Cold Brew là gì? Hướng dẫn cách pha cà phê Cold Brew ngon và chuẩn vị

Thông thường người Việt đều pha chế cà phê theo kiểu pha nóng. Và Cold Brew xuất hiện như làn gió mới với cách pha cà phê lạnh đặc biệt, tạo nên mùi vị độc lạ khiến nhiều người say mê. Vậy Cold Brew là gì? Cách pha Cold Brew như thế nào? Cùng Haravan tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé!

1. Cà phê Cold Brew là gì?

Cold Brew - cà phê lạnh hương vị độc đáo

Cold Brew là gì là thắc mắc của nhiều người trong thời gian gần đây. Cold Brew là loại cà phê được pha bằng nước lạnh, giữ yên trong thời gian từ 12 - 24 tiếng để tinh túy trong cà phê được ra hết trước khi sử dụng hay pha chế thêm các nguyên liệu khác. Chính vì thế mà đồ uống này còn có tên gọi khác là “cà phê lạnh”.

Nếu để lạnh đủ thời gian và pha chế đúng cách, cà phê cold brew sẽ có hương vị rất khác biệt so với cà phê pha nóng mà bạn hay uống. Tuy cả 2 loại thức uống đều có cùng nguyên liệu là cà phê, nước, nhưng khác nhau ở khâu pha với nước nóng và nước lạnh. Hương vị của cà phê lạnh có sự độc đáo rất riêng, vị dịu nhẹ, độ chua và đắng cũng được tiết giảm hơn so với cà phê pha nóng, khiến nhiều người mê mẩn.

2. Nguồn Gốc ra đời Của Cold Brew

Cold Brew là gì

Cà phê Cold Brew được chính thức công nhận tại Nhật Bản

Hình thức pha Cold Brew được ra đời ở Hà Lan. Trong một chuyến đi biển kéo dài mấy tuần liền, các thủy thủ đã ngâm cà phê vào trong bình nước để uống lấy lại sự minh mẫn. Lúc này vẫn rất ít người biết Cold Brew là gì. Sau đó, những thương nhân Hà Lan mang phương pháp này tới Nhật Bản và tại nơi đây thức uống cà phê Cold Brew được cải tiến và công nhận vào những năm 1600.

Mãi đến thế kỉ 19, cà phê lạnh mới được lan rộng đến các nước thuộc địa của châu Mỹ. Tại Peru, ông Todd Simpson đã phát minh ra bộ dụng cụ pha cà phê Cold Brew. Để cà phê chiết xuất ra có lượng axit nhỏ hơn 67% so với cà phê truyền thống, ông đã sử dụng nhiều đá lạnh và phễu lọc. Từ đó, nhiều tiệm đã dùng bộ dụng cụ này để giữ hương vị độc đáo của cà phê lạnh, thu hút nhiều khách hàng hơn.

3. Lợi ích của cà phê Cold Brew đối với sức khỏe

Không chỉ có hương vị làm say đắm lòng người, Cold Brew còn đem lại những lợi ích rất tuyệt vời cho sức khỏe của người dùng.

Tăng cường khả năng tập trung, tỉnh táo

Cũng như công dụng của các loại cà phê ngoài thị trường, Cold Brew chứa chất caffeine làm kích thích thần kinh, giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn. Vì vậy mà cà phê được dùng phổ biến vào buổi sáng, vào những giờ cơ thể ù lì hay khi cần sự minh mẫn để làm việc.

Cold Brew là gì

Uống cà phê giúp tỉnh táo và tập trung hơn

Tránh gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày

Đối với các loại cà phê truyền thống có tính axit khá cao nên những bạn không quen uống có thể gặp tình trạng trào ngược dạ dày, ợ chua. Nhưng cà phê lạnh có tính axit thấp hơn so với cà phê nóng nên tránh tác động xấu đến dạ dày. Bên cạnh đó, lượng polysaccharide có trong cold brew khá cao còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch của hệ tiêu hóa.

Giúp cải thiện tâm trạng

Nhờ chứa caffeine nên hương vị Cold Brew là gì không còn là vấn đề. Vì chất này có thể làm giảm căng thẳng, giúp tinh thần phấn chấn, giảm thiểu cảm giác mệt mỏi, uể oải. Đây là công dụng mọi người rất cần mỗi khi cảm thấy áp lực trong cuộc sống. Theo một cuộc nghiên cứu trên 370.000 người tham gia còn cho thấy việc uống cà phê lạnh thường xuyên có thể giảm đến 8% nguy cơ bị bệnh trầm cảm.

Hỗ trợ quá trình trao đổi chất

Chất caffeine trong cold brew được đánh giá là chất có nhiều tác động tốt đối với cơ thể giúp tăng cường trao đổi chất bằng cách đốt cháy mỡ. Trên thực tế caffeine còn làm tăng tỷ lệ trao đổi chất lên đến 11% khi bạn nghỉ ngơi.

Tăng tuổi thọ

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy nhờ đó giúp kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, các nghiên cứu đã cho biết lượng chất chống oxy hóa trong cà phê nóng cao hơn cà phê lạnh. Nhưng cà phê lạnh lại chứa nhiều chất chống oxy hóa rất mạnh, gồm: axit caffeoylquinic (CQA), hydroxycinnamates, polyphenol và axit chlorogenic giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các căn bệnh về hô hấp, tim mạch, đột quỵ, ung thư, tiểu đường,... nhờ đó kéo dài tuổi thọ.

4. Cách làm cà phê Cold Brew chuẩn vị siêu đơn giản

Để quy trình pha cafe cold brew diễn ra suôn sẻ, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu và dụng cụ dưới đây.

  • Nguyên liệu: 250gram hạt cà phê rang (thô ở mức 5,6) và 3.5 lít nước lạnh

  • Dụng cụ: miếng lọc, bình ngâm cà phê, máy xay sinh tố loại xay hạt (hoặc máy xay cà phê), hủ đựng thành phẩm,….

Cold Brew là gì

Trước khi pha chế Cold Brew cần chuẩn bị đủ nguyên liệu và dụng cụ

Các bước pha chế cà phê Cold Brew:

Bước 1: Xay hạt cà phê

Nếu nhà bạn có máy xay cà phê hay máy xay sinh tố loại xay hạt có thể sử dụng để tiến hành xay lượng hạt cà phê đã mua về, không cần xay quá mịn.

Bước 2: Pha chế cà phê

Đổ xen kẽ nước lạnh và cà phê vào bình hãm, rồi dùng đũa khuấy thật nhẹ để bột cà phê ngấm đều nước. Thông thường cứ 50 gram bột cà phê thì bạn cần ngâm với 500ml nước lạnh.

Bước 3: Ủ cà phê

Bạn có thể sử dụng một chiếc khăn hay tấm vải sạch để che kín miệng bình. Sau đó ngâm cà phê trong nước lạnh từ khoảng 12 - 24 tiếng. Tùy vào hương vị bạn muốn đạt được sau khi pha mà điều chỉnh thời gian cho phù hợp. Nếu bạn muốn vị chua tự nhiên nhiều nhiều thì cần thời gian ngâm bột cà phê trong nước lạnh càng lâu, lúc đó chiết xuất từ cà phê sẽ ra càng nhiều vị chua hơn.

Bước 4: Chắt lọc phần nước cà phê

Sau khoảng thời gian ngâm cà phê, bạn dùng miếng vải lọc hoặc bông lọc để lọc phần bã và chắt lấy nước cà phê.

Cold Brew là gì

Lọc cà phê sau 12 - 24 tiếng làm lạnh

Bước 5: Hoàn thành thành phẩm

Tùy vào giống cà phê bạn sử dụng mà sẽ chiết suất ra vị cà phê Cold Brew có vị chua tự nhiên mùi trái cây khác nhau, như mùi cam hay mùi dâu rừng. Hương vị của món cà phê lạnh này rất đặc sắc, thơm ngon và thanh mát. Nếu bạn muốn thưởng thức chuẩn vị vốn có của cà phê Cold Brew thì nên uống ngay sau khi lọc cà phê và pha cùng ít đá. Bên cạnh đó, tùy vào khẩu vị của từng bạn sẽ pha thêm các nguyên liệu khác như đường hay sữa tươi.

5. Kết luận

Trên đây, Haravan đã lý giải cho bạn biết Cold Brew là gì, có hương vị như thế nào và cách pha chế ra sao. Hy vọng, bạn có thể tham khảo và làm thành công thức uống độc đáo này và tự “thưởng” cho mình một ly cà phê thơm ngon nhé.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Fast fashion là gì? Những thương hiệu fast fashion nổi tiếng

22/05/2023 MKT Thuy

Lounge là gì? Đặc điểm riêng của lounge?

23/05/2023 MKT Thuy

Nên trồng cây gì để kinh doanh thuận lợi, một vốn bốn lời?

22/06/2023 MKT Ha