Bạn đã biết lỗi 502 là gì và nguyên nhân, cách xử lý nhanh chưa?

Trong khi lướt web, chắc hẳn bất kỳ ai trong chúng ta cũng từng gặp phải lỗi 502 Bad Gateway. Lỗi này sẽ khiến chúng ta cảm thấy bực bội vô cùng và có ấn tượng không tốt về trang web. Nhưng đã bao giờ bạn thử đặt ra câu hỏi: Lỗi 502 là gì?” và thử tìm giải pháp xử lý lỗi? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ lỗi 502 bắt nguồn từ đâu cũng như chỉ bạn tips xử lý lỗi nhanh chóng.

1. Lỗi 502 Bad Gateway là lỗi gì?

Lỗi 502 là gì

Lỗi 502 là lỗi rất nhiều người dùng hay gặp phải khi truy cập trang web hoặc ứng dụng di động

Một trong những lỗi phổ biến nhất khiến quá trình truy cập website và ứng dụng của bạn bị gián đoạn, ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn đó chính là lỗi 502. Nhưng nếu so về độ phổ biến với lỗi 503 service unavailable error hay 500 internal server error thì lỗi 502 còn có có phần “thua kém” hơn.

Dù đã gặp lỗi 502 nhưng không phải ai cũng hiểu rõ đây là lỗi gì, đấy là lý do bài viết sẽ gửi đến bạn định nghĩa về lỗi 502 trước khi đến với nguyên nhân và cách khắc phục. Hiểu đơn giản thì lỗi 502 hay lỗi 502 Bad Gateway là một mã trạng thái HTTP/HTTP Status Code xuất hiện trên màn hình điện thoại, máy tính như một thông báo lỗi khi bạn không thể truy cập vào website. Lỗi 502 Bad Gateway sẽ thường xảy ra khi có sự cố kết nối giữa máy chủ trang web và trình duyệt mà bạn đang sử dụng.

2. Đâu là những dấu hiệu giúp bạn nhận biết lỗi 502 Bad Gateway?

Thực tế, mỗi trang web khác nhau sẽ hiển thị lỗi 502 Bad Gateway theo cách riêng biệt. Nhưng tựu chung lại thì bạn sẽ nhìn thấy một số dòng thông báo phổ biến sau đây:

  • “Error 502”.

  • “502 Proxy Error”.

  • “502. That’s an error”.

  • “502 Bad Gateway”.

  • “Temporary Error (502)”.

  • “502 bad gateway nginx”.

  • “502 bad gateway cloudflare”.

  • “502 Service Temporarily Overloaded”.

  • “Request failed with status code 502”.

  • “HTTP 502”.

  • “HTTP Error 502 – Bad Gateway”.

  • “Bad Gateway: The proxy server received an invalid response from an upstream server”.

  • “502 Server Error: The server encountered a temporary error and could not complete your request”.

Lỗi 502 là gì

Khi lỗi 502 xảy ra thì người dùng sẽ nhận được một thông báo chi tiết ngay trên màn hình thiết bị

3. Những nguyên nhân gây ra lỗi 502 Bad Gateway là gì?

Bên cạnh sự cố kết nối giữa máy chủ web và trình duyệt bạn dùng thì còn có thêm một số lý do khác dẫn đến lỗi 502 Bad Gateway. Dưới đây là tổng hợp về những lý do phổ biến:

  • Máy chủ bị sai cấu hình hoặc bị quá tải do lượng traffic quá lớn.

  • Có sự cố đối với: DNS, plugin hoặc bộ nhớ cache của trình duyệt.

  • Tường lửa chặn liên lạc giữa những máy chủ, chặn những yêu cầu từ hệ thống phân phối nội dung.

  • Lỗi trong quá trình code web khiến những yêu cầu không được trả lời một cách chính xác.

  • Web server hết thời gian (mất nhiều thời gian) chờ để hoàn thành.

4. Hướng dẫn bạn top 13 cách khắc phục lỗi 502 Bad Gateway

Có rất nhiều cách khác nhau để khắc phục lỗi 502 Bad Gateway nhưng hiệu quả hơn cả thì vẫn là top 13 cách bên dưới. Bạn có thể xem qua để lựa chọn cho mình cách tiện lợi nhất nhé!

4.1. Thử khởi động lại hệ thống mạng

Cách đầu tiên bài viết muốn giới thiệu với bạn đó chính là thử khởi động lại hệ thống mạng. Nếu router, modem, switchers hoặc những thiết bị chia sẻ, cung cấp mạng của bạn gặp sự cố thì cũng sẽ gây ra lỗi 502 Bad Gateway. Vì vậy, cách này là vô cùng quan trọng mà bạn nhất định không thể bỏ qua.

Lỗi 502 là gì

Có rất nhiều cách khác nhau người dùng có thể áp dụng để khắc phục tình trạng lỗi 502 xuất hiện

4.2. Thử khởi động lại máy tính

Bên cạnh việc khởi động lại hệ thống mạng thì bạn cũng hãy thử khởi động lại máy tính của mình. Lý do là bởi gián đoạn kết nối internet cũng khiến lỗi 502 Bad Gateway xuất hiện. Cách này sẽ giúp máy tự động kết nối lại với thiết bị cung cấp mạng để truy cập web một cách bình thường.

4.3. Thử tải lại trang web

Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm giải pháp khắc phục lỗi 502 thì việc thử tải lại trang web cũng là một gợi ý hay dành cho bạn. Đối với cách này, thao tác bạn cần thực hiện vô cùng đơn giản. Theo đó, bạn chỉ cần nhấn phím F5 hay click chuột vào nút Reload/Refresh. Nếu lỗi 502 đã biến mất thì đồng nghĩa với việc đây chỉ là lỗi tạm thời, không ảnh hưởng gì đến công việc của bạn.

4.4. Xóa bỏ hết cache của trình duyệt web

Theo chia sẻ của nhiều người dùng có kinh nghiệm, lỗi 502 Bad Gateway có thể bị gây ra bởi Browser cache. Trong trường hợp này, bạn hãy thử xóa bỏ cache của trình duyệt web rồi tải lại trang. Nếu muốn xóa cache thì bạn phải tìm kiếm phần cache có trong phần lịch sử duyệt web của tất cả trình duyệt bạn đã sử dụng.

Lỗi 502 là gì

Khởi động lại thiết bị hay hệ thống mạng là những cách hiệu quả để khắc phục lỗi 502

4.5. Xóa cookies trên trình duyệt

Những file bị lỗi hoặc đã lỗi thời nếu được lưu trữ trong trình duyệt của bạn thì cũng làm tăng tỷ lệ phát sinh lỗi 502 Bad Gateway. Bởi vậy, bạn cần triển khai ngay thao tác xóa toàn bộ cookies. Cách này phù hợp với bạn khi đã áp dụng xóa những file bộ nhớ cache nhưng lỗi 502 vẫn còn nguyên.

4.6. Thử dùng trình duyệt khác

Nếu trình duyệt mà bạn đang dùng bất ngờ gặp vấn đề gì đó thì sẽ khiến cho việc kết nối của thiết bị và server gặp những trục trặc nhất định. Khi này, thử sử dụng một trình duyệt khác để thay thế cho trình duyệt cũ cũng là tip hay bạn nên bổ sung vào danh sách top những cách khắc phục lỗi 502 hiệu quả. Hoặc bạn cũng có thể thử dùng chế độ ẩn danh khi truy cập web.

4.7. Thử sử dụng một thiết bị khác

Một trong những cách khắc phục tốt lỗi 502 đó là chuyển qua sử dụng thiết bị khác để lướt web. Tuy nhiên, bài viết muốn bạn “dắt túi” thêm một lưu ý nhỏ đó là ưu tiên dùng mạng 3G hoặc 4D có trả phí. Điều này sẽ giúp bạn có thể kiểm tra xác định chính xác xem nguyên nhân gây ra lỗi có thực sự khởi nguồn từ thiết bị của bạn hay không.

Lỗi 502 là gì

Bạn cũng có thể khắc phục lỗi 502 bằng cách thử sử dụng một chiếc máy tính hay điện thoại khác

4.8. Kiểm tra lại những thay đổi ở DNS

Đây cũng là một phương án hữu hiệu mà bạn nên áp dụng ngay khi lỗi 502 Bad Gateway xuất hiện. Cách này phù hợp với cả người dùng truy cập trang web và người giữ vai trò là lập trình viên.

  • Nếu bạn là người truy cập website: bạn có thể thay đổi một DNS khác, ví dụ từ DNS mặc định sang những Google Public DNS.

  • Nếu bạn là người lập trình website đã thay đổi dịch vụ hosting hoặc chuyển sang sử dụng một địa chỉ IP mới khiến người dùng không thể truy cập vào trang web, bạn hãy kiểm tra lại toàn bộ quá trình chuyển đổi để tìm ra vấn đề. Thông thường, công việc này sẽ kéo dài trong vài giờ đồng hồ.

4.9. Kiểm tra lại Error log

Sau khi bạn cập nhật hoặc thay đổi Error log thì bạn cũng dễ có nguy cơ đối mặt với lỗi 502 Bad Gateway. Bởi vậy, bạn đừng nên bỏ qua cách kiểm tra lại Error log vì nhờ cách này mà bạn có thể nhận biết rõ ràng được những vấn đề phát sinh khác dẫn đến lỗi 502.

4.10. Kiểm tra lại Plugins

Plugin cũng được coi như một trong những yếu tố gây cản trở quá trình kết nối với servers, từ đó gây ra lỗi 502 Bad Gateway. Muốn xác định plugins có thực sự là nguyên nhân như bạn đang nghi ngờ thì hãy tạm thời vô hiệu hóa plugins. Trong lúc này, bạn cũng sẽ thử truy cập vào trang web để chủ động theo dõi mọi diễn biến.

Lỗi 502 là gì

Nếu muốn sửa lỗi 502 thì bạn cũng nên thử kiểm tra lại Plugins để sớm tìm ra nguyên nhân

4.11. Kiểm tra lại CDNs hoặc DDoS mitigation servers

Nguyên nhân gây ra lỗi 502 Bad Gateway còn có thể xuất phát từ CDNs hoặc DDoS. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ thường xuất hiện khi những phiên bản gặp xung đột và cần trải qua vài giờ đồng hồ thì mới có thể khắc phục hoàn toàn. Một lời khuyên hữu ích dành cho bạn là liên hệ ngay với bên cung cấp hosting.

4.12. Chạy thử trình duyệt ở chế độ Safe Mode

Trình duyệt web khi chạy ở chế độ Safe Mode thì sẽ chạy cùng những thiết lập mặc định. Khi này, không có bất kỳ toolbar, add-on hay tiện ích mở rộng nào.

Nếu thiết bị chạy ở chế độ này mà không xuất hiện lỗi 502 Bad Gateway thì điều này chứng tỏ rằng lỗi 502 Bad Gateway hoàn toàn bị gây ra bởi những cài đặt trình duyệt hoặc tiện ích mở rộng. Việc bạn cần làm khi này đó chính là reset cài đặt về lại chế độ mặc định. Hoặc bạn cũng có thể vô hiệu hóa mọi tiện ích mở rộng và nguyên nhân dẫn đến lỗi 502.

4.13. Liên hệ với đội ngũ kỹ thuật của nhà cung cấp dịch vụ mạng

Nếu bạn đã thử hết tất cả 12 cách trên mà lỗi 502 Bad Gateway vẫn còn, hãy liên hệ với đội ngũ kỹ thuật của nhà cung cấp dịch vụ mạng. Bạn đừng quên chủ động cung cấp đầy đủ và chi tiết về tình trạng lỗi. Dựa trên những thông tin của bạn, đội ngũ kỹ thuật sẽ nắm rõ tình hình và có phương án hỗ trợ kịp thời, phù hợp.

Lỗi 502 là gì

Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng nếu bạn đã thử sửa lỗi 502 mà vẫn không thành công

5. Zalo cũng là một ứng dụng thường xuyên gặp lỗi 502

Tại Việt Nam, Zalo được biết đến như một ứng dụng nhắn tin và gọi điện rất thông dụng. Với ứng dụng này, bạn có thể dễ dàng kết nối với gia đình, đồng nghiệp, bạn bè và cả khách hàng.

5.1. Lỗi 502 Zalo là gì?

Tương tự những ứng dụng khác, Zalo cũng không tránh khỏi tình trạng mắc lỗi kỹ thuật và một lỗi thường gặp nhất đó chính là lỗi 502. Zalo sẽ ngay lập tức gửi thông báo về lỗi này đến bạn khi bạn cố gắng truy cập ứng dụng hay gửi tin nhắn.

Dòng thông báo có màu đỏ vô cùng nổi bật được đặt ngay góc trên của màn hình “đập ngay vào mắt” bạn. Nội dung chi tiết của thông báo đó là: “Đường truyền không ổn định. Vui lòng thử lại. (502)”.

5.2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng Zalo bị lỗi 502

Bàn về lỗi 502 xuất hiện trên ứng dụng Zalo thì đã có rất nhiều nguyên nhân khác nhau được đưa ra. Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là do sự thiếu ổn định trong đường truyền xuất phát từ việc ngày giờ trên thiết bị mà bạn sử dụng không đồng bộ với Zalo.

Zalo thường hay xảy ra lỗi 502 trong trường hợp kết nối mạng của bạn đang chập chờn. Hoặc server Zalo bất ngờ gặp lỗi cũng sẽ gia tăng tỷ lệ khiến Zalo xuất hiện lỗi này.

Lỗi 502 là gì

Lỗi 502 cũng thường xuyên xảy ra đối với ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí Zalo

5.3. Biện pháp khắc phục Zalo bị lỗi 502 là gì?

Sau khi đã xác định chính xác nguyên nhân gây lỗi 502 Zalo, bài viết sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về giải pháp khắc phục đơn giản mà hiệu quả. Bạn có thể thực hiện theo 7 bước đơn giản sau đây:

  • Bước 1: Truy cập ngay vào phần Cài đặt trên thiết bị di động của bạn.

  • Bước 2: Di chuyển xuống phần Cài đặt chung/General và ấn chọn vào phần này.

Lỗi 502 là gì

Bạn có thể khắc phục lỗi 502 trên Zalo bằng cách chỉnh lại cài đặt ngày giờ trong điện thoại

  • Bước 3: Tiếp tục ấn chọn vào mục Ngày và giờ/Date & Time.

  • Bước 4: Bạn vô hiệu hóa tính tăng Tự động cập nhật ngày và giờ hoặc Set Automatically để thiết bị có thể cập nhật thời gian thủ công.

  • Bước 5: Ấn chọn vào phần Múi giờ/Time Zone rồi tìm khu vực mà bạn đang ở bằng cách nhập tên của khu vực vào ô tìm kiếm, chọn nơi có múi giờ phù hợp. Nếu ở Việt Nam thì bạn chọn múi giờ Hà Nội, GMT +07:00.

Lỗi 502 là gì

Chỉ với một vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể khắc phục thành công lỗi 502 trên Zalo

  • Bước 6: Cài đặt lại ngày giờ cho khớp với thời gian thực tế.

  • Bước 7: Sau khi đã hoàn tất cả 6 bước trên, bạn hãy thoát khỏi Zalo và thử đăng nhập lại như bình thường.

Nếu không còn lỗi này thì bạn đã thành công, nhưng nếu lỗi vẫn xuất hiện thì bạn hãy thử kiểm tra xem phiên bản Zalo mình đang dùng có phải phiên bản mới nhất không. Lý do là vì phiên bản Zalo cũ chưa được cập nhật cũng thường xuyên bị lỗi 502. Hoặc hi hữu hơn thì lỗi 502 còn là hệ quả của tình trạng máy chủ Zalo gặp sự cố. Trong trường hợp này thì bạn sẽ không thể tự mình giải quyết mà bắt buộc phải chờ đợi cho đến khi Zalo khắc phục xong.

6. Kết luận

Trên đây, bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi lỗi 502 là gì, cách khắc phục lỗi 502 nói chung và lỗi 502 xảy ra trên ứng dụng Zalo nói riêng. Hy vọng rằng bạn đã hiểu hơn về lỗi này để không còn lo lắng hay lúng túng trong trường hợp gặp phải. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời hơn khi truy cập vào mọi trang web cũng như ứng dụng Zalo!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: