Hệ thống thông tin quản lý là gì? Phân loại hệ thống thông tin quản lý

Trong thời đại phát triển mạnh mẽ của công nghệ, ngành hệ thống thông tin quản lý đang là một ngành khát nhân lực và nhận được sự quan tâm của giới trẻ hiện nay. Vậy ngành hệ thống quản lý thông tin là gì? Thông qua bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin cơ bản về hệ thống thông tin quản lý để bạn có thể nắm rõ hơn nhé!

1. Hệ thống thông tin quản lý là gì?

Hệ thống thông tin quản lý là gì

Hệ thống quản lý thông tin là nghiên cứu về con người, công nghệ, tổ chức thông qua mối quan hệ giữa nhau

Hệ thống thông tin quản lý có tên tiếng Anh là Management Information Systems (MIS) được định nghĩa là nghiên cứu về con người, công nghệ, tổ chức, các mối quan hệ giữa chúng. Hệ thống thông quản lý là lĩnh lực hướng tới con người với trọng tâm thông qua sự kết nối công nghệ. Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực công nghệ và mong muốn sử dụng công nghệ để cải thiện cuộc sống thì ngành này sẽ rất phù hợp với bạn.

Ngành hệ thống thông tin quản lý chủ yếu tập trung vào các vấn đề như phân tích dữ liệu, kết nối giữa các bên liên quan trong doanh nghiệp. Đồng thời, từ các chuyên gia công nghệ thông tin, lãnh đạo, quản lý dự án, dịch vụ khách hàng và lý thuyết kinh doanh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh sẽ giúp nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp. Thực tế, tất cả các cơ quan Chính phủ, tổ chức nhà nước, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp đều cần đến nguồn nhân lực ngành hệ thống thông tin quản lý.

2. Các loại hệ thống thông tin quản lý thường gặp

Trong doanh nghiệp, thông tin quản lý là những thông tin đã được qua xử lý để phục vụ cho những mục tiêu đã được đề ra. Dưới đây làm một số loại thông tin quản lý thường gặp trong doanh nghiệp bao gồm:

Hệ thống thông tin quản lý là gì

Các loại hệ thống thông tin quản lý thường gặp bao gồm chiến lược, chiến thuật và điều hành

2.1. Thông tin chiến lược

Đây là loại thông tin được sử dụng lâu dài trong tổ chức với mục đích sử dụng phục vụ cho doanh nghiệp cấp cao để dự đoán tương lai. Do đó, thông tin chiến lược cần phải có tính chính xác, tổng hợp dữ liệu cao. Đồng thời, dữ liệu được sử dụng để giải quyết loại thông tin này thường từ những dữ liệu tổ chức từ bên ngoài và cung cấp trong trường hợp đặc biệt.

2.2. Thông tin chiến thuật

Đây là loại thông tin được sử dụng trong chính sách ngắn hạn và đáp ứng với các nhà quản lý cấp phòng ban của tổ chức. Thông tin chiến thuật cần có tính tổng hợp và mức độ chính xác nhất định ở dạng thống kê. Ngoài ra, loại thông này thường xuyên phải cung cấp để sử dụng trong doanh nghiệp, tổ chức.

2.3. Thông tin điều hành

Loại thông tin này còn có tên gọi khác là thông tin tác nghiệp của doanh nghiệp, được sử dụng trong công tác điều hành của tổ chức hàng ngày. Ngoài ra, loại thông tin còn được sử dụng chủ yếu phục vụ và giám sát các hoạt động của doanh nghiệp diễn ra. Thông tin điều hành cần chi tiết, rõ ràng, được rút kinh nghiệm từ quá trình xử lý các dữ liệu của tổ chức và cung cấp định kỳ thường xuyên.

3. Cấu trúc hệ thống thông tin quản lý

Hệ thống thông tin quản lý được thiết kế với mục đích tạo nên một cấu trúc tốt từ những hệ thống con. Những hệ thống này sẽ ghi chép lại toàn bộ thông tin nội bộ của tổ chức doanh nghiệp. Cấu trúc của một hệ thống thông tin quản lý sẽ bao gồm hệ thống tình báo, hệ thống tìm hiểu, hệ thống nghiên cứu và hệ thống hỗ trợ đưa ra quyết định sau cùng.

Hệ thống thông tin quản lý là gì

Một hệ thống quản lý thông tin bao gồm 4 cấu trúc

  • Hệ thống ghi chép thông tin nội bộ cần phải đảm bảo cung cấp đầy đủ những số liệu mới nhất. Nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng hệ thống ghi chép nội bộ hiện đại bằng công nghệ thông tin để quản lý, cung cấp thông tin nhanh và đầy đủ hơn.

  • Hệ thống tình báo là hệ thống cung cấp cho doanh nghiệp toàn bộ những thông tin, dữ liệu hằng ngày và tình hình hoạt động về diễn biến môi trường bên ngoài.

  • Hệ thống nghiên cứu thông tin sẽ giúp doanh nghiệp tìm hiểu, cập nhật những thông tin liên quan đến một số vấn đề nào đó.

  • Hệ thống hỗ trợ và đưa ra quyết định được thực hiện bằng phương pháp liệt kê các mô hình quyết định. Thông qua việc liệt kê sẽ giúp cho các nhà quản lý đưa ra quyết định chính xác nhất có thể.

4. Những ngành nghề có thể làm sau khi học hệ thống thông tin quản lý

Trong thời đại số hóa hiện nay, các thông tin đều được mã hóa, lưu trữ trong máy tính thông qua các công cụ, phần mềm. Do đó, đây là một ngành cực kỳ được nhiều bạn sinh viên ở Việt Nam quan tâm và hứng thú. Người tốt nghiệp đại học ngành công nghệ hệ thống thông tin quản lý có thể đảm nhiệm một số vị trí sau trong công ty, doanh nghiệp và tổ chức, cụ thể với vị trí:

Hệ thống thông tin quản lý là gì

Có rất nhiều vị trí làm việc dành cho chuyên ngành hệ thống thông tin quản lý

  • Chuyên viên phân tích và tích hợp hệ thống thông tin sẽ có trách nhiệm tổng hợp và nghiên cứu các thông tin liên quan đến hệ thống trong doanh nghiệp, tổ chức.

  • Chuyên viên Business Analyst có trách nhiệm phân tích từng vấn đề chuyên môn nghiệp vụ, và phân tích chính xác điểm mạnh yếu nghiệp vụ, cuối cùng đưa ra giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp.

  • Chuyên viên Data Analyst có trách nhiệm phân tích dữ liệu kinh doanh và dữ liệu chuyên ngành phục vụ cho nhu cầu của công ty, doanh nghiệp.

  • Chuyên viên đào tạo hệ thống thông tin quản lý có trách nhiệm lên các kế hoạch đào tạo về chuyên môn hệ thống thông tin cho tổ chức, doanh nghiệp.

  • Kiểm toán viên có trách nhiệm kiểm toán hệ thống thông tin trong các công ty kiểm toán.

  • Chuyên viên quản lý cơ sở dữ liệu (Database Administrator) có trách nhiệm tiến hành triển khai các phương án quản lý, bảo vệ nguồn thông tin cơ sở dữ liệu nội bộ của công ty.

  • Giảng viên cho một số học phần thuộc ngành hệ thống thông tin, công nghệ thông, khoa học máy tính tại các trường đại học, cao đẳng.

5. Mức lương của ngành hệ thống thông tin quản lý

Hệ thống thông tin quản lý là gì

Mức lương của ngành hệ thống thông tin quản lý phụ thuộc vào thâm niên làm việc

Mức lương của ngành hệ thống thông tin quản lý rất cao nếu bạn có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và tăng dần tùy theo kinh nghiệm của bạn. Với những sinh viên mới ra trường thì các doanh nghiệp sẽ trả mức lương dao động khoảng 6-10 triệu đồng. Trong vòng một vài năm xây dựng kinh nghiệm, bạn sẽ có mức lương dao động từ 15-25 triệu đồng. Ngoài ra, khi đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm sẽ có mức lương từ 25 - 30 triệu đồng/tháng, hoặc thậm chí cao hơn.

6. Tố chất cần có để theo đuổi ngành hệ thống thông tin quản lý

Để theo đuổi ngành hệ thống thông tin quản lý, bạn cần phải đáp ứng một số tố chất dưới đây:

Hệ thống thông tin quản lý là gì

Những tố chất cần có để làm trong ngành hệ thống thông tin quản lý

  • Có kỹ năng giao tiếp tốt và sự hiểu biết sâu sắc về hệ thống kinh doanh.

  • Có đam mê với công nghệ, phát triển website và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh.

  • Hiểu biết căn bản về cơ sở lập trình dữ liệu như database, tool về report.

  • Hiểu các nghiệp vụ kinh doanh, thương mại, tài chính và quy trình hoạt động của doanh nghiệp.

  • Là người năng động, có tư duy logic, khả năng truyền đạt thông tin tốt, biết cách phân tích, giải quyết vấn đề trong thời gian ngắn. C

  • Đam mê, yêu thích và có khả năng làm việc với máy tính trong thời gian dài từ 8-10 tiếng.

7. Học ngành hệ thống thông tin quản lý ở trường nào?

Hệ thống thông tin quản lý là gì

Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo ngành hệ thống thông tin quản lý ở Việt Nam

Tại Việt Nam hiện nay có một số trường đào tạo chuyên ngành Hệ thống thông tin quản lý bao gồm:

  • Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Khoa học Tự nhiên

  • Đại học Kinh tế TP HCM, Đại học Ngân hàng TP HCM

  • Đại học Công nghệ thông tin

  • Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội

Đây đều là những trường đại học uy tín, chất lượng giảng dạy cao được nhiều sinh viên và phụ huynh quan tâm khi chọn lựa trường. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể học ngành này ở các trường nước ngoài ở các nước như Canada, Mỹ, Úc.

8. Kết luận

Thông qua bài viết dưới đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc hệ thống thông tin quản lý là gì. Đồng thời, thông qua đó bạn đã có thể hiểu hơn về ngành hệ thống thông tin quản lý bao gồm vị trí, mức lương và nên học ở trường nào. Hy vọng bài viết đã mang đến nhiều kiến thức bổ ích cho bạn về ngành hệ thống thông tin quản lý để có sự lựa chọn và cân nhắc kỹ càng khi bước vào cánh cửa đại học nhé!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: