Kinh doanh mứt Tết muốn trúng mánh lớn thì cần chuẩn bị những gì?

Tết cận kề là thời điểm những sản phẩm như: hạt sen, bánh kẹo, ô mai, mứt,... bán chạy hơn bao giờ hết. Bạn đang tìm ý tưởng kinh doanh dịp trước Tết thì đừng bỏ qua mặt hàng mứt nhé! Kinh doanh mứt Tết tưởng chừng là “dễ ợt” nhưng nếu bạn không có chiến lược đúng đắn, thất bại sẽ ập đến. Bởi vậy, hãy “dắt túi” ngay những bí quyết bên dưới để sớm giàu lên nhờ bán mứt Tết.

Xuân về là thời điểm “vàng” để bạn kinh doanh mứt Tết

kinh-doanh-mut-tet

Kinh doanh mứt Tết là cơ hội lý tưởng để bạn làm giàu mỗi dịp Xuân về

Vào dịp Tết, mọi người lại có dịp thưởng thức nhiều món ăn truyền thống của dân tộc. Bên cạnh những món ăn mặn thường ngày là sự xuất hiện của những món ăn vặt như bánh kẹo, khô bò, mứt Tết dẻo thơm với rất nhiều màu sắc,... Bạn đang bí ý tưởng kinh doanh trong dịp Tết, tại sao không thử sức với món mứt Tết?

Nhập mứt Tết đảm bảo chất lượng vệ sinh, giá cả tốt về để bán

Kinh doanh mứt Tết vô cùng đơn giản nếu bạn nắm chắc thông tin về địa chỉ mua mứt giá sỉ. Điều quan trọng là bạn phải tìm được mối hàng đảm bảo chất lượng về sinh và giá cả phải chăng.

Nếu bạn đang có ý định nhập mứt Tết về bán thì hãy nhanh tay lưu lại những nguồn hàng uy tín và chất lượng dưới đây:

  • Tỉnh thành hoặc tuyến phố có truyền thống là mứt Tết nhiều năm như: Đà Lạt, Hàng Đường, Hàng Buồm,... Dù đã nhiều năm qua đi nhưng sản phẩm mứt Tết ở những khu vực này vẫn là thức quà đặc biệt thu hút sự chú ý của nhiều người qua lại bởi hương vị thơm ngon.
  • Những thương hiệu mứt Tết nổi tiếng như: mứt kẹo Hồng Lam, Bibica Hà Nội, Tràng An, Kinh Đô, Lạc Xuân, Xuân Đỉnh,... Sản phẩm có thương hiệu sẽ khiến khách hàng cảm thấy an tâm hơn.
  • Nước ngoài bằng cách nhập khẩu mứt Tết từ: Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản,... như: chà là, nho khô nguyên cành, hồng sấy khô nguyên quả,... Bạn có thể nhập về qua đường hàng không hoặc nhờ người thân và bạn bè xách tay. Những sản phẩm này được rất nhiều người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

kinh-doanh-mut-tet

Bạn có thể kinh doanh mứt Tết bằng cách nhập sỉ mứt hoặc tự làm mứt tại nhà để đảm bảo chất lượng

Kinh doanh mứt Tết tự làm đang là xu hướng trong những năm gần đây

Trong những năm gần đây, tự làm mứt Tết để kinh doanh đang trở thành một xu hướng “siêu hot”. Đứng trước xu hướng này, nhiều bạn trẻ, mẹ bỉm sữa hay chị em văn phòng cũng quyết định thử sức.

Bạn có thể tự làm mứt Tết vừa để kinh doanh lại vừa có thức quà đặc biệt cho cả gia đình cùng thưởng thức trong khoảnh khắc ý nghĩa nhất năm. Nếu đặt 2 loại mứt Tết nhập về mà mứt Tết handmade lên bàn cân thì loại thứ 2 chiếm ưu thế nhờ:

  • Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng - mứt Tết “nhà làm”.
  • Đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm mang đến sự an tâm cho khách hàng.

Những kinh nghiệm “vàng” khi kinh doanh mứt Tết bạn nên “bỏ túi”

Như đã chia sẻ ở trên, Tết là thời điểm nhu cầu mua mứt của người dân tăng cao. Bạn muốn “bánh chưng năm nay có thịt” mà không nắm bắt ngay cơ hội “vàng” này thì còn chờ đến bao giờ? Hãy để bài viết chia sẻ với bạn một vài bí quyết giúp bạn kinh doanh mứt Tết hiệu quả nhé!

kinh-doanh-mut-tet

Kinh doanh mứt Tết nếu không muốn bị lỗ thì bạn cần trang bị những kinh nghiệm quý giá

Khảo sát và đánh giá thị trường kỹ càng

Kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào thì việc đầu tiên bạn cần thực hiện chính là khảo sát và đánh giá chi tiết về thị trường. Việc này giúp bạn nhận ra trên thị trường đang bị thiếu: sản phẩm, cách tiếp thị,... nào để bạn tìm được một lối đi riêng cho mình, không “đụng hàng” hoặc đi vào vết xe đổ.

Lập kế hoạch kinh doanh mứt Tết thật cụ thể

Dù quy mô kinh doanh lớn hay nhỏ, vốn nhiều hay ít, thời gian dài hay ngắn thì bạn cũng cần lập kế hoạch kinh doanh cụ thể. Chỉ khi có trong tay bản kế hoạch, bạn mới biết mục tiêu của mình là gì và cần làm những gì để hiện thực hóa mục tiêu đó.

Ngoài ra, bản kế hoạch kinh doanh còn giúp bạn lên phương án phân bổ vốn kinh doanh sao cho hợp lý đối với từng hạng mục:

  • Thuê mặt bằng để làm nhà kho, nhà xưởng sản xuất mứt.
  • Thuê nhân viên bán hàng, chốt đơn, giao hàng.
  • Mua nguyên liệu hoặc nhập hàng.
  • Mua máy móc để sản xuất mứt.

kinh-doanh-mut-tet

Khảo sát thị trường và lập kế hoạch kinh doanh là những việc bạn cần làm khi muốn kinh doanh mứt Tết

Đưa ra mức giá bán phù hợp cho sản phẩm mứt Tết

Giá cả của sản phẩm được quyết định dựa trên nhiều yếu tố: giá nguyên liệu, giá nhập sỉ, chất lượng mứt,... Nhưng khi định giá cho sản phẩm, bạn cũng cần tham khảo giá của những đối thủ cùng phân khúc với mình. Nhờ vậy, bạn mới có cơ sở để đưa ra mức giá phù hợp, không quá cao hoặc quá thấp so với mặt bằng chung của thị trường.

Triển khai nhiều hoạt động marketing cho sản phẩm mứt Tết

Nhiều người nghĩ rằng kinh doanh chớp nhoáng trong dịp Tết thì không phải quảng bá sản phẩm. Đấy là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm bởi chỉ khi nhiều khách hàng biết đến bạn thì bạn mới hy vọng bùng nổ doanh số. Trái lại, bạn chỉ bán được cho những người quen, sống và làm việc gần khu vực của bạn.

kinh-doanh-mut-tet

Kính doanh mứt Tết muốn đắt hàng thì bạn cần xây dựng chiến lược phân phối và quảng bá sản phẩm

Chủ động giới thiệu sản phẩm với mọi người xung quanh

Giai đoạn mới bắt đầu kinh doanh, bạn không dễ gì tìm kiếm được một lượng lớn khách hàng. Bởi vậy, hãy giới thiệu và bán sản phẩm mứt Tết handmade cho những vị khách thân quen ở quanh bạn như người thân, bạn bè và người quen của họ. Khi bán cho “mối quen”, bạn không cần sử dụng nhiều mỹ từ mà hãy tập trung vào chất lượng của mứt và thái độ phục vụ.

Khai thác kênh bán hàng online

Kinh doanh mứt Tết mang tính thời vụ nên thay vì thuê địa điểm để mở quầy thì bạn nên tận dụng những kênh online. Đây là phương án tuyệt vời để giảm thiểu tối đa chi phí cho bạn.

Hiện nay, Facebook, Zalo, Tik Tok,... được biết đến là những kênh bán hàng có lượt tương tác cao giúp bạn dễ bán hàng. Chỉ cần bạn biết cách tạo ra sự khác biệt trong chất lượng sản phẩm, giá cả, phương thức vận chuyển,... thì bạn có thể chốt thành công hàng trăm, thậm chí hàng ngàn đơn hàng mỗi ngày.

kinh-doanh-mut-tet

Kinh doanh mứt Tết có thể được triển khai ngay trên không gian mạng mà không cần mở cửa hàng

Trau chuốt hình ảnh của sản phẩm mứt Tết dù bán online hoặc offline

Khi kinh doanh mặt hàng đồ ăn nói chung và mứt Tết nói riêng, bạn phải chú trọng đến hình ảnh của sản phẩm. Hình ảnh đẹp thì mới “đủ sức nặng” để kích thích thị giác và vị giác của khách hàng. Nếu không, bạn đừng mong khách sẽ bị thu hút và móc hầu bao để mua sản phẩm.

Thường xuyên cập nhật phản hồi từ khách hàng

Có câu: “Đẹp khoe, xấu che”, bạn hãy chủ động liên lạc với những khách hàng từng ăn thử hoặc mua mứt Tết của bạn để xin phản hồi từ họ. Với phản hồi tốt thì bạn nên tổng hợp để đăng tải lên mạng xã hội. Những vị khách lần đầu tìm đến bạn sẽ dựa vào đó để củng cố niềm tin và ra quyết định mua hàng.

kinh-doanh-mut-tet

Kinh doanh mứt Tết hiệu quả hơn bằng cách thu thập phản hồi tích cực từ khách hàng cũ

Kinh doanh mứt ngày Tết với top 5 loại mứt thơm ngon và dễ làm

Kế hoạch kinh doanh mứt Tết của bạn sẽ hoàn hảo hơn nếu bạn biết rõ đâu là những món mứt được nhiều người ưa chuộng. Dưới đây là top 5 món mứt mà người người nhà nhà thường lựa chọn. Nếu bạn có thể tự làm và trao gửi tình cảm vào từng món mứt thì còn điều gì tuyệt vời hơn!

Mứt bí thanh mát

Mở đầu top 5 loại mứt khiến nhiều người thích mê chính là mứt bí. Bí đao nổi tiếng là loại quả có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và sắc đẹp. Do đó, chị em càng thích sử dụng bí để chế biến món ăn hàng ngày hay làm món mứt thanh mát trong dịp Tết.

Mứt bí dù có vị ngon ngọt, ăn vào là ghiền nhưng nhiều người lại lo lắng cách làm món mứt này rất “hóc búa”. Thực tế, cách làm mứt bí hay bất kỳ loại mứt nào đều tương tự nhau. Bạn có thể học hỏi từ những người có kinh nghiệm và đọc sách báo hay xem hướng dẫn trên mạng để tự làm mứt Tết kinh doanh.

kinh-doanh-mut-tet

Bạn muốn kinh doanh Tết thành công thì cần biết đâu là loại mứt được nhiều người ưa chuộng

Mứt dừa dẻo thơm

Không quá khi nói mứt dừa là “loại mứt quốc dân” vì hầu hết gia đình đều có loại mứt này trong khay bánh kẹo ngày Tết. Loại mứt này rất dễ làm nên thay vì mua mứt ngoài cửa hàng thì bạn có thể vào bếp và trổ tài.

Bạn luôn cảm thấy thích thú khi đứng trước những loại mứt dừa mang nhiều màu sắc hấp dẫn? Tuy nhiên, bạn chưa biết sử dụng nguyên liệu gì để nhuộm màu cho mứt. Vậy thì hãy tham khảo một số gợi ý thú vị đã được bài viết tổng hợp ngay bên dưới thôi nào!

  • Mứt dừa màu trắng truyền thống.
  • Mứt dừa có màu vàng cam từ bột nghệ.
  • Mứt dừa màu vàng nhờ sử dụng ruột của chanh leo.
  • Mứt dừa màu xanh lá dứa.
  • Mứt dừa màu tính nhuộm từ nước cốt của lá cẩm.
  • Mứt dừa có màu đỏ đặc trưng của ruột gấc.
  • Mứt dừa nhuộm màu nâu từ bột cacao thơm lừng.

Mứt gừng giòn ngon

Tiết trời ngày Tết ở những tỉnh thành thuộc khu vực phía Bắc thường lạnh và có mưa. Những miếng mứt gừng có hương vị cay nồng vừa làm ấm cơ thể, vừa tăng cường sức đề kháng và bổ sung sức khỏe. Đặc biệt, những người đang bị ho thì càng nên ăn loại mứt ngày để mau chóng “cắt đuôi” cơn ho dai dẳng.

Với những lý do trên, không có lý do gì khiến bạn loại bỏ mứt gừng khỏi danh sách mứt Tết ngon dễ bán đắt hàng. Với cách làm thủ công, bạn phải xao mứt gừng trên bếp lửa tốn rất nhiều thời gian và công sức. Hiện nay, nhờ sự hỗ trợ của máy sấy hoa quả chuyên nghiệp, công đoạn này trở nên dễ dàng hơn.

kinh-doanh-mut-tet

Kinh doanh mứt Tết truyền thống là sự lựa chọn an toàn dành cho người mới kinh doanh lần đầu

Mứt quất ngon ngọt

Thật khó cưỡng lại sức hấp dẫn của những miếng mứt quất vừa dẻo vừa thơm được phủ một màu vàng óng trông vô cùng bắt mắt. Nếu bạn có ý định tự làm mứt Tết để bán thì đừng bỏ qua món mứt này nhé!

Mứt quất ăn không bị ngán mà lại còn có lợi cho hệ tiêu hóa, chống nôn mửa, trị ho, tiêu đờm và giải độc rượu. Khi bán mứt cho khách, bạn hãy nhắc khách thưởng thức mứt cùng một ly trà nóng để hương vị thơm ngon hơn nhé!

Mứt cà rốt vừa bổ lại vừa rẻ

Đây là món mứt dẻo thơm thường được nhiều người làm để thiết đãi gia đình và bạn bè mỗi dịp Xuân sang. Bạn cũng có thể học cách làm món mứt này để kinh doanh trước Tết.

Nếu muốn bán chạy mứt cà rốt thì bạn nên tập trung khai thác vào lợi ích mà mứt mang lại. Từ đó, bạn mới đánh trúng tâm lý của khách hàng và khiến họ không thể chối từ. Mách nhỏ với bạn rằng mứt cà rốt đặc biệt tốt với người:

  • Có vết thương lâu chưa lành.
  • Bị kiết lỵ mãn tính.
  • Quáng gà, khô giác mạc.
  • Tiêu hóa kém, ăn khó tiêu.
  • Gầy gò và thiếu máu.
  • Trẻ em chậm lớn, bị tiêu chảy kéo dài vì thiếu dinh dưỡng.

kinh-doanh-mut-tet

Thấu hiểu nhu cầu của khách hàng là bí quyết giúp bạn kinh doanh mứt Tết thuận lợi

Kết luận

Trên đây là những kinh nghiệm bổ ích khi kinh doanh mứt Tết giúp bạn tha hồ “hốt bạc”. Nhưng trên hết, bạn cần tập trung vào chất lượng của sản phẩm vì nếu sản phẩm không có hương vị thơm ngon thì dù bạn “bán rẻ như cho” vẫn không có người mua. Chúc bạn thành công với kế hoạch kinh doanh này để tận hưởng một cái Tết sung túc và hạnh phúc bên gia đình nhỏ nhé!

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Cộng tác viên bán hàng online

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: