Lounge là gì? Đặc điểm riêng của lounge?

Nếu trước đây, bar, pub,... không gian vui chơi ồn ã, sôi động là lựa chọn số 1 của nhiều người thì hiện nay, sự ra đời của các lounge đã dần thay thế bar, pub. Mô hình lounge là gì và điều gì đã làm nên sức hút của các lounge? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời bạn nhé!

1. Lounge là gì? Cần lưu ý gì khi đến lounge?

1.1 Lounge là gì? Điểm đặc biệt của lounge?

Lounge là gì

Mô hình lounge ngày một trở nên phổ biến

Lounge còn được gọi là lounge bar. Lounge là loại hình kinh doanh dịch vụ kết hợp ăn và uống. Trong đó, thức uống của lounge bao gồm cả thức uống có cồn và không có cồn.

Làm nên nét đặc biệt của lounge chính là sự kết hợp tinh tế giữa ồn ã, sôi động của bar với sự nhẹ nhàng, yên bình và trầm tĩnh tại các quán cà phê. Sự thoải mái ở lounge đó là mang lại cho khách hàng những cảm nhận dung hòa giữa sôi động và tĩnh lặng, nhưng lại không quá thâm trầm.

Trước đây, lounge được hiểu là khu vực dành cho các khách VIP ngồi nghỉ và ngồi chờ tại sân bay, khách sạn. Trải qua thời gian, lounge được phát triển, mở rộng phạm vi và dần trở thành địa điểm thưởng thức, thư giãn, nghỉ ngơi của nhiều đối tượng.

1.2 Lưu ý gì khi đến lounge?

Để có được trải nghiệm tuyệt vời nhất với bạn bè tại lounge, bạn có thể tham khảo các hướng dẫn dưới đây:

  • Chú ý về giới hạn tuổi: Một số lounge có quy định về độ tuổi để đảm bảo không gian phù hợp với khách hàng mục tiêu. Vì vậy, bạn hãy xem xét quy định này trước khi đến.

  • Trang phục: Lounge thường có quy định về trang phục để duy trì không gian sang trọng và thoải mái. Hãy kiểm tra xem có yêu cầu về trang phục nào không. Nhưng thông thường, trang phục lịch sự, gọn gàng là phù hợp với quy định của lounge.

  • Lưu ý đặt chỗ: Để đảm bảo chỗ ngồi và tránh sự chờ đợi không mong muốn, đặt chỗ trước là một lựa chọn thông minh. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với lounge để đặt chỗ.

  • Tìm hiểu về thời gian hoạt động: Có những lounge có giờ mở và đóng riêng biệt. Nên bạn hãy chý về giờ hoạt động của lounge.

  • Tham khảo menu và giá: Mục đích của việc làm này là để giúp bạn tìm được món phù hợp với sở thích và ngân sách.

Lounge là gì

Các lưu ý dành cho khách hàng khi đến lounge

2. Các mô hình lounge phổ biến hiện nay

Sự phát triển của các mô hình lounge hiện nay đã đánh dấu quá trình phát triển mạnh mẽ của lounge. Bao gồm:

2.1 Sky Lounge

Sky lounge chính là các lounge có không gian rộng lớn. Như cái tên, sky lounge được đặt ở ngoài trời, trên những tầng cao nhất tại các tòa nhà cao tầng. Không gian sky lounge rộng mở,có view đẹp, khoáng đạt và là nơi nghỉ ngơi, thư giãn của bạn bè, gia đình.

Lounge là gì

Mô hình sky lounge

2.2 Business lounge là gì?

Business lounge là lounge chuyên nghiệp dùng để phục vụ các doanh nhân. Các doanh nhân cần đến nơi có sự yên tĩnh, kín đáo, bảo mật để có thể ký kết hợp đồng, trao đổi thông tin doanh nghiệp. Mô hình business lounge ra đời đã trở thành lựa chọn ưu tiên của các doanh nhân.

Lounge là gì

Mô hình business lounge

2.3 CIP Lounge là gì?

CIP lounge được hiểu là khu vực phòng chờ dành riêng cho khách bay với chức năng phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi trước và sau chuyến bay. Phòng chờ sân bay đã trở thành nơi thư giãn và giúp khách hàng nghỉ ngơi. Tại các CIP lounge, khách hàng được phục vụ nước uống, TV, máy tính bảng, máy chơi game,...

Lounge là gì

Mô hình CIP lounge

2.4 Lobby Lounge là gì?

Đặc trưng của các lobby lounge chính là sự sang trọng. Thiết kế của lobby lounge khá giống với sảnh chờ khách sạn nhưng được biến tấu, thay đổi để trở thành nơi thư giãn cho khách hàng.

Lounge là gì

Mô hình lobby lounge

2.5 VIP Lounge là gì?

Khu vực VIP lounge chính là khu vực dành riêng cho khách hàng đẳng cấp và giàu có. Để đến các VIP lounge, khách hàng cần phải thỏa mãn những yêu cầu của cơ sở VIP lounge.

Lounge là gì

Mô hình VIP lounge

2.6 Coffee Lounge là gì?

Coffee lounge có thể hiểu là cách gọi khác của lounge. Nhưng yếu tố “coffee” tại lounge sẽ không quá đậm nét mà được biến tấu, thay đổi cho phù hợp với đặc trưng lounge.

Lounge là gì

Mô hình coffee lounge

2.7 Bar Lounge là gì?

Bar lounge cũng tương tự như Coffee lounge. Bởi, bar lounge được hình thành dựa trên một phần đặc trưng của bar nhưng không quá ồn ã mà có nhiều thay đổi linh hoạt.

Lounge là gì

Mô hình bar lounge

3. 4 đặc trưng của lounge

3.1 Đối tượng khách hàng của lounge

Khách hàng của lounge là những người yêu thích sự yên tĩnh, nhẹ nhàng và không phù hợp với những người hướng ngoại, sôi động, ồn ã. Khách hàng đến lounge là người thích thưởng thức đồ uống có cồn, cocktail nhưng tương đối nhẹ nhàng, thư giãn.

Lounge phù hợp với nhóm bạn muốn tâm sự, trò chuyện sau những ngày làm việc mệt nhọc. Ngoài ra, các doanh nhân cần kí kết hợp đồng, bàn bạc, trao đổi công việc cũng yêu thích và lựa chọn lounge.

Lounge là gì

Khách hàng của lounge đa dạng, phong phú

3.2 Không gian thiết kế của lounge

Không gian của lounge tương đối rộng rãi, khoáng đạt. Phong cách thiết kế lounge thiên về sự sang trọng, nhưng vẫn chú tâm đến khoảng không gian thư giãn, thoải mái.

Tại lounge, các kiến trúc sư còn thiết kế thêm ghế sofa nghỉ ngơi, mềm mại, rộng rãi, êm ái. Cùng với khu vực nghỉ ngơi là khoảng không trống, các ô cửa sổ thoáng đãng.

Trang trí tường lounge thường những mảng kim loại với đá phản quang, đá hoa cương, hoặc gương để tạo hiệu ứng,... về phản quang rộng rãi.

Lounge là gì

Không gian lounge rộng rãi, khoáng đạt

3.3 Âm nhạc tại lounge

Dòng nhạc đặc trưng tại lounge là nhạc nhẹ, âm thanh bay bổng, thư giãn, mang lại cảm giác “chill chill” cho khách hàng. Những khúc ca du dương đưa khách hàng về với miền kí ức, dẫn họ đến những vùng đất xa xôi, những thảo nguyên xanh mướt,... Âm nhạc với Jazz, nhạc nhẹ, Baroque,... đã giúp khách hàng nghỉ ngơi và thư giãn.

3.4 Thực đơn

Thực đơn lounge đa dạng, phong phú. Thực đơn tại lounge gồm đồ uống có cồn, nhưng tương đối nhẹ nhàng như cocktail, mocktail, các loại nước hoa quả. Ngoài ra, tại lounge, khách hàng còn được thư giãn với hương trà, hương cà phê nồng nàn,...

Đồ ăn tại lounge không nhằm mục đích no bụng. Thức ăn được phục vụ tại lounge có mục đích dùng để thư giãn, thường là món ăn nhẹ, các loại salad, bánh ngọt,...

Thức ăn và nước uống đều được chế biến bởi những bartender, đầu bếp chuyên nghiệp.

Lounge là gì

Thực đơn tại lounge thơm ngon, hấp dẫn

4. Khác biệt giữa lounge, bar và coffee

Các không gian lounge, bar và cafe đều có mục đích chung là đem lại sự thư giãn, thoải mái và giải trí cho khách hàng. Tuy nhiên, chúng có những khác biệt về phong cách và hình thức. Có thể kể đến 3 đặc điểm khác biệt chính sau:

4.1 Khác biệt về không gian

So với quán bar và quán cà phê, không gian của một lounge mang đến sự rộng lớn, tinh tế và mang lại cảm giác sang trọng nhẹ nhàng.

Trái lại, quán bar là nơi tập trung vào việc phục vụ các loại thức uống có cồn như bia, rượu và cocktail có cồn. Do đó, quầy bar là trung tâm với không gian sôi động, với âm nhạc có nhịp độ nhanh và thường có âm lượng khá lớn. Quán bar thường có không gian nhỏ hơn nên mọi người ngồi hoặc đứng gần nhau.

Quán cà phê có không gian nhẹ nhàng, có phần trầm lắng. Đồ uống tại quán cà phê là những thức uống dịu nhẹ như trà, cà phê, nước hoa quả, nước ép rau củ,... Quán cà phê thường hướng đến phục vụ nhóm bạn, hoặc không gian cá nhân phục vụ hoạt động làm việc của khách hàng.

Lounge là gì

Không gian coffee có phần tĩnh lặng hơn so với lounge

4.2 Về vị trí

Hiện nay, lounge không chỉ tập trung tại sân bay, khách sạn mà còn được mở tại các khu đô thị lớn, có vị trí đắc địa, thu hút nhiều khách hàng, giao thông thuận tiện. Một số lounge ngoài trời lại được đặt tại các không gian ngoài trời thư giãn, thoáng đãng.

Trái lại, mô hình bar hoặc cà phê thường nằm ở những vị trí có đông dân cư, khu vực tập trung nhiều mô hình giải trí để thu hút khách hàng, đặc biệt là người trẻ.

Lounge là gì

Lounge được đặt tại khu vực trung tâm

4.3 Kiến trúc và không gian

Dù có sự kết hợp giữa bar và cafe trong một số khía cạnh, nhưng lounge vẫn có những đặc điểm độc đáo và riêng biệt.

Mỗi quán lounge lại mang theo phong cách thiết kế riêng và không bị nhầm lẫn với nhau (phụ thuộc vào sở thích của chủ đầu tư).

Tuy nhiên, có một số đặc điểm chung trong thiết kế không gian của các quán lounge, rất dễ nhận diện như:

  • Ghế sofa lớn và nội thất mang gam màu ấm và nhã nhặn.

  • Nhiều chi tiết nội thất trong lounge kết hợp các chất liệu phản quang, đá hoa cương và ánh sáng màu để tạo điểm nhấn

Lounge là gì

Kiến trúc và không gian lounge mang theo sự độc đáo

5. Gợi ý top 3 lounge nổi tiếng, độc đáo và hút khách

Hiện nay, ở Việt Nam, loại hình kinh doanh Lounge đang trở nên ngày càng phổ biến và được ưa chuộng. Lounge hoạt động độc lập và các Lounge tại các khách sạn đều được sử dụng phổ biến. Top 3 lounge được nhiều người dùng ưa chuộng gồm:

5.1 Summit Lounge - lounge của sự kết hợp độc đáo

Summit Lounge nằm tại tầng 20 của tòa nhà Sofitel Plaza. Summit Lounge tại Hà Nội mang đến cho khách hàng cảm nhận tuyệt vời khi thưởng thức cà phê và chiêm ngưỡng bầu trời lúc hoàng hôn.

Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Singapore Victor Loh và công ty thiết kế DP Design Singapore nổi tiếng, Summit Lounge là sự kết hợp hài hòa giữa không gian ngoài trời tự nhiên và nội thất hiện đại.

Địa chỉ: Số 01, đường Thanh Niên, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Lounge là gì

Summit Lounge - địa điểm ngắm hoàng hôn lý tưởng

5.2 Swing Lounge - hương vị kiến trúc Pháp đậm đà

Swing Lounge gây ấn tượng đầu tiên bởi thiết kế đặc biệt đậm chất sang trọng của quý tộc Pháp. Quán được trang trí với tông màu chủ đạo là trắng, kết hợp cùng là các màu cơ bản như xám và đen, tạo nên không gian nổi bật.

Đèn chùm lớn và gương treo tường làm điểm nhấn giúp không gian quán thêm rộng lớn và thu hút.

Địa chỉ: Số 21 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Lounge là gì

Swing lounge - thiên đường tụ tập của giới trẻ

5.3 Boudoir Lounge - Lounge của sự ấm cúng

Nằm trong khách sạn Sofitel Saigon Plaza, Boudoir Lounge tạo ra một không gian ấm cúng và sang trọng, mang đậm phong cách căn hộ Paris lộng lẫy.

Đầu bếp tại đây là những chuyên gia nổi tiếng. Các món ăn và đồ uống đều đáp ứng được cảm xúc và vị giác của khách hàng, kể cả những thực khách khó tính nhất.

Địa chỉ: Tầng 1, khách sạn Sofitel Plaza Saigon, số 17 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Lounge là gì

Boudoir Lounge ấm cúng và rộng rãi

6. Kết luận

Lounge là không gian dịch vụ độc đáo vì vừa có sự kết hợp giữa sự thoải mái và sự sang trọng. Mong rằng qua bài viết, bạn đã hiểu lounge là gì và có được những trải nghiệm tuyệt vời khi cùng bạn bè đến lounge để nghỉ ngơi, thư giãn.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Nên trồng cây gì để kinh doanh thuận lợi, một vốn bốn lời?

22/06/2023 MKT Ha

Các hình thức bán hàng trực tuyến hiệu quả, thu lợi nhuận cao hiện nay

10/08/2023 MKT Nguyệt

Mách bạn 7 ý tưởng kinh doanh điện thoại cũ ít vốn cho người mới

15/08/2023 MKT Ha