá, mở rộng tiếp cận các deal của gian hàng tới kênh Social

Thời gian khó khăn về mặt tài chính như hiện nay, chủ shop cần cân nhắc thật kỹ lưỡng các chi phí như chạy quảng cáo, quảng bá rộng rãi qua KOLs,... Có thể với các hoạt động này sẽ không quá cần thiết, thay vào đó, bạn nên tự mình hoặc chính các nhân viên mở rộng tiếp cận khách bằng cách đăng deal, voucher giảm giá trên các hội nhóm lập nghiệp Shopee hoặc các hội nhóm bán hàng. Việc khách hàng click vào sản phẩm và gian hàng của bạn nhiều đồng nghĩa với việc tăng traffic nhiều hơn cho shop. Đồng thời, để thu hút khách hàng và kích thích khách chốt đơn, chủ shop nên có các ưu đãi hấp dẫn mùa dịch bởi đang trong thời kỳ người tiêu dùng cắt giảm việc chi tiêu. Giảm giá là điều thu hút họ nhất ngay lúc này.

2.4 Quản lý đơn hàng và quy trình bán hàng chặt chẽ, linh hoạt

Mùa sale 10.10 trên Shopee thường thu hút lượng lớn người dùng truy cập và mùa hàng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như giá rẻ, freeship hay là mua một lúc nhiều món hàng tại một shop với giá thành cực hời… Do đó, đồng nghĩa với việc chủ shop phải vận hành một lượng đơn hàng cực lớn, có thể dẫn tới quá tải, gặp khó khăn trong khâu xử lý. Bên cạnh đó, chủ shop còn phải hỗ trợ, trả lời tin nhắn khi khách cần. Trong khi mùa dịch, nhân viên hạn chế và giao vận cũng chưa được khắc phục toàn diện. Vậy nên, chủ shop cần xây dựng một quy trình vận hành quản lý đơn hàng và bán hàng, CSKH thật chặt chẽ, nhất là những shop bán hàng đa kênh.

------------

Trên đây là những chia sẻ nhằm hỗ trợ nhà bán hàng trên Shopee chuẩn bị tốt và hiệu quả hơn cho mùa sale 10.10 trên Shopee sắp tới mà Haravan tổng hợp. Hy vọng bài viết hữu ích, giúp chủ shop kinh doanh tốt mùa dịch, đồng thời chăm sóc khách hàng tận tình nhất.

Làm sao để quản lý bán hàng đa kênh hiệu quả mà không bị bỏ sót hay gặp các lỗi như mất đơn, gửi sai hàng, kiểm toán thiếu hụt? Với công nghệ cải tiến như hiện nay, bán hàng đa kênh đã trở nên dễ dàng hơn nhiều khi chủ shop sử dụng các giải pháp quản lý bán hàng đa kênh từ một hệ thống quản trị duy nhất.

Chủ shop đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa kênh bán hàng và quản lý tổng thể trên một nền tảng thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Tham khảo thông tin về giải pháp quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử của chúng tôi tại đây.

Tham khảo thêm:

Kinh nghiệm đúc kết sau mùa Sale trên Shopee dành cho nhà bán hàng

Kinh nghiệm bán hàng trên Shopee hiệu quả cho người mới bắt đầu!

Top các thương hiệu bán chạy trên sàn Thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada trong mùa Sale 9.9 vừa qua

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: