10 câu hỏi nên được đặt ra nếu muốn kế hoạch kinh doanh thành công

Một bản kế hoạch kinh doanh có thể giúp doanh nghiệp đi lên nhanh chóng trong từ 3-6 tháng nếu chiến lược đó thành công. Nó được ví như la bàn khi bắt đầu ra khơi. Tuy nhiên, có nhiều nếu tố cần tập trung và bạn không biết nên quan tâm điều gì sẽ đúng thì bài viết này dành cho bạn. Chỉ ra được 10 yếu tố quan trọng của một bản kế hoạch marketing cần quan tâm trước khi ra trận:

  1. Chiến lược của bạn là gì?

  2. Sứ mệnh: Bạn đang cố gắng làm gì và tại sao?

  3. Thị trường mục tiêu: Bạn đang cố gắng tiếp cận với các hoạt động tiếp thị của mình ở đâu (kênh phân phối nào là chủ lực)?

  4. Phân tích cạnh tranh: trên thị trường có những ai đang kinh donh giống bạn, và sản phẩm nào có thể thay thế sản phẩm của bạn ?

  5. Sản phẩm độc đáo: Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo?

  6. Chiến lược giá: Bạn sẽ tính phí gì và tại sao?

  7. Kế hoạch quảng cáo theo giai đoạn: Bạn sẽ tiếp cận thị trường mục tiêu của mình như thế nào?

  8. Ngân sách tiếp thị: Bạn sẽ chi bao nhiêu tiền và như thế nào?

  9. Danh sách hành động: Bạn cần hoàn thành nhiệm vụ nào để đạt được mục tiêu tiếp thị của mình?

  10. Chỉ số: Đo lường và tối ưu như thế nào ?

Bây giờ, chúng ta cùng tiếp hiểu chi tiết hơn nhé.

1. Chiến lược: Kế hoạch tiếp thị của bạn sẽ hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn như thế nào?

Trước khi bạn bắt đầu phát triển kế hoạch tiếp thị của mình, bạn cần phải có một ý tưởng rất rõ ràng về những gì bạn muốn thực hiện. Đây là chiến lược tiếp thị của bạn và nó có liên quan trực tiếp đến mục tiêu và mục tiêu kinh doanh của bạn. Chiến lược tiếp thị của bạn vạch ra những gì bạn muốn làm, và phần còn lại của kế hoạch tiếp thị này sẽ cung cấp chi tiết về cách bạn sẽ làm điều đó.

Ví dụ: mục tiêu kinh doanh của bạn là mở rộng cửa hàng bán lẻ truyền thống của bạn thành một trang web thương mại điện tử. Chiến lược tiếp thị của bạn cho mục tiêu đó có thể là giới thiệu sản phẩm của bạn đến phân khúc thị trường quốc gia mới. Sau đó, bạn sẽ phá vỡ chiến lược của mình hơn nữa vào các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, đồng thời xác định thông điệp tiếp thị cụ thể của bạn sẽ là gì.

Ngoài ra, hãy đảm bảo bạn đang đính kèm một dòng thời gian cụ thể vào mục tiêu của mình (nghĩa là, gói 90 ngày). Điều đó sẽ giúp bạn tạo ra một kế hoạch tiếp thị được nhắm mục tiêu và thực tế hơn.

>> Xem thêm: 6 bước lập kế hoạch Marketing chi tiết cho Startup

2. Tuyên bố nhiệm vụ: Bạn đang cố gắng hoàn thành điều gì và tại sao?

Tuyên bố nhiệm vụ với khách hàng: Bạn đang cố gắng hoàn thành điều gì và tại sao?

Tuyên bố sứ mệnh của bạn bằng cách trả lời các câu hỏi: Bạn đang cố gắng làm gì? Tại sao bạn làm điều đó? Bạn có thể đã tạo một tuyên bố nhiệm vụ như là một phần của quy trình lập kế hoạch kinh doanh của bạn.

Trong kế hoạch tiếp thị của bạn, tuyên bố sứ mệnh của bạn là nền tảng. Mặc dù nó có thể không đóng vai trò trực tiếp trong hoạt động tiếp thị của bạn, việc này giúp bạn tập trung vào các mục tiêu kinh doanh và đảm bảo rằng các hoạt động bạn thực hiện hỗ trợ các mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp. Đây là một trong những điều quan trọng khi bạn đang hoang mang không biết mình có đi đúng đường hay không thì có thể lấy ra xem lại. Nếu bạn chưa hoàn thành tuyên bố sứ mệnh của mình, bây giờ là lúc để làm điều đó.

3. Thị trường mục tiêu: Bạn đang cố gắng tiếp cận với các hoạt động tiếp thị của mình ở đâu?

Thị trường mục tiêu của bạn là đối tượng cụ thể bạn muốn tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ của mình. Bạn càng thêm chi tiết khi trả lời câu hỏi này, kế hoạch tiếp thị của bạn càng được nhắm mục tiêu nhiều hơn.

Có thể xác định bằng cách trả lời câu hỏi sau:

  • Ai tạo nên đối tượng mục tiêu của bạn

  • Nơi bạn có thể tìm thấy chúng

  • Những gì họ coi trọng là quan trọng

  • Những gì họ đang lo lắng về

  • Những gì họ cần ngay bây giờ

Mọi thứ đều đổ vỡ nếu bạn không phác họa được chân dung khách hàng của mình.

>> Tìm hiểu thêm: Top 10 cách xác định và tiếp cận khách hàng tiềm năng online hiệu quả

4. Phân tích cạnh tranh: Bạn chống lại ai và bạn xếp hạng ở đâu?

Phân tích cạnh tranh: Bạn chống lại ai và bạn xếp hạng ở đâu?

Một trong những cách tốt nhất để nghiên cứu thị trường mục tiêu của bạn và chuẩn bị các hoạt động tiếp thị của riêng bạn là nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn nên biết ai đang ở đó bán một cái gì đó tương tự như những gì bạn đang bán, đặc biệt là nếu họ đang bán nó cho người tiêu dùng phù hợp với hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn. Hãy xem xét kỹ những gì họ đang làm đúng và những gì họ có thể làm sai.

Bạn có thể kham khảo cách SWOT, một công cụ chiến lược đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của công ty. Dành thời gian để đo lường SWOT của cuộc thi hàng đầu cũng như doanh nghiệp của riêng bạn để có được bức tranh rõ ràng về sự cạnh tranh của bạn và cách bạn đo lường.

Việc này sẽ giúp bạn xác định các khu vực nơi bạn có thể thắng trong thị trường cạnh tranh biến đồng đồng thời giúp điều chỉnh cho phù hợp thị trường.

5. Đề xuất bán hàng độc đáo: Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo?

Một khi bạn biết những gì bạn đang diễn ra trên thị trường, bạn cần phải xác định cách tiếp cận mà sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp bạn khác biệt với tất cả những gì đang có ngoài ra. Điều gì làm cho doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của bạn trở nên độc đáo và hấp dẫn đối với thị trường mục tiêu của bạn? Câu này nhất định bạn phải trả lời được một cách dứt khoác và mạch lạc để thông điệp của bạn truyền đến khách hàng được cảm nhận chắc chắn.

>> Tham khảo thêm: Chọn sản phẩm như thế nào để kinh doanh hàng độc?

6. Chiến lược giá: Bạn sẽ tính phí gì và tại sao?

Đây lại là một vấn đề lớn, cần được tính toán cân nhất. Vì nó không nhớ là chiến lược của bạn mà còn là thông điệp bạn muốn gửi đến khác hàng cũng như định vị thương hiệu của bạn trên thị trường.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn muốn có thể hỗ trợ khách hàng bằng cách cung cấp cho ý tưởng rõ ràng về giá trị và lợi ích mà họ sẽ nhận được. Đề xuất giá trị cao thường là yếu tố dẫn khách hàng đến quyết định mua hàng.

Xem thêm: Tuyệt chiêu định giá giúp thắng ngay vòng đầu

7. Kế hoạch quảng cáo: Bạn sẽ tiếp cận thị trường mục tiêu của mình như thế nào?

Ở đây chúng ta đang đề cập đến marketing tổng thể nên bạn cần làm rất nhiều hơn một bản kế hoạch digital marketing. Nó có thể bao gồm một số phần cơ bản sau:

  • Kênh bạn có thể chạm đến khách hàng. Cả online và offline

  • Hình thức vật lý: bộ nhận bao bì của của sản phẩm/dịch vụ.

  • Quan hệ công chúng: bao gồm người đạt diện truyền đại thông điệp, nhân viên đại diện xử lí tình huống, cũng như những mối quan hệ liên quan đến doanh nghiệp đó.

  • Chương trình khuyến mãi: Để tránh những rắc rối và lộn xộn về sau, bạn nên có hẳn một thước đo các chương trình khuyến mãi.

  • Tài liệu marketing: dễ hiểu hơn là những gì bao gồm để khách hàng có thể hiểu về sản phẳm có thể là TVC, tạp chí, FAQ trên website,...

  • Các nỗ lực công khai khác: tùy thuộc vào nguồn lực của mình như thế nào mà bạn có thể khác thác thêm nhiều khía cạnh khác.

Ví dụ: nếu một trong các mục tiêu của bạn là cung cấp năm tư vấn ban đầu miễn phí trong vòng ba tháng, thì kế hoạch quảng cáo của bạn có thể bao gồm việc tập trung vào khách hàng tiềm năng được nhắm mục tiêu thông qua chiến dịch telesale, kế hoạch tiếp cận truyền thông xã hội và chiến dịch email marketing,.... Bạn có thể nhận được một số ý tưởng về các hoạt động cụ thể bằng cách duyệt danh sách 101 ý tưởng tiếp thị doanh nghiệp nhỏ này.

Bước này nên được hoàn thành cùng lúc với bước tiếp theo vì ngân sách của bạn sẽ tác động đến những hoạt động bạn có thể đưa vào kế hoạch của mình.

>> Đọc ngay: Chia sẻ 5 bí quyết tạo ấn tượng lâu dài cho 1 quảng cáo

8. Ngân sách tiếp thị: Bạn sẽ chi bao nhiêu tiền và như thế nào?

Ngân sách tiếp thị: Bạn sẽ chi bao nhiêu tiền và như thế nào?

Điều này phụ thuộc bước 7, bạn có những quyết định như thế nào cho kế hoạch của mình.

Chỉ có một lời khuyên là bạn nên thử nhiều hình thức khác nhau với những mẫu thử nhỏ trước đánh trận lớn vào một chiến dịch nào đó.

>> Tìm hiểu thêm:

9. Lên danh sách cần việc cần làm

Điều này không những giúp công việc của bạn được trôi trải mà còn là thước đo sau này để bạn có thể kiểm soát được nhân viên.

Một số danh sách được các chuyên gia gợi ý như sau:

  • Xác định ngân sách của bạn cho từng chiến dịch

  • Làm rõ mục tiêu của bạn về chiến dịch

  • Xác định phương tiện bạn sẽ sử dụng

  • Làm nội dung

  • Làm rõ lời gọi hành động

  • Tạo bản các nháp

  • Thực hiện

10. Kiểm tra lại và tối ưu

Bạn sẽ lên kế hoạch được giai đoạn nào sẽ kiểm tra lại những mục nào và có thể tối ưu được điều gì. Điểm này nằm trong nhưng điều quan trọng giúp bạn kiểm tra xem đã đi đúng hướng ban đầu hay không, có phù hợp với sứ mệnh mà mình đã tuyên bố chưa. Cũng như kiểm tra xem thành tựu doanh nghiệp giúp cổ vũ tinh thần của những người làm cùng.

Nhìn chung, các bước kế hoạch được vạch ra để thực hiện một sứ mệnh nào đó mà bạn đặt ra. Nhưng mọi thứ cần được rõ ràng và có công cụ để kiểm tra, đo lường hiệu quả để kịp thời bổ trợ những điều cần thiết.

Ngày nay, bạn có thể làm nhanh hơn và hiệu quả hơn khi áp dụng giải pháp Onmichannel với các chiến dịch marketing và bán hàng. Giúp khách hàng đồng nhất được thông tin mà họ nhận được từ nhiều kênh khác nhau.

Chúc bạn thành công!

>> Xem thêm:

Cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Lập kế hoạch kinh doanh và những sai lầm cần tránh

7 bài học kinh doanh đắt giá bạn chắc chắn phải biết khi khởi nghiệp

Y Hân

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

20 cách kiếm tiền tại nhà, tăng thu nhập mà không cần vốn

26/07/2018 Haravan Học Viện

9 Lưu ý khi bắt đầu khởi nghiệp

11/09/2018 Haravan Học Viện

Đối mặt với khủng hoảng kinh doanh: Có nên giảm lương?

21/09/2018 MRK Thanh