Hệ thống thông tin là gì? Những điều cần biết về hệ thống thông tin

Hệ thống thông tin là hệ thống dữ liệu chứa nhiều yếu tố có sự liên quan mật thiết với nhau. Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về “hệ thống thông tin là gì” cũng như cách phân loại các nhóm hệ thống thông tin. Hãy cùng Haravan tìm hiểu nhé!

1. Hệ thống thông tin là gì?

Để hiểu được “hệ thống thông tin là gì” bạn cần phải nắm được khái niệm, ví dụ cũng như những đặc trưng của khái niệm này:

1.1. Khái niệm hệ thống thông tin

Hệ thống thông tin là gì

Hệ thống thông tin là hệ thống chứa nhiều yếu tố có mối liên quan mật thiết với nhau

Hệ thống thông tin có tên gọi tiếng Anh là information systems, là một hệ thống chứa nhiều yếu tố khác nhau. Giữa các yếu tố có mối liên kết mật thiết với nhau được tổng hợp, lưu trữ và xử lý để phục vụ một mục đích nhất định.

Nếu như trước đây những thông tin được lưu trữ một cách thủ công - bằng giấy, các bản thảo viết tay thì giờ đây, với sự hỗ trợ của công nghệ, thông tin còn được tập hợp và xử lý một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Theo Pháp luật thì dựa trên khoản 3 Điều 3 Luật An toàn thông tin mạng 2015 thì khái niệm hệ thống thông tin là tập hợp phần cứng, phần mềm và cơ sở dữ liệu được thiết lập phục vụ mục đích tạo lập, cung cấp, truyền đưa, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin trên mạng.

1.2. Những ví dụ về hệ thống thông tin

Sở dĩ khái niệm hệ thống thông tin trở nên quen thuộc là bởi khái niệm này được ứng dụng rộng rãi ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Nếu như đi làm ta sẽ có hệ thống thông tin nhân viên, đi học sẽ có những thông tin học sinh, sinh viên,... Hay rộng hơn là hệ thống quản lý đơn hàng, quản lý thông tin khách hàng,...

Hệ thống thông tin là gì

Hệ thống thông tin có trong mọi khía cạnh cuộc sống

1.3. Những đặc trưng của hệ thống thông tin

Hệ thống thông tin bao gồm những đặc trưng khác nhau bổ trợ để tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh và phục vụ cho những mục tiêu khác nhau trong công việc:

  • Thu thập thông tin: Tiến hành thu thập và tổng hợp những thông tin, dữ liệu đến từ nhiều nguồn khác nhau kể cả nguồn nội bộ, ngoại bộ.

  • Xử lý thông tin: Dựa trên những thông tin đã được thu thập, ta sẽ tiến hành phân chia, so sánh và sắp xếp dữ liệu vào các nhóm phù hợp. Những nhóm dữ liệu này sẽ được phân loại để phục vụ cho những nhóm nghiên cứu khác nhau.

  • Lưu trữ thông tin: Để đảm bảo tính truy cập cho dữ liệu trong tương lai, ta cần phải lưu trữ thông tin trên nhiều nền tảng khác nhau.

  • Truyền thông tin: Sau khi đã xử lý dữ liệu, ta sẽ tiến hành truyền những thông tin đã thu thập được đến với các phòng ban liên quan. Cần phải đảm bảo rằng dữ liệu được truyền đi một cách khách quan, chính xác và hữu ích.

  • Bảo mật thông tin: Đây cũng là đặc trưng nổi bật khi nhắc đến hệ thống thông tin, bạn cần phải

Nhìn chung, các dữ liệu sẽ đi qua tuần tự các đặc trưng trên trước khi được xử lý để phục vụ cho việc nghiên cứu và phân tích dữ liệu.

2. Phân loại các hệ thống thông tin

Hệ thống thông tin được chia làm 5 nhóm chính bao gồm:

  • Hệ thống thông tin cấp quản lý như hệ thống thông tin cấp chiến lược, hệ thống thông tin cấp quản lý, hệ thống thông tin hỗ trợ quyết định phục vụ cho việc đưa ra quyết định chính xác và hiệu quả.

  • Hệ thống thông tin chuyên ngành bao gồm những ngành nghề để phục vụ cho việc quản lý và kiểm soát chất lượng phục vụ. Ví dụ như: Ngành nghề nhân sự sẽ có hệ thống thông tin nhân viên để thống kê lương, thưởng; ngành nghề giáo dục có hệ thống thông tin để thống kê số lượng và tình hình học tập của học sinh, sinh viên.

  • Hệ thống thông tin khách hàng để tổng hợp thông tin và hành vi liên quan đến khách hàng mục tiêu. Đó có thể là những thông tin cơ bản liên quan đến giới tính, nơi sinh sống hay thống kê tần suất mua hàng của khách hàng mục tiêu.

  • Hệ thống thông tin kinh doanh trực tuyến bao gồm các hỗ trợ giao dịch trực tuyến, thanh toán và quản lý đơn hàng.

  • Hệ thống thông tin xã hội: Là hệ thống các mạng xã hội để ta chia sẻ thông tin với nhau như Facebook, Instagram, Twitter,... Hay những hệ thống cộng đồng như các blog, website để người dùng đóng góp và chia sẻ thông tin.

Hệ thống thông tin là gì

Hệ thống thông tin bao gồm nhiều nhóm chính

3. Ngành hệ thống thông tin là gì?

Nhân sự làm những công việc liên quan đến thông tin, dữ liệu cần phải tốt nghiệp ngành hệ thống thông tin. Ngành hệ thống thông tin được xem là một trong những ngành hot hiện nay. Chương trình đào tạo ngành hệ thống thông tin sẽ giảng dạy những nội dung xoay quanh xác suất thống kê, xử lý dữ liệu, hệ thống máy tính, ngôn ngữ lập trình,...

Các trường đào tạo ngành hệ thống thông tin tại Việt Nam bao gồm: Đại học Kinh tế TPHCM, Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Ngân hàng, Đại học Công nghệ.

Hệ thống thông tin là gì

Ngành hệ thống thông tin là ngành “hot” hiện nay

4. Cơ hội nghề nghiệp của ngành hệ thống thông tin

Có thể nói, ngành hệ thống thông tin đã mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên. Đó có thể là những việc làm liên quan đến dữ liệu như:

  • Chuyên viên quản trị hệ thống dữ liệu

  • Chuyên viên quản lý hệ thống website

  • Chuyên viên phân tích dữ liệu

  • Chuyên viên phát triển phần mềm

  • Chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực công nghệ

Và những công việc liên quan đến việc xử lý và phân loại dữ liệu.

Hệ thống thông tin là gì

Cơ hội nghề nghiệp của ngành hệ thống thông tin

5. Kết luận

Tóm lại, hệ thống thông tin chính là hệ thống chứa nhiều dữ liệu, yếu tố có mối liên hệ với nhau. Hy vọng bài viết này có thể giải đáp những thắc mắc của bạn xoay quanh việc “hệ thống thông tin là gì” cũng như những đặc trưng và ví dụ của hệ thống này.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: