Mô hình B2G là gì? Làm việc với chính phủ cần quan tâm điều gì?

Nếu như các bạn đã quá quen với những mô hình kinh doanh như B2B, B2C thì B2G là gì và mô hình này có gì đặc biệt? Khi kinh doanh và giao dịch cùng với đối tác là các cơ quan nhà nước, chính phủ thì có gì cần phải lưu ý? Hãy cùng Haravan tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Mô hình B2G là gì?

mo-hinh-b2g

Mô hình B2G là các doanh nghiệp hợp tác với chính phủ

B2G có tên tiếng anh là Business to Government hay còn gọi là doanh nghiệp với chính phủ. Mô hình kinh doanh này sẽ buôn bán các sản phẩm, dịch vụ cho chính phủ hoặc các cơ quan của chính phủ. Những sản phẩm này mang đến giá trị và lợi ích cho chính phủ trong việc đầu tư công nên có mức độ phức tạp và yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu rõ về những chính sách của quốc gia.

Những đặc điểm của mô hình B2G

1. Thị trường Chính phủ các nước

Ví dụ mô hình B2G ở thị trường Việt Nam sẽ bao gồm cơ quan Chính phủ theo từng cấp bậc tỉnh, thành phố, huyện, xã tại Việt Nam. Các cơ quan nhà nước, chính phủ sẽ có trách nhiệm thanh toán chi phí cho doanh nghiệp minh bạch và rõ ràng sau khi họ cung cấp đầy đủ sản phẩm, dịch vụ. Ở những cấp chính quyền thì được phép cho các công ty nhỏ đấu thầu dự án.

2. Nghiên cứu mục tiêu

Để doanh nghiệp của bạn được các cơ quan nhà nước chú ý đến thì công ty nên đầu tư và nghiên cứu thật kỹ các thủ tục đấu thầu. Tiếp đến doanh nghiệp cần phải thương lượng và bạn bạc với các phòng ban trong nội bộ doanh nghiệp để tìm ra được mục tiêu. Các cơ quan nhà nước thường lựa chọn những doanh nghiệp có hiệu quả hoạt động tốt và phù hợp với nhu cầu.

3. Yêu cầu trình độ chuyên môn

Các doanh nghiệp phải nộp đơn để trở thành nhà thầu cho các dự án vừa và nhỏ. Nếu được chấp nhận, công ty sẽ có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác ngay khi dự án được tiết lộ. Hiểu đơn giản hơn đó là có 2 rào cản lớn đối với hoạt động tiếp thị hiệu quả của chính phủ:

  • Đầu tiên, công ty phải chứng minh rằng họ có khả năng đạt được các tiêu chí và yêu cầu cơ bản của công việc.
  • Thứ hai, các công ty phải lựa chọn đề xuất tốt nhất cho nhiệm vụ để duy trì tính cạnh tranh và có lãi.

mo-hinh-b2g

Khi làm việc với chính phủ cần sự am hiểu về luật pháp và các thủ tục

4. Chiến lược khác biệt với đối thủ

Trong quá trình đấu thầu thì các kinh nghiệm liên quan đến đấu thầu, sự am hiểu về luật pháp sẽ là chìa khóa để đánh bại những đối thủ khác. Bên cạnh đó khi nghiên cứu các đối thủ một cách kỹ càng bạn sẽ cho chính phủ thấy được giá trị và đề cao bạn hơn khi so sánh.

Các trường hợp có thể xảy ra đối với doanh nghiệp B2G

1. Sử dụng các sản phẩm và dịch vụ

Mô hình B2G có điểm nổi bật ở chỗ mối quan hệ kinh doanh là bên kia sử dụng sản phẩm / dịch vụ của một bên. Chính phủ thường lắng nghe các đề xuất từ ​​các công ty tư nhân và điều này thể hiện được rằng chính phủ có nhu cầu lớn về các giải pháp công nghệ. Từ đó họ ưu tiên dùng những phần mềm an toàn cho dữ liệu cá nhân, bảo mật khi sử dụng.

2. Xử lý trực tuyến

Mô hình thương mại điện tử B2G được đơn giản hóa, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số, ngày càng nhiều cơ quan hành chính nhà nước cung cấp các tùy chọn dịch vụ trực tuyến trên trang web của họ. Vì thế doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn những mẫu tài liệu để dùng đến khi cần thiết. Đồng thời, dữ liệu này thường được các cơ quan chính phủ gửi trực tiếp và yêu cầu xử lý khi có sự cố cần giải quyết. Mô hình này phù hợp cho việc xử lý thanh toán, cập nhật thông tin doanh nghiệp trực tuyến được chính xác và tiết kiệm thời gian.

mo-hinh-b2g

Thương mại điện tử B2G ngày càng được ưa chuộng vì có nhiều lợi ích

3. Vận động hành lang

Mục đích của vận động hành lang là mở rộng tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp trong việc ra quyết định chính trị. Vận động hành lang cũng có thể là một phần của quản lý công vụ, kinh doanh và quan hệ xã hội. Việc này được thực hiện bởi các hiệp hội kinh doanh hoặc các cơ quan công quyền thay mặt cho doanh nghiệp. Lấy lợi ích phát triển doanh nghiệp làm trọng tâm thì các lợi ích này sẽ được điều chỉnh trong khuôn khổ pháp luật. Các phương pháp thường được sử dụng là thông cáo báo chí hoặc chiến dịch quảng cáo.

4. Hợp tác công tư (PPP)

Trong mô hình B2G thì PPP là một thỏa thuận giữa cơ quan chính phủ và ngành công nghiệp tư nhân. Khi đó mối liên hệ giữa đối tác công tư, cả hai bên cung cấp các nguồn lực sẵn có, bao gồm nhân sự, kinh phí hoặc chuyên môn, để hỗ trợ hoàn thành dự án. Điều này có nghĩa là các giao dịch có tính chất tài chính không phải là là PPP. Trong quan hệ đối tác công tư, các doanh nghiệp chịu trách nhiệm về các dịch vụ được cung cấp và các cơ quan chính phủ đảm bảo đạt được các mục tiêu chung. Mức độ hợp tác có thể khác nhau, nhưng luôn bị ràng buộc bởi các điều khoản của hợp đồng.

Kinh nghiệm để áp dụng mô hình B2G hiệu quả

Để có thể áp dụng mô hình B2G hiệu quả và phù hợp với đa số doanh nghiệp hiện có trên thị trường đó là:

  • Liên kết với các nhà đấu thầu lâu đời: Đa số các cơ quan chính phủ sẽ ưu tiên lựa chọn làm việc với các doanh nghiệp có kinh nghiệm trong dự án chính phủ. Vì thế các doanh nghiệp nhỏ hợp tác với các nhà thầu phụ. Mặc dù không được nhiều lợi nhuận lớn nhưng đây là bước đầu để các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển.
  • Quảng cáo sản phẩm và dịch vụ: Sử dụng các hình thức quảng cáo và tiếp thị để những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được cơ quan nhà nước biết đến.
  • Đảm bảo đáp ứng tất cả các yêu cầu về dự án: Khi có dự án mới, cơ quan sẽ nêu ra các kỹ năng và chuyên môn mà họ muốn và bạn phải đáp ứng được mọi yêu cầu đó
  • Đăng ký kinh doanh: Doanh nghiệp của bạn phải nên đăng ký trên các nền tảng cần thiết để tạo sự uy tín và tăng độ tin tưởng của các cơ quan nhà nước.

mo-hinh-b2g

Cần nắm rõ những kinh nghiệm trên để kinh doanh mô hình B2G hiệu quả

Kết luận

Thực tế hiện nay đã có rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức B2G để kinh doanh và đạt được nhiều thành công. Hy vọng bài viết của Haravan sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thật hữu ích và giúp bạn áp dụng được trong công việc.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

MBP là gì

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: