Cách chụp đồ ăn đẹp, chuyên nghiệp cho chủ shop bán hàng online

Điện thoại thông minh có máy ảnh tuyệt vời nhưng cần làm gì để bạn có những hình ảnh món ăn đẹp mắt đăng lên Instagram, Facebook,... để quảng bá hình ảnh cũng như thu hút được nhiều người mua? Sau đây, Haravan sẽ gợi ý cho bạn top 10 cách chụp đồ ăn đẹp, chuyên nghiệp nhất hiện nay.

1. Ứng dụng chụp ảnh đồ ăn chuyên nghiệp

1.1 Foodie

Cách chụp đồ ăn đẹp

Ứng dụng chụp ảnh đồ ăn chuyên nghiệp Foodie

Foodie là ứng dụng được ra đời để phục vụ cho các tín đồ thích chụp ảnh thức ăn. Với hơn 70 bộ lọc ảnh được phát triển riêng cho việc chụp ảnh thức ăn theo những chủ đề gắn bó với lĩnh vực ẩm thực như: dịu ngọt, ăn liền, trà sữa, ngon tuyệt, tươi ngon, BBQ, giòn,... Foodie sẽ giúp cho bức ảnh của bạn trở thành một kiệt tác ngon lành.

Ngoài việc chụp ảnh, Foodie còn còn tính năng quay video áp dụng luôn các bộ lọc trực tiếp kèm đầy đủ tính năng của một ứng dụng chỉnh sửa video, ảnh. Bạn có thể tinh chỉnh độ bão hòa, độ sáng, tương phản, nhiệt màu, xóa phông,... để sản xuất ra được những thước phim sống động trong những dịp ăn uống với bạn bè, người thân.

1.2 Yummy Effect

Cách chụp đồ ăn đẹp
Ứng dụng chụp ảnh đồ ăn nghệ thuật Yummy Effect

Yummy Effect cũng là một ứng dụng chỉnh sửa đồ ăn được khá nhiều người sử dụng hiện nay. Với giao diện đơn giản và trực quan, Yummy Effect cho phép người dùng tự chụp ảnh bằng các ứng dụng khác nhau, sau đó lấy ảnh từ thư viện để chỉnh sửa lại.

Giống như Foodie, Yummy Effect cũng có sẵn những bộ lọc làm món ăn trở nên hấp dẫn và nổi bật chủ thể hơn như ánh sáng, độ rực rỡ màu sắc, độ bão hòa màu,...

1.3 Snappetize

Cách chụp đồ ăn đẹp

Ứng dụng chụp ảnh đồ ăn chuyên nghiệp Snappetize

Snappetize là ứng dụng sinh ra để chuyên chụp ảnh đồ ăn, đồ uống. Snappetize không chỉ hỗ trợ người dùng chỉnh sửa màu sắc một món ăn mà còn cho phép làm nhiều món ăn cùng lúc có mặt trên bàn ăn theo nhiều bố cục định sẵn.

Ứng dụng này cũng cho phép người dùng chỉnh sửa ngay bức ảnh đã chụp qua trình biên tập tích hợp với các hiệu ứng tinh chỉnh độ sáng, cắt xén, xóa mờ hậu cảnh,... Điểm thú vị của Snappetize so với các ứng dụng chỉnh sửa ảnh đồ ăn khác là Snappetize có hỗ trợ đính thêm các nhãn dán vui nhộn để bức ảnh thêm phần vui vẻ.

1.4 Lightroom

Cách chụp đồ ăn đẹp

Ứng dụng chụp ảnh đồ ăn nghệ thuật Lightroom

Với những tín đồ sống ảo thì chắc chắn không thể nào bỏ qua ứng dụng chụp hình kiêm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp này. Tuy nhiên, so với các ứng dụng chụp đồ ăn ở trên, thì Lightroom sẽ mất nhiều thời gian để chỉnh sửa tông màu, các góc cạnh của hình ảnh hơn. Nhưng sản phẩm hình ảnh cuối cùng đưa ra thực sự rất chất lượng.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chụp ảnh đồ ăn bằng các ứng dụng khác, sau đó vào Lightroom để chỉnh sửa lại màu sắc, hiệu ứng,... sao cho ra được bức ảnh như mong muốn.

1.5 VSCO

Cách chụp đồ ăn đẹp
Ứng dụng chụp ảnh đồ ăn chuyên nghiệp VSCO

Đừng nghĩ rằng VSCO chỉ có thế mạnh ở chụp chân dung hay phong cảnh mà ngay cả chụp đồ ăn, VSCO cũng sẽ giúp bạn cho ra đời những bức ảnh chuyên nghiệp chỉ với vài thao tác đơn giản.

Với tính năng chỉnh ảnh phong phú, VSCO chưa bao giờ khiến người dùng thất vọng. VSCO bao gồm hàng chục triệu hiệu ứng màu sắc có sẵn và chế độ chỉnh sửa ảnh thông minh. Qua việc tùy chỉnh chọn vùng làm nét, làm mờ hay xóa phông huyền ảo, VSCO sẽ góp phần tô điểm thêm cho bức ảnh đồ ăn của bạn, dễ dàng thu hút người xem hơn.

2. Top 10 cách chụp ảnh đồ ăn đẹp, chuyên nghiệp cho chủ shop bán hàng online

2.1 Sử dụng ánh sáng tự nhiên để làm cho ảnh của bạn trông tươi

Cách chụp đồ ăn đẹp

Sử dụng ánh sáng tự nhiên để làm cho bức ảnh trông tươi hơn

Không ánh sáng nào có thể bằng ánh sáng tự nhiên, chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới độ tương phản hình ảnh của bạn. Do đó, nếu bạn cần chụp ảnh đồ ăn, đồ uống thì một trong những cách chụp ảnh đồ uống đẹp bằng điện thoại đó là sử dụng ánh sáng tự nhiên.

Hãy lựa chọn những nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên như ở gần cửa sổ, cửa kính hoặc chụp bên ngoài trong bóng râm. Dưới ánh sáng tự nhiên, màu sắc món ăn sẽ trở nên chân thực hơn ánh sáng nhân tạo do sử dụng tông màu nóng ấm. Bên cạnh đó, khi điện thoại chụp ở điều kiện tự nhiên, độ nhạy sáng sẽ thấp hơn, do đó hình ảnh sẽ đạt mức sắc nét nhất.

Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ tránh xa ánh nắng chói chang vì nó tạo ra những bóng cứng trong hình ảnh món ăn của bạn. Nếu bạn không thể tránh nó, hãy che chắn món ăn của bạn bằng một tấm khuếch tán nhỏ. Đây như một chiếc cửa sổ trong việc làm dịu ánh sáng, giúp hình ảnh của bạn trở nên chi tiết và sắc nét hơn.

2.2 Tận dụng tối đa ống kính góc rộng của điện thoại mới

Cách chụp đồ ăn đẹp

Tận dụng tối đa ống kính góc rộng của điện thoại mới

Một trong những sai lầm lớn nhất của chủ shop bán hàng online khi chụp ảnh đồ ăn chính là chọn sai góc. Do đó, để chụp ảnh đồ ăn chuyên nghiệp, bạn cần căn góc trước khi chụp. Bởi máy ảnh điện thoại thông minh có ống kính rất rộng. Điều này có nghĩa là một số góc nhất định sẽ khiến cho hình ảnh của bạn trở nên méo mó.

Để khắc phục được điều đó, hãy chụp từ trên xuống. Góc nhìn trực diện này sẽ phô ra toàn bộ kết cấu, chi tiết, decor và phần bày biện của đồ ăn một cách chân thực nhất. Bên cạnh đó, cách chụp này cũng sẽ giúp cho món ăn của bạn sẽ nằm chính giữa khung hình với khoảng cách xung quanh bằng nhau, và bạn có thể dễ dàng thay đổi góc đứng, góc chụp mà vẫn khiến cho món ăn được đối xứng trong khung hình.

Tuy nhiên, cách chụp này sẽ không phù hợp với mọi món ăn. Chẳng hạn như những món ăn cao như bánh mì kẹp thịt. Khi chụp đồ ăn cao như vậy, hãy đặt máy ảnh trên bàn để chụp cho thẳng. Bằng cách chụp đó, bạn có thể chụp được hầu như tất cả các thành phần trong món ăn. Ngoài ra, cách này cũng sẽ khiến cho món ăn của bạn trông to hơn ngoài đời.

2.3 Sử dụng nền trung tính để làm nổi bật thức ăn

Cách chụp đồ ăn đẹp

Sử dụng nền trung tính để làm nổi bật thức ăn

Một trong những cách chụp ảnh món ăn đẹp mà bạn nên áp dụng đó chính là chọn phông nền trung tính. Hãy coi món ăn là một ngôi sao sáng và bất cứ thứ gì khác trong bức hình cần phải hỗ trợ để tôn nó lên mà không làm giảm giá trị của nó. Khi nền của bạn có quá nhiều họa tiết hoặc màu sắc nổi bật sẽ làm mất đi sự chú ý của khách hàng vào món ăn chính. Các tông màu trầm như xanh đậm, xám, gỗ hoặc thậm chí là trắng sẽ là lựa chọn an toàn cho bạn trong hầu hết các trường hợp.

Hãy giữ cho nền của bạn thật đơn giản, hoặc bạn cũng có thể sáng tạo một chút bằng cách sử dụng các loại khăn trải bàn, mặt bàn gỗ. Họa tiết kẻ, trơn hoặc cây cỏ, thiên nhiên sẽ luôn phù hợp và giúp món ăn của bạn trở nên bắt mắt hơn.

Có rất nhiều shop hiện nay chụp ảnh với quá nhiều đạo cụ làm người xem mất tập trung. Hãy chụp cận cảnh và macro về thức ăn. Điều này sẽ giúp khách hàng tập trung vào món ăn, không bị xao nhãng bởi những thứ xung quanh.

2.4 Setup hình ảnh thức ăn trên điện thoại thông minh của bạn

Cách chụp đồ ăn đẹp

Setup hình ảnh thức ăn trên điện thoại thông minh của bạn

Bố cục là một yếu tố quan trọng giúp món ăn của bạn trở nên nổi bật hơn. Một trong những cách chụp ảnh đồ ăn đẹp bằng Iphone mà các điện thoại khác có thể không làm được đó chính là sử dụng lưới chụp. Lưới chụp sẽ khiến cho hình ảnh của bạn hài hòa và hỗ trợ bạn đáng kể trong việc tạo bố cục của mình.

Hãy sử dụng quy tắc một phần ba khi chụp ảnh. Đây được coi là một trong những bí quyết chụp ảnh món ăn được rất nhiều photographer chuyên nghiệp sử dụng.

Quy tắc một phần ba là hướng dẫn bố cục chia hình ảnh thành chín phần bằng nhau bằng cách sử dụng hai đường ngang và hai đường dọc. Các yếu tố quan trọng trong cảnh nằm dọc theo các đường này hoặc tại các điểm mà chúng giao nhau. Tất cả những gì bạn cần làm là đặt tiêu điểm ở nơi các đường cắt nhau. Điểm quan tâm chính của bạn có thể là bất cứ thứ gì từ cách trang trí cho đến món ăn mà bạn muốn giới thiệu.

2.5 Chăm chút phụ kiện và decor

Cách chụp đồ ăn đẹp

Chăm chút phụ kiện và decor cho món ăn

Ngoài phông nền, phụ kiện và decor cũng là những yếu tố quan trọng góp phần làm nổi bật thêm cho chủ thể bức ảnh. Bạn có thể thêm các thành phần trang trí đơn giản như nguyên liệu món ăn, rau xanh, dụng cụ làm bếp, dụng cụ ăn,...

Các nhiếp ảnh gia thường mang theo những vật dụng như dao kéo cổ điển hoặc những miếng vải lanh vuông để chụp ảnh đồ ăn nghệ thuật. Làm như vậy sẽ khiến cho một số món ăn đôi khi trông buồn tẻ và thông thường trở nên thú vị hơn.

Một phong cách chụp ảnh thức ăn đẹp phổ biến để sắp xếp các món đồ kiểu này là dạng bày biện có chút bừa bộn. Có lẽ ngoài đời thật sẽ chẳng ai xếp bàn ăn của mình như vậy, nhưng “nghệ thuật là ánh trăng lừa dối”, một chút phá cách như vậy sẽ khiến cho bức ảnh của bạn trở nên ấn tượng hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các món đồ decor và phụ kiện phải liên quan đến nhau và có liên hệ đến món ăn chính. Ví dụ, pizza bạn có thể bày lên thớt, đĩa chứ không ai lại để lên mẹt cả.

2.6 Tạo kiểu cho món ăn của bạn để trông đẹp, chuyên nghiệp và nghệ thuật

Cách chụp đồ ăn đẹp

Tạo kiểu cho món ăn

Tất cả sự sắp xếp, bố cục,... sẽ trở nên vô nghĩa nếu chủ thể chính của bức ảnh nhạt nhòa và kém sức sống. Do đó, việc tạo kiểu cho món ăn của bạn trở nên đẹp, chuyên nghiệp và nghệ thuật sẽ là ưu tiên hàng đầu. Có rất nhiều phong cách trình bày và decor món ăn khác nhau mà bạn có thể tham khảo. Vậy nên, hãy thử nghiệm và chụp thật nhiều góc nếu bạn cảm thấy cần.

2.7 Lồng vào yếu tố con người

Cách chụp đồ ăn đẹp

Lồng vào ảnh yếu tố con người

Ngoài những cách chụp ảnh trên, thì một trong những cách chụp ảnh đồ ăn đẹp, phổ biến và tạo cảm giác món ăn như thật sự đang “sống”, đang được thưởng thức thật sự chính là yếu tố con người. Yếu tố con người trong bức ảnh có thể ở dạng trực tiếp (như sự xuất hiện của đôi bàn tay), hoặc gián tiếp (như hình ảnh thức ăn được gắp bằng đũa chẳng hạn).

Việc bao gồm yếu tố con người sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy thú vị hơn về món ăn vì nó tạo ra những bối cảnh và mối liên tưởng.

2.8 Tạo hiệu ứng chuyển động cho bức ảnh

Cách chụp đồ ăn đẹp

Tạo hiệu ứng chuyển động cho bức ảnh

Không cần đến Boomerang hay Live Photo, bạn vẫn có thể tạo cảm giác chuyển động cho bức ảnh tĩnh bằng một số kỹ thuật chụp cận cảnh hay “close-up”. Hiệu ứng chuyển động sẽ khiến cho bức ảnh trở nên rất thật, tạo cho người xem cảm giác thèm ăn và muốn mua ngay lập tức.

2.9 Chỉnh sửa hình ảnh món ăn đẹp

Cách chụp đồ ăn đẹp

Chỉnh sửa hình ảnh món ăn đẹp

Chỉnh sửa hình ảnh món ăn là gia vị cuối cùng để hoàn thiện bức ảnh đồ ăn của bạn. Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa và chụp ảnh đồ ăn chuyên nghiệp mà Haravan đã giới thiệu ở trên. Tất nhiên, có rất nhiều ứng dụng chỉnh sửa ảnh tuyệt vời khác như đó là 5 ứng dụng phổ biến nhất.

Hãy điều chỉnh bức ảnh của bạn về độ phơi sáng và độ sáng, cân bằng trắng và độ bão hòa. Nếu cần, bạn cũng có thể thêm một chút rõ ràng cho độ tương phản. Đôi khi, chỉ cần chọn filter hay preset là bức ảnh của bạn trông đã tươi tắn hơn trước rất nhiều rồi.

2.10 Phát triển phong cách cá nhân của bạn để hình ảnh món ăn nhất quán

Cách chụp đồ ăn đẹp

Hình ảnh món ăn nhất quán

Ngày nay, để thành công trên mạng xã hội thì hình ảnh món ăn của bạn cần nhất quán. Chúng không nhất thiết phải giống nhau nhưng cần có những yếu tố nhất định để gắn kết xuyên suốt.

Đây có thể là một bảng màu được tạo thành từ hai hoặc ba màu giống nhau hoặc nền có tông màu tương tự trong tất cả các hình ảnh của bạn. Nó cũng có thể có nghĩa là tất cả các bức ảnh của bạn có màu tối và tâm trạng, hoặc ngược lại, sáng và thoáng.

Nếu bạn theo dõi các tài khoản thành công nhất trên Instagram, bạn sẽ thấy rằng hầu hết chúng đều có yếu tố lặp lại. Tất cả các hình ảnh của họ đều có một phong cách và giao diện cụ thể. Vậy nên, hãy xem kỹ hình ảnh của bạn và tìm ra những điểm nhất quán nhất mà bạn thấy. Qua đó, bạn sẽ phát triển được một phong cách cá nhân của mình theo thời gian.

Ngoài ra, nếu bạn muốn gia tăng doanh số bán hàng bằng cách bán hàng đa kênh, thì bạn có thể sử dụng giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan.

Cách chụp đồ ăn đẹp

Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan

Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan sẽ giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng mới ở đa kênh, tăng gấp 3 lần tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự, xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, Haravan Omnichannel cũng sẽ giúp bạn:

  • Dễ dàng tiếp cận đối với khách hàng tiềm năng và giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
  • Quản lý hiệu quả data của khách hàng.
  • Tăng mức độ nhận diện của bạn.
  • Tiết kiệm thời gian, nhân lực cũng như chi phí quản lý giảm đáng kể.
  • Tăng trưởng doanh thu vượt bậc, đạt hiệu suất kinh doanh tối ưu. Từ đó có thể tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

Tuy nhiều chức năng là vậy nhưng Haravan Omnichannel lại rất dễ dàng sử dụng. Người dùng chỉ cần sử dụng vài thao tác cơ bản trong vài lần là có thể dễ dàng làm quen cũng như sử dụng phần mềm.

Chính vì những ưu điểm nổi trội của giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan mà các ứng dụng khác khó có được, nhiều doanh nghiệp lớn như The Coffee House, Juno, Vinamilk,... đã tin tưởng sử dụng. Đây là giải pháp quản lý bán hàng đa kênh mà các nhà kinh doanh nên cân nhắc tìm hiểu đầu tiên nếu muốn có một phần mềm đầy đủ chức năng và tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

3. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã bật mí cho bạn top 10 cách chụp đồ ăn đẹp, chuyên nghiệp nhất hiện nay. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể thay đổi diện mạo, đưa những hình ảnh chuyên nghiệp, đẹp mắt hơn tới khách hàng. Chúc bạn thành công!

--------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Cách chụp đồ ăn đẹp

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: