Có 1 tỷ nên đầu tư gì? Gợi ý 6 cách đầu tư sinh lời thông minh

Với cùng một số tiền 1 tỷ đồng nhưng ta lại có nhiều cách cũng như nhu cầu khác nhau để sử dụng. Thực chất, không có câu trả lời chính xác duy nhất cho câu hỏi “Có 1 tỷ nên đầu tư gì?” hay “Có 1 tỷ nên làm gì?”. Bạn cần dành thời gian nghiên cứu và tìm tòi để tìm ra câu trả lời phù hợp với mình. Hãy cùng tìm hiểu những phương thức đầu tư sinh lợi với 1 tỷ đồng ở bài viết sau đây nhé.

1. Có 1 tỷ nên làm gì đầu tiên?

Co1tynendautugi_HRV

Những việc cần làm đầu tiên khi có số vốn đầu tư 1 tỷ đồng

1 tỷ có thể được xem là số tiền khá lớn ở thời điểm hiện tại. Vì vậy việc đầu tư nó sao cho hợp lý và sinh ra lợi nhuận là một quyết định khó khăn. Hãy tham khảo những bước đơn giản sau để có thể hiện thực hóa ý tưởng đầu tư của bạn:

1.1 Xác định mục tiêu tài chính khi đầu tư

Co1tynendautugi_HRV

Việc xác định mục tiêu tài chính cụ thể khi đầu tư sẽ giúp bạn tối ưu chiến lược kinh doanh

Việc xác định mục tiêu tài chính cụ thể khi đầu tư, sẽ giúp bạn hình dung ra quá trình đầu tư và chủ động hơn với ý định của mình. Với mỗi mục tiêu tài chính riêng biệt, bạn cần phải theo đuổi một phong cách và chiến lược giao dịch hoàn toàn khác nhau. Việc xác định rõ mục tiêu, hướng đến của bản thân, bạn có thể xây dựng một chiến lược đầu tư hiệu quả và tối ưu.

Mục tiêu tài chính cho thể chia thành hai mục đó là mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Đối với mục tiêu tài chính ngắn hạn, là những khoản đầu tư dưới 2 năm thậm chí là vài ngày. Một số hình thức đầu tư phù hợp với mục tiêu này là chứng chỉ quỹ ngắn hạn, chứng chỉ ngân hàng hay giao dịch trên sàn chứng khoán hoặc đầu cơ tài sản.

Mục tiêu trung hạn là những khoản đầu tư cần bỏ vốn dài hơn từ 2 đến 5 năm. Nếu bạn muốn có một khoản lớn và dự định nghỉ hưu trong 4 năm nữa thì bạn có thể lựa chọn đầu tư vào các cổ phiếu ngay từ bây giờ.

Mục tiêu dài hạn là quyết định bỏ vốn trong thời điểm hiện tại nhằm mục đích thu lợi nhuận lâu dài trong tương lai, thường là 5 đến 10 năm hoặc lâu hơn. Với mục tiêu này bạn có rất nhiều kênh để đầu tư như: Đầu tư chứng khoán, trái phiếu, gửi tiết kiệm, vàng, bất động sản,….

1.2 Xem xét và tính toán thời gian tiền nhàn rỗi

Bạn muốn gửi tiết kiệm ngân hàng thời hạn 1 năm để có mức lãi suất 6-7%. Nhưng 7 tháng sau bạn cần số tiền đó để đóng học phí cho con cần rút ra. Như vậy ngân hàng sẽ tính mức lãi suất không kỳ hạn thấp hơn rất nhiều, thường là dưới 1%.

Để tránh xảy ra tình trạng ấy bạn cần tính toán, dự trù được các khoản chi tiêu trong tương lai. Xác định rõ ràng thời gian nhàn rỗi của số tiền đó là bao nhiêu, từ đó đưa ra mục tiêu tài chính và chọn kênh đầu tư phù hợp, tránh mất thời gian và công sức đầu tư.

Co1tynendautugi_HRV

Cần tính toán thời gian tiền nhàn rỗi thật kỹ lưỡng để đạt được lợi nhuận đầu tư chính xác

1.3 Xác định khả năng, mức độ chấp nhận rủi ro trong những trường hợp “xấu” nhất

Trong đầu có một nguyên tắc chính là “Lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn” - “High risk, High return". Tuy nhiên, không phải ai cũng ưa thích mạo hiểm, vậy nên bạn đừng vội nghe theo những người ngoài kia hứa hẹn sẽ trả bạn lãi suất cao vót như 15-16%/năm và hãy đầu tư vào họ. Lợi nhuận nghe có vẻ hấp dẫn nhưng có thu vốn về được không thì không thực sự chắc chắn.

Vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu một dự án thật kỹ trước khi quyết định đầu tư, và chuẩn bị tinh thần khi chấp nhận rủi ro khi đầu tư vào đó. Ngoài ra, nếu bạn muốn có mức lãi suất tốt hơn gửi ngân hàng mà vẫn đảm bảo nguồn vốn của mình an toàn thì nên đầu tư vào các quỹ. Tại đây tiền của bạn sẽ được các chuyên gia tài chính phân bổ vào nhiều nguồn khác nhau trong đó có trái phiếu để tối ưu hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư đồng thời hạn chế rủi ro mất tiền.

1.4 Chia tiền thành các rổ khác nhau

Khi đầu tư, Không ai có thể đảm bảo rằng có một chiến lược đầu tư không rủi ro. Ngay cả khi tài khoản tiết kiệm ngân hàng là kênh an toàn nhất, vẫn tiềm ẩn nguy cơ nếu ngân hàng phá sản hay tình hình kinh tế bất ổn. Như vậy, nếu có một tỷ đồng, bạn nên chia nhỏ ra để đầu tư đa kênh, giảm rủi ro.

Co1tynendautugi_HRV
Có vốn 1 tỷ nên kinh doanh gì để “tiền đẻ ra tiền”?

Theo tìm hiểu, khi trong tay 1 tỷ đồng, các nhà đầu tư đa phần cân nhắc các phương án vừa tầm, độ rủi ro ở mức chấp nhận được. Thực chất, trừ khi có đòn bẩy cực tốt, nếu không hiếm ai mạnh dạn xuống tiền. Vậy với các nhà đầu tư sở hữu số tiền không quá lớn nhưng cũng chẳng nhỏ này, nên đầu tư như thế nào trong thời điểm này, cùng tìm hiểu các phương pháp hoàn hảo cho các nhà đầu tư.

> Xem thêm: Tìm hiểu kỹ hơn về các nguyên tắc đầu tư cần nắm vững

2. Có 1 tỷ thì nên làm gì để đẻ ra tiền nhanh?

2.1 Đầu tư vào chứng khoán

Co1tynendautugi_HRV

Đầu tư vào chứng khoán được xem là một thị trường màu mỡ nhưng cũng tìm ẩn nhiều rủi ro

Với những nhà đầu tư ưa thích sự mạo hiểm, chứng khoán là một hình thức không thể bỏ qua. Kể từ sau khi đại dịch Covid-19, sự quan tâm của mọi người tới việc đầu tư, đặc biệt là thị trường chứng khoán ngày càng tăng vọt. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán là một nơi đầy biến động, đòi hỏi nhà đầu tư mới cần có những kiến thức và kỹ năng thì mới có thể tồn tại lâu dài.

Đây là cuộc chơi cần đầu óc, tính toán và sự am hiểu sâu sắc, nhạy bén với thị trường. Nếu bạn “chơi” tốt có thể kiếm nguồn lợi nhuận khủng. Tuy nhiên nó chỉ phù hợp với những chiến binh có kinh nghiệm trên sàn, còn nếu bạn là “tấm chiếu mới" - nhà đầu tư trẻ thì khả năng thua lỗ là rất cao, cần phải trang bị những kinh nghiệm đầu tư chứng khoán ngắn hạn và cả dài hạn.

Khi bắt đầu đầu tư vào chứng khoán, bạn cần nên:

  • Theo dõi tin tức thị trường chứng khoán hằng ngày
  • Dành thời gian phân tích những cổ phiếu có tiềm năng
  • Kỹ lưỡng chọn thời điểm mua – bán thích hợp

Với thị trường chứng khoán, vốn 1 tỷ đồng đủ để bạn “thắng lớn” nếu bạn đầu tư nghiêm túc, có tính toán chứ không phải dạng đầu tư may rủi hay cảm tính

> Xem thêm: Hiểu về IPO (chào bán chứng khoán lần đầu) theo cách đơn giản

2.2 Đầu tư, góp vốn vào doanh nghiệp startup

Co1tynendautugi_HRV

Start-up đang là hướng đi được rất nhiều nhà đầu tư ưa thích bởi sự tăng trưởng vượt trội của nó

Start-up đang là hướng đi được rất nhiều nhà đầu tư ưa thích bởi nó tượng trưng cho tương lai của sự tăng trưởng. Khi đầu tư vào đây, nhà đầu tư thường quan tâm đến khoản lợi nhuận khổng lồ, xuất phát từ sự đổi mới mà các startup công nghệ theo đuổi. Tuy nhiên nó cũng có thể tiềm ẩn một số rủi ro, khi các startup không đạt được mức lợi nhuận họ mong muốn.

Các nhà đầu tư chỉ nên rót tiền vào các dự án nằm trong lĩnh vực mà bạn thực sự hiểu để đảm bảo an toàn, tránh sự đầu tư vội vàng. Khi có được hiểu biết và chuyên môn về lĩnh vực đó, nhà đầu tư sẽ thấy tự tin hơn, sự am hiểu về thị trường, khách hàng, xu hướng… có thể giúp ích khá nhiều trong quá trình ra quyết định, đồng thời họ có khả năng xây dựng kế hoạch hợp lý để giải cứu doanh nghiệp khi gặp khủng hoảng.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị tâm lý cho những khoản đầu tư dài hạn khi quyết định chi tiền cho những dự án startup. Đồng thời, nên đa dạng hóa danh mục đầu tư trong giai đoạn dự án startup còn chưa sinh lời để hạn chế tối đa rủi ro từ việc “chôn” toàn bộ vốn vào startup vừa bắt đầu.

2.3 Cho vay ngang hàng (P2P Lending)

Với số vốn 1 tỷ đồng, nhà đầu tư có thể kết nối với khách hàng có nhu cầu vay vốn ngắn hạn với nhiều mức lãi suất khác nhau thông qua các mối quan hệ hoặc các cuộc đàm phán trực tuyến. Các nhà đầu tư có thể cho vay trực tiếp bởi vì không có tổ chức trung gian hoặc ngân hàng, dẫn đến lợi tức đầu tư của họ lớn hơn.

Tuy nhiên, cho vay ngang hàng (P2P) mang lại một số nguy cơ cho các nhà đầu tư sau đây:

  • Người đi vay có thể trả lãi và gốc chậm hơn so với thời hạn.
  • Nếu xảy ra bất đồng sẽ gây tốn kém cho chủ đầu tư và khó giải quyết. Bởi vì hình thức cho vay này vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam, luật và điều lệ vẫn đang được tạo ra và chưa có hướng dẫn chính xác về cách xử lý giao dịch này.
  • Khoản đầu tư của người cho vay sẽ bị coi là mất trắng nếu người đi vay phá sản hoặc vi phạm pháp luật và mất giấy phép kinh doanh.

Để tiến hành hình thức này, các nhà đầu tư phải tìm hiểu về tình trạng tài chính của người đi vay, cũng như danh tiếng và sự an toàn của tổ chức kiểm soát nền tảng cho vay, để thực hiện đầu tư ngang hàng hiệu quả. Đây là kênh tạo ra lợi nhuận lớn nhất, khoảng 12% đến 18%, với các khoản đầu tư ngắn hạn từ một đến ba tháng (Theo Finhay).

Co1tynendautugi_HRV

Cho vay ngang hàng (P2P Lending) có thể đem lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư

2.4 Đầu tư vào tài sản cho thuê

Đầu tư vào các tài sản này bạn sẽ có thu nhập thụ động đều đặn hàng tháng. Bạn có thể xây nhà trọ và cho thuê mặt bằng, studio, homestay nếu nhà ở trong nội thành vị trí đẹp chỉ khoảng 1 năm bạn đã có thể thu hồi vốn và bắt đầu có lãi. Nếu không có mặt bằng, bạn có thể mua và cho thuê các tài sản khác ô tô, xe máy, xe đạp, các thiết bị hỗ trợ làm việc…

Ngày nay, tâm lý chung của người tiêu dùng là coi trọng sự tiện lợi hơn là tính sở hữu. Vậy nên các dịch vụ cho thuê ngày càng phát triển. Bạn hoàn toàn có thể đầu tư vào mảng này vì tiềm năng là rất lớn lại tốn ít công sức.

Tuy nhiên trước khi bắt tay thực hiện, bạn cũng cần nghiên cứu kỹ thị trường đang cần sản phẩm gì để đầu tư phù hợp. Tránh trường hợp, mua rất nhiều tài sản về nhưng không cho thuê được khiến vốn đọng lại vô cùng lãng phí.

Co1tynendautugi_HRV

Đầu tư vào tài sản cho thuê sẽ giúp cho bạn có nguồn thu thụ động hằng tháng

2.5 Đầu tư vào bất động sản

Đây có thể được xem là kênh đầu tư phổ biến với người Việt Nam. Bởi theo quan niệm của người Việt, đất đai không sinh ra thêm còn dân số thì vẫn tăng, nên đất không bao giờ mất giá.

Tuy nhiên, việc đầu tư bất động sản cần số vốn đầu tư lớn. Giá trị giao dịch của các bất động sản nhìn chung đều khá cao, xấp xỉ con số một tỷ đồng. Đặc biệt, các cơn sốt đất sẽ khiến giá nhà đất càng leo thang, kể cả trung tâm và vùng ven.

Vì vậy, chỉ với 1 tỷ đồng, nhà đầu tư sẽ khó mua được bất động sản tại các khu vực trung tâm thành phố lớn. Thay vào đó, bạn nên chuyển hướng đến những vùng ven, ngoại thành – nơi được đánh giá là có nhiều tiềm năng trong tương lai.

Nếu đầu tư bất động sản thành công bạn cần định giá chính xác và đánh giá được tiềm năng của nó. Việc nhìn nhận, đánh giá được vị thế của mảnh đất đó trong tương lai có thể khiến bạn x2, x3 tài sản nhanh chóng.

Tuy nhiên, việc đánh giá cũng chỉ có thể mang tính chất tương đối. Nếu thông tin không đúng, các nhà đầu tư mới cũng phải quan tâm đến khả năng chấp nhận rủi ro của mình bởi sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác như tình hình kinh tế, thị trường, luật pháp….

2.6 Đầu tư vào các hình thức kinh doanh

Việc sử dụng vốn để đầu tư vào các hình thức kinh doanh cũng sẽ giúp bạn kiếm được nguồn thu rất lớn. Bạn có thể tham khảo những bài viết chi tiết sau đây để tìm cho mình các hình thức kinh doanh phù hợp với nhu cầu của mình:

>>​​ Hướng dẫn kinh doanh hàng tiêu dùng hiệu quả từ A - Z
>> Kinh nghiệm kinh doanh đồ chơi trẻ em lợi nhuận cao "hái ra tiền"
>> Kinh doanh phụ tùng xe máy thành công cho người mới bắt đầu

Đây là tổng hợp những hình thức kinh doanh cho những nhà đầu tư, hãy dành thời gian tìm hiểu và xác định cho mình cơ hội kinh doanh phù hợp.

3. Có 1 tỷ nên kinh doanh gì để thu lợi nhuận cao?

Nếu bạn đang có số vốn 1 tỷ nhưng không muốn đầu tư và vẫn còn băn khoăn không biết nên kinh doanh gì thì có thể tham khảo những ý tưởng dưới đây nhé:

3.1 Mở tiệm bánh ngọt, bánh mì

vốn 1 tỷ

Tiệm bánh ngọt, bánh mì là một lựa chọn dành cho bạn

Nếu bạn có khả năng làm bánh và đam mê với lĩnh vực ẩm thực, mở tiệm bánh ngọt hoặc bánh mì là một ý tưởng tốt. Bạn có thể tạo ra các sản phẩm độc đáo và chất lượng để thu hút khách hàng.

Bạn có thể tìm hiểu thật kỹ thị trường để tìm ra đâu là đối tượng khách hàng có khả năng mua nhiều sản phẩm của bạn nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên tập trung vào việc phát triển các quảng cáo để đưa thương hiệu mình đến nhiều khách hàng hơn. Vì đây là một ngành đặc thù, bạn sẽ tốn nhiều thời gian hơn nhưng nếu đánh vào đúng tâm lý người dùng, bạn sẽ có nhanh chóng có được doanh thu vượt bậc.

Một số yếu tố bạn cần phải xem xét như:

  • Đồ ăn: phải ngon, lạ và hợp khẩu vị với phần đông khách hàng
  • Không gian: Hãy đầu tư trang trí không gian bắt mắt, đúng với nhu cầu của thực khách, vậy thì họ sẽ quay lại nhiều hơn
  • Giá cả: Đây cũng là một yếu tố quan trọng, vì giá cả hợp lý mà chất lượng phải chăng chính là điểm cộng giúp khách hàng có ấn tượng hơn đấy.

3.2 Mở tiệm thú cưng

Đây là một lĩnh vực kinh doanh đang phát triển với sự yêu thích của người chủ thú cưng. Bạn có thể mở một tiệm bán các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến chăm sóc thú cưng như thức ăn, đồ chơi, phụ kiện, dịch vụ tắm rửa, cắt tỉa lông, điều trị bệnh,... Bạn cũng phải dành thời gian nghiên cứu những kiến thức liên quan đến loại hình này nếu như muốn phát triển trong thời gian dài.

3.3 Mở tiệm cafe

Lĩnh vực kinh doanh cafe luôn là một ý tưởng hot với nhiều khả năng sinh lời. Bạn có thể tạo ra không gian thân thiện, độc đáo và phục vụ đồ uống chất lượng để thu hút khách hàng.

3.4 Mở tiệm nail, spa

vốn 1 tỷ 2

Mở tiệm nail, spa để kinh doanh

Lĩnh vực làm đẹp cũng là một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng. Bạn có thể mở tiệm nail, spa để cung cấp các dịch vụ làm đẹp cho khách hàng. Hiện nay, các tiệm spa không chỉ chăm sóc các khách hàng là nữ mà còn là nam giới, vì vậy đây là cơ hội tiềm năng cho bạn nếu như bạn có chuyên môn trong lĩnh vực này.

Một số những lưu ý bạn cần phải nắm như:

  • Loại hình Spa: Có rất nhiều dịch vụ Spa, bạn hãy xác định cho đúng loại hình mà mình hướng đến như dịch vụ Spa tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng hay Spa điều trị. Hãy nghiên cứu để có thể mua các thiết bị phù hợp với loại hình kinh doanh của bạn nhé!
  • Kỹ năng nghiệp vụ và chuyên môn: Để kinh doanh hiệu quả mô hình Spa thì bạn nên có kỹ năng nghiệp vụ và chuyên môn tốt, bởi đây là ngành dịch vụ, khiến khách hàng thoải mái nhất là điều kiện tiên quyết để họ trở lại vào những lần sau.
  • Nguồn nhân lực: Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của bạn. Khi tuyển dụng nhân viên, bạn nên chú trọng đến tay nghề và thái độ phục vụ của họ. Bên cạnh đó, là một chủ kinh doanh, bạn cũng phải biết đến nghệ thuật quản lý và giữ chân nhân viên của mình.

3.5 Mở tiệm thực phẩm sạch

Với sự yêu thích của người tiêu dùng với sản phẩm sạch, không chất bảo quản, bạn có thể mở một tiệm bán các sản phẩm thực phẩm sạch và hữu cơ để thu hút khách hàng. Người dùng ngày càng yêu cầu với những sản phẩm có nguồn gốc, đảm bảo sức khỏe, đặc biệt là sau đại dịch COVID thì hành vi của họ cũng chuyển biến đáng kể.

Chính vì lý do đó, đây là một ngành hàng tiềm năng để bạn có thể xem xét bỏ vốn đầu tư bởi nhu cầu đang ngày một tăng cao.

3.6 Mở tiệm cửa hàng thời trang

Tiệm bán quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang cũng là một lựa chọn tốt với nhiều khả năng sinh lời. Thời trang từ trước đến nay luôn là một mặt hàng đa dạng, từ số lượng sản phẩm cho đến đối tượng khách hàng. Chính vì thế, nó luôn là mảnh đất tiềm năng nhưng cũng đem lại một số rủi ro nếu như bạn không chọn đúng đối tượng khách hàng.

Điều bạn cần làm là phải xác định cho đúng đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến là ai, bao nhiêu tuổi, nhu cầu và hành vi mua sắm của họ như thế nào, thu nhập và khả năng mua sắm của họ ra sao, sở thích mua sắm của họ,... Việc nghiên cứu càng cụ thể, bạn càng thu gọn được tệp khách hàng, từ đó sản phẩm đưa ra sẽ càng chất lượng hơn.

3.7 Mở tiệm sách

vốn 1 tỷ 3

Mở tiệm sách là một lựa chọn không tồi cho bạn

Nếu bạn đam mê với việc đọc sách và muốn chia sẻ đam mê đó với mọi người, mở một tiệm sách là một lựa chọn tuyệt vời. Bạn có thể cung cấp các sách từ nhiều lĩnh vực và tổ chức các sự kiện tại cửa hàng để thu hút khách hàng.

3.8 Mở tiệm trà sữa

Tiệm trà sữa là một lựa chọn kinh doanh thịnh vượng với nhiều loại trà và sữa khác nhau để lựa chọn. Bạn có thể tạo ra một thương hiệu riêng với các loại trà sữa độc đáo và chất lượng để thu hút khách hàng.

4. Kết luận:

Với những ý tưởng kinh doanh và đầu tư phù hợp xu hướng thị trường mà Haravan đã đề cập, mong bạn sẽ hình dung được nhu cầu sử dụng phù hợp và giải đáp được những câu hỏi “Có 1 tỷ nên đầu tư gì?”. Dành thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường và lĩnh vực bạn muốn đầu tư sẽ giúp cho bạn định hình hướng đi đúng đắn và giúp tăng trưởng vốn đầu tư của mình. Chúc các bạn thành công!

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề: Nên đầu tư gì với 100 triệu để sinh lời tốt nhất?

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Etsy là gì ? Cách bán hàng hiệu quả trên Etsy cho người mới bắt đầu

03/05/2023 MKT Nhi

Top 5 mô hình spa phổ biến nhất hiện nay trên thị trường

14/11/2022 MKT Nhi

Tổng hợp mô hình kinh doanh nhà hàng thu hút khách hiện nay

02/11/2022 MKT Nhi