7 cách viết content Facebook thu hút khách nhất hiện nay

Facebook vẫn đang được đánh giá là kênh bán hàng “vua” khi đa dạng tệp khách hàng, thích hợp cho đa số các ngành hàng. Nếu bạn đang tập trung đẩy mạnh bán hàng online thì không thể bỏ qua 7 cách viết content facebook hút khách nhất sau đây.

1. Content facebook là gì?

Cách viết content facebook thu hút khách hàng

Cách viết content facebook thu hút khách hàng

Content facebook được hiểu là nội dung chứa những thông tin hữu ích hiển thị trên nền tảng facebook thông qua nhiều định dạng khác nhau: bài viết, hình ảnh, video, infographic,… Facebook là một nền tảng mạng xã hội mà mọi người trên thế giới có thể tương tác và chia sẻ thông tin. Bên cạnh đó, facebook còn cho phép thương hiệu hay doanh nghiệp của bạn kết nối và quảng cáo sản phẩm đến với người dùng.

2. 5 bước viết content thu hút khách hàng

Để viết content thu hút, bạn cần phải trải qua nhiều quy trình khác nhau. Từ việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu, những chủ đề mà bạn muốn truyền tải đến việc viết và hoàn thiện nội dung các bài đăng. Nhìn chung, bạn cần phải trải qua 5 bước trước khi bắt tay vào sáng tạo nội dung trên Fanpage:

2.1. Bước 1: Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Bước đầu tiên và cũng là bước tiên quyết bạn cần phải thực hiện trước khi bắt tay vào viết content chính là việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu. Chân dung tệp khách hàng sẽ cung cấp cho bạn đa dạng các nhóm thông tin từ tuổi tác, vị trí địa lý, giới tính của người đọc đến những giá trị sâu hơn là những nỗi đau và mong muốn của họ khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Thông tin liên quan đến khách hàng càng nhiều, bạn sẽ càng thấu hiểu được tệp người xem. Từ đó, bạn có thể khai thác những chủ đề giúp giải quyết những nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải ở những bước sau.

Viết content Facebook

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

2.2. Bước 2: Xác định các chủ đề muốn truyền tải

Sau khi thấu hiểu được tệp khách hàng mục tiêu, bạn sẽ tiến hành phân chia các nhóm nội dung mà bạn muốn sáng tạo. Mỗi nhóm nội dung sẽ phục vụ cho một mục đích khác nhau của thương hiệu. Nếu như chủ đề “chia sẻ kiến thức” sẽ mang đến những thông tin bổ ích cho người xem thì chuyên mục “giới thiệu” sẽ giúp bạn mô tả và trình bày những công dụng vượt trội của sản phẩm, dịch vụ.

Ngoài hai chủ đề trên, bạn cũng có thể khai thác nhiều chủ đề khác tuỳ thuộc vào sở thích của tệp khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên để thu hút được khách hàng hiệu quả, bạn cần phải phân chia tỷ lệ cho các chủ đề nội dung mà bạn muốn sáng tạo.

2.3. Bước 3: Tiến hành viết content

Sau khi đã xác định được các chủ đề muốn khai thác trên Fanpage, bạn sẽ tiến hành viết content. Những bài content cần có giọng văn, phong cách gần gũi với tệp người xem bởi khi đó, bạn mới dễ dàng “giữ chân khách hàng” trên bài viết của mình.

Để việc viết content nhanh chóng và mang đến nhiều hiệu quả, bạn nên xác định nội dung chính mà bạn muốn truyền tải qua bài đăng. Từ đó đưa nhóm nội dung đó lên đầu, viết title thu hút để gây ấn tượng với người xem.

Viết content Facebook

Tiến hành viết content

2.4. Bước 4: Kiểm tra lại nội dung

Kiểm tra nội dung là một trong những bước cuối cùng khi bạn viết content. Bên cạnh việc kiểm tra chính tả, bạn cần đảm bảo thể hiện được văn phong, từ ngữ phù hợp trong bài viết. Và quan trọng hơn hết là bài viết cần phải truyền tải được những nội dung chính một cách độc đáo và thu hút.

2.5. Bước 5: Chỉnh sửa và tiến hành đăng tải

Bước cuối cùng mà bạn cần thực hiện khi viết content chỉnh là sửa chữ và đăng tải bài viết. Bạn nên chọn đăng bài vào những “khung giờ vàng” để thu hút người xem dễ dàng và hiệu quả hơn. Bạn cũng đừng quên đo lường chất lượng và tỷ lệ tương tác của mỗi bài viết để rút kinh nghiệm cho những lần sau nhé!

Viết content Facebook

Chỉnh sửa trước khi đăng bài

3. Các yếu tố giúp tối ưu content thu hút trên facebook

Một trong những bước đầu tiên xây dựng cách viết content hay trên facebook là bạn phải nắm vững các yếu tố tiên quyết về mặt hình thức hiển thị của content. Tập trung vào 3 yếu tố chính sau đây:

3.1 Tiêu đề bài viết

Đối với content chia sẻ tin tức bình thường hay content quảng cáo facebook đều phải chú trọng đến tiêu đề bài viết. Tiêu đề là phần thu hút khách hàng trong 3 giây đầu tiên khi nhìn thấy bài viết. Nếu bài của bạn không có gì đặc sắc thì thương hiệu hay sản phẩm của bạn sẽ biến mất khỏi tầm nhìn của khách hàng giữa hàng ngàn bài viết trên facebook.

Một tiêu đề content chạy quảng cáo của facebook hấp dẫn phải đảm bảo được yếu tố có chứa từ khóa gây chú ý, bất ngờ hoặc gây sốc như: xin giới thiệu, miễn phí, bật mí, đột phá, hấp dẫn, ngay bây giờ,…

3.2 Lối diễn đạt

Cách viết content facebook thu hút là tập trung diễn đạt nội dung một cách ngắn gọn, diễn đạt mạch lạc, đánh đúng vào cảm xúc của khách hàng. Bài viết cần sử dụng ngôn từ dễ hiểu, diễn tả đầy đủ nguyên nhân và kết quả thuyết phục khách hàng. Mặc khác, bạn nên trách nhắc quá nhiều về sản phẩm một cách lộ liễu sẽ khiến khách hàng nhàm chán hoặc bị thuật toán của facebook giảm tương tác.

Tập trung diễn đạt nội dung một cách ngắn gọn

Tập trung diễn đạt nội dung một cách ngắn gọn

3.3 Cách trình bày bài viết

Khi viết content đăng bài trên facebook, bạn phải kiểm tra thật kỹ cách trình bày nội dung. Nếu phát hiện lỗi chính tả hay sai dấu câu trên bài viết hoặc hình ảnh sẽ để lại dấu ấn không tốt trong mắt khách hàng, ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu. Bên cạnh đó, bạn nên cân nhắc chia đoạn ngắn từ 2 – 4 dòng cho một ý, tạo sự rõ ràng và cảm hứng cho khách hàng khi đọc bài viết của bạn.

4. 7 cách viết content facebook thu hút khách hàng mục tiêu

Chìa khóa để phát triển fanpage của bạn thành công được nhiều người biết đến, tiếp cận và thu hút sự quan tâm của khách hàng mục tiêu chính là content chất lượng. Một content hay là chứa nội dung thông tin có giá trị, giải quyết được vấn đề mà khách hàng quan tâm, tăng tương tác. Hãy cùng tham khảo qua 7 cách viết content facebook hiệu quả sau đây.

4.1 Content so sánh thị hiếu và xu hướng thị trường

Khách hàng thường có xu hướng mua hàng theo hiệu ứng số đông. Do vậy, bài viết facebook của bạn nên thể hiện số liệu thống kê thực tế và khách quan, đặc biệt là những thông tin tích cực cho sản phẩm của bạn.

4.2 Content đặt vấn đề hiện tại và tương lai

Đây là cách viết bài trên facebook theo công thức BAB (Before – After – Bridge). Đầu tiên, bạn hãy nói về những vấn về khách hàng đang gặp phải ở hiện tại, sau đó nói về kết quả không hay nếu vấn đề này kéo dài trong tương lai. Và đưa ra giải pháp cải thiện chính là sản phẩm của bạn.

Khách hàng sẽ nhận thấy được trong trong chuyện tình huống mà bạn được đến trong bài viết. Điều này sẽ tạo được cảm tình và niềm tin cho khách hàng đối với sản phẩm của bạn.

4.3 Sử dụng content trải nghiệm của KOC

KOC - Key Opinion Consumer được hiểu là người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn đối với một ngành hàng hoặc sản phẩm nhất định. Bạn có thể kết hợp với những người này để mời họ trải nghiệm sản phẩm và chia sẻ đến cộng đồng của họ. Niềm tin, sức ảnh hưởng của họ sẽ thu hút và thúc đẩy thêm nhiều khách hàng tương tự đến trải nghiệm và mua sản phẩm của bạn.

Sử dụng KOC để gia tăng niềm tin mua hàng cho khách hàng mục tiêu

Sử dụng KOC để gia tăng niềm tin mua hàng cho khách hàng mục tiêu

4.4 Sử dụng từ ngữ gây bất ngờ tò mò

Đây là cách viết content thu hút trên facebook được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Người dùng thường dễ bị thu hút mới những thông tin gây bất ngờ hoặc tò mò. Hãy sử dụng từ ngữ giật tít ngay trên tiêu đề của bài viết để chiếm trọn sự quan tâm của khách hàng trong 3 giây đầu tiên.

  • Ví dụ: [Nhãn hàng A] vừa ra mắt bộ sưu tập mới đã giảm ngay 50% - có thật không?

4.5 Đặt câu hỏi gợi mở khách hàng

Đặt câu hỏi thể hiện sự đồng cảm với điều mà khách hàng đang tìm kiếm, khơi gợi cho khách hàng tìm ra câu trả lời bên trong bài viết, hướng về sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.

  • Ví dụ: 100% thực phẩm giảm cân nào cũng có chất gây hại?

4.6 Tạo content tương tác

Cách viết quảng cáo facebook hiệu quả là tạo được content tương tác tốt. Loại content này thường được thể hiện thông qua hình ảnh hoặc video sinh động. Bạn có thể sản xuất nội dung theo trend, hoặc tổ chức minigame đoán hay tặng quà.

Sản xuất nội dung theo trend, hoặc tổ chức minigame đoán hay tặng quà.

Sản xuất nội dung theo trend, hoặc tổ chức minigame đoán hay tặng quà.

4.7 Thống kê số liệu thực tế từ hiệu quả sản phẩm của bạn

Content có giá trị và tạo niềm tin cho người dùng nên thể hiện được số liệu thực tế về thành phần sản phẩm, về số lượng đơn hàng đã bán trong tháng, số lượng khách hàng thân thiết quay trở lại mua hàng,… Đó đều là những thông tin rất hữu ích dành cho khách hàng mới đang tìm hiểu về sản phẩm hay thương hiệu của bạn.

5. Các thể loại content facebook tương tác tốt nhất hiện nay

Với thuật toán hiện nay của facebook, cách viết content chuẩn seo facebook là một trong những lưu ý quan trọng đối với người kinh doanh online. Không chỉ nội dung bài viết có chứa từ khóa sản phẩm mà hình ảnh hay video đi kèm cũng phải có nội dung chất lượng và an toàn. Sau đây là 4 thể loại content đang được sử dụng nhiều nhất:

5.1 Bài viết kết hợp ảnh động, video ngắn

Theo thống kê, content thể hiện bằng ảnh động hoặc video ngắn khả năng được xem cao hơn tới 48% so với các định dạng khác trên facebook. Vì người xem có xu hướng lựa chọn những dạng nội dung ngắn, sinh động để tiếp cận. Từ đó, fanpage của bạn cũng được đề xuất tương tác tốt hơn với người dùng.

Người xem có xu hướng lựa chọn những dạng nội dung video ngắn sinh động.

Người xem có xu hướng lựa chọn những dạng nội dung video ngắn sinh động.

5.2 Content infographic

Content infographic là thông tin được thiết kế dưới dạng biểu đồ hình ảnh, thường được sử dụng dành cho những nội dung có nhiều kiến thức dữ liệu, số liệu,… Bạn có thể sử dụng thể loại content này cho các bài cung cấp kiến thức cách sử dụng sản phẩm, các bước đăng ký mua – đăng ký làm thẻ thành viên,…

Kích thước của infographic tùy thuộc vào độ dài của nội dung

Kích thước của infographic tùy thuộc vào độ dài của nội dung

5.3 Content viết theo công thức

Content viết theo công thức là một trong những cách viết content facebook phổ biến và dễ nhất cho người mới bắt đầu. Đây cũng là cách viết bài quảng cáo facebook được sử dụng rất nhiều. Một số công thức viết content được đánh giá cao như:

  • Công thức AIDA (Attention – Interest- Desire- Action)

  • Công thức PAS (Problem – Agitate – Solve)

  • Công thức BAB (Before – After – Bridge)

  • Công thức The 4U’s (Useful, Urgent, Unique, Ultra-Specific)

  • Công thức 3S (Star - Story - Solution)

5.4 Content trending hài hước

Thay vì lúc nào cũng đăng bài viết thông tin sản phẩm nghiêm túc, bạn hãy chuyển thành những content hài hướng bắt trend, trong đó vẫn lồng ghép về sản phẩm hoặc dịch vụ một cách tinh tế giúp người đọc cảm thấy nhẹ nhàng và giải trí hơn.

Content hài hướng bắt trend giúp khách hàng mục tiêu tương tác thoải mái hơn

Content hài hướng bắt trend giúp khách hàng mục tiêu tương tác thoải mái hơn

6. Viết bài facebook bao nhiêu từ là đủ?

“Content đăng bài trên facebook bao nhiêu từ là đủ?” chắc sẽ là câu hỏi của rất nhiều bạn quan tâm khi bắt đầu viết nội dung. Tùy vào lượng thông tin và mục đích của bài viết sẽ có độ dài khác nhau. Nếu bài viết của bạn thật sự có giá trị thì người đọc vẫn sẵn sàng dành thời gian xem hết. Tuy nhiên, đối với các content bán hàng hay content chạy quảng cáo facebook khuyến khích bạn chỉ nên sản xuất bài viết từ 300 – 500 từ.

Bài viết cần phân tích nhiều thông tin hơn, bạn nên điều hướng khách hàng đọc chi tiết trên bài website, ở nền tảng đó nội dung sẽ được trình bày dài hơn.

7. Lời kết

Trên đây, Haravan đã chia sẻ đến bạn 7 cách viết content facebook hút khách của năm. Tùy vào định hướng nội dung và chiến lược marketing của nhãn hàng, bạn hãy chọn cách viết cho hiệu quả. Lưu ý là hãy dùng từ ngữ gần gũi với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn để tìm được sự tương đồng.

Bạn đã biết cách xây dựng bán hàng đa kênh chưa? Hãy tìm hiểu thêm cách triển khai bán hàng đa kênh tại Haravan để có thêm thật nhiều kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhé.

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Cách khai báo thuế cho tài khoản quảng cáo Google, Facebook hiệu quả

04/10/2022 Trần Hoàng Ngọc Tâm

10 cách tăng tương tác Facebook hiệu quả, mới nhất hiện nay

12/10/2022 Trần Hoàng Ngọc Tâm

Hướng dẫn ẩn bình luận trên Facebook đơn giản và hiệu quả

13/10/2022 MKT Ngan