Tổng quan Web app là gì? Phân biệt khái niệm App và Web

Với sự phát triển của công nghệ, các web app ngày càng được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Đặc biệt, web app càng trở nên quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp muốn tối ưu quản lý kinh doanh thông qua nền tảng internet. Hãy cùng tìm hiểu web app là gì và những thông tin để sử dụng web app hiệu quả nhất trong bài viết sau đây.

1. Web app là gì?

Webapplagi_HRV

Web app là gì?

Web app với tên gọi đầy đủ là Web Application hay ứng dụng web là một loại chương trình máy tính được chạy trên website. Web app được hoạt động với sự hỗ trợ của trình duyệt web và công nghệ web để thực hiện các thao tác cần thiết trên internet. Web app sẽ được lưu trữ ở một máy chủ từ xa, người dùng có thể truy cập bằng việc sử dụng trình duyệt web phổ biến như: Chrome, Cốc Cốc, Microsoft Edge,..

Ví dụ:
- Google hiện tại có các web app như Google trang tính, Google drive, Google tài liệu, Google trang trình bày,… cho phép nhiều người dùng truy cập và thao tác làm việc cùng lúc chỉ cần kết nối với internet.
- Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thuê phòng khách sạn, đặt vé máy bay cũng sử dụng web app cho phép người dùng tìm kiếm dịch vụ và đặt hàng trực tuyến từ các thiết bị có kết nối internet.

> Xem thêm: 7 ứng dụng miễn phí của Google nên cài đặt trên Chrome

2. Mobile web app là gì?

Mobile web app là tên gọi khác của ứng dụng web hay web app được sử dụng trên nền tảng smartphone. Nó được viết bằng những ngôn ngữ chuyên biệt dành cho trình duyệt web. Một số ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất hiện nay như: HTML, CSS, JAvascript, jQuery Mobile,…

Ví dụ: Một số cửa hàng sử dụng web app để quản lý hàng hóa hoặc đơn hàng, cho phép tích hợp sử dụng được cả trên mobile. Khi đó, dù không sử dụng máy tính bàn tại cửa hàng, chủ doanh nghiệp vẫn có thể thao tác trên smartphone.

Webapplagi_HRV

Mobile web app là gì?

3. Phân biệt app và web khác nhau như thế nào?

Mặc dù mục tiêu sử dụng của website và web application đều nhắm đến trải nghiệm người dùng thông qua các hành động tương tác, tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, mỗi ứng dụng sẽ mang lại ý nghĩa và hiệu quả khác nhau cho người kinh doanh.
Có thể xem xét sự khác nhau giữa app và web theo bảng so sánh sau đây:

Website
Web App
Mục đích Là nơi cung cấp những thông tin hữu ích phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm của người dùng thông qua văn bản, hình ảnh, video,… Là nơi cung cấp thông tin sản phẩm họ tìm kiếm, cho phép họ thực hiện các thao tác dữ liệu trực tiếp.
Khả năng tương tác Khả năng tương tác thấp. Người dùng chỉ có thể nhìn, xem, đọc, click qua lại giữa các link điều hướng. Khả năng tương tác cao. Người dùng có thể đọc, nghe, xem, nhấn nút phản hồi, gửi biểu mẫu, thao tác chọn mua hàng và thanh toán,…
Bảo mật thông tin Không bắt buộc xác thực thông tin người dùng. Chỉ cần có internet, bất kỳ ở đâu, tài khoản nào cũng có thể truy cập được. Bắt buộc đăng ký tài khoản và xác thực thông tin người dùng để được thao tác. Đảm bảo ngăn chặn được những tài khoản ảo, truy cập trái phép và rò rỉ thông tin quan trọng.
Ngôn ngữ lập trình CMS WordPress, PHP,.. HTML, CSS, JAvascript, jQuery Mobile,..

4. Lợi ích khi sử dụng web app trong kinh doanh online

Web app ngày càng được ưa chuộng sử dụng trong kinh doanh online bởi những lợi ích thiết thực mà web app mang lại cho cả chủ kinh doanh và người tiêu dùng.

4.1 Sử dụng đa nền tảng

Chỉ cần kết nối với internet, sử dụng 4G hay wifi, dù ở bất kỳ nơi đâu người dùng đều có thể tiện lợi truy cập vào web app thông qua các trình duyệt web. Đồng thời, web app có thể sử dụng truy cập trực tiếp trên điện thoại với đa dạng hệ điều hành, bằng trình duyệt tương thích mà không cần phải tải ứng dụng. Điều này giúp điện thoại không phải tốn quá nhiều dung lượng.

Webapplagi_HRV

Truy cập vào web app thông qua các trình duyệt web

4.2 Xây dựng web app với chi phí rẻ

Mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho cả người kinh doanh và người tiêu dùng nhưng chi phí xây dựng web app lại khá rẻ so với các ứng dụng phức tạp khác trên thị trường. Bên cạnh đó, web app cho phép khắc phục lỗi hoặc sửa chữa thông tin ban đầu một cách dễ dàng.

4.3 Giao diện hiện đại

Một trong những ưu điểm vượt trội của web app là mang đến giao diện sử dụng hiện đại cho người dùng với với website hoặc một số ứng dụng truyền thống. Web app cũng được thiết kế với nhiều giao diện khác nhau tùy vào nhu cầu sử dụng. Bạn có thể tận dụng những theme có sẵn hoặc thiết kế giao diện hoàn toàn mới theo mong muốn thực tế. Điều này mang lại cảm giác mới mẻ cho người dùng, gia tăng hiệu quả làm việc và trải nghiệm.

4.4 Nâng cao trải nghiệm người dùng

Web app cho phép trao đổi các thông tin mới nhất với thị trường. Người dùng có thể thực hiện các thao tác một cách an toàn như đăng ký thông tin, chỉnh sửa thông tin, giao dịch thanh toán online,… Đối với các doanh nghiệp kinh doanh online, web app còn cho phép do cửa hàng cài đặt cập nhật thông tin sản phẩm mới hoặc các chương trình ưu đãi đến với khách hàng thân thiết đã có tài khoản đăng ký thành viên.
Hơn nữa, khi sử dụng web app để làm việc và quản lý vận hành kinh doanh, web app còn cho phép người dùng có thể làm việc trực tuyến theo dõi, truy cập nhiều người cùng lúc, thuận tiện theo dõi tiến độ công việc của nhau. Mọi người có thể tương tác tốt ngay cả khi không ở cùng nhau.

> Xem thêm: Tìm hiểu về trải nghiệm người dùng và những cách tối ưu trải nghiệm người dùng trên website

4.5 Bảo mật thông tin tốt

Để sử dụng được web app, mỗi người dùng sẽ có một tài khoản đăng ký và được bảo mật bằng mật khẩu. Điều này giúp thông tin của người dùng không bị rò rỉ ra bên ngoài. Mỗi khi truy cập vào web app, người dùng phải đăng nhập và xác thực tài khoản.

Webapplagi_HRV

Web app bảo mật thông tin tốt

5. Cách vận hành hoạt động của web app?

Bên cạnh việc mang lại nhiều lợi ích, cải tiến cách quản lý kinh doanh trực tuyến, nhưng để sử dụng web app hiệu quả, doanh nghiệp cần hiểu rõ hoạt động của web app là gì và cách thức vận hành của nó như thế nào.
Hiện tại, web app được mã hóa chủ yếu bằng ngôn ngữ lập trình HTML và Javascript, sau đó được trình duyệt hỗ trợ render các chương trình thực thi. Các chương trình chủ chốt sẽ được chạy trên một máy chủ. Web Application sẽ yêu cầu một web server hay còn gọi là máy chủ để tiến hành xử lý và quản lý các yêu cầu từ máy khách. Đồng thời thêm một app server để thực hiện các tác vụ được yêu cầu hoặc một database để tiến hành lưu trữ thông tin.

- Khi kết nối được với internet, người dùng sẽ mở giao dịch web app thông qua trình duyệt web, gửi yêu cầu kích hoạt tới máy chủ web (web server).

- Web server sẽ thực hiện chuyển tiếp yêu cầu này đến với máy chủ ứng dụng web thích hợp.

- Máy chủ web app sẽ thực hiện các tác vụ đã được yêu cầu. Ví dụ như: truy vấn cơ sở dữ liệu, xử lý các dữ liệu… sau đó tạo nên các kết quả cho dữ liệu được yêu cầu.

- Máy chủ web app sẽ gửi các kết quả đến web server bằng các thông tin hoặc các dữ liệu đã được xử lý.

- Cuối cùng, web server phản hồi lại máy khách và các thông tin sẽ được xuất hiện trên màn hình của người dùng.

Webapplagi_HRV

Cách vận hành hoạt động của web app

6. Một số lưu ý cần thiết khi sử dụng web app?

Khi xây dựng web app, chủ kinh doanh cần lưu ý một số vấn đề quan trọng để thiết kế và vận hành web app hiệu quả:
- Web app của bạn bắt buộc phải có tính xác thực để đảm bảo tính bảo mật thông tin khách hàng.
- Là chủ sở hữu web app, bạn cần phải có trách nhiệm bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng. Điều này cần làm đúng theo quy định của luật pháp ban hành.
- Hãy tìm hiểu thật kỹ các đơn vị cung cấp dịch vụ phát triển app web uy tín, chuyên nghiệp trên thị trường trước khi quyết định hợp tác. Điều này không những giúp bạn có được một sản phẩm web app tốt, mà còn đảm bảo tính bảo mật cho doanh nghiệp của bạn và thông tin của khách hàng sau này.
Trong đời đại công nghệ, xu hướng nhà nhà người người đều sử dụng internet thì việc sử dụng web app là giải pháp ưu việt cho các doanh nghiệp. Sử dụng web app một cách thông minh, doanh nghiệp sẽ tăng hiệu suất làm việc, đồng thời giảm mạnh các chi phí quản trị, tiết kiệm thời gian mà vẫn có thể xử lý nhiều việc cùng lúc.

7. Kết luận

Bài viết trên đây bao gồm những thông tin chi tiết nhất về web app là gì? Lợi ích và cách hoạt động của web app mang lại hiệu quả trải nghiệm cho người dùng. Hi vọng với những chia sẻ hữu ích này của Haravan giúp bạn sử dụng web app một cách linh hoạt, cải thiện hoạt động quản lý vận hành kinh doanh tốt hơn mỗi ngày.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: