6 Báo cáo phân tích website giúp bạn bán hàng tốt hơn (P.1)

94% người nói rằng họ biết đến việc phân tích web (Web Analytics). Nhưng không may mắn, không phải ai cũng biết cách xem các báo cáo phân tích website này. Dưới đây là 3 nơi quan trọng nhất trong bảng báo cáo phân tích mà bạn cần lưu ý.

Bạn có thể cài đặt Google Analytics trên website của bạn để theo dõi thử hành vi tìm kiếm của khách hàng trên website của bạn. Bắt đầu từ việc tạo 1 website từ nền tảng Haravanđể có thể gắn được Google Analytics mang lại những báo cáo phân tích website này.

>>Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt Google Analytics với website tạo từ Haravan

>>Xem thêm: Các thuật ngữ trong Google Analytics bạn cần biết

1.Site search ( Tìm kiếm trang web)

Site search là phần báo cáo quan trọng nhất đối với bất kì website thương mại điện tử nào. Mẫu báo cáo này sẽ cho bạn góc nhìn về khách hàng: họ đang muốn gì, những trang nào không phù hợp nhu cầu của họ.

3 bao cao phan tich website giup ban ban hang tot hon

Để xem phần Site Search, bạn click Behavior -> Site Search -> Pages ( Hành vi -> Tìm kiếm trang web -> Trang)

Khách hàng của bạn đang tìm kiếm gì?

Phần báo cáo phân tích website này sẽ cho bạn biết những trang mà người dùng bắt đầu ở đó dùng chức năng tìm kiếm trên trang. Điều đó có nghĩa là họ không tìm thấy cái họ cần trên trang của bạn.

Ví dụ, trang có phần lớn các tìm kiếm là trang chủ. Khi click vào dấu / để xem đầy đủ từ khóa, chúng ta thấy những gì người dùng đang cần.

3 bao cao phan tich website giup ban ban hang tot hon

Như trong hình này, từ “Christmas” đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất. Nếu khách hàng đang cần tìm những sản phẩm Christmas, hãy thể hiện chúng cùng những khuyến mãi liên quan ở trang chủ.

Bằng báo cáo này, bạn đã xác định khách hàng đang cần gì và họ cần chúng ở những trang nào. Việc của bạn bây giờ là đem những thứ họ cần thể hiện ở nơi họ cần. Đơn giản đúng không?

Một báo cáo thú vị khác liên quan tới tìm kiếm là Usage (Sử dụng). Bình thường, số người dùng không tìm kiếm sẽ cao gấp 5 hoặc 6 lần lượng có tìm kiếm trên trang. Nói cách khác, những người tìm kiếm trên trang bạn thường dễ quyết định mua hàng hơn. Hẳn vì họ tin tưởng website của bạn và đang cố gắng tìm kiếm món hàng họ muốn mua trên trang.

3 bao cao phan tich website giup ban ban hang tot hon

Hoặc cũng có thể thiết kế website thương mại điện tử của bạn đủ tốt để họ không phải tìm kiếm quá nhiều. Bạn có thể theo dõi tỉ lệ Time on site và Bounce rate của những người không thực hiện tìm kiếm để nhận biết.

Bạn nên làm gì để thỏa mãn tìm kiếm của khách hàng?

Dưới đây là 3 sự thay đổi nhờ báo cáo Site Search mà bạn có thể sao chép.

1. Trang kết quả tìm kiếm

Hãy xem lại trang của bạn để hiểu tại sao người dùng không mua hàng. Như ở trang alittlemarket, nhóm thiết kế đang quyết định cải tiến trang danh mục thành một trang kết quả tìm kiếm. Điều này giúp giảm tỉ lệ chuyển đổi trang cũng như bắt người dùng phải thao tác nhiều. Sau thay đổi, website này đã tăng gần 12% giao dịch.

3 bao cao phan tich website giup ban ban hang tot hon

2.Trang sản phẩm / Trang nội dung

Cố gắng đặt nhiều nội dung dựa trên xu hướng tìm kiếm của khách hàng trên trang sản phẩm.

3 bao cao phan tich website giup ban ban hang tot hon

Ví dụ: Tinar nhận thấy khách hàng thường bắt đầu tìm kiếm hay sẽ rời khỏi khi đang ở một trang sản phẩm hay trang nội dung bất kì. Do đó team đã thiết kế kiểu popup khá hay, xuất hiện khi khách hàng có ý định rời khỏi trang sản phẩm đang xem. Trên popup này, họ gợi nhắc về sản phẩm với bộ lọc các size được thiết kê một cách trực quan.

Thật kì diệu, tỉ lệ chuyển đổi mua hàng tăng 58%, doanh thu của họ tăng gần 43%.

3. Cá nhân hóa kết quả tìm kiếm

Bằng việc sử dụng công nghệ lưu trữ lại kết quả tìm kiếm cũ, bạn có thể tạo ra những nội dung phù hợp ngay trên các trang người dùng có khuynh hướng bắt đầu tìm kiếm.

3 bao cao phan tich website giup ban ban hang tot hon

Ví dụ: lần đầu khi vào trang wayfair.com, tôi tìm kiếm “đầm dạ hội”. Sau đó, khi quay lại wayfair lần 2, ngay trên trang chủ đã xuất hiện vùng sản phẩm với tiêu đề “Sản phẩm tốt nhất cho bạn” hiển thị các “đầm dạ hội” tôi đã tìm kiếm.

Đây là một cách tối ưu theo cá nhân người dùng rất đơn giản nhưng tạo hiệu quả cao, giúp tăng tỉ lệ mua hàng. Để thực hiện điều này, bạn cần chú ý cho cả những trường hợp với người dùng mới khi bạn chưa có lịch sử hành vi của họ trên website.

Đón đọc

>>phần 2: Theo dõi tỉ lệ Exit page

>>phần 3: Theo dõi tỉ lệ New vs Return

>> Đọc thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

6 Báo cáo phân tích website giúp bạn bán hàng tốt hơn (P.2)

25/05/2017 Content Haravan

6 Báo cáo phân tích website giúp bạn bán hàng tốt hơn (P.3)

25/05/2017 Content Haravan

8 bí quyết giúp cải thiện doanh số bán hàng online

25/05/2017 0