13 Yếu tố cần biết để tối ưu SEO hiệu quả khi bán hàng trên Lazada

Lazada là một sàn thương mại điện tử xuất hiện từ rất sớm tại thị trường Việt Nam. Được biết đến là một thị trường tiềm năng, nhiều nhà bán lẻ đã lựa chọn Lazada để kinh doanh và phát triển cho thương hiệu của mình. Bên cạnh các hoạt động tạo gian hàng, đăng bán sản phẩm, các chiến lược tiếp thị và tối ưu hóa hiển thị tìm kiếm sản phẩm trên sàn vô cùng cần thiết. Dưới đây là những yếu tố không nên bỏ lỡ để SEO hiệu quả khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada .

1. Tại sao nên tối đa hiển thị công cụ tìm kiếm?

Trong bất kỳ hành trình mua hàng nào của người tiêu dùng, không thể thiếu bước tìm kiếm sản phẩm. Do đó việc tối đa hiển thị công cụ tìm kiếm là cách thức và cơ hội tiềm năng để nhà bán lẻ tăng doanh số bán hàng. Bởi lẽ, khi tối đa hiển thị, gian hàng của chủ shop sẽ tăng lượng truy cập. Qua đó, tiếp cận được lượng lớn khách hàng mua hàng với các sản phẩm đúng nhu cầu tìm kiếm. Chủ shop sẽ dễ dàng bán hàng hơn, tăng doanh thu hiệu quả.

Ngoài ra, SEO Marketing còn là một hình thức tiếp thị hoàn toàn miễn phí mà chủ shop không cần chi trả cho bất kỳ chi phí nào cho sàn để tăng hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Vậy nên, tận dụng công cụ SEO sẽ giúp bạn giảm được ngân sách cho chi phí tiếp thị của mình.

Chủ shop cần lưu ý những tiêu chí ảnh hưởng đến sản phẩm và gian hàng. Để tối đa hiển thị, bạn cần phải tối ưu hết các yếu tố về cả sản phẩm và gian hàng của mình.

2. Các yếu tố thuộc sản phẩm ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm trên Lazada

2.1 Tiêu đề sản phẩm

Tiêu đề sản phẩm là một trong những yếu tố cần thiết khi bạn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đồng thời cũng là yếu tố đầu tiên mà khách hàng tiếp cận đến sản phẩm của chủ shop. Một tiêu đề đầy đủ và tối ưu là khi chứa từ khóa sản phẩm và phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

2.2 Thuộc tính sản phẩm

Khách hàng tìm kiếm luôn đi kèm tên sản phẩm và thuộc tính sản phẩm. Vậy nên chủ shop nên cung cấp phần thuộc tính sản phẩm khi tạo một sản phẩm. Ví dụ cho một sản phẩm kem chống nắng, thuộc tính sản phẩm được tạo lập như cho da dầu, da xỉn màu, da khô… Điều này không chỉ tăng tối đa hiển thị mà còn giúp tăng trải nghiệm mua hàng cho khách hàng tìm kiếm trên Lazada.

2.3 Mô tả sản phẩm Ngắn & Dài

Trên gian hàng của Lazada, chủ shop có thể mô tả sản phẩm theo hai cách thức là tổng quan và chi tiết (dài). Ở phần mô tả ngắn, chủ shop nên tập trung nêu ra những điểm nổi bật về sản phẩm, đánh vào đúng tâm lý & nhu cầu của khách hàng. Còn đối với phần mô tả dài, chủ shop có thể cung cấp một cách chi tiết về sản phẩm như tính năng, thành phần, hướng dẫn sử dụng, thương hiệu và chính sách đổi trả, bảo hành (nếu có). Dù ở phần mô tả nào thì đều phải chứa từ khóa sản phẩm của gian hàng của bạn, đặc biệt là các từ khóa nên phù hợp và theo đúng xu hướng tìm kiếm của khách hàng.

>> Xem thêm: Thu hút khách hàng online nhờ 7 bước viết mô tả sản phẩm đơn giản

2.4 Lượt mua 7 và 30 ngày gần nhất

Để biết rõ lượt mua 7 & 30 ngày gần nhất, chủ shop theo dõi trên công cụ phân tích nâng cao. Bạn xem xét tăng hay giảm để đánh giá về cách đối đa hiển thị của gian hàng, sản phẩm đã đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng hay chưa. Theo dõi sự thay đổi từ 7 ngày đến 30 ngày để có kết quả chính xác nhất.

2.5 Đánh giá sản phẩm

SEO tốt hay không còn chịu ảnh hưởng của lượt đánh giá, tỷ lệ đánh giá của người mua hàng. Chủ shop nên xem xét sản phẩm của mình đã nhận được các đánh giá chất lượng ở mức bao nhiêu cũng như là các đánh giá chưa tốt. Qua đó, sẽ có chiến lược để có chiến lược tăng lượt đánh giá như tăng Voucher quà tặng cho lần mua tiếp theo nếu đánh giá tốt, kèm hình ảnh và Video… Lazada sẽ giới thiệu ở kết quả tìm kiếm ở người tiêu dùng những sản phẩm có đánh giá cao hơn là những sản phẩm có đánh giá tệ. Chủ shop nên lưu ý yếu tố này để không ảnh hưởng đến hiệu quả SEO của mình.

>> Xem thêm: 5 cách khai thác tối đa Review của khách hàng

3. Các yếu tố thuộc gian hàng ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm trên Lazada

3.1 Tỷ lệ đánh giá tích cực của gian hàng

Bên cạnh chất lượng đánh giá của từng sản phẩm cũng ảnh hưởng đến tối ưu công cụ tìm kiếm thì chất lượng đánh giá gian hàng cũng không kém phần quan trọng. Phần đánh giá gian hàng hàng bao gồm đánh giá tích cực, giao hàng đúng hạn, tỷ lệ phản hồi chung của Shop.

Theo quy định của Lazada, tỷ lệ đánh giá tích cực quá thấp dưới 65% thì sẽ không cho hiển thị lên phần tìm kiếm sản phẩm của người mua hàng.

3.2 Tuân thủ chính sách

Sàn Thương mại điện tử nào cũng có những chính sách để nhà bán hàng cần phải thực hiện nghiêm chỉnh và tuân thủ. Do đó, nếu vi phạm các chính sách, gian hàng của bạn sẽ bị trừ vào điểm vi phạm. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng độ hiển thị của gian hàng trên công cụ tìm kiếm. Đồng thời gian hàng của bạn cũng sẽ bị chịu các mức phạt của Lazada như không thể kinh doanh trong vòng 1 tuần...

3.3 Gian hàng LazaMall

Những gian hàng nào có đầy đủ các giấy chứng nhận, đăng ký bán hàng chính hãng thì sẽ được Lazada gắn cho tag Lazamall. Khi được gắn những tag này, gian hàng sẽ dễ dàng được hiển thị ở trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của khách hàng. Tuy nhiên, để đạt được gian hàng Lazamall, chủ shop cần phải hoàn thành đủ các yêu cầu riêng của Lazada không chỉ về sản phẩm mà còn về thương hiệu.

3.4 Hình thức xử lý đơn hàng

Trên Lazada cung cấp cho người bán hình thức xử lý đơn hàng ‘Đóng gói và xử lý bởi Lazada’ hoặc xử lý bởi người bán. Nếu bạn chọn hình thức xử lý bởi Lazada thì chủ shop sẽ tối ưu được thời gian giao hàng nhanh hơn đến khách hàng và cũng được ưu tiên hiển thị hơn trên sàn.

3.5 Ngành hàng & tên thương hiệu

Về ngành hàng, tùy thuộc vào sự phổ biến của ngành hàng đó trên sàn. Nếu chưa có nhiều chủ shop kinh doanh ngành hàng này thì gian hàng của bạn có cơ hội hiển thị cao.

Ngoài ra, yếu tố về tên thương hiệu cũng ảnh hưởng đến hiệu quả tối ưu công cụ tìm kiếm. Do đó, chủ shop nên đầu tư xây dựng thương hiệu và tăng độ nhận diện của khách hàng để có cơ hội SEO hiệu quả hơn trên sàn Thương mại điện tử Lazada.

3.6 Tỷ lệ hủy đơn & giao hàng

Tỷ lệ hủy đơn càng cao thì gian hàng của bạn sẽ không được đạt mức hạng cao trên công cụ tìm kiếm của sàn. Do đó, để tránh trường hợp khách hủy đơn, chủ shop nên xác nhận đơn và đóng gói hàng nhanh chóng gửi đi cho các đơn vị vận chuyển. Đồng thời có phần chăm sóc và hỗ trợ khách hàng thật nhanh chóng để không bị bỏ lỡ các yêu cầu cần được tư vấn từ khách hàng.

Tổng kết

Để SEO hiệu quả khi bán hàng trên Lazada, chủ shop không thể bỏ qua những yếu tố được đề cập trên. Nếu có thể hoàn thiện toàn diện và cung cấp đầy đủ những tiêu chí năng, cơ hội hiển thị trên kết quả tìm kiếm cho sản phẩm & gian hàng của bạn rất cao. Vậy nên, hãy nghiên cứu thật kỹ để tối ưu SEO thật hiệu quả nhé!

----------------------------

Bán hàng trên Lazada hiện được xem là một môi trường kinh doanh tiềm năng cho nhiều nhà bán lẻ. Bên cạnh hoạt động tối ưu SEO, chạy quảng cáo để thu hút khách hàng thì chủ shop cần phải đầu tư và tập trung xây dựng quy trình xử lý đơn hàng, quản lý hàng hóa, vận chuyển hiệu quả. Đặc biệt hơn nếu kinh doanh đa kênh, đa sàn TMĐT để mở rộng doanh thu, chủ shop nên có một trang quản trị và xử lý dữ liệu, đồng bộ thông tin chung để tối ưu hiệu quả quy trình vận hành.

>> Tìm hiểu thêm nền tảng kết nối bán hàng đa sàn TMĐT tại đây.

Đồng hành với hơn 50.000 doanh nghiệp bán lẻ đa kênh hiện nay, khi bạn sử dụng hệ thống Haravan để quản lý bán hàng, bạn có thể kết nối với các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Với một trang quản trị từ website, bạn có thể đồng bộ sản phẩm hiệu quả trên mọi gian hàng.

---------------------------------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Bật mí cách bán hàng trên Lazada tăng doanh thu cực đỉnh

Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Lazada siêu dễ từ A-Z

Chiến lược tiếp thị tăng đơn hàng mùa Sale hiệu quả cho nhà bán hàng trên Lazada

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Những loại phí bán hàng trên Lazada đầy đủ nhất bạn cần biết

16/09/2022 MKT Ngan

Hướng dẫn chi tiết cách đăng sản phẩm bán hàng trên Lazada

15/10/2022 Học viện Haravan

Lazada Express Lex là gì? Giải đáp chi tiết thắc mắc về LEX VN

18/10/2022 MKT Ngan