Livestream TikTok là gì? Nghệ thuật livestream TikTok Shop nghìn đơn.

TikTok Shop là nền tảng mua sắm mới xuất hiện gần đây và mang lại nhiều trải mới lạ cho người dùng thông qua những video ngắn được xây dựng kịch bản hấp dẫn hay hình thức livestream TikTok cho phép bạn trực tiếp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Đã có nhiều nhà bán hàng chốt được nghìn đơn mỗi đêm nhờ hình thức livestream này. Hãy cùng khám phá xem nghệ thuật đằng sau hình thức livestream này là gì và tại sao lại thành công đến như vậy nhé!

1. Hình thức livestream TikTok là gì?

Livestream TikTok là tính năng ra mắt vào năm 2019

Livestream TikTok là tính năng ra mắt vào năm 2019

Livestream TikTok là tính năng cho phép người dùng được phép chia sẻ trực tiếp video, hình ảnh và tương tác với người dùng khác trên nền tảng này. Mặc dù vừa mới ra mắt vào năm 2019 nhưng tính năng này được rất nhiều TikToker yêu thích và sử dụng.
Sau này, khi TikTok Shop ra đời, nhiều nhà bán hàng dựa vào ưu điểm của tính năng livestream này để giới thiệu sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng, giúp tăng sự tin tưởng và thúc đẩy họ ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

ĐĂNG KÝ TIKTOK SHOP NGAY

2. Điều kiện để được livestream trên TikTok:

Mặc dù hình thức livestream trên TikTok rất được yêu thích nhưng không phải tài khoản nào cũng có thể thực hiện tính năng này mà cần phải đáp ứng được những điều kiện của TikTok đặt ra ở từng khu vực khác nhau:
  • Đối với các tài khoản TikTok tại Việt Nam:

Chủ tài khoản TikTok cần đủ 16 tuổi trở lên và tài khoản TikTok cần phải đạt ít nhất 1000 người theo dõi. Đặc biệt, đối với những chủ tài khoản từ 18 tuổi trở lên, có thể nhận được những quà tặng ảo từ người dùng tặng khi xem livestream.

  • Đối với các tài khoản TikTok ở Trung Quốc:

Khác với ở Việt Nam thì những tài khoản ở Trung Quốc phải đủ 10.000 người theo dõi trở lên mới có tính năng livestream, nhưng ở khu vực này lại không có yêu cầu về độ tuổi tối thiểu của chủ tài khoản.

  • Đối với các tài khoản TikTok ở châu Âu:

Những tài khoản có tính năng live cần đạt 1000 người theo dõi trở lên và không quy định về độ tuổi của chủ tài khoản.

Do đó, khi tài khoản TikTok của bạn chưa có tính năng livestream thì hãy kiểm tra xem đã đáp ứng đủ các điều kiện ở trên chưa nhé.

3. Hướng dẫn livestream phát trực tiếp trên Tik Tok:

3.1 Khi tài khoản đủ điều kiện:

Hướng dẫn livestream khi tài khoản TikTok đủ điều kiện

Hướng dẫn livestream khi tài khoản TikTok đủ điều kiện

Khi tài khoản TikTok để điều kiện livestream thì bạn có thể thực hiện theo những thao tác đơn giản như sau:
Bước 1: Đăng nhập vào Tài khoản TikTok và nhấn vào biểu tượng dấu “+” để chuyển sang màn hình quay video.
Bước 2: Chọn mục Live bên cạnh mục Video
Bước 3: Bạn có thể đặt tên cho livestream, bật hoặc tắt nhận xét, thêm hiệu ứng hoặc chọn bộ lọc,....
Bước 4: Nhấn GO LIVE và bắt đầu phát trực tiếp nếu bạn đã sẵn sàng.

3.2 Khi tài khoản chưa đủ điều kiện:

Nếu bạn muốn livestream nhưng tài khoản là chưa đáp ứng đủ điều kiện thì những mẹo sau đây có thể giúp bạn thực hiện dễ dàng hơn:
Bước 1: Tại giao diện Trang cá nhân của TikTok, bạn nhấn vào biểu tượng dấu ba chấm.
Bước 2: Chọn Báo cáo vấn đề.
Bước 3: Khi chuyển sang giao diện mới, bạn nhấn mục Live.
Bước 4: Nhấn vào mục Xem Live, sau đó nhấn mục Khác.
Bước 5: Bạn chọn Vẫn gặp sự cố.
Bước 6: Bạn nhập phản hồi yêu cầu TikTok mở tính năng livestream và nhấn Báo cáo.

Hướng dẫn livestream khi tài khoản TikTok chưa đủ điều kiện

Hướng dẫn livestream khi tài khoản TikTok chưa đủ điều kiện

Sau khi đã thực hiện xong 6 bước ở trên, bạn cần đợi đội ngũ TikTok xét duyệt xem có cấp quyền cho bạn hay không. Nếu tài khoản bạn được cấp quyền thì hãy tác tác như ở trên để bắt đầu livestream nhé.

4. Nghệ thuật Livestream TikTok chốt ngàn đơn:

Tính năng livestream này được nhiều chủ shop sử dụng để giới thiệu sản phẩm của mình trực tiếp đến với khách hàng, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng khi mua hàng đó là được thấy hình ảnh thật của sản phẩm và được giải đáp thắc mắc ngay trên livestream. Tuy nhiên, đằng sau những chủ shop nghìn đơn mỗi lần live chính là cả một nghệ thuật và sự chuẩn bị kỹ càng.

4.1 Lên kịch bản trước khi Live:

Đây chắc chắn là công việc quan trọng mà bạn cần phải thực hiện vì bạn không thể nào bắt đầu buổi livestream nhưng không biết cần phải làm gì và nói gì với khách hàng. Một kịch bản được xây dựng chi tiết và hoàn chỉnh sẽ giúp buổi live của bạn được diễn ra thuận lợi hơn, truyền đạt đúng thông tin và theo một trình tự nhất định.

Lên kịch bản trước khi bắt đầu livestream

Lên kịch bản trước khi bắt đầu livestream

Thông thường, một buổi livestream bán hàng có thể xây dựng theo kịch bản như sau:

  • Trước buổi live, bạn có thể thông báo trước với khách hàng ở các nền tảng truyền thông khác như Facebook, Instagram,...
  • Vừa bắt đầu live bạn có thể tương tác với khán giả và chờ đủ số mắt như bạn mong muốn. Lúc này bạn có thể giới thiệu chung về buổi live hôm nay sẽ có gì hấp dẫn để có thể giữ chân người xem ở lại lâu hơn, ví dụ như chương trình khuyến mãi đặc biệt trên live, sản phẩm mới về, mini game trúng thưởng,...
  • Khi đã đủ số mắt ổn định, bạn nên bắt đầu giới thiệu chi tiết từng sản phẩm như tên sản phẩm, chất liệu, kích thước, màu sắc, giá bán, ưu đãi,... Đừng quên đặt tên mã sản phẩm và cú pháp chốt đơn để không bị rối nhé.
  • Ghim cú pháp chốt đơn và gắn link sản phẩm đang được giới thiệu để khách hàng dễ thấy và mua hàng nhanh hơn.
  • Trước khi kết thúc livestream bạn nên tổng kết lại, cảm ơn khách hàng và nhắc khách hàng chú ý điện thoại để nhận đơn hàng.

4.2 Chọn khung giờ livestream:

Ở bất kỳ nền tảng nào thì khi livestream yếu tố khung giờ cũng rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng đến số mắt trong buổi live của bạn. Tuy nhiên tùy vào ngành hàng mà bạn kinh doanh thì nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn sẽ khác về hành vi mua hàng, thời gian hoạt động cao điểm và thời gian nào chốt đơn nhiều nhất. Từ đó bạn có thể lựa chọn khung giờ thích hợp để đạt hiệu quả cao nhất khi livestream.
Đối với TikTok thì khung giờ vàng được nhiều chủ shop lựa chọn và đánh giá hiệu quả nhất là khung giờ từ 11h-13h và 20h-23h. Bạn có thể thử và lựa chọn khung giờ phù hợp cho cửa hàng của mình.

4.3 Chọn người livestream rất quan trọng:

Chọn mẫu livestream là yếu tố rất quan trọng

Chọn mẫu livestream là yếu tố rất quan trọng

Mẫu livestream cũng là một yếu tố quan trọng để thu hút người dùng dừng lại xem tiếp sản phẩm của bạn. Do đó nếu bạn là chủ shop nhưng không có kỹ năng livestream tốt thì hãy đầu tư một khoản chi phí để thuê mẫu live phù hợp. Đặc biệt với những ngành hàng làm đẹp như thời trang, mỹ phẩm, trang sức thì việc thuê một KOC, KOL sẽ giúp mang lại kết quả đáng kinh ngạc dành cho bạn.
Một số yếu tố bạn có thể cân nhắc khi lựa chọn mẫu livestream như ngoại hình, giọng nói, khả năng giao tiếp và tương tác với khách hàng,... tuy nhiên tùy vào sản phẩm của bạn mà những yêu cầu này sẽ chi tiết và khác nhau khi chọn mẫu.

4.4 Setup bối cảnh, chuẩn bị dụng cụ cần thiết:

Về bối cảnh và không gian livestream không nên sắp xếp và trang trí quá phức tạp, sẽ gây rối mắt và mất tập trung cho người xem. Bạn có thể trưng bày và sắp xếp những mẫu mã mới, đẹp mắt để thu hút người xem.
Bên cạnh đó, những dụng cụ cần thiết cho một buổi livestream là điện thoại để live, giá đỡ điện thoại, điện loại chốt đơn, laptop, phần mềm quản lý bán hàng để theo dõi lượng hàng tồn kho, đèn livestream, micro nếu cần thiết,...

4.5 Chuẩn bị sản phẩm:

Ở bước lên kịch bản bạn đã liệt kê sẵn danh sách những sản phẩm sẽ được giới thiệu trong buổi live thì ở bước này bạn cần chuẩn bị đầy đủ những sản phẩm đó theo từng mẫu mã, màu sắc khác nhau để giới thiệu cho khách hàng.
Kiểm tra số lượng hàng tồn kho của từng sản phẩm trước buổi live để đưa ra chương trình bán hàng, mã giảm giá phù hợp với từng sản phẩm, giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn và tránh tình trạng hụt đơn khi đang live hoặc sau buổi live thiếu hàng để giao cho khách.

4.6 Quản lý đơn hàng trong và sau buổi live:

Tình trạng theo dõi thiếu sót đơn hàng trong và sau buổi live thường dễ bắt gặp ở những chủ shop lần đầu livestream, chưa có nhiều kinh nghiệm chốt đơn hoặc số lượng đơn quá trải dẫn tới tình trạng thiếu sót, nhầm lẫn.

Quản lý đơn hàng trong và sau buổi live bằng phần mềm Haravan

Quản lý đơn hàng trong và sau buổi live bằng phần mềm Haravan

Với phần mềm quản lý bán hàng Haravan, không chỉ giúp bạn thống kế số lượng hàng tồn kho nhanh chóng, chính xác mà còn giúp bạn dễ dàng tạo đơn hàng và theo dõi tình trạng xử lý đơn. Từ đó giúp nhà bán hàng khắc phục được những tình trạng như thiếu hàng giao cho khách, sót đơn hàng chưa xử lý hay đơn hàng giao nhầm khách,...

4.7 Đo lường hiệu quả:

Sau mỗi buổi livestream, chủ shop cần dành thời gian để thống kê lại số lượng đơn hàng, doanh thu thu được và hiệu ứng của người xem để đánh giá hiệu quả của buổi live. Từ đó giúp chủ shop so sánh được hiệu quả giữa các buổi live, rút ra những điểm chưa tốt và đưa ra chiến lược giúp những lần sau đạt được kết quả vượt trội hơn.

5. Đăng ký gian hàng TikTok Shop nhận ưu đãi lớn tại Haravan:

TikTok đang là nền tảng mua sắm đầy tiềm năng mà các chủ shop không nên bỏ qua. Nhằm thúc đẩy động lực cho chủ shop đạt “nghìn đơn”, Haravan đã kết hợp với TikTok Shop tung ra “deal hời” đặc biệt dành cho chủ shop khi đăng ký cửa hàng TikTok Shop mới như sau:

Ưu đãi cực hời khi đăng ký TikTok Shop tại Haravan

Ưu đãi cực hời khi đăng ký TikTok Shop tại Haravan

Ưu đãi Voucher hấp dẫn: Tặng ngay nhà bán hàng mới 100 voucher giảm giá 30K cho đơn hàng từ 180K
Điều kiện áp dụng:

  • Nhà bán hàng đăng ký thông qua đường link giới thiệu của SAAS và mở cửa hàng thành công trên TikTok Shop.
  • Nhà bán hàng đã đăng tải thành công 01 sản phẩm đầu tiên trên nền tảng TikTok Shop.
  • Thời gian thu thập vouchers: 14 ngày kể từ khi vouchers được tạo.
  • Thời gian sử dụng vouchers: 14 ngày từ khi người dùng thu thập vouchers.

Ưu đãi Coupon siêu hời: Tặng ngay coupon quảng cáo trị giá 300K.
Điều kiện áp dụng:

  • Nhà bán hàng đăng ký thành công qua đường link giới thiệu và đăng tải thành công 1 LiveStream (thời lượng tối thiểu 1 tiếng)/Short Video trong vòng 2 tuần đầu sau khi đăng ký cửa hàng thành công.
  • Thời hạn sử dụng coupon: 14 ngày kể từ ngày nhận coupon.

ĐĂNG KÝ GIAN HÀNG TIKTOK SHOP TẠI ĐÂY

6. Kết luận:

Hy vọng với những bí kíp khi livestream TikTok được chia sẻ ở bài viết này sẽ giúp các chủ shop livestream hiệu quả và tăng đơn nhanh chóng hơn. Nếu bạn vẫn đang còn phân vân và chưa khai thác cơ hội ở nền tảng này, thì đây chính là cơ hội để bạn đăng ký ngay cho mình một gian hàng TikTok Shop mới với nhiều ưu đãi cực hời, giúp bạn tăng tốc bán hàng trong mùa lễ Tết cuối năm.

--------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Cách thanh toán quảng cáo facebook

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop đơn giản, duyệt nhanh.

26/11/2022 MKT Nguyệt

Cách gỡ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng TikTok tránh khóa tài khoản

30/11/2022 MKT Nguyệt

Cách edit video TikTok đơn giản, dễ lên xu hướng dành cho người mới

30/11/2022 MKT Nguyệt