5 cách ship hàng cho khách khi bán hàng online hiệu quả

Ngày nay, cùng với xu hướng bán hàng trực tuyến, giao hàng online cũng trở nên phổ biến và là vấn đề được rất nhiều người làm kinh doanh quan tâm. Với mong muốn tìm kiếm cách ship hàng vừa đảm bảo uy tín, vừa tối ưu chi phí mà vẫn đảm bảo lợi nhuận, nhiều người băn khoăn không biết phải xây dựng quy trình ship hàng như thế nào. Hôm nay, Haravan sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về 5 cách ship hàng cho khách khi bán hàng online hiệu quả. Cùng tìm hiểu nhé!

1. TOP 5 cách ship hàng cho khách phổ biến hiện nay

Dưới dây là 5 cách ship hàng cho khách khi bán hàng online mà bất cứ người kinh doanh nào cũng nên nắm rõ:

1.1. Người bán tự đi ship hàng

Nếu bạn là một người kinh doanh nhỏ, bạn có thể tự đi ship hàng. Với cách làm này, bạn có thể chủ động thời gian và đảm bảo được chất lượng sản phẩm đến tay khách hàng, đồng thời giúp khách tiết kiệm được chi phí vận chuyển khiến họ thích thú hơn. Tuy nhiên, cách ship hàng này chỉ phù hợp với lượng đơn ít và khách hàng ở khu vực lân cận người bán bởi việc di chuyển nhiều có thể làm ảnh hưởng đến năng suất bán hàng và chất lượng sản phẩm.

1.2. Thuê dịch vụ ship hàng từ các hãng xe công nghệ

Hiện nay, thuê dịch vụ ship hàng qua các hãng xe công nghệ là cách giao hàng online được rất nhiều người sử dụng. Hình thức này có độ uy tín cao và giúp bạn tiết kiệm được thời gian giao hàng. Tuy nhiên, cách ship hàng cho khách khi bán hàng online này có giá khá cao (tính theo số km), và nếu xảy ra hư hỏng trên đường vận chuyển, người bán sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.

cách ship hàng

Giao hàng online bằng cách đặt đơn tài xế công nghệ sẽ đảm bảo được độ uy tín cao, vận chuyển nhanh chóng

1.3. Đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp

Giao hàng online qua các đơn vị vận chuyển phù hợp với những đơn hàng ship liên tỉnh hoặc liên quốc gia. Hình thức này có chi phí tương đối thấp nhưng thời gian khá lâu, phù hợp vào từng đợt xuất kho và người vận chuyển. Vả lại, khi xảy ra hư hỏng hay mất mát hàng hóa, người bán sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn.

1.4. Các phương tiện vận tải

Khi các hình thức vận chuyển công nghệ số chưa phát triển, thì hình thức thuê phương tiện vận tải thông qua các đơn vị vận chuyển đã có và rất phổ biến. Hình thức này có ưu điểm là chở được hàng hóa tải trọng nặng, cồng kềnh... với chi phí khá thấp, phù hợp với những cửa hàng kinh doanh online bỏ sỉ, quy mô lớn. Tuy nhiên, giao hàng bằng phương thức này có một nhược điểm đó là chỉ giao đến kho, khách hàng phải tự đến và chuyên chở đến địa chỉ mong muốn.

1.5. Thuê shipper ngoài

Với những cửa hàng kinh doanh online mà số lượng đơn quá lớn, cần phải đi đơn liên tục thì thuê shipper ngoài là cách ship hàng tối ưu và tiết kiệm thời gian, chi phí nhất. Khi có một shipper ‘ruột’, người bán cũng tiết kiệm được chi phí hơn so với thuê shipper theo từng đơn hàng. Tuy nhiên, để tránh phát sinh các vấn đề không mong muốn như hư hỏng hàng, bị mất cắp, không giao cho khách, giao trễ hẹn... trước khi thuê shipper ngoài, người bán nên tìm hiểu thật kỹ. Tốt nhất là chọn những người quen biết bởi shipper ngoài là công việc tự do, không có các đơn vị vận chuyển online quản lý. Đồng thời, cách ship hàng này phù hợp với các mặt hàng như thực phẩm, cần giao nhanh và giao trong khu vực lân cận.

cách ship hàng cho khách khi bán hàng online

Thuê shipper ngoài giúp bạn chủ động về thời gian và tiết kiệm chi phí tối ưu

2. Các bước gửi hàng cho shipper

Để tránh xảy ra sai sót ảnh hưởng đến việc bán hàng online, bạn cần xây dựng quy trình giao nhận hàng với các bước sau:

Bước 1: Thống kê chi tiết đơn hàng theo tiêu chí "nhập trước xuất trước"

Có nhiều chủ shop bỏ sót đơn hàng vì nhìn thấy đơn nào đầu tiên trong danh sách là xử lý ngay, rồi khi đơn mới xuất hiện khiến danh sách bị đẩy lên và sai thứ tự đơn hàng. Để khắc phục, nhà bán hàng cần lọc thông tin đơn đặt hàng theo thời gian đặt và kênh bán (website, Facebook, sàn TMĐT...), sau đó xử lý những đơn cũ nhất trước cho đến hết. Vừa giảm tình trạng chậm đơn vừa không bỏ sót đơn hàng của khách.

> Có thể bạn quan tâm: Cách quản lý đơn hàng online hiệu quả cho chủ shop

Bước 2: Gói hàng theo đơn

Khi đã có thông tin đặt hàng và sản phẩm thì bắt đầu gói hàng theo thứ tự đã xử lý. Chủ shop và nhân viên cần lưu ý kiểm tra sản phẩm cả về chất và lượng để tránh gửi nhầm, gửi thừa hoặc thiếu hàng, cũng như gói hàng cẩn thận đối với các sản phẩm dễ vỡ, sản phẩm có chất lỏng. Đối với các sản phẩm cao cấp, chủ shop có thể quay video quá trình gói hàng để đảm bảo hàng được giao đúng chất lượng, tránh tình trạng khách khiếu nại sau này. Cẩn trọng trong khâu gói hàng sẽ giúp hạn chế tình trạng shop phải thu hồi và gửi lại sản phẩm, vừa khiến khách không hài lòng vừa phát sinh phí vận chuyển không đáng có.

Bước 3: Cập nhật tồn kho

Khi buôn bán trên nhiều kênh khác nhau, việc cập nhật tồn kho liên tục là rất cần thiết để biết mặt hàng nào còn hay hết. Tránh tình trạng hàng đã hết nhưng khách vẫn đặt được, sẽ rất thiếu chuyên nghiệp. Các shop có lượng đơn hàng lớn rất nên dùng một hệ thống quản lý để cập nhật tự động dữ liệu tồn kho trên mọi kênh bán, vừa tránh thất thoát vừa tiết kiệm thời gian. Phần mềm quản lý sẽ tự động trừ những sản phẩm đã được đặt thành công vào số lượng tồn kho, ngăn khách đặt những sản phẩm đã hết hàng và giúp chủ shop nắm bắt số liệu hàng tồn nhanh nhất.

Bước 4: Ship hàng cho khách thông qua các đơn vị vận chuyển

Thông thường, nếu không có hệ thống quản lý có kết nối với các bên vận chuyển, chủ shop phải copy-paste từng thông tin người nhận lên app hoặc website của phía vận chuyển (trừ các đơn mua trên sàn TMĐT sẽ xử lý nhanh hơn). Còn khi đã sở hữu nền tảng quản lý bán hàng có tính năng đẩy đơn tự động đến nhà vận chuyển, thì chỉ cần vài click chuột là người bán đã gửi xong thông tin đơn hàng chi tiết. Chẳng hạn như Haravan Omnichannel - phần mềm quản lý bán hàng đa kênh có chức năng tự tạo đơn hàng nhanh chóng. Điều này giúp tránh hoàn toàn tình trạng chậm trễ và sai sót thông tin do thao tác thủ công khi xử lý hàng trăm đơn. Shipper sau khi nhận thông tin sẽ đến lấy hàng và giao ngay.

cách giao hàng cho shipper

Khi sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng có tính năng tự tạo đơn, đơn hàng sẽ được giao rất nhanh chóng khiến khách hàng vui lòng

Bước 5: Cập nhật tình trạng đơn hàng, đối soát với nhà vận chuyển

Không phải đơn hàng nào giao đi cũng sẽ có khách nhận luôn, có đơn phải giao lại và có đơn hoàn về. Chủ shop cần quản lý tình trạng giao nhận hàng và đối soát với nhà vận chuyển để biết được hàng hóa gửi đi (chính là tiền của mình) đang ở đâu, cũng như cập nhật doanh thu chính xác.

3. Một số lưu ý khi giao hàng cho khách

Dưới đây là những lưu ý khi giao hàng online cho khách, giúp tránh những rủi ro không mong muốn và để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng:

  • Đóng gói sản phẩm cẩn thận bằng hộp xốp, hộp carton, bong bóng khí để tránh rơi vỡ, hư hỏng, nhất là với những đơn hàng ship liên tỉnh, liên quốc gia. Với hàng hóa là chất lỏng, bạn nên đóng gói bằng thùng thiếc hoặc gỗ và chèn vào giữa các vật dụng hút chất lỏng để nếu rơi vỡ cũng không làm ảnh hưởng đến xung quanh.
  • Tính toán chi phí giao hàng với các đơn ở tỉnh trước khi thực hiện giao để tránh phát sinh chi phí quá cao, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận.
  • Lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín để tránh các vấn đề như mất mác, hư hỏng, giao trễ hẹn làm giảm đi trải nghiệm khách hàng, khiến khách hàng có ấn tượng xấu với thương hiệu của bạn.
  • Cẩn thận khi chọn hình thức thanh toán hàng hóa với shipper, khách hàng. Hiện nay có các hình thức thanh toán giao hàng online là thanh toán trước hoặc thanh toán COD. Theo đó, bạn chỉ nên thanh toán trước với những cách ship hàng có sự đảm bảo, thông tin rõ ràng như shipper công nghệ, công ty vận chuyển,...
  • Để kiểm soát hàng trăm đơn hàng một cách chính xác và dễ dàng hơn, người kinh doanh có thể sử dụng các phần mềm quản lý giao hàng và xử lý đơn hàng tập trung uy tín, đơn cử như Haravan Ship.

Theo đó, Haravan Ship có mức giá cực kỳ ưu đãi, giúp tiết kiệm đến 50% chi phí giao hàng online so với các cách ship hàng thông thường khác. Đồng thời, với mạng lưới kết nối rộng rãi với các đơn vị giao hàng online, Haravan Ship có thể tối ưu thời gian và chi phí vận chuyển, giúp nhân đôi hiệu suất giao hàng. Hơn nữa, Haravan Ship còn tích hợp toàn bộ thông tin vận chuyển, quản lý đơn hàng trên cùng một phần mềm duy nhất, giúp người kinh doanh dễ theo dõi và vận đơn suôn sẻ, mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

giao hàng online

Haravan Ship tổng hợp tất cả các dữ liệu thành một báo cáo tổng quan đơn giản, dễ hiểu, giúp người bán định hình được toàn bộ quá trình kinh doanh online

>> Thông tin chi tiết về phần mềm quản lý giao hàng Haravan Ship, mời xem TẠI ĐÂY:

Trên đây là tổng hợp 5 cách ship hàng cho khách khi kinh doanh online, giúp người bán tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế rủi ro. Hy vọng bài viết đã giúp người bán có thêm nhiều kinh nghiệm và áp dụng hiệu quả vào quá trình kinh doanh của mình nhé!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: