Lãi kép là gì? Bật mí 4 cách để tận dụng sức mạnh của lãi kép

Albert Einstein từng nói: “Lãi suất kép là kỳ quan thứ 8 của Thế Giới. Những ai hiểu được nó từ đó sẽ kiếm được tiền, ai không hiểu sẽ phải trả chi phí cho điều đó”. Có lẽ vì thế nên ngày nay nhiều người đã tận dụng sức mạnh của “kỳ quan thứ 8” này để làm giàu và cải thiện tình hình tài chính cá nhân. Hãy đọc hết bài viết sau để khám phá “Lãi kép là gì?”, công thức tính lãi kép ra sao và cách để tận dụng sức mạnh của lãi kép nhé!

Lãi kép là gì?

lai-kep

Lãi kép là quy trình tái tích lũy số tiền lãi nhận được

Lãi suất kép hay lãi kép (tiếng Anh là: Compounding Interest) là quy trình tái tích lũy số tiền lãi nhận được. Tức là tiền lãi ở mỗi tháng sẽ được cộng dồn vào số tiền gốc để bắt đầu chu trình sinh lãi ở kỳ tiếp theo. Khi tính lãi kép, giữa số vốn bỏ ra và số tiền lãi nhận lại sẽ có tỉ lệ thuận với nhau.

Đối với hình thức lãi suất kép, bạn sẽ không thấy được sức mạnh to lớn mà nó đem lại trong thời gian đầu. Thời gian đầu tư càng lâu, càng đều đặn thì số tiền vốn và lãi mà bạn nhận được sau một khoảng thời gian sẽ càng lớn. Chính vì thế, sự kiên nhẫn là điều không thể thiếu khi quyết định đầu tư hay tiết kiệm theo hình thức lãi kép.

Công thức tính lãi kép

Để có thể tính lãi kép khi gửi đầu tư, gửi tiết kiệm, bạn có thể áp dụng công thức đơn giản sau:

A = P*(1+r/n)^n*t

Trong đó:

  • A: Giá trị trong tương lai
  • P: Tiền vốn (tiền gốc - số tiền đầu tư ban đầu)
  • r: Lãi suất danh nghĩa hằng năm
  • n: Số lần tiền lãi được nhập gốc mỗi năm
  • t: Số năm đầu tư

Lưu ý: Khi áp dụng công thức tính lãi kép thì r và n phải cùng đơn vị thời gian. Ví dụ: Nếu ở r bạn dùng lãi suất theo năm thì n bạn áp dụng vào công thức phải là đơn vị năm.
Ví dụ: Bạn gửi vào ngân hàng 20.000.000 với lãi suất 10%/ năm. Dựa vào công thức tính lãi kép, bạn có thể tính được số lãi bạn nhận được sau 3 năm như sau:

Lãi suất năm thứ nhất: 10% *20.000.000 = 2.000.000

Lãi suất năm thứ hai: 10% * (20.000.000 + 1.000.000) = 2.100.000

Lãi suất năm thứ ba: 10% *(20.000.000 + 2.000.000 + 2.100.000) = 2.410.000

Như vậy, nếu bạn gửi vào ngân hàng có lãi suất 10%/ năm thì sau 3 năm bạn sẽ nhận được số tiền lãi là 2.410.000 đồng

Công cụ tính lãi kép đơn giản

Ngoài việc áp dụng công thức, bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm tính lãi kép đơn giản như fiscal, topcv để tiết kiệm thời gian tính toán. Bạn chỉ cần nhập số tiền gốc, tiền lãi theo tháng/ kỳ/ năm, thời gian đầu tư, ứng dụng có thể giúp bạn tính toán chính xác và nhanh chóng số tiền lãi bạn nhận được trong tương lai.

Làm thế nào để tận dụng sức mạnh lãi kép?

Có thể nói, sức mạnh của lãi kép trong tiết kiệm và đầu tư là rất lớn. Để có thể tận dụng hiệu quả sức mạnh của “kỳ quan thứ 8” này bạn có thể áp dụng những phương pháp sau:

Đầu tư từ sớm

Số tiền lãi mà bạn nhận được trong tương lai sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thời gian mà bạn bắt đầu tiết kiệm, đầu tư. Bạn đầu tư càng sớm, cơ hội mà bạn nhận được trong tương lai sẽ càng nhiều. Có thể trong thời gian đầu, số tiền lãi bạn nhận được do lãi kép mang lại không khác biệt quá nhiều so với lãi đơn. Nhưng nếu kiên trì tích lũy từ 10 - 30 năm thì con số này sẽ khiến bạn bất ngờ.

Vì thế để có thể tận dụng sức mạnh của lãi kép, hãy bắt đầu tiết kiệm và đầu tư từ sớm. Chỉ cần bạn tiết kiệm 10 triệu/ năm từ lúc 20 tuổi thì đến năm 60 tuổi, bạn sẽ nhận được một khoảng lớn gồm tiền vốn và tiền lãi để có thể thoải mái nghỉ hưu.

lai-kep

Đầu tư từ sớm là bí quyết để bạn tận dụng sức mạnh của lãi kép

Đầu tư thường xuyên, có kế hoạch

Tuy nhiên, để đảm bảo mang lại lợi nhuận cao nhất cho bản thân, bạn cũng cần phải đầu tư thường xuyên, có kế hoạch. Ví dụ: khi gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng, bạn nên cân nhắc và lựa chọn kỹ lưỡng kỳ hạn tiết kiệm phù hợp với tình hình tài chính của bản thân như: kỳ hạn 1 tháng, 3-5 tháng, 6-12 tháng, trên 12 tháng,...

lai-kep

Khi đầu tư lãi kép, bạn cần phải đầu tư thường xuyên và có kế hoạch

Lựa chọn kênh đầu tư thông minh

Bạn có thể chia số tiền tiết kiệm ra nhiều phần khác nhau để phân bổ vào các kênh đầu tư có lãi suất kép khác như: gửi tiết kiệm ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, ngoại tệ vàng,...

Nhìn chung, ở mỗi kênh đầu có những ưu nhược điểm riêng. Bạn có thể đưa ra phương án tối ưu bằng cách cân nhắc và xem xét tình hình tài chính của bản thân để có thể đưa ra phương án đầu tư phù hợp.

lai-kep

Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn kênh đầu tư lãi kép

Kiên nhẫn trong dài hạn

Để có thể tận dụng sức mạnh lãi kép trong đầu tư, bạn cần phải kiên nhẫn trong dài hạn. Nếu bạn thực hiện tái tục gốc - lãi với tần suất đều đặn, không ngắt quãng thì tổng tiền vốn và lãi bạn nhận được trong tương lai sẽ tăng lên nhanh chóng.

lai-kep

Bạn cần phải kiên trì khi đầu tư và tiết kiệm

Kết luận

Phía trên là tất tần tật những thông tin liên quan đến lãi suất kép mà Haravan đem đến cho bạn. Hy vọng thông qua bài viết này bạn có thể hiểu được “Lãi kép là gì”, cách tính lãi kép nhanh chóng và chính xác đồng thời rút ra được những bí quyết để tận dụng sức mạnh của lãi kép khi đầu tư, tiết kiệm trong thời gian dài.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Cộng tác viên bán hàng online

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: