External link là gì? Cách tối ưu hiệu quả giúp đẩy bài SEO lên top

External link là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình tối ưu SEO website. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu được sức mạnh của External link trong việc tối ưu cũng như làm tăng thứ hạng website trên thanh công cụ tìm kiếm. Cùng Haravan tìm hiểu ngay External link là gì? Và những cách nào có thể tối ưu hiệu quả giúp tối ưu SEO website bạn nhé!

1. External link là gì?

External link là gì

External link còn gọi là Outbound hay liên kết ngoài

External link, hay còn gọi là outbound link, đây là những liên kết trên website mà nó trỏ đến những website khác bên ngoài internet. Cùng mục đích với Internal link, đây đều là những yếu tố quan trọng giúp công cụ tìm kiếm định hình được website của bạn, từ đó tăng chất lượng và thứ hạng.

Định dạng source code external link như sau: <a href=”http://www.external-domain.com/”>Link Anchor Text</a>

Trong đó:

  • http://www.external-domain.com/được xem là url của trang đích bên ngoài mà bạn muốn liên kết

  • Link Anchor Text là đoạn văn bản hoặc từ khóa để bạn đặt External link vào trong đó

Đây là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng website. Chính vì vậy, các SEOer khi thực hiện SEO onpage đều cần phải nghiên cứu và tìm hiểu rất kỹ để có thể tối ưu website tốt nhất.

2. Vai trò của external link trong bài viết SEO

External link đóng vai trò rất quan trọng đối với SEO onpage, nó thể hiện sự uy tín, chất lượng của website của bạn đối với các công cụ tìm kiếm.

Đối với người dùng, External link cung cấp các thông tin tham khảo, xác thực thông tin cũng như bổ sung các thông tin cần thiết. Những nguồn này đến từ những website uy tín nên đạt được độ tin cậy cao.

Đối với việc áp dụng dịch vụ SEO, External link giúp website liên kết được các chủ đề với nhau, giúp việc cung cấp thông tin trở nên có giá trị hơn. Nếu ứng dụng External link hiệu quả, website có thể tăng được độ tin cậy trong mắt người dùng cũng như tăng được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. External link giúp việc xây dựng mối quan hệ tốt để hỗ trợ nhau tăng traffic giữa các website.

3. Thế nào là External link chuẩn?

External link là gì

Một External link cần đáp ứng một số tiêu chuẩn

Một External link chuẩn cần đáp ứng đủ các tiêu chí như sau:

  • Mức độ tin cậy của External link cao
  • Liên kết được chọn phải liên quan đến nội dung giữa trang nguồn và trang đích, tránh lạc chủ đề
  • Số lượng liên kết ngoài lý tưởng
  • External link phổ biến từ các trang liên kết có lượng traffic cao
  • Các neo văn bản chất lượng, chiều sâu và đặt các External link chất lượng trong liên kết

4. Phân biệt giữa external link, internal link và Backlink

Ngoài External Link, còn có 2 dạng đường dẫn liên kết khác Internal link và Backlink - đây là những yếu tố mà người “trong ngành” nhất định phải thuộc nằm lòng, chúng đều góp phần không nhỏ trong việc giúp website trở nên đáng tin cậy hơn với công cụ tìm kiếm. Cùng phân biệt cả ba loại đường dẫn này để có cái nhìn tổng quan hơn nhé:

4.1 Giống nhau

Tất cả 3 dạng đường dẫn này đều cần Anchor Text để có thể neo url, điều này giúp người dùng dễ dàng bị thu hút và bấm vào, cũng như họ sẽ biết được họ đang đọc gì khi click vào Anchor text đó. Ngoài ra, việc đặt link cũng cần phải đảm bảo đúng ngữ cảnh, chủ đề phù hợp và mang lại lợi ích cho người đọc chúng.

4.2 Khác nhau

External link là gì

5. Ưu và nhược điểm của external link mà bạn cần biết

5.1 Ưu điểm

External link là gì

Một số ưu điểm của External link

  • Gia tăng uy tín cho các nội dung trên website, để người dùng chắc chắn họ đọc được những thông tin chính xác và cơ sở.
  • Cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, Google đánh giá cao những bài đăng gắn external link, điều đó chứng tỏ bạn đã tham khảo để có thể nâng cao trải nghiệm người dùng.
  • Mở rộng thông tin cho người dùng, đặc biệt là những nội dung có nhiều quan điểm khác nhau, các liên kết ngoài giúp cho khách hàng tiếp cận được nhiều nội dung hơn.

5.2 Nhược điểm

  • Rất dễ bị vi phạm nếu liên kết đến một trang không uy tín

  • Website của bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu như External link thay đổi nội dung sang một nội dung khá

  • Khách hàng rất dễ rời bỏ trang web của bạn

  • Ảnh hưởng đến chỉ số traffic, time on site, session,...

6. Cách ứng dụng external link hiệu quả

6.1 Quản lý external link lấy từ phản hồi của khách hàng

Trên thực tế, các tính năng bình luận được tạo ra nhằm giúp người dùng có thể chia sẻ những trải nghiệm, đánh giá và góp ý của mình về chủ đề của người sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, sẽ có một vài vấn đề thường gặp là nhiều người dùng có đặt các bài liên kết khác dưới bình luận thay vì đánh giá về vấn đề đó. Những đường link đó phần nào sẽ khiến bài viết của bạn bị đánh giá thấp về chất lượng nếu không được xử lý kịp thời.

Giải pháp được đưa ra ở đây chính là bạn phải kiểm duyệt thật kỹ những bình luận có trong bài viết, để tránh bị spam hoặc có thể gắn thuộc tính rel=“nofollow” trong trường hợp có quá nhiều liên kết như vậy để không bị truyền sức mạnh đến những trang web mà bạn không mong muốn.

6.2 Đặt quảng cáo

External link là gì

Đặt thẻ nofollow đối với những bài liên kết ngoài có quảng cáo

Người dùng sẽ rất khó chịu nếu như vô tình bấm vào một External link có quảng cáo, điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm lướt web của họ. Đối với những trường hợp như vậy, bạn nên có một gợi ý rõ ràng đó một đường liên kết để quảng cáo, để họ quyết định xem có nên bấm vào hay không.

Bạn cũng nên thêm vào thẻ nofollow cho những bài viết có nội dung liên kết với quảng cáo để tránh bị Google phạt.

6.3 Công cụ hỗ trợ external link hiệu quả

Ahref và Screaming Frog là hai công cụ phổ biến nhất trong việc kiểm tra các link Outbound và Inbound, giúp bạn kiểm tra thứ hạng website của mình đang ở vị trí nào. Sau khi thực hiện các thao tác để có thể xem kết quả bài viết của bạn, bạn có thể xem được các số liệu về các liên kết bạn muốn, chỉ số đo độ uy tín, danh sách những Anchor text và liên kết mà liên kết ngoài đi kèm, đồng thời nó cũng cho bạn biết được bài viết của bạn đang ở thẻ dofollow hay nofollow.

6.4 Đặt các link nofollow hợp lý

Nếu bạn đặt các External link trong bài viết của mình, sẽ có một số vấn đề cần được lưu ý như:

  • Độ liên quan và chất lượng của website bạn muốn liên kết
  • Đặt thẻ ref=“nofollow” khi cần thiết

Nếu như bạn không đặt thuộc tính nofollow thì Google sẽ tự động mặc định thẻ đó sẽ là ref=“dofollow” và vào liên kết để thu thập dữ liệu. Ngược lại, nếu bạn thẻ nofollow vào liên kết, Google sẽ tự mặc định bỏ qua liên kết đó.

Các đặt thẻ ref External link nofollow:

“<a href=”https://www.external-domain.com/” rel=”nofollow” >Link Anchor Text</a>”

Một số trường hợp bạn nên đặt thẻ nofollow cho các External link bao gồm:

  • Các bài blog có tính năng bình luận công khai
  • Các liên kết có trả phí
  • Khi bạn muốn thêm các widget hay đồ họa hình ảnh, video từ nguồn khác vào website

7. Các website nên tránh đặt external link

7.1 Các website chứa phần mềm độc hại

External link là gì

Không đặt External link đến các website độc hại

Không nên liên kết đến những bài viết độc hại và website độc hại, đặc biệt là những website chứa các nội dung bất hợp pháp. Điều này sẽ giúp cho bạn mất đi độ uy tín rất nhiều với khách hàng khi họ vô tình nhìn thấy hoặc nhấp vào đó.

Ngoài ra, nếu như bị phát hiện, website có thể sẽ bị vào danh sách đen của công cụ tìm kiếm ngay lập tức, bởi nó gây ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm người dùng.

7.2 Liên kết đến trang tiểu sử cá nhân

Các website cá nhân đều là những thông tin chưa được xác thực, vì vậy, nếu muốn đặt External link ở các trang web, nhất định bạn phải kiểm tra kỹ càng về thông tin của nó, nếu không thì không nên Outbound ở đây.

Thông thường, tiêu chuẩn cho Outbound link trong website tiểu sử cá nhân thường chất lượng hơn so với các bài viết khác.

7.3 External link đến website đăng ký để xem thông tin

Bạn cũng tránh liên kết các External link mà yêu cầu thông tin đăng ký hay trả phí mới có thể xem nội dung. Đa số người dùng thường sẽ không chấp nhận làm điều này, không những vậy, nó cũng ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ khi bị gián đoạn, chính vì vậy việc đặt External Link như vậy hoàn toàn không hiệu quả.

7.4 Website với nội dung không phải tiếng Việt

External link là gì

Không đặt external link tới các website không phải tiếng Việt

Ngoài các vấn đề đang được nêu ở trên, một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng đó là hạn chế liên kết ngoài với những nội dung không phải tiếng Việt. Nhiều người dùng không thích mất thời gian dịch thuật lại bài viết đó, điều đó cũng khiến trải nghiệm của họ đi xuống rất nhiều.

Trong một số trường hợp, bạn vẫn có thể liên kết ngoài với những website không phải tiếng Việt, nếu như có đủ các điều kiện sau:

  • Trang web chính thức không có tiếng Việt, hoặc bạn muốn ứng dụng nó thành những thông tin trực quan hơn, như hình ảnh, bản đồ. Điều đó sẽ giúp người dùng tiếp thu được thông tin mà không cần phải đọc quá nhiều.
  • Tài liệu tham khảo được viết nhiều ngôn ngữ khác nhau.

7.5 Liên kết website video do người dùng gửi

Dù chưa có chính sách nào cụ thể đối với việc liên kết đến các trang Youtube hay website video cho người dùng gửi. Tuy nhiên các link này luôn tuân thủ một nguyên tắc nhất định, đó chính là bản quyền. Nhiều bài viết trên Youtube hoặc website video thường sẽ không đáp ứng được các tiêu chuẩn để đặt External Link phù hợp, bởi nó không đảm bảo được điều kiện bản quyền sở hữu nội dung.

7.6 Liên kết đến các trang điều hướng

Bạn không nên đặt các External link trong bài viết liên kết đến các trang đã được điều hướng sang một URL khác. Điều này sẽ bị công cụ tìm kiếm liệt kê là các trang spam, thường được các link spammer sử dụng, vì nó không mang lại lợi ích gì cho website và người dùng.

8. 5 nguồn external link uy tín bạn nhất định phải biết

8.1 Website giáo dục

External link là gì

Đặt external link đến các website uy tín như giáo dục

Các trang web giáo dục thường có độ tin cậy cao vì các thông tin chuyên sâu, nhắm đúng vào suy nghĩ của nhiều người dân nên rất được tin tưởng. Một số website về giáo dục uy tín có thể kể đến như:

8.2 Website chính phủ

Việc đặt các External link tại các website của chính phủ sẽ giúp trang web của bạn tạo được thiện cảm và uy tín trong mắt người dùng. Một số các trang web có thể kể đến như:

  • chinhphu.vn

  • thanhtra.gov.vn

  • baochinhphu.vn

  • cmcs.gov.vn

  • ...

8.3 Website người nổi tiếng trong ngành

Việc liên kết với các website của những người có sức ảnh hưởng trong một ngành cụ thể cũng là một lựa chọn đúng đắn để nâng cao chất lượng và thứ hạng cho website. Ngoài ra, việc gắn liên kết ngoài đến website là chuyên gia trong ngành cũng là bước đầu giúp bạn tạo mối quan hệ với những hot blog và nhận được backlink từ website của họ.

Một số website của các chuyên gia trong ngành:

8.4 Website đầu ngành

Những website đầu ngành là đầu tàu định hướng giúp người xem có được cái nhìn đúng đắn và chính xác nhất. Việc liên kết ngoài đến những website này giúp tăng độ uy tín trong mắt người đọc và cũng một tín hiệu tích cực để tăng thứ hạng website.

Các website đầu ngành uy tín có thể kể đến như:

8.5 Website của tổ chức phi chính phủ

External link là gì

Các website của các tổ chức phi chính phủ cũng mang lại độ uy tín cao

Những website phi chính phủ thường có độ uy tín cao, được rất nhiều người tin tưởng bởi lợi ích mà họ đã mang đến cho cộng đồng, xã hội. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng trước khi quyết định đặt liên kết ngoài để giúp nào nổi bật và phù hợp hơn nội dung bài của bạn.

Một số các website tổ chức phi chính phủ có quy mô có độ lan tỏa cao mà bạn cần biết là:

9. Lời kết

Phía trên là tất cả những kiến thức mà Haravan muốn chia sẻ cho bạn về khái niệm “External link là gì”, mong rằng thông qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn phần nào có được góc nhìn tổng quát và chuyên sâu hơn về hoạt động vô cùng quan trọng này. Chúc bạn thành công!

---------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

External link là gì

Có thể bạn quan tâm:

Internal Link là gì? Ứng dụng Internal Link tối ưu SEO website hiệu quả

Mô hình AISAS - Định nghĩa và cách ứng dụng trong Marketing

Footer là gì và bạn cần lưu ý những gì khi thiết kế footer website?

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: