Hashtag là gì? Cách sử dụng hashtag trên mạng xã hội hiệu quả

Khi sử dụng mạng xã hội, không khó để chúng ta có thể bắt gặp những bài đăng có sự xuất hiện của những cụm từ được viết liền kề đằng sau dấu #. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ biết những cụm từ đó là gì và có công dụng như thế nào trong bài đăng. Do đó, bài viết này sẽ phân tích những điều cơ bản về hashtag cũng như hướng dẫn cách sử dụng hashtag hiệu quả - bắt đầu bằng hashtag trên mạng xã hội.

1. Hashtag là gì?

Các kết quả tìm được khi tìm kiếm từ khoá “Tráng miệng" trên Instagram

Hashtag là các từ hoặc cụm từ được viết liền kề đằng sau dấu thăng (#) có công dụng hỗ trợ phân loại nội dung và chủ đề trên Facebook, Instagram, Twitter và các nền tảng mạng xã hội khác. Việc tạo hashtag và sử dụng trong các bài viết sẽ dễ dàng giúp bài viết của bạn tiếp cận được đúng đối tượng mục tiêu mặc dù họ có biết về bạn trước đó hay không.

Việc này còn tạo thêm cơ hội gia tăng tương tác với những người có chung mối quan tâm khi họ có thể sử dụng hashtag để tham gia vào cuộc trò chuyện và chia sẻ câu chuyện cũng như kinh nghiệm của bản thân.

Ngoài ra, hashtag còn được nhìn nhận như một dạng metadata (siêu dữ liệu) - dùng để tổng hợp các nội dung hoặc chủ đề tương tự lại với nhau.Ví dụ: khi tìm kiếm #dessert, người dùng sẽ thu về được rất nhiều nội dung đa dạng liên quan đến món tráng miệng

Hashtag lần đầu tiên được sử dụng vào ngày 24 tháng 8 năm 2007 trên twitter bởi Chris Messina khi anh ấy lên tiếng đề nghị Twitter bắt đầu sử dụng biểu tượng dấu # để gộp các Tweet có liên quan lại với nhau. Kể từ khi đó, không chỉ dừng lại trong nền tảng Twitter, hashtag đã trở thành một trong những biểu tượng dễ nhận biết và được sử dụng rộng rãi ở tất cả các nền tảng mạng xã hội từ Facebook đến Instagram, Pinterest và cả LinkedIn.

Bài đăng đầu tiên sử dụng hashtag trên Twitter

Lưu ý khi sử dụng hashtag:

  • Hashtag luôn bắt đầu bằng dấu thăng ( # ) nhưng hashtag sẽ không hoạt động nếu bạn sử dụng dấu cách, dấu câu hoặc ký hiệu đặc biệt.

  • Hãy luôn đảm bảo rằng tài khoản của bạn phải được để ở chế độ công khai. Nếu không, sẽ không có người dùng nào khác nhìn thấy được bài viết và hashtag trừ người đang theo dõi bạn trên mạng xã hội.

  • Đừng cố gắng xâu chuỗi quá nhiều từ lại với nhau để tạo thành một hashtag dài. Hashtag tốt nhất là hashtag ngắn gọn, súc tích và dễ nhớ.

  • Hãy sử dụng các hashtag cụ thể, chi tiết, có liên quan tới nội dung và dễ dàng để sử dụng. Nếu hashtag quá khó hiểu thì sẽ rất khó tìm thấy cũng như không thể được sử dụng phổ biến.

  • Nhiều người dùng mạng xã hội có thói quen sử dụng rất nhiều hashtag trong bài đăng của mình hoặc thậm chí là dùng hashtag thay thế cho nội dung. Tuy nhiên thì điều này là không tốt vì quá nhiều hashtag sẽ khiến bài đăng của bạn trông khá dày, vô nghĩa và gây phiền toái cho người đọc. Do đó, hãy cố gắng sử dụng hashtag trong bài đăng một cách có chọn lọc để tạo ra được hiệu quả tốt.

2. Các lợi ích của việc tạo hashtag trên mạng xã hội?

Cùng với sự phát triển vượt bậc của mạng xã hội thì hashtag ngày càng trở nên phổ biến và nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo người dùng. Vậy hashtag có những điểm gì đặc biệt mà lại được tin dùng đến như vậy và vì sao bạn nên bắt đầu tạo hashtag và sử dụng vào trong các chiến lực truyền thông xã hội?

2.1 Tăng mức độ tương tác với những người theo dõi

Hashtag là một trong những công cụ tuyệt vời để kết nối với những người cùng chí hướng hoặc có cùng một mối quan tâm trên các nền tảng mạng xã hội vì khi sử dụng hashtag trong một bài đăng có nghĩa là đang tham gia vào một cuộc trò chuyện diễn ra trên nền tảng mạng xã hội đó. Thông qua hashtag có thể hỗ trợ lan tỏa nội dung của bạn đến những người có chung mối quan tâm và thu hút được tỉ lệ tương tác cao hơn.

2.2 Xây dựng nhận thức về thương hiệu

Việc tạo hashtag phù hợp cho chiến dịch đi kèm với tạo dựng thông điệp ý nghĩa được xem như một trong những cách hiệu quả để quảng cáo cho thương hiệu, hỗ trợ tiếp cận và thu hút được sự quan tâm từ người tiêu dùng cũng như kích thích khách hàng tham gia vào các cuộc trò chuyện. Không chỉ như vậy, đây còn là cơ hội tốt để thương hiệu thiết lập hình ảnh tích cực cho bản thân trên thị trường.

Vào năm 2014, Always - một nhãn hàng cung cấp các sản phẩm chăm sóc vệ sinh nữ giới đã bắt đầu chiến dịch truyền thông với mục tiêu giúp những bé gái ở tuổi dậy thì giành lại sự tự tin cho bản thân mình. Always bắt đầu chiến dịch truyền thông bằng cách tạo hashtag #LikeAGirl để bác bỏ sự mỉa mai, chế nhạo đằng sau câu nói “Like A Girl" (như con gái) - thứ giết chết sự tự tin của phái nữ - và định nghĩa câu nói lại bằng một cách tích cực hơn. Kết quả, #LikeAGirl đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu, thu được về hơn 85 triệu lượt xem, 1.5 triệu lượt chia sẻ, gần 760 triệu lượt nhắc đến kèm hashtag và rất nhiều giải thưởng ở Cannes Lions. Không những vậy, chiến dịch này đã có tác động tích cực đến khách hàng và tăng ý định mua sản phẩm của khách hàng lên 92%.

>> Xem thêm: 6 cách để cải thiện hình ảnh và tạo nhận diện thương hiệu

Bài đăng trong chiến dịch #LikeAGirl của Always

2.3 Tạo hashtag hay giúp tiếp cận tốt hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu

Ở một số nền tảng mạng xã hội như LinkedIn và Instagram, người dùng có thể bấm theo dõi các hashtag tương tự như theo dõi một người dùng nào đó. Điều này tạo cơ hội cho nhãn hàng và doanh nghiệp tiếp cận đúng và tốt hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu vì người dùng chỉ tìm và theo dõi những hashtag liên quan đến mối quan tâm hoặc sở thích của họ. Do đó việc tạo hashtag hay hoặc sử dụng các hashtag phổ biến là một cách hay để giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy thương hiệu và dịch vụ của bạn.

>> Tìm hiểu thêm: 6 cấp độ nhu cầu của khách hàng - Hiểu để làm đúng

Ví dụ: Nếu bạn sử dụng #coffeeshop, ai đó theo dõi hashtag này sẽ vô tình thấy bài đăng của bạn trên gợi ý Instagram của họ. Bạn thậm chí có thể bỏ túi được một số lượng người theo dõi bằng cách này.

Các kết quả tìm được khi tìm kiếm #Coffeeshop trên Instagram

3. Làm sao để tăng lượt tiếp cận tự nhiên (Organic Reach) thông qua việc tạo hashtag?

Khi tạo hashtag và sử dụng trong bài đăng thì nội dung của bạn sẽ được tiếp cận bởi nhiều đối tượng khác nhau từ độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp cho tới quốc gia và cả tôn giáo. Ví dụ: Khi sử dụng #banhkem cho bài đăng thì một khách hàng dù bất kể là nam hay nữ, là tuổi vị thành niên hay đã có gia đình thì miễn là họ đang có nhu cầu tìm kiếm về dịch vụ này thì đều sẽ có thể vô tình tìm thấy bạn.

Các kết quả tìm được khi tìm kiếm #banhkem trên Instagram

Do đó, cách tốt nhất để tăng lượt tiếp cận tự nhiên (Organic Reach) là sử dụng hashtag có liên quan tới ngành và dịch vụ của bạn và bước đầu tiên là cần phải nghiên cứu, tìm hiểu những hashtag hay hoặc đang nổi bật nhất trong ngành và bắt đầu sử dụng nó vào bài đăng của mình một cách khéo léo.

Tuy nhiên, nhiều không phải lúc nào cũng là tốt nên bạn cần chú ý số lượng hashtag dùng trong bài và nên sử dụng có chọn lọc để tối ưu hoá kết quả tìm kiếm cũng như đầu tư thêm vào mặt hình ảnh để làm nổi bật dịch vụ của mình.

4. Các lưu ý khi sử dụng hashtag trên các nền tảng mạng xã hội

Việc lạm dụng quá nhiều hashtag sẽ vô tình ảnh hưởng tiêu cực đến phạm vi tiếp cận của bài đăng. Vậy thì nên sử dụng hashtag với số lượng bao nhiêu mới là hợp lý? Dưới đây là một số lưu ý khi tạo và sử dụng hashtag trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội khác nhau:

4.1 Facebook Hashtags

Ở trên Facebook bạn có thể sử dụng hashtag ở bất kỳ vị trí nào trong bài đăng, ở trong phần comments (bình luận) dưới bài đăng của người dùng khác hoặc dùng hashtag trong các hội nhóm trên Facebook để nhóm các nội dung theo chủ đề lại với nhau. Số lượng hashtag được khuyên dùng trên Facebook là trong khoảng 2-3 hashtag cho một bài đăng.

Hashtag được phân theo chủ đề trong group Sài Gòn Ùm trên Facebook

4.2 Twitter Hashtags

Về mặt kỹ thuật, người dùng có thể sử dụng bao nhiêu hashtag tùy thích trong một bài đăng (Tweet). Người dùng có thể sử dụng hashtag ở đầu câu, cuối hoặc ở giữa tùy ý với giới hạn 280 ký tự. Tuy nhiên, Twitter khuyến nghị mỗi bài đăng không nên sử dụng quá hai hashtag. Ngoài ra, hashtag còn có thể được sử dụng khi người dùng Retweet, reply (trả lời) hoặc thêm vào trên mục tiểu sử.

Lưu ý: trước khi quyết định sử dụng một hashtag nào đó đang ở top trending, hãy chắc chắn rằng bạn đã dành thời gian tìm hiểu về nội dung của hashtag để tránh những trường hợp sử dụng sai mục đích và nội dung.

4.3 Instagram Hashtags

Trên Instagram, người dùng hầu hết đều sẽ thêm hashtag vào sau caption trên bài đăng của mình và hệ thống của Instagram cho phép người dùng có thể sử dụng lên tới 30 hashtag trong một bài đăng thông thường. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên sử dụng hết 30 hashtag mà chỉ nên chọn lọc từ 3-5 hashtag phù hợp nhất cho bài đăng.

>> Xem ngay: Hướng dẫn sử dụng Hashtag hiệu quả khi bán hàng trên Instagram

Số lượng hashtag của một bài đăng trên Instagram

Lưu ý: Tránh thêm hashtag vào giữa chú thích hoặc nhận xét của bạn, vì chúng có thể làm cho nội dung của bạn khó tiếp cận hơn

4.4 LinkedIn Hashtags

Số lượng hashtag được khuyên dùng trên LinkedIn là từ 1-5 hashtag. Khi sử dụng LinkedIn, người dùng có thể sử dụng hashtag vào bất cứ vị trí nào trong bài đăng. Tuy nhiên, LinkedIn là một nền tảng mạng xã hội chuyên nghiệp nên hãy chọn lọc và sử dụng những hashtag phù hợp.

4.5 Youtube Hashtags

Hashtag trên Youtube thường được để ở tiêu đề hoặc dưới phần mô tả của video và được hiển thị dưới dạng hyperlink, vì vậy người theo dõi có thể dễ dàng tìm thấy nội dung khác có cùng hashtag bằng cách nhấp vào hashtag. Số lượng hashtag được khuyên dùng trên Youtube là từ 3-5 và không được vượt quá 15 hashtag vì YouTube sẽ bỏ qua tất cả các hashtag và thậm chí có thể gắn cờ nội dung của bạn vì hành vi spam.

Hashtag về bộ phim hoạt hình Doraemon trên Youtube

5. Các hashtag hay và phổ biến nhất năm 2023

Tính đến ngày 14 tháng 4 năm 2022, đây là 10 hashtag được sử dụng nhiều nhất trên Instagram:

  1. #love (1.835 Tỷ)

  2. #instagood (1.150 Tỷ)

  3. #fashion (812.7 Triệu)

  4. #photooftheday(797.3 Triệu)

  5. #beautiful (661.0 Triệu)

  6. #art (649.9 Triệu )

  7. #photography (583.1 Triệu)

  8. #happy (578.8 Triệu)

  9. #picoftheday (570.8 Triệu)

  10. #cute (569.1 Triệu)

Ngoài ra bạn có thể dùng công cụ https://www.all-hashtag.com/ để tìm Hashtag trending cho mọi lĩnh vực dễ dàng.

6. Kết luận

Hashtag là một cách nhanh chóng và dễ dàng để tìm và tiếp cận những người có cùng mối quan tâm, tăng mức độ tương tác với những người theo dõi cũng như là cơ hội tốt để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Hi vọng những thông tin trong bài đăng sẽ hữu ích với bạn đọc.

Hãy để lại thông tin để nhận ngay tư vấn từ Haravan về việc triển khai các chương trình tăng trưởng kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

tư vấn bán hàng đa kênh

>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tất tần tật thông tin về các loại nút Youtube dành cho những ai chưa biết

15/01/2023 MKT Ngoc Anh

Social Media là gì? 8 phương tiện truyền thông xã hội phổ biến

12/10/2022 MKT Ngan