Omnichannel là gì? Tổng hợp những điều cần biết về Omnichannel

Omnichannel là gì và sử dụng như thế nào là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Hãy cùng Haravan giải đáp mọi thông tin cần biết về bán hàng đa kênh trong bàn viết sau.

I. Omnichannel là gì? Mục tiêu của Omnichannel

1.1. Omnichannel là gì?

Omnichannel là mô hình bán hàng đa kênh giúp bạn tiếp cận khách hàng qua những nền tảng phổ biến và hoạt động một cách thống nhất trên cùng một hệ thống. Đồng thời, Omnichannel là cũng cách thức giúp khách hàng được trải nghiệm mua hàng của cùng một đơn vị trên nhiều kênh bán hàng.

Bán hàng đa kênh Omnichannel - Haravan

Bán hàng đa kênh là mô hình kinh doanh xu hướng những năm gần đây

1.2. Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống Omnichannel?

Mục tiêu của Omnichannel là giúp các đơn vị kinh doanh có mặt trên nhiều kênh bán mà khách hàng quan tâm cũng như là tăng độ phủ sóng cho thương hiệu. Vì vậy, sử dụng Omnichannel là cách giúp doanh nghiệp của bạn ngày càng đến gần hơn với đối tượng khách hàng tiềm năng.

Để đạt được mục tiêu đó, doanh nghiệp cần phải xây dựng nhiều kênh tương tác như:

- Website.

- Nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo, Instagram, Viber, Telegram…

- Sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki, Amazon…

- SMS.

- Email.

- Chatbot.

- App.

Xem thêm:

Các chiến lược bán hàng đa kênh hiệu quả

Các xu hướng trong chiến lược tiếp thị đa kênh

II. Những yếu tố hình thành nên khái niệm Omnichannel

2.1. Bán hàng đa kênh

Giải pháp bán hàng đa kênh là một trong những yếu tố hình thành Omnichannel. Điều này mang giúp khách hàng có thể mua sắm hàng hoá của một doanh nghiệp trên nhiều kênh khác nhau. Bán hàng đa kênh còn giúp doanh nghiệp xây dựng niềm tin từ khách hàng, tăng độ phủ sóng tên tuổi và đồng thời tăng doanh thu bán hàng.

2.2. Tiếp thị đa điểm

Phương pháp tiếp thị đa điểm, tiếp thị đa kênh (Omnichannel Marketing) được các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo thương hiệu đánh giá cao. Thông thường, các khách hàng sẽ quyết định mua hàng khi tên của thương hiệu xuất hiện trên 20 lần. Vì vậy, doanh nghiệp cần tăng cường tiếp thị đa điểm bằng Omnichannel để gia tăng lần xuất hiện với khách hàng qua nhiều kênh khác nhau.

2.3. Quản lý tập trung

Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel chính là giải pháp trọn bộ kinh doanh bán hàng trên nhiều kênh khác nhau và quản lý trên cùng một giao diện chỉ với vài thao tác đơn giản. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn và sai sót trong quá trình quản lý.

III. Sự khác biệt giữa Omnichannel và Multichannel là gì?

Multi Channel là khái niệm chỉ mô hình tiếp thị đa kênh như mạng xã hội, email marketing, cửa hàng bán lẻ. Doanh nghiệp sử dụng riêng từng nền tảng để tiếp cận với khách hàng. Multi Channel đã từng là giải pháp bán hàng rất hiệu quả, nhưng hiện nay, hơn 90% khách hàng đều mong muốn được trải nghiệm mua sắm trên cùng một hệ sinh thái thống nhất của thương hiệu.

Bán hàng đa kênh Omnichannel - Haravan

Sự khác biệt giữa mô hình Multi Channel và mô hình Omni Channel

Dưới đây là bảng so sánh sự khác biệt giữa Omni Channel và Multi Channel:

Omni Channel

Multi Channel

Định nghĩa

Mô hình kinh doanh tập trung vào việc tạo trải nghiệm liền mạch qua nhiều kênh giao tiếp với các touch point - điểm chạm khách hàng khác nhau.

Mô hình kinh doanh sử dụng nhiều kênh bán hàng độc lập để tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Tập trung

Trải nghiệm khách hàng

Tiếp cận và tương tác với khách hàng

Liên kết kênh

Các kênh giao tiếp được tích hợp và kết nối với nhau để tạo trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.

Các kênh giao tiếp hoạt động độc lập và không được tích hợp với nhau.

Tương tác khách hàng

Khách hàng có thể tương tác và chuyển đổi giữa các kênh một cách liền mạch mà không bị gián đoạn.

Khách hàng có thể tương tác trên các kênh riêng biệt mà không có tính liên kết.

Quản lý dữ liệu khách hàng

Dữ liệu khách hàng được tích hợp từ các kênh khác nhau để cung cấp thông tin chi tiết và cá nhân hóa cho khách hàng.

Dữ liệu khách hàng được quản lý riêng biệt trên từng kênh mà không có tính liên kết.

Đồng bộ thông tin

Thông tin về sản phẩm, giá cả, khuyến mãi và lịch sử mua hàng được đồng bộ trên các kênh để khách hàng có trải nghiệm nhất quán.

Thông tin về sản phẩm, giá cả và khuyến mãi có thể khác nhau trên các kênh.

Mục tiêu

Tạo ra trải nghiệm nhất quán và liền mạch cho khách hàng qua các kênh giao tiếp.

Tăng khả năng tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh bán hàng độc lập.

IV. Top 6 lợi ích của Omnichannel các nhà kinh doanh cần phải biết

4.1. Phạm vi tiếp cận lớn hơn

Ngoài Omnichannel là gì thì lợi ích của Omnichannel với doanh nghiệp cũng là điều đáng quan tâm. Lợi ích đầu tiên của giải pháp bán hàng đa kênh này là thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ các kênh bán hàng khác nhau và tăng cơ hội đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng.

4.2. Tăng lợi nhuận

Nhiều chuyên gia cho rằng, Omnichannel là phương pháp kinh doanh hiệu quả, giúp doanh nghiệp mang về tỷ lệ chuyển đổi cao gấp 3 lần so với bán hàng một cách lẻ tẻ, rời rạc. Bán hàng đa kênh cũng giúp bạn tăng được độ tiếp cận và cơ hội chốt đơn. Từ đó, cửa hàng sẽ có khả năng tăng trưởng về mặt doanh thu.

Bán hàng đa kênh Omnichannel - Haravan

Mô hình bán hàng đa kênh giúp doanh nghiệp vừa tối ưu chi phí, vừa tăng lợi nhuận

4.3. Tiết kiệm chi phí, thời gian, và nhân sự

Thay vì phải đầu tư quá nhiều vào việc tuyển dụng, đào tạo, vận hành từng kênh riêng lẻ, Omnichannel chính là giải pháp giúp doanh nghiệp giảm bớt các nguồn chi tiêu không cần thiết, tiết kiệm tiền bạc, nguồn lực, thời gian…

4.4. Gia tăng niềm tin của khách hàng

Omnichannel là cách marketing được đánh giá cao giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin với khách hàng. Nhờ việc tăng độ phủ sóng qua các kênh bán hàng phổ biến, tên thương hiệu được nhắc đến nhiều giúp khách hàng an tâm hơn khi chọn mua sản phẩm.

Xem thêm:

Cách quản lý khách hàng hiệu quả với công cụ quản lý bán hàng đa kênh tại Haravan

5 cách để có được lòng tin của khách hàng online

4.5. Quảng bá thương hiệu

Omnichannel giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng trên rất nhiều nền tảng. Điều này sẽ cho phép thương hiệu nhanh chóng mở rộng được đối tượng tiềm năng, tạo ra độ phủ sóng mạnh mẽ.

4.6. Tăng cường khách hàng trung thành

Một trong những ưu điểm của Omnichannel là tạo ra trải nghiệm mua hàng xuyên suốt của khách hàng. Theo đó, nhà bán có thể dễ dàng theo dõi, nghiên cứu, thống kê các chỉ số về tâm lý, hành vi của người mua hàng để đưa ra những biện pháp cải thiện, kết nối tốt hơn với khách hàng.

V. Những sai lầm khi sử dụng mô hình kinh doanh Omnichannel

5.1. Không theo kịp xu hướng thị trường

Bán hàng đa kênh mở ra cơ hội tiếp cận đa dạng khách hàng từ nhiều nguồn và nền tảng khác nhau. Nếu sản phẩm và gian hàng của bạn không thu hút, bạn sẽ không thể quảng bá sản phẩm vào thời điểm khách hàng có nhu cầu. Vì vậy, bạn cần chủ động cập nhật sản phẩm mới, cập nhật các xu hướng, thị hiếu khách hàng cũng như những xáo trộn trong thị trường kinh doanh để kịp ra những chiến lược tiếp cận và đổi mới phù hợp.

5.2. Không đánh giá kỹ lưỡng thế mạnh, hạn chế của từng kênh bán

Khi tìm hiểu về khái niệm Omnichannel, nhiều người thường nghĩ đến việc mở rộng hoạt động kinh doanh trên nhiều kênh khác nhau. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải kinh doanh trên tất cả các kênh bán hàng.

Bán hàng đa kênh Omnichannel - Haravan

Nhà kinh doanh nên chọn lựa và đánh giá kỹ lưỡng để chọn các kênh bán phù hợp

Ví dụ, nếu bạn kinh doanh thực phẩm tươi sống có thời hạn sử dụng ngắn ngày, việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là không phù hợp, mặc dù thương mại điện tử đang là kênh bán hot nhất nhì thời điểm hiện nay. Tuy nhiên, nếu bạn cân nhắc và giải quyết được bài toán giao hàng nhanh chóng, bảo quản chất lượng lâu dài, việc mở rộng bán hàng trên sàn thương mại điện tử cũng sẽ là một kênh kinh doanh có tiềm năng.

5.3. Chưa tối ưu được việc xử lý đơn hàng

Trong mô hình kinh doanh Omnichannel, số lượng đơn hàng thường lớn và được phân phối trên nhiều kênh khác nhau. Điều này có thể dẫn đến việc không thể kiểm soát tất cả các đơn hàng tại các kênh, gây ra sai sót và ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, doanh thu và lợi nhuận.

Vì vậy, các chủ kinh doanh nên sử dụng cùng một hệ thống quản lý đồng bộ cho các đơn hàng, tại một điểm quản lý tập trung. Khi sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, hệ thống này sẽ tự động đồng bộ hóa tất cả các đơn hàng vào một nơi và lưu trữ thông tin giao dịch, đảm bảo khả năng kiểm tra, xử lý vấn đề khi có sự cố cũng như cung cấp dữ liệu để đánh giá hành vi tiêu dùng của khách hàng.

5.4. Không thường xuyên cập nhật và theo dõi tồn kho

Khi triển khai bán hàng trên nhiều kênh khác nhau, việc theo dõi và cập nhật tình trạng tồn kho là không thể thiếu. Nếu không theo dõi, cập nhật và quản lý chặt chẽ số lượng hàng hoá tồn kho, sẽ dẫn đến sự chênh lệch giữa hàng tồn trong hệ thống và thực tế. Điều này vừa gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách khi đặt hàng, vừa ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn doanh thu của bạn,

5.5. Đào tạo nhân viên

Không ít người quan niệm rằng, bản chất Omnichannel là bán hàng đa kênh, đều tập trung đầu mối về một hệ thống. Vì vậy, không cần tuyển nhân sự cũng như không cần quá tập trung vào mặt đào tạo con người.

Tuy nhiên, khi chọn mô hình Omnichannel để triển khai, bạn cần chuẩn bị trước số lượng nhân sự chuyên môn để phụ trách quản lý toàn bộ hệ thống, chẳng hạn như chuyên viên kinh doanh, nhân viên marketing, bộ phận chăm sóc khách hàng,... Bên cạnh đó, bạn cũng cần đào tạo đội ngũ này hiểu nguyên lý, biết cách vận hành được hệ thống Omnichannel để kịp thời chốt đơn hoặc hỗ trợ khách hàng.

VI. Vì sao doanh nghiệp nên phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel?

Để có thể cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên đa dạng nền tảng, bạn cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin vững chắc. Không chỉ vậy, doanh nghiệp của bạn cũng phải có đội ngũ kỹ sư phần mềm (IT) để xây dựng, bảo trì, nâng cấp, xử lý lỗi phát sinh liên tục. Chính vì vậy, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel từ bên thứ 3 chính là phương án tốt nhất để tiết kiệm chi phí, thời gian, nguồn lực.

Haravan là một trong những công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp các giải pháp bán lẻ như Haravan Omnichannel. Cho đến năm 2024, các giải pháp công nghệ tại Haravan đã được hơn 60.000 khách hàng và hơn 300 thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam tin tưởng sử dụng làm nền tảng bán hàng, tăng doanh thu trong thời đại số.

Xem thêm:

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh nào uy tín, hiệu quả?


Mọi chi tiết thắc mắc, vui lòng liên hệ với Haravan để được tư vấn:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Giữa Omni channel và Multi channel, doanh nghiệp nên chọn mô hình kinh doanh nào?

16/04/2024 Hien MKT

Haravan Omnichannel cập nhật tính năng mới tháng 4/2024

13/04/2024 MKT Nguyệt

Phần mềm quản lý bán hàng nào uy tín, hiệu quả?

25/03/2024 Hien MKT