Phí thu hộ là gì? Những thông tin cơ bản về phí thu hộ

Nhiều người mới bắt đầu kinh doanh online cảm thấy mới mẻ với khái niệm phí thu hộ. Vậy phí thu hộ là gì? Thông qua bài viết dưới đây sẽ giới thiệu phí thu hộ là gì và cung cấp một số thông tin cơ bản về phí thu hộ để bạn có thể nắm được khi kinh doanh nhé!

1. Phí thu hộ là gì?

phi-thu-ho-1

Phí thu hộ là phí giao hàng thu bằng tiền mặt

Phí thu hộ (Cash-on-delivery) là phí tính cho giao hàng thu tiền mặt (cash-on-delivery). Với phương thức vận chuyển thu tiền khi giao hàng, người bán yêu cầu người vận chuyển thu số tiền tương tự như đơn đặt hàng, thay vì chỉ vận chuyển hàng và tự mình thu tiền. Phí này được tính khi nhà vận chuyển giao đơn hàng thành công, thu tiền thanh toán và đối chiếu việc thu tiền với người bán. Chi phí vận chuyển chịu khác nhau tùy thuộc vào từng công ty và khu vực giao hàng.

Phí vận chuyển cố định tối đa khác nhau tùy theo từng hãng, nhưng nhìn chung là khoảng 100 triệu đồng. Nói cách khác, bạn không thể tin tưởng một hãng vận chuyển giao hàng tận nơi với số tiền lên tới 100.000.000 VNĐ.

Dịch vụ thu tiền khi nhận hàng chủ yếu được biết đến trong các kênh thương mại điện tử, với các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo khuyến khích mọi người tiêu dùng sử dụng dịch vụ này. Ngoài ra, tất cả những người chơi thương mại điện tử nhỏ cũng sử dụng dịch vụ này để mang lại sự tiện lợi trong thời đại mua sắm trực tuyến.

2. Rủi ro khi lựa chọn dịch vụ thu hộ tiền

Một số rủi ro khi lựa chọn dịch vụ thu tiền hộ cụ thể như sau:
  • Chất lượng hàng hóa quá cảnh không thể được đảm bảo: Trường hợp mất mát, thất lạc, giao nhầm hàng, v.v. Ngoài ra, nếu chọn nhầm đơn vị thu tiền, hư hỏng, hư hỏng, v.v.
  • Thời gian giao hàng chậm: Ngoài chất lượng sản phẩm kém, nhiều nhà vận chuyển vô đạo đức thường giao hàng quá muộn. Cả người gửi và người nhận đều bị gián đoạn và lãng phí thời gian chờ đợi hàng hóa đến.
  • Rủi ro tài chính: Nhiều người cho rằng họ sẽ nhận được tiền khi nhận hàng thay cho họ, nếu làm thủ tục có hại cho khách hàng thì họ sẽ nhận được tiền người gửi.

phi-thu-ho-2

Rủi ro khi lựa chọn dịch vụ phí thu hộ

3. Lợi ích khi sử dụng tiền thu hộ mang lại

Một số lợi ích khi sử dụng phí thu hộ mang lại cho chủ shop kinh doanh online cụ thể như:
  • Một quy trình đơn giản hóa mọi giao dịch thanh toán cho khách hàng của bạn
  • Mạng lưới rộng khắp toàn quốc của chúng tôi giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
  • Lập đầy đủ phiếu thu, hóa đơn thanh toán và bảo mật mọi thông tin.
  • Nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng cơ hội phát triển kinh doanh.
  • Đạt được sự kiểm soát tài chính an toàn và giảm thiểu rủi ro trong vận chuyển và lưu trữ hàng hóa.
  • Chúng tôi có mạng lưới với nhiều thương hiệu lớn và có tiềm năng phát triển kinh doanh trong tương lai.

phi-thu-ho-3Một số lợi ích khi sử dụng phí thu hộ

4. Những lưu ý sử dụng phí thu hộ mà bạn nên biết

Dịch vụ phí thu hộ tuy khá phát triển nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề và rủi ro cho người dùng. Bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm sau khi sử dụng dịch vụ thu tiền mặt.

Chuẩn bị hàng hóa cẩn thận

Bạn phải chuẩn bị sản phẩm dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, có nhiều khuyến mãi hấp dẫn trước khi yêu cầu thu hộ. Ngoài ra, nên theo dõi quá trình vận chuyển đơn hàng, trạng thái đơn hàng và phản hồi phản hồi từ đơn vị vận chuyển.

Kiểm tra địa chỉ giao hàng chính xác

Việc xác minh kỹ địa chỉ nhận hàng sẽ giúp đơn vị vận chuyển giao hàng nhanh chóng và chính xác đến tay người tiêu dùng.

Xác nhận thông tin người nhận

Để tránh nhầm lẫn, người khởi tạo và người nhận hàng là 2 người khác nhau, Quý khách vui lòng xem kỹ thông tin xác nhận với người mua để tránh mất thời gian trong quá trình giao nhận của người thu hộ.

Chọn đơn vị thu hộ uy tín, chuyên nghiệp

Hiện nay có rất nhiều đơn vị có dịch vụ thu tiền hộ, bạn nên chọn đơn vị uy tín, giao hàng chính hãng cho mình. Bạn có thể lựa chọn ASL Logistics – với nhiều năm kinh nghiệm thu gom và vận chuyển hàng hóa với chi phí hợp lý cho khách hàng.

Các đơn vị thu hộ còn cung cấp thêm dịch vụ bảo hiểm hàng hóa, quý khách có thể theo dõi đơn hàng nhanh chóng, tránh tình trạng giao nhầm, thất lạc hàng hóa. Ngoài ra, khi ASL Logistics giao hàng thành công cho người nhận hàng sẽ nhanh chóng hoàn tất thủ tục hoàn trả tiền hàng đã thu hộ cho người gửi hàng trong thời gian sớm nhất.

phi-thu-ho-4

Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ phí thu hộ

5. Cách sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền để tối ưu phí thu hộ

Sau khi xác nhận đơn hàng, người bán chuẩn bị hàng hóa và giao hàng cho hãng vận chuyển giao nhận để mang đến cho khách hàng và thu tiền hàng sau khi nhận hàng. Chuyển chi phí giao hàng cho người bán sau khi đã trừ chi phí thu tiền.

phi-thu-ho-5

Cách sử dụng dịch vụ phí thu hộ để tối ưu chi phí giao hàng

Tuy nhiên, mỗi nhà vận chuyển sẽ áp dụng phí giao hàng riêng cho từng mặt hàng bạn gửi. Đối với Shopee, phí vận chuyển thu hộ người bán sẽ được tính 1%/đơn hàng được giao thành công. Đồng thời, một số trường hợp khách không lấy hàng, bom hàng, trả hàng,… sẽ dẫn đến tổn thất chi phí đáng kể.Dưới đây là mẹo sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền COD giúp bạn giải quyết các vấn đề trên:

  • Để xác định thời gian rút tiền hợp lý, người bán nên theo dõi trạng thái của yêu cầu đã hoàn thành và dòng tiền. Từ đây, bạn có thể dễ dàng nắm bắt các vấn đề phát sinh trong đơn hàng và kịp thời tìm ra giải pháp khắc phục.
  • Theo dõi dòng tiền cũng giúp người bán đưa ra lựa chọn đúng đắn để rút tiền mặt từ nhà vận chuyển.
  • Tiền đối chiếu bao gồm nhiều khoản phí nhỏ phát sinh trong quá trình giao nhận như phí hoàn trả, phí chuyển tiền, v.v. để đảm bảo rằng không có sai sót trong quá trình rút tiền.

6. Phí ship COD theo % doanh thu của dịch vụ giao hàng hiện nay

Phí vận chuyển cho tiền mặt khi giao hàng thường phụ thuộc vào khu vực giao hàng. Đối với các giao hàng đến trung tâm thành phố, phí giao hàng thu tiền thường là 7-8% số tiền thu được. Đối với các lô hàng nội địa, số tiền thu được khi giao hàng thường được tính dựa trên tổng giá trị trung bình như sau:
  • Đối với phí thu hộ trên 2-3 triệu: Phí thu tiền khi giao hàng thường là 1,2%-1,5%.
  • Nếu số tiền thu hộ từ 20 triệu trở lên thì phí thu hộ tiền mặt thường là 1%. Do đó, nếu số tiền vượt quá 20 triệu đồng, bạn sẽ trả hoa hồng khoảng 200.000 đồng cho tiền mặt khi giao hàng.
Nói chung, mỗi nhà mạng có quy định khác nhau. Chỉ những dịch vụ vận chuyển lớn, uy tín mới nhận số tiền lớn trên 10 triệu đồng. Nhiều công ty vận tải đường bộ có mức thuế cố định theo số lượng ngoài việc tính phí theo tỷ lệ phần trăm của phí lấy hàng.

phi-thu-ho-6

Phí ship COD của các dịch vụ giao hàng hiện nay

7. Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ được phí thu hộ là gì và những thông tin cơ bản về phí thu hộ. Ngoài ra, bạn cũng biết được cách sử dụng phí thu hộ hiệu quả mà bạn có thể tham khảo để tính toán một cách hợp lý.

--

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Chiến lược chi phí thấp

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Làm thế nào để phân bổ doanh thu chưa thực hiện một cách hợp lý?

22/06/2023 MKT Anh

Mã OTP của Viettel là gì? Hướng dẫn cách để mã OTP Viettel nhanh chóng

26/06/2023 MKT Ha

Vận chuyển Standard Express là gì? Cách để tra cứu mã đơn vận chuyển

26/06/2023 MKT Ha