Kinh nghiệm mở tiệm photocopy với chi phí rẻ nhất 2023

Khi doanh nghiệp, công ty vẫn đang được thành lập mới mỗi ngày, thì các dịch vụ phục vụ cho nhu cầu công sở, văn phòng điển hình như in ấn, photocopy vẫn luôn có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Mở tiệm photocopy trở thành xu hướng khởi nghiệp với vốn ít cho các bạn trẻ. Nếu bạn đang tìm kiếm và học hỏi thêm kinh nghiệm kinh doanh với dịch vụ photocopy hãy tham khảo thêm những kiến thức hữu ích trong bài viết sau đây.

1. Tiềm năng của xu hướng kinh doanh tiệm photocopy

Mở tiệm photocopy

Mở tiệm photocopy trở thành xu hướng khởi nghiệp với vốn ít.

Trên thực tế, nhu cầu in ấn, photo tài liệu luôn xuất hiện ở tất cả các đối tượng khách hàng, từ học sinh, sinh viên, giáo việc, người làm văn phòng, công ty tư nhân hay cơ quan nhà nước,… Mặc dù trên thực tế, nếu tính doanh thu trên từng đơn hàng thì việc kinh doanh photocopy không quá lớn như các ngành hàng khác. Tuy nhiên, lợi nhuận của ngành này lại dựa vào số lượng và các dịch vụ đi kèm.

Ví dụ như ở những thời điểm quan trọng như báo cáo, thi cử, làm luận văn,… chủ cửa hàng có thể thu về lợi nhuận vài triệu đồng một ngày. Bên cạnh đó, chi phí mở tiệm photocopy không quá lớn khi không yêu cầu nhiều về mặt bằng, tính thẩm mỹ của không gian. Chi phí gần như đổ dồn vào thiết bị máy móc in ấn, rất thích hợp dành cho những ai thích kinh doanh với số vốn khiêm tốn.

2. Khách hàng mục tiêu của cửa hàng photocopy là ai?

Tùy vào khu vực mở cửa tiệm photocopy mà bạn sẽ có tệp khách hàng mục tiêu tương ứng. Nếu tiệm photocopy của bạn nằm ở những khu vực vùng quê, thông thường sẽ là những người có nhu cầu photo giấy tờ hành chính, giấy tờ tùy thân,.. Đối với các khu vực khu đô thị, khu giáo dục trường học, đối tượng khách hàng thường là học sinh, sinh viên và dân văn phòng.

Mở tiệm photocopy

Dịch vụ photocopy phục vụ cho đa dạng khách hàng khác nhau.

Vì đặc thù dịch vụ photocopy đáp ứng nhu cầu phát sinh gấp, cần xử lý nhanh nên mọi người lưu ưu tiên tìm kiếm các cửa tiệm có vị trí thuận tiện với mình. Do vậy, địa điểm mở cửa hàng quyết định đến tệp khách hàng mục tiêu và họ có thể trở thành khách hàng thân thiết của cửa hàng nếu bạn có chất lượng in ấn cao, giá cả phải chăng.

3. Quy trình chi tiết mở cửa hàng dịch vụ photocopy

Các thủ tục và quy trình mở cửa hàng photocopy đơn giản hơn so với khi bạn kinh doanh những ngành hàng khác. Tuy vậy, để quá trình kinh doanh hiệu quả và đảm bảo được doanh thu đều đặn, bạn nên tham khảo các bước cần thiết khi mở tiệm photocopy.

Bước 1: Lập kế hoạch mở tiệm photocopy

Trước bắt đầu kinh doanh, chắc chắn bạn cần lập kế hoạch kinh doanh cụ thể, để đảm bảo cửa hàng kinh doanh thuận lợi. Bởi bạn không phải là người đầu tiên khởi nghiệp ở lĩnh vực này, đã có rất nhiều cửa hàng photocopy kinh doanh trước đó. Nếu muốn thu hút khách hàng, bạn phải có dự tính kế hoạch rõ ràng.

Bước 2: Chuẩn bị vốn mở cửa hàng photocopy

Một tiệm kinh doanh photocopy sẽ cần các loại chi phí cơ bản như sau:

- Chi phí thuê mặt bằng, địa điểm kinh doanh;

- Chi phí thiết bị, vật tư như máy tính, máy photocopy, máy in,….

- Chi phí điện, nước, wifi phục vụ cho quá trình hoạt động;

- Chi phí trang trí, quảng cáo cửa tiệm;

- Chi thuê nhân viên hàng tháng;

- Chi phí dự trù rủi ro khi không có khách hàng hoặc thiết bị bị hỏng hóc.

Mở tiệm photocopy

Chi phí đầu tư tiệm photocopy phần nhiều tập trung vào thiết bị máy móc.

Theo khảo sát từ các tiệm photocopy tại các khu vực thành phố, gần trung tâm, chi phí dự trù ban đầu để mở cửa hàng dao động từ khoảng 50 – 80 triệu đồng.

Bước 3: Chuẩn bị mặt bằng, thuê cửa hàng

Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh đúng đắn sẽ giúp cho mô hình kinh doanh của bạn hoạt động hiệu quả và đem lại lợi nhuận cao nhất. Địa điểm hoàn hảo nhất để mở tiệm photocopy chính là nơi đông dân cư và gần các cơ quan, trường học, ủy ban nhân dân… Ngoài ra, khi chọn địa điểm kinh doanh bạn cũng nên chú ý xem ở xung quanh đó đã có quán photocopy nào chưa để có những chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp nhất.

Bước 4: Chuẩn bị thiết bị máy móc

Bạn có thể lựa chọn thuê, mua máy cũ hoặc máy mới. Theo khảo sát, chi phí mua máy mới thường gấp 3 – 4 lần mức giá của máy cũ. Dù chọn phương án nào bạn cũng nên ưu tiên các dòng máy có tốc độ in nhanh, hoạt động ổn định. Một số thương hiệu máy photocopy được sử dụng phổ biến trên thị trường như: máy photocopy Toshiba, máy photocopy Ricoh,… Khi lắp đặt máy photocopy cũng cần chú ý tránh những vị trí ẩm ướt dễ gây hư hại cho máy photocopy.

Mở tiệm photocopy

Máy photo - máy in bao gồm máy in trắng đen và in màu.

Bước 5: Lựa chọn dịch vụ kinh doanh

Mở tiệm photocopy, bạn không chỉ kinh doanh một dịch vụ photocopy mà có thể kinh doanh thêm các sản phẩm khác như: in ấn, in màu, cho thuê máy móc, thiết bị,…Với các sản phẩm dịch vụ bạn kinh doanh, hãy đưa ra bảng giá cụ thể để báo cho khách hàng. Một báo giá chi tiết không chỉ giúp khách hàng dễ so sánh mà còn giúp chủ tiệm tin tưởng và lựa chọn dịch vụ của bạn hơn.

Bước 6: Đăng ký kinh doanh và nhận kết quả

Tương tự các ngành hàng kinh doanh khác, mô hình cửa hàng photocopy bạn cần tiến hành đăng ký hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp kinh doanh nếu bạn có kế hoạch mở rộng chi nhánh ở khu vực khác. Hồ sơ đăng ký kinh doanh cần chuẩn bị bao gồm:

- Giấy tờ chứng thực của chủ cửa hàng/ người đại diện: CMND/ hộ chiếu hay thẻ căn cước công dân (bản sao công chứng hợp lệ);

- Hợp đồng thuê địa điểm hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (bản sao);

- Giấy đề nghị được đăng ký hộ kinh doanh cá thể/doanh nghiệp kinh doanh;

- Địa chỉ cư trú của đại diện hộ kinh doanh.

4. Mở tiệm photocopy nên sử dụng máy cũ hay máy mới?

Nên sử dụng máy cũ hay máy mới khi muốn mở tiệm photocopy là vấn đề được quan tâm nhiều nhất khi nhiều người muốn kinh doanh.

Mở tiệm photocopy

Cân nhắc nên sử dụng máy mới hay máy cũ thời điểm mới bắt đầu kinh doanh.

Nếu so sánh về chi phí đầu tư: máy photocopy hiện nay có giá không rẻ, thiết kế hiện đại đa chức năng. Vì thế khi mở tiệm photo đầu tư mua mới phải bỏ ra khoản chi phí lớn. Một chiếc máy cũng khoảng tầm vài chục triệu đồng, có máy lên tới cả trăm triệu đồng/ chiếc. Đầu tư mua vài máy photo cần chi rất nhiều tiền. Sử dụng máy cũ, bạn có thể giảm được rất nhiều chi phí đầu tư ban đầu. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ gặp rủi ro về tình trạng một số máy đã qua sử dụng không còn hoạt động tốt như máy mới mua ban đầu.

Nếu so sánh về công năng sử dụng: các dòng máy photocopy mới nhất gần như hỗ trợ rất nhiều tính năng vượt trội: in trực tiếp bằng wifi, scan tài liệu, in màu sắc nét,… Tuy nhiên, cần cân nhắc xem số vốn bạn đã có là bao nhiêu. Nếu không quá nhiều thì bạn có thể sử dụng máy cũ để kinh doanh giai đoạn đầu. Khi cửa hàng bắt đầu có doanh thu và lợi nhuận, bạn có thể nâng cấp thiết bị máy móc dần dần.

5. Kinh doanh mô hình cửa hàng photocopy có cần quảng cáo không?

Trong thời đại kinh doanh nhỏ lẻ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là kinh doanh lĩnh vực nào, quy mô lớn hay nhỏ thì công tác marketing quảng cáo luôn là cần thiết. Và mô hình cửa hàng dịch vụ photocopy cũng không ngoại lệ.

Mở tiệm photocopy

Hoạt động quảng cáo giúp cửa hàng thu hút thêm khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, chi phí dành cho hoạt động quảng cáo của dịch vụ này không nhiều. Tập trung chủ yếu vào các chương trình khuyến mãi thời điểm khai trương cửa hàng, hay chương trình ưu đãi dành cho các bạn học sinh sinh viên ưu tiên giá cả tốt. Bạn có thể tham khảo một số cách ưu đãi sau đây để thu hút thêm khách hàng sử dụng dịch vụ photocopy tại cửa hàng:

- Giám giá in ấn với số lượng in nhiều;

- Chiết khấu ưu đãi dành cho khách hàng giới dịch vụ của cửa hàng đến bạn bè;

- Giảm giá vào ngày khai trương cửa hàng…

6. Kết luận

Khi muốn mở cửa tiệm kinh doanh dịch vụ photocopy bạn cần phải thực hiện các thủ tục pháp lý để kinh doanh hợp pháp và chuẩn bị đầy đủ máy móc, sẵn sàng cho quá trình kinh doanh ổn định. Hi vọng với những thông tin về cách mở tiệm photocopy của Haravan đã giúp bạn giải quyết được những thắc mắc, dễ dàng bắt tay vào thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình. Chúc bạn kinh doanh hiệu quả và thu hồi vốn nhanh với cửa tiệm photocopy.

---------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: