Mã số thuế cá nhân là gì? Tổng hợp các cách tra mã số thuế nhanh nhất

Để đáp ứng yêu cầu về thuế người lao động sẽ được cấp mã số thuế cá nhân (MST). Vậy mã số thuế cá nhân là gì? Làm cách nào để tra cứu mã số thuế cá nhân? Mọi thắc mắc liên quan đến tra cứu mst cá nhân sẽ được Haravan giải đáp trong bài viết dưới đây. Cùng xem qua nhé!

1. Mã số thuế cá nhân là gì?

Trước khi tìm hiểu mã số thuế cá nhân là gì, bạn cần biết thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là gì. Trên thực tế, thuế TNCN là khoản tiền được khấu trừ theo tỷ lệ phần trăm trên tiền lương hoặc thu nhập từ nguồn cá nhân nộp vào ngân sách nhà nước thông qua người lao động. Số tiền thuế TNCN đóng góp lớn vào sự lớn mạnh của đất nước cũng như là quyền và nghĩa vụ hợp pháp của mỗi cá nhân.

Tra cứu MST cá nhân

Tra cứu mã số thuế cá nhân bằng Internet

Việc nộp thuế thu nhập cá nhân là trách nhiệm của mọi công dân, vì mỗi công dân đều có thể hưởng lợi từ các phúc lợi xã hội và cơ sở hạ tầng (điện đường, điện, v.v.).

Vậy mã số thuế cá nhân là gì? Mã số thuế cá nhân là một dãy bao gồm 10 chữ số hoặc 13 ký tự và chữ số cung cấp cho cơ quan thuế. Sở dĩ người nộp thuế cấp mã số thuế là để kiểm soát số thuế mà cá nhân nộp trong trường hợp đến hạn thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Việc mỗi người dân có một mã số thuế riêng góp phần đẩy nhanh và nâng cao hiệu quả quản lý thuế thu nhập cá nhân. Đồng thời, người nộp thuế có thể dễ dàng kê khai thu nhập khi làm việc và sinh sống tại Việt Nam.

2. Ưu điểm của mã số thuế cá nhân

Mã số thuế cá nhân đem lại nhiều đặc quyền quan trọng bao gồm:

  • Người nộp thuế có mã số thuế cá nhân được khấu trừ thuế TNCN 10% (khác với người không có mã số thuế sẽ khấu trừ 20%).

  • Trường hợp bị thiên tai, tai nạn bất ngờ, ốm đau tử vong thì cá nhân được miễn thuế.

  • Nếu bạn trả nhiều hơn mức thuế cần thu trong mỗi kỳ kế toán, bạn sẽ được hoàn thuế.

3. 6 cách tra mã số thuế cá nhân dễ dàng thực hiện

Tra cứu mã số thuế cá nhân là hoạt động quan trọng, giúp mỗi người đều biết được chính xác mã số thuế của mình và thực hiện khai báo, kê khai thu nhập cá nhân chính xác. Dưới đây là 6 cách tra cứu mst cá nhân bằng CMND cực kỳ nhanh chóng và uy tín:

3.1 Tra cứu mã số thuế cá nhân trên trang Web Mã số thuế

Để tra cứu mã số thuế cá nhân của người nộp thuế bằng CMND/CCCD trên Website: https://masothue.vn/, bạn cần:

  • Bước 1: Bấm vào "Tra cứu mã số thuế cá nhân"

  • Bước 2: Nhập số CMND/CCCD của bạn vào đúng ô

  • Bước 3: Click vào "Tra cứu"

Tra cứu MST cá nhân

3.2 Tra cứu mã số thuế cá nhân Tổng cục thuế

Tra cứu MST cá nhân bằng tên trên website Thuế Việt Nam: http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp như sau:

  • Bước 1: Chọn tab “Thông tin về người nộp thuế TNCN”

  • Bước 2: Điền đúng CMND/CCCD vào ô trống

  • Bước 3: Điền “Mã xác nhận”, lưu ý nhập đúng chữ in hoa in thường

  • Bước 4: Click vào nút "Tra cứu" để xem kết quả tra cứu MST cá nhân theo tên

3.3 Tra cứu mã số thuế thu nhập cá nhân qua app

  • Bước 1: Để tra cứu MST thu nhập cá nhân online. Hãy cài đặt ứng dụng "Tra cứu mã số thuế" trên điện thoại

  • Bước 2: Trên giao diện của app, chọn mục “Tra cứu mã số thuế cá nhân”. Sau đó điền các thông tin như CMND/CCCD

  • Bước 3: Nhập “Mã xác minh”

  • Bước 4: Click vào "Tìm kiếm" và nhận thông tin về MST cá nhân

3.4 Tra cứu qua ứng dụng Messenger

  • Bước 1: Truy cập đường link: messenger.com/t/masothue.vn

  • Bước 2: Nhấn vào mục “Nhắn tin”, sau đó nhập mã chứng minh nhân dân hoặc mã căn cước công dân vào khu vực soạn tin nhắn. Sau đó nhấn Gửi để tra cứu mã số thuế của cá nhân

  • Bước 3: Các thông tin trả về sẽ bao gồm mã số thuế, địa chỉ người đại diện, thời gian hoạt động..

3.5 Tra cứu mã số thuế cá nhân qua trang Web: tracuumst.com

Tương tự như các cách làm trên, bạn có thể sử dụng trang Web: https://tracuumst.com/ca-nhan để tra cứu MST cá nhân theo CMND. Sau đó nhập thông tin bắt buộc để nhận kết quả như mã số thuế, tra cứu ngày cấp mst cá nhân, người đại diện,..

Tra cứu MST cá nhân

Tra cứu MST cá nhân Online trên Website

3.6 Tra cứu qua trang Web Thuế điện tử

  • Bước 1: Truy cập link: https://canhan.gdt.gov.vn/

  • Bước 2: Click chọn “Tra cứu thông tin NNT” và điền những thông tin bắt buộc (*), không cần điền vào ô “Mã số thuế”

  • Bước 3: Nhấn chọn ô “Tra cứu”

Lưu ý: Nếu bạn chưa nộp thuế TNCN, thông tin về mã số thuế sẽ không hiển thị. Mã số thuế cá nhân chỉ được cấp khi bạn đã nộp thuế.

4. Một số câu hỏi thường gặp khi tra cứu mã số thuế cá nhân:

Tra cứu MST cá nhân

Những thông tin cần biết từ mã số thuế

4.1 Thay đổi từ CMND sang CCCD có cần đổi MST không?

Việc chuyển từ chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD không phải đổi mã số thuế cá nhân.

4.2 Tra cứu ra 2 mã số thuế cá nhân thì phải làm gì?

Trường hợp tra cứu ra 2 mã số thuế là do đã sử dụng 2 CMND/CCCD để đăng ký trước đó. Mã số thuế cá nhân được cấp sau sẽ không hợp lệ và chỉ mã số thuế ban đầu được sử dụng để nộp, kê khai thuế hoặc khấu trừ tiền thuế nợ theo quy định của pháp luật về thuế. Cá nhân trực tiếp đến cơ quan thuế nơi đã cấp mã số thuế theo CMND/CCCD để làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo đúng quy định.

4.3 Nếu không có mã số thuế cá nhân thì sao?

Nếu bạn không có mã số thuế cá nhân thì sẽ không kê khai được các trường hợp giảm trừ gia cảnh, hoàn thuế,.. Trường hợp này bạn sẽ không được hưởng ưu đãi như khi đăng ký mã số thuế cá nhân.

5. Những lưu ý khi tra cứu mst cá nhân ai cũng nên biết

Khi tra cứu mst cá nhân, bạn cần lưu ý các điểm quan trọng sau để đảm bảo tính chính xác và bảo mật thông tin cá nhân:

  • Đảm bảo tính chính xác thông tin: Trước khi tra cứu mst cá nhân, hãy kiểm tra kỹ thông tin cá nhân mà bạn cần cung cấp. Đảm bảo rằng tên, ngày tháng năm sinh và các thông tin khác đều chính xác và trùng khớp với thông tin mà bạn đã đăng ký với cơ quan chức năng.
  • Sử dụng kênh tra cứu chính thức: Luôn sử dụng các kênh tra cứu mst cá nhân chính thức của cơ quan thuế hoặc các cổng thông tin chính phủ. Tránh sử dụng các trang web hoặc dịch vụ không rõ nguồn gốc, để tránh rơi vào tình trạng lừa đảo hoặc đánh cắp thông tin cá nhân.
  • Bảo mật thông tin cá nhân: Khi tra cứu mst cá nhân, không nên chia sẻ thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng, hay mật khẩu với bất kỳ ai. Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng kết nối bảo mật và không sử dụng máy tính hay thiết bị công cộng khi tra cứu.
  • Kiểm tra kết quả tra cứu: Khi nhận kết quả tra cứu mst cá nhân, hãy kiểm tra kỹ thông tin đã trả về để đảm bảo tính chính xác. Nếu có bất kỳ sai sót hoặc không rõ ràng nào, bạn nên liên hệ với cơ quan thuế để được giải đáp và điều chỉnh.
  • Theo dõi giao dịch tài chính: Theo dõi kỹ các giao dịch tài chính liên quan đến mst cá nhân của bạn để đảm bảo không có hoạt động không rõ nguồn gốc xảy ra.

Nếu có bất kỳ vấn đề hoặc thắc mắc nào liên quan đến MST cá nhân, bạn nên liên hệ với cơ quan thuế hoặc nhà chức trách có thẩm quyền để được hỗ trợ và giải đáp một cách đáng tin cậy.

6. Lời kết

Dưới đây là những cách tra cứu mã số thuế cá nhân online bằng CMND hoặc CCCD một cách nhanh chóng và đơn giản. Theo dõi Haravan để biết thêm nhiều thông tin phổ biến hơn nhé!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan Omnichannel là sự lựa chọn hàng đầu, giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng.
Một số tính năng nổi bật của Haravan Omnichannel như:
▪️ Quản lý tồn kho: Tự động đồng bộ và cập nhật số lượng tồn kho đa kênh khi có đơn hàng mới ở bất kỳ kênh nào, giúp nắm bắt chính xác số lượng tồn kho, giảm sai sót thất thoát hàng hoá.
▪️ Quản lý đơn hàng: Tự động cập nhật đơn hàng mới, kiểm tra và xử lý đơn hàng loạt từ các kênh bán về một hệ thống quản lý duy nhất, cùng với bộ lọc thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng.
▪️ Quản lý sản phẩm: Quản lý giá vốn, giá bán sản phẩm tập trung từ tất cả các kênh. Quản lý và cập nhật sản phẩm hàng loạt theo tên, mã sản phẩm, barcode, số lượng nhập, xuất, tồn kho, theo lô, hạn sử dụng
▪️ Quản lý vận chuyển: Tích hợp hơn 15 đơn vị vận chuyển phổ biến. Dễ dàng thao tác chuyển đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, quản lý thu hộ COD và đối soát vận chuyển minh bạch.
>> Bạn muốn tìm hiểu thêm về Haravan Omnichannel? Khám phá ngay:

>> Xem thêm bài viết liên quan:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: