9 nguyên tắc về đầu tư trong cuộc sống

Có những nguyên tắc nếu không nắm vững thì sẽ dễ dàng bị thất bại kể cả trong cuộc sống và kinh doanh.

Không ít những người thành công liên tiếp ở lần đầu, rồi lần thứ hai, nhưng đến lần thứ 3 thì chẳng còn gì ngoài 2 bàn tay trắng. Nắm vững những nguyên tắc đầu tư dưới đây hi vọng bạn sẽ dễ dàng thành công hơn hoặc ít nhất nó cũng hạn chế và giảm tỉ lệ thất bại của bạn xuống mức thấp nhất.

Trước tiên cần phải hiểu được khái niệm “Đầu tư”: Đầu tư là việc bỏ tiền bạc, của cải, sức lực, trí tuệ vào mua tài sản hay thứ gì đó có thể tạo ra thu nhập hoặc có giá trị( tiền bạc, của cải, hạnh phúc, kiến thức, niềm vui) gia tăng trong tương lai.

Và những nguyên tắc dưới đây đã được chắt lọc từ những huyền thoại chứng khoán, những nhà đầu tư bậc thầy trên thế giới:

1. Không bỏ tất cả trứng vào chung một giỏ.

Nghĩa là đừng nên chỉ đầu tư vào một thứ duy nhất. Bạn có 100 triệu nhưng nếu bạn dồn tất cả 100 triệu đó vào kinh doanh một ngành hàng. Hãy dành ra một ít, đề phòng nếu có xảy ra trắc trở gì thì có cái mà dùng, tái đầu tư hoặc cầm cự để chuẩn bị cho một chiến lược mới.

2. Tham thì thâm, bỏ trứng vào quá nhiều giỏ.

Trái ngược với nguyên tắc đầu tiên: phân bổ tài sản để giảm thiểu rủi ro, nhưng bỏ vào nhiều giỏ cũng dễ thất bại. Do bạn không thể kiểm soát được khả năng thành công của nhiều dự án, dự án này chưa thành công đã đầu tư thêm dự án mới. Kết quả thành công thường là bình thường so với những người có năng lực, và sẽ thảm hại đối với những người có năng lực yếu hơn. Nếu thành công hơn cả mong đợi vì đầu tư vào nhiều nơi, bạn hãy coi đó là sự may mắn. Và, may mắn thì không đến nhiều lần.

3. Đầu tư cẩn thận.

Có nghĩa là cẩn trọng trong từng bước đầu tư. Nếu thấy đầu tư ổn, có khả năng sinh lợi nhuận thì tiếp tục đầu tư, còn thấy giảm hoặc tình hình xấu đi thì rút. Không nên đầu tư hết một lần, đây có thể gọi là đầu tư thăm dò.

Ví dụ bạn muốn chọn kinh doanh lĩnh vực nào đó, khoan hãy đăng ký giấy phép kinh doanh, khoan mở shop. Hãy thử nhập một ít sản phẩm về bán thử cho người thân, người quen, bạn bè. Rồi lập Fanpage viết bài chạy quảng cáo thử, một ngày chạy ít tầm 50-100.000đ thôi. Thử trong vòng 1 tháng, xem mình có khả năng tư vấn chốt đơn hàng và xử lí các tình huống bán hàng chuẩn hay không.

Vậy là sau một tháng, bạn chỉ tốn tầm 1,5 triệu – 3 triệu tiền chạy quảng cáo, rồi thêm chi phí mua hàng về bán thử. Bạn sẽ biết được rằng lĩnh vực đó có hợp với mình hay không? Nếu hợp thì đầu tư thêm, còn không thì chuyển sang lĩnh vực khác, nhưng nên tìm hiểu kỹ, mua thêm sách đọc về lĩnh vực mình kinh doanh, rồi đi học thêm, đừng ngại gian nan, thành công đang thử thách bạn thôi.

4. Đầu tư cho bản thân.

Bản thân là điều ưu tiên trước nhất. Bởi vì sau này dù cho bạn có thất bại, thì thứ bạn dựa vào nhiều nhất chính là bạn-bản thân bạn. Làm mà có tiền thì phải đầu tư, quan tâm cho bản thân, thưởng cho cái mình thích. Đừng bỏ bê đầu tư cho bản thân, nếu thất bại thì cần phải học thêm nhiều kỹ năng điều hành và quản lí bản thân hơn. Nếu thất bại thì cứ sửa chữa, làm lại. Trau dồi kiến thức, vì không có nó thì không làm được gì cả. Kiên trì, kiên trì và kiên trì hơn nữa.

5. Đầu tư vào ưu điểm, hạn chế đầu tư vào nhược điểm

Điểm mạnh thì rất dễ phát triển, nhưng điểm yếu thì khó khắc phục. Bỏ công sức ra nhiều vào ưu điểm, thành công sẽ đến, bạn sẽ có nhiều niềm vui. Còn nhược điểm, sẽ tốn nhiều công sức trong khi chỉ khắc phục được một ít, thậm chí là khó khắc phục.

Nhưng phải hiểu rõ điểm yếu, theo bạn điểm yếu là gì? Là khả năng tối ưu quảng cáo yếu? Sai. Điểm yếu chính là cái mà bạn có tốn công học hỏi, thay đổi nhiều mà nó vẫn cứ trơ trơ như vậy thì mới gọi là yếu, có học cỡ nào cũng không giỏi được.

Ví dụ tôi yếu giao tiếp, tôi phải bỏ ra 4 năm để học các khóa kỹ năng giao tiếp, rồi tập giao lưu nói chuyện với nhiều người, nhưng sau đó kỹ năng giao tiếp của tôi vẫn yếu.

Trong khi điểm mạnh của tôi là phân tích ads, biết được ads hiệu quả hay không hiệu quả là do đâu, phân tích khách hàng thì sẽ biết được họ có muốn kí hợp đồng hay đơn giản chỉ là thăm dò giá cả.

Vậy nên tôi sẽ đầu tư vào phân tích, sẽ có nhiều kết quả hay hơn nữa thay vì tốn thời gian cho kỹ năng giao tiếp.

6. Quản điểm đáp ứng được cả ngắn hạn lẫn dài hạn khi đầu tư.

Những đầu tư ngắn hạn giúp bạn sống qua ngày, còn dài hạn giúp bạn sống bền, sống vững. Nếu ngành A đang nuôi sống bạn hiện tại và bạn bắt buộc phải làm, rồi bạn lại đầu tư tiếp cho ngành B vậy thì sẽ rất vất vả, thậm chí là thất bại. Thời gian của bạn bị chi phối, bạn sẽ không có nhiều thời gian cho ngành A( có thể là không thích ngành A) nữa, trong khi đã đầu tư vào B mà nó vẫn cứ dậm chân tại chỗ.

Nếu không thể đầu tư tốt cho cả 2, bạn có thể chọn phương án đầu tư cho ngắn hạn, khi nào có tiền ổn định rồi hãy đầu tư cho dài hạn.

7. Ưu tiên đầu tư cho ngành đang tăng trưởng.

Vậy đâu là ngành đang tăng trưởng? Lỡ không may đầu tư nhầm ngành suy thoái thì sao?

Ngành tăng trưởng: những người trong ngành kinh doanh rất thoải mái và sống khỏe. Nếu mọi người phải chật vật để sống thì đó chắc chắn là một ngành suy thoái.

Suy nghĩ logic: ngành tăng trưởng thường là những ngành mới xuất hiện gần đây, hoặc nhờ công nghệ thay đổi hoặc bộ luật nào đó thay đổi mà nó mới xuất hiện.

Ví dụ: chúng ta thực hiện mở cửa nền kinh tế, các ngành công nghiệp nước ngoài bước chân vào đầu tư vì thuê lao động ở Việt Nam giá rẻ, nhu cầu lao động cho nước ngoài tăng lên.

Hoặc ví dụ về khi Việt Nam thay đổi bộ luật, bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Vậy là thị phần của nón vải giảm rõ rệt, người tham gia giao thông không thể nào mang cùng lúc 2 nón, mũ bảo hiểm cũng thay thế luôn nón vãi. Nhu cầu nón vải giảm mạnh.

8. Muốn lời nhiều thì đầu tư tập trung, muốn lời ít và giảm rủi ro thì đầu tư dàn trải.

Ví dụ bạn dùng 80% tiền để đầu tư vào những ngành đang phát triển vượt bật, còn lại 20% thì đem gửi ngân hàng hoặc mua vàng dự trữ chờ lên giá.

Nếu đầu tư dàn trải, bạn không có nhiều thời gian kiểm soát, dẫn đến lợi nhuận không nhiều, nhưng rủi ro nhận được thì đã được chia thành nhiều phần, có mất thì chỉ mất một ít.

9. Càng rủi ro thì lợi nhuận càng nhiều.

Cái này là quy luật rồi, người nào có tố chất cao, chịu được rủi ro cao thì mới dám mạo hiểm đầu tư vào những ngành lợi nhuận cao. Lời khuyên là tùy theo khả năng chịu đựng rủi ro của mình mà đầu tư.

Nếu bạn vẫn vui vẻ khi mất đi 50-80% số tiền đang có thì hãy chọn những ngành rủi ro cao mà đầu tư. Còn không thì chọn ngành có tỉ lệ rủi ro thấp một chút, nếu không có khả năng chịu rủi ro thì đi làm thuê cho khỏe.

Xem thêm:

Theo a.Bảo Kiếm - CEO VNstar

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: