Fast fashion là gì? Những thương hiệu fast fashion nổi tiếng

Trong ngành công nghiệp thời trang, fast fashion đã trở thành thuật ngữ thông dụng trong những năm gần đây. Không ít các thương hiệu thời trang nhanh đã ra đời và trở nên phổ biến trên thị trường Việt Nam. Hãy cùng Haravan tìm hiểu khái niệm fast fashion là gì và các thương hiệu thời trang nhanh trên thị trường hiện nay.

1.Fast fashion là gì? Định nghĩa về thời trang nhanh

Fast fashion là gì

Thị trường thời trang Việt Nam đang thịnh hành với xu hướng thời trang nhanh

"Fast fashion" là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những bộ quần áo giá cả phải chăng, được sản xuất nhanh chóng bởi các thương hiệu thời trang phổ biến và thông dụng, dựa trên các ý tưởng và thiết kế được lấy cảm hứng từ các bộ sưu tập thời trang nổi tiếng.

2.Lịch sử phát triển fast fashion

Trong thập niên 1960 và 1970, thế hệ trẻ đã tạo ra một cơn sóng mạnh mẽ ảnh hưởng đến ngành thời trang. Bằng cách sử dụng những bộ quần áo được sản xuất với giá cả phải chăng để thể hiện cá tính cá nhân. Từ đó, các thương hiệu thời trang đã cố gắng đáp ứng nhu cầu về giá cả, nhưng vẫn có sự khác biệt rõ ràng giữa thời trang cao cấp và thời trang bình dân.

Vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, thuật ngữ "Fast fashion" đã xuất hiện và trở thành một ngành công nghiệp nổi lên ở nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản và các nước Châu Âu, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. "Fast fashion" đã dần vượt qua các thương hiệu thời trang hàng đầu.

Fast fashion là gì

Fast fashion xuất hiện đầu tiên ở Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu

3. Cách nhận biết một thương hiệu fast fashion

Để nhận biết một thương hiệu thời trang nhanh, bạn có thể tham khảo những tiêu chí sau:

  • Thương hiệu thời trang nhanh thường có nhiều phong cách khác nhau và luôn cập nhật theo các xu hướng thời trang mới nhất.

  • Các bộ sưu tập fast fashion được ra mắt và bày bán trong thời gian rất ngắn, thường ngắn hơn rất nhiều so với các bộ trang phục trên sàn catwalk.

  • Hạn chế về số lượng sản phẩm. Các thương hiệu fast fashion chỉ sản xuất số lượng giới hạn để bán trong một khoảng thời gian ngắn, tạo ra sự khan hiếm và thu hút khách hàng mua sắm.

  • Các sản phẩm fast fashion thường được may từ chất liệu kém chất lượng, dẫn đến việc chúng xuống cấp khá nhanh sau một thời gian sử dụng.

4. Những thương hiệu fast fashion nổi tiếng được ưa chuộng hiện nay

Các thương hiệu dẫn đầu trong thị trường thời trang nhanh bao gồm Zara, H&M Group, UNIQLO, GAP, Topshop, Esprit, Primark, Fashion Nova, và New Look. Nhiều trong số đó là nhà bán lẻ kiêm nhà sản xuất, nhưng vẫn có các thương hiệu truyền thống có phân khúc thời trang nhanh riêng. Các thương hiệu địa phương cũng cố gắng rút ngắn thời gian sản xuất và thiết kế để cạnh tranh.

  • Thương hiệu Zara

Zara là thương hiệu thời trang của Tây Ban Nha, là một phần của Inditex - tập đoàn dệt may nổi tiếng. Với quy trình thiết kế và sản xuất nhanh chóng, Zara có thể đưa sản phẩm mới lên kệ trong vòng 4 tuần và thường xuyên cập nhật bộ sưu tập mới.

Zara thành công nhờ chuỗi cung ứng tối ưu, hơn một nửa nhà máy nằm gần trụ sở A Coruña, Tây Ban Nha. Các cửa hàng bán lẻ luôn có nhiều lựa chọn vì chuỗi cung ứng quay vòng nhanh chóng. Tốc độ sản xuất cao, trung bình trên 10.000 chiếc hàng mỗi năm so với mức trung bình ngành là 2.000 đến 4.000. Năm 2019, doanh thu ròng của Zara đạt 19,5 tỷ euro với hơn 2.138 cửa hàng trên 96 quốc gia và mạng lưới trực tuyến phát triển mạnh.

Fast fashion là gì

Zara là một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng trên toàn thế giới

  • Thương hiệu UNIQLO

UNIQLO là một trong những thương hiệu thời trang nhanh hàng đầu thế giới, thành lập từ năm 1949 và thuộc Tập đoàn Fast Retailing - công ty bán lẻ thời trang hàng đầu của Nhật Bản, sở hữu hơn 2.300 cửa hàng trên toàn cầu.

Vào tháng 8 năm 2018, UNIQLO đã chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, UNIQLO Đồng Khởi, với diện tích bán hàng hơn 3.100m2 và nằm tại tầng trệt của trung tâm thương mại Parkson. Cửa hàng này trưng bày đầy đủ các dòng sản phẩm LifeWear, với phương châm thiết kế đơn giản, tiện dụng và đa dạng về màu sắc và kiểu dáng, phù hợp với mọi tầng lớp tiêu dùng với mức giá phải chăng.

Fast fashion là gì

UNIQLO có phong cách thiết kế tối giản và chất lượng sản phẩm cao

  • Thương hiệu H&M

H&M là một nhà bán lẻ bao gồm quần áo nam, nữ, trẻ em, mỹ phẩm và đồ nội thất gia đình. Thương hiệu này không sở hữu bất kỳ nhà máy sản xuất nào và phụ thuộc vào hơn 800 nhà cung cấp độc lập.

H&M giám sát hàng tồn kho thông qua 30 văn phòng sản xuất và phụ thuộc vào các nhà cung cấp độc lập. Các nhà máy cung cấp của H&M tọa lạc trên khắp châu Âu và châu Á, chủ yếu ở Campuchia và Bangladesh.

H&M không chỉ cung cấp sản phẩm may sẵn mà còn tạo ra các thiết kế độc quyền thông qua hợp tác với các nhà thiết kế nổi tiếng như Alexander Wang và Giambattista Valli, là một phần trong chiến lược phát triển của thương hiệu.

Fast fashion là gì

H&M tập trung vào thiết kế thời trang phổ thông với giá cả phải chăng

  • Thương hiệu Shein

Theo The Guardian, Shein - thương hiệu thời trang siêu nhanh từ Trung Quốc - đã vượt lên trở thành nhà lãnh đạo thị trường sau khi bắt đầu từ một thương hiệu thời trang nhanh chóng không nổi bật. Từ doanh thu chỉ 2 tỷ USD vào năm 2018, Shein đã tăng lên mức 15,7 tỷ USD vào năm 2021.

Hiện tại, Shein được coi là công ty dẫn đầu trong mô hình thời trang siêu nhanh. Thương hiệu này đã được định giá lên tới 100 tỷ USD, tương đương với giá trị của Zara và H&M cộng lại.

Shein là một thương hiệu thời trang thương mại điện tử có trụ sở chính tại Quảng Châu, Trung Quốc, được thành lập bởi Chris Xu và có đội ngũ nhân viên lên đến 7.000 người. Thương hiệu này chỉ giữ khoảng 6% hàng tồn kho trong vòng 90 ngày.

Shein thực hiện phương pháp thử nghiệm bằng cách sử dụng các nhà sản xuất thứ ba ở Trung Quốc để đưa ra thị trường các sản phẩm với số lượng nhỏ từ 50 đến 100 chiếc cho mỗi loại. Nếu sản phẩm này hoạt động tốt, thì họ sẽ tiếp tục sản xuất số lượng lớn, còn không thì sẽ ngừng sản xuất sản phẩm đó.

Fast fashion là gì

Shein cung cấp đa dạng các mẫu thời trang, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng

5. Những lợi ích từ fast fashion đem lại cho người tiêu dùng

  • Đối với khách hàng tiêu dùng:

Những ưu điểm khi sử dụng fast fashion là giúp những người yêu thời trang tiết kiệm chi phí. Hiện nay, có nhiều cửa hàng fast fashion cung cấp đa dạng mẫu mã, kiểu dáng với giá cả phải chăng để khách hàng có thể lựa chọn một cách dễ dàng mà không cần lo lắng về chi phí.

Các bộ sưu tập mới chỉ xuất hiện trong vòng 1-2 tháng, giúp khách hàng theo kịp xu hướng thời trang, cung cấp nhiều lựa chọn cho phong cách và cá tính của từng người.

  • Đối với nhà phân phối lẻ:

Với xu hướng fast fashion hiện nay, các nhà bán lẻ có thể thu về khoản doanh thu và lợi nhuận khổng lồ nhờ sản xuất một lượng lớn sản phẩm cho khách hàng.

Họ cũng không cần lo lắng về việc thiếu hụt khách hàng đến mua sắm vì các mẫu thiết kế mới luôn được lấp đầy các kệ trong khoảng thời gian ngắn.

6. Mặt trái của fast fashion tới môi trường

  • Fast fashion cần lượng lớn nguyên liệu để sản xuất quần áo, dẫn đến cạn kiệt nguồn nguyên liệu.

  • Sản xuất thời trang nhanh gây ô nhiễm môi trường, tác động trực tiếp đến khí hậu thông qua việc sử dụng chất xúc tác và các phản ứng hoá học, cũng như nuôi động vật để sản xuất sợi len, tăng khí metan và góp phần vào hiện tượng khí hậu thay đổi.

  • Động vật bị giết hại để thu hoạch lông cừu, dê... để có đủ nguyên liệu sản xuất sợi len cho áo quần, gây ảnh hưởng tiêu cực đến động vật.

  • Số lượng áo quần được sử dụng nhiều, vì vậy số lượng áo quần bị thải đi cũng tăng nhanh. Khi tủ đồ đã quá đầy, những bộ quần áo cũ trở thành rác thải. Thay vì tái chế hoặc quyên góp, nhiều nơi phải tốn chi phí để xử lý rác thải, gây ô nhiễm nguồn nước.

  • Fast fashion ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của những người công nhân may mặc. Họ nhận được mức lương rất thấp và phải làm việc trong môi trường nguy hiểm, tiếp xúc với các chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của họ.

Fast fashion là gì

Fast fashion gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và con người

7. Kết luận

Thông qua bài viết trên, bạn đã nắm rõ fast fashion là gì? Những thương hiệu nổi tiếng được giới trẻ yêu thích nhất. Song hành với fast fashion là những mặt trái ảnh hưởng tới môi trường, con người như thế nào. Vì vậy hãy là người tiêu dùng thông thái. Bạn cần suy nghĩ và cân nhắc kỹ trước khi mua sắm.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Lounge là gì? Đặc điểm riêng của lounge?

23/05/2023 MKT Thuy

Nên trồng cây gì để kinh doanh thuận lợi, một vốn bốn lời?

22/06/2023 MKT Ha

Các hình thức bán hàng trực tuyến hiệu quả, thu lợi nhuận cao hiện nay

10/08/2023 MKT Nguyệt