EAT là gì? Cách cải thiện EAT trong SEO hiệu quả

Một trong những yếu tố hàng đầu để Google đánh giá website là EAT. Do đó, EAT dần đóng một vai trò quan trọng trong SEO. Vậy EAT là gì? EAT có vai trò gì trong SEO? Làm sao để cải thiện EAT trong SEO hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng Haravan để tìm ra câu trả lời!

1. EAT là gì?

eat-la-gi

EAT là thuật ngữ nhằm thể hiện chất lượng của một website cụ thể

EAT là gì? Hiểu một cách đơn giản, EAT là thuật ngữ nhằm thể hiện chất lượng của một website cụ thể thông qua ba tiêu chí: Chuyên môn (Expertise), Các quyền hạn, thẩm quyền (Authority) và Mức độ tin cậy (Trust).

Trong bản “Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google” - một tài liệu được viết bởi những chuyên gia hàng đầu trong việc đánh giá chất lượng các kết quả tìm kiếm của Google đã ghi chép khái niệm trên. Google đã xuất bản tài liệu này trên các kênh online vào năm 2013 với mục đích “giúp quản trị viên website hiểu những gì Google tìm kiếm trong một trang web”.

Vì vậy, EAT ở một website cao đồng nghĩa với việc nội dung cũng như nhiều yếu tố khác đã được Google kiểm định và đánh giá cao. Nhờ đó, website sẽ có khả năng leo top tốt trên thứ tự tìm kiếm đối với SEO của Google.

2. Tầm quan trọng của EAT trong SEO

eat-la-gi

Tầm quan trọng của EAT trong SEO

EAT trong SEO có một vài trò đặc biệt quan trọng, cụ thể, website của bạn sẽ nhận được vô vàn lợi ích như:

  • Tăng lượng truy cập.
  • Tăng doanh thu đối với trang web bán hàng của doanh nghiệp.
  • Phổ biến tốt thương hiệu.

Do Google là một nền tảng hoạt động dựa trên các thuật toán phân tích trải nghiệm người dùng nên EAT SEO có vai trò vô cùng quan trọng. Chỉ số EAT của bạn sẽ được Google đánh giá cao dựa trên những yếu tố sau:

  • Tính chuyên môn, sự hiểu biết của tác giả viết bài trên website.
  • Có thể đáp ứng và tối ưu toàn bộ các thẩm quyền.
  • Tạo được sự tin cậy trong mắt đọc giả.
  • Giữ chân họ ở lại trên website lâu hơn.

Dựa vào những yếu tố trên, Google sẽ đánh giá cao website của bạn khi cung cấp nội dung chất lượng, hữu ích đối với người xem. Qua đó, trang web của bạn sẽ được thuật toán Google chú ý đến và có thể dễ dàng leo lên top 1 danh sách tìm kiếm khi đã tối ưu SEO.

Tuy nhiên, nếu website của bạn không thu hút được đọc giả và không cung cấp được những thứ họ cần, bị đọc giả đánh giá thấp hoặc truy cập với thời gian nhanh thì Google sẽ tập trung quảng cáo cho các website có EAT cao hơn.

3. EAT được đánh giá như thế nào?

3.1 Expertise - Chuyên môn

eat-la-gi

EAT được đánh giá qua chuyên môn

Chuyên môn (Expertise) là chỉ số dùng để đo lường kiến thức và đánh giá trình độ kỹ năng của người viết trên website của bạn. Lúc này, Google sẽ so sánh thông tin mà bạn cung cấp với các website khác rồi tiến hành đánh giá các nội dung. Khi đó, EAT sẽ trở thành một phần không thể thiếu của Google để đánh giá thứ tự xếp hạng của các website.

3.2 Authoritativeness - Thẩm quyền

Authority được hiểu là quyền hạn hoặc thẩm quyền. Để các bài viết trên website của bạn đạt được những yêu cầu kiểm soát của Google, thì nội dung cần phải đáp ứng được các tiêu chí sau:

  • Thông tin tác giả được giới thiệu một cách đầy đủ.
  • Nội dung trình bày phải dễ đọc, dễ hiểu.
  • Nội dung bài viết phải phản ánh đúng các vấn đề được đề cập tới.
  • Các bài viết trên website phải được xác thực và hữu ích với đọc giả.

Đối với những nội dung có chất lượng được đánh giá cao, Google sẽ ưu tiên và lưu ý quảng bá cho bạn. Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để thuật toán của Google có thể hỗ trợ cho bạn trong lĩnh vực SEO một cách tốt nhất.

Google sẽ đặc biệt lưu ý quảng bá và ưu ái cho thương hiệu, website hoặc những bài viết đã được đánh giá cao về chất lượng. Đây là yếu tố quan trọng để thuật toán của nền tảng này hỗ trợ cho lĩnh vực SEO.

3.3 Trustworthiness - Độ tin cậy

eat-la-gi

EAT được đánh giá qua độ tin cậy

Trust - Sự đáng tin cậy, có nghĩa là để gia tăng sự tin cậy đối với đọc giả, các bài viết trên website của bạn cần đáp ứng một số tiêu chí sau:

  • Nội dung đã được xác thực và có độ tin cậy cao.
  • Một trong những vấn đề cần được đặt lên hàng đầu chính là khả năng bảo mật website.
  • Các đường link dẫn về nội bộ hay dẫn đến nội dung ngoài cần được đánh giá cao.

Tóm lại, Google sẽ có các thuật toán đánh giá các hoạt động trên website của bạn một cách thường xuyên. Bạn cần thiết phải đáp ứng những yếu tố trên để SEO được tối ưu hiệu quả nhất.

4. Sơ lược về YMYL

eat-la-gi

YMYL là từ viết tắt của cụm “Your Money Your Life”

YMYL (Your Money Your Life) được Google dùng để phân loại những website liên quan tới tài chính, sức khỏe, hạnh phúc,... Có thể nói, những website YMYL được tuân theo những tiêu chuẩn EAT cao nhất, do ý nghĩa và vấn đề của nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng nếu bị xuyên tạc.

Một số website chuyên cung cấp thông tin dưới dạng YMYL mà bạn có thể tham khảo như: Livestrong.com, Fortune.com,... Nhìn chung, bài viết trên các website này chủ yếu để đến:

  • Thông tin tài chính.
  • Việc mua sắm.
  • Thông tin về sức khỏe - y tế.

4.1 Website tin tức và sự kiện

eat-la-gi

Website tin tức và sự kiện - Vietnamnet

Trang YMYL tin tức và sự kiện là toàn bộ các website viết về các sự kiện ở quốc gia hay trên toàn thế giới, các bài báo khoa học, kinh doanh, chính phủ,... Đồng thời, các website tin tức và sự kiện đều bị tác động bởi chỉ số EAT của Google.

4.2 Website tài chính

eat-la-gi

Website tài chính - Cafebiz

Các website YMYL ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay với các bài viết liên quan đến ngân hàng, vay tín dụng, bảo hiểm,...

4.3 Website bán hàng và mua sắm

eat-la-gi

Website bán hàng và mua sắm - Lazada

Những website chuyên dùng để review sản phẩm, bán hàng,... đều được xếp vào dạng web YMYL. Ngoài ra, những website hoạt động trong lĩnh vực tương tự cũng là web YMYL theo quy định của Google.

4.4 Website chính phủ, pháp luật và công dân

eat-la-gi

Website chính phủ - chinhphu.vn

Đây là dạng web YMYL chia sẻ những kiến thức về pháp lý, nhà nước, chính phủ, quyền của công dân,... Các hoạt động trên những website này sẽ được Google quản lý và đánh giá thông qua nhiều yếu tố khác nhau.

4.5 Website sức khỏe và y tế

eat-la-gi

Website sức khỏe và y tế - Alobacsi

Các website chuyên nói về việc chăm sóc sức khỏe hoặc liên quan đến lĩnh vực y tế đều là các trang thuộc website YMYL. Một số trang web trong lĩnh vực này phổ biến như: spa, bán thuốc, thể dục,...

4.6 Website dành cho nhóm người cụ thể

eat-la-gi

Website dành cho người LGBT - lalgbtcenter.org

Website dành cho nhóm người cụ thể là những trang web chuyên chia sẻ các thông tin về giới tính, tình dục, quốc gia, khuyết tật,... Ngoài ra, những website viết về các chủ đề tương tự vẫn được coi là web YMYL.

5. Tầm ảnh hưởng của EAT đối với thị trường YMYL

eat-la-gi

Tầm ảnh hưởng của EAT đối với thị trường YMYL

Website của bạn sẽ phải chịu tác động từ thuật toán magic nếu như chúng đang hoạt động trong lĩnh vực YMYL. Cụ thể, đây là một thuật toán được Google tạo ra với mục đích kiểm soát nội dung trên các trang YMYL (đầu tư, chính phủ, sức khỏe, pháp lý,...) Do đó, những trang thuần về YMYL cần phải đảm bảo được mọi nguyên tắc của EAT.

Khi chỉ số EAT SEO của bạn cao, đồng nghĩa với việc website của bạn đã leo top trên trang tìm kiếm. Lúc này, người dùng sẽ tin tưởng, an tâm và lựa chọn nhiều hơn đến những thứ bạn chia sẻ. Trên thực tế, yếu tố này sẽ là điều kiện tiên quyết giúp các chiến dịch SEO của bạn hoạt động một cách hiệu quả và hết công suất.

Để làm được điều đó, các bài viết trên website của bạn cần phải đáp ứng được các tiêu chí của EAT và cung cấp thông tin tác giả một cách chi tiết qua các yếu tố dưới đây gia tăng sự uy tín trong mắt đọc giả:

  • Chân dung tác giả trực diện, rõ nét.
  • Có các bằng chứng liên quan đến học hàm, học vị.
  • Có các thông tin liên hệ cơ bản như số điện thoại, email.

Tuy nhiên, một số nội dung liên quan đến đời sống hàng ngày như chế biến thức ăn, dọn dẹp nhà cửa,... sẽ được Google đánh giá là Everyday Expertise và không nhất thiết phải có thông tin chi tiết về tác giả.

6. Ảnh hưởng của EAT đối với các trang E-Commerce

eat-la-gi

Ảnh hưởng của EAT đối với các trang E-Commerce

Hiểu một cách đơn giản, e-Commerce là một thuật ngữ được dùng để nói về các trang bán hàng hoặc thương mại điện tử.

Thực tế, các trang e-Commerce đều sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi các chỉ số EAT. Nếu đáp ứng được các tiêu chí dưới đây, trang e-Commerce của bạn sẽ đạt được chỉ số EAT cao:

  • Thông tin sản phẩm được mô tả một cách chi tiết, đầy đủ.
  • Có hình ảnh và video chân thực của sản phẩm.
  • Có nhiều đánh giá tích cực hoặc các bài review của KOL có tiếng.
  • Có đủ thông tin cá nhân của người bán như số điện thoại, email, địa chỉ cửa hàng,...

Khi có những yếu tố cơ bản trên, website của bạn sẽ trở thành một nơi đáng tin cậy, có thể cung cấp và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Từ đó, trang e-Commerce của bạn cũng sẽ được Google đánh giá cao.

7. Cách cải thiện EAT trong SEO

7.1 Xây dựng backlink phù hợp

eat-la-gi

Xây dựng backlink phù hợp để cải thiện EAT SEO

Bằng việc cung cấp backlink từ nguồn có liên quan, website của bạn sẽ được đánh giá tốt và trở nên đáng tin cậy đối với người dùng. Đây cũng được xem là một trong những chiến lược ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả của SEO offpage.

Chẳng hạn bạn làm công việc tư vấn công nghệ thông tin, nhưng bạn lại nhận một backlink từ website chăm sóc thú y. Điều này không những không giúp bạn có được lợi ích mà còn khiến bạn bị phạt nếu như lạm dụng chúng.

Vì vậy, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào đi chăng nữa, hãy đầu tư thời gian và nguồn lực để có thể chứng minh mình là người uy tín, có thẩm quyền. Tiếp đó, hãy tạo dựng mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực đó. Những backlink có giá trị cao sẽ theo sau.

7.2 Nhận được nhiều đề cập hơn từ những nguồn tin cậy

eat-la-gi

Nhận được nhiều đề cập hơn từ những nguồn tin cậy

Bên cạnh backlink thì việc được đề cập trên những nguồn đáng tin cậy cao sẽ giúp bạn có thể tăng chỉ số EAT. Google sẽ càng coi bạn là người đáng tin cậy, có thẩm quyền trên internet nếu tên bạn càng được xuất hiện ở nhiều nơi có thẩm quyền.

Để nhận được nhiều đề cập hơn từ những nguồn đáng tin cậy, bạn có thể tham khảo những cách sau:

  • Xuất hiện ở Podcast của ai đó
  • Trò chuyện ở các sự kiện
  • Xuất hiện trong các bài viết của các website có thẩm quyền
  • Tài trợ cho sự kiện
  • Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng
  • Tạo ra tài nguyên mang giá trị cao

7.3 Nhận thêm đánh giá và phản hồi chúng

eat-la-gi

Nhận thêm đánh giá và phản hồi chúng

Nhận thêm đánh giá và phản hồi chúng cũng được coi là một trong những cách hiệu quả giúp bạn quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình trên website. Tất nhiên, bạn cũng có thể tạo được EAT SEO của website đối với Google cao nhờ các bài đánh giá tương tự. Khi nhận được một lượng nhất định những đánh giá tích cực ở website, Facebook,... tức là bạn đã có độ tin cậy cao trong mắt đọc giả.

Ngoài ra, ngay khi có đánh giá, hãy dành thời gian trả lời dù chúng là nhận xét tiêu cực. Trên thực tế, nếu bạn trả lời những phản hồi đó, bạn sẽ nâng cao độ tin cậy như một thương hiệu có uy tín, cam kết giữ sự hài lòng cho khách hàng.

7.4 Chứng thực thông tin

Như đã nói ở trên, nếu bạn muốn cải thiện EAT trong SEO cho website thì bạn cần thiết phải chứng tỏ trình độ chuyên môn của tác giả. Hãy xác minh thông tin họ, đưa vào website cùng với nội dung họ sản xuất. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên kết những thông tin của tác giả đến các trang mạng xã hội hay website của họ để Google có thể hiểu được một cách cụ thể đằng sau nội dung đó.

Bên cạnh đó, hãy cung cấp chứng chỉ, bằng cấp,... của tác giả để được Google và đọc giả công nhận rằng họ là người có thẩm quyền trong một lĩnh vực cụ thể nào đó.

7.5 Thuê chuyên gia

eat-la-gi

Cải thiện EAT trong SEO bằng cách thuê chuyên gia

Hầu hết các bài viết của chuyên gia sẽ được Google cực kỳ yêu thích. Bên cạnh đó, Google còn khen thưởng đối với những bài viết được tạo ra bởi những người có thẩm quyền trong lĩnh vực đó. Nếu website bạn thuộc trang YMYL thì những tài liệu được viết bởi các chuyên gia sẽ có tầm quan trọng đặc biệt. Đây là lý do tại sao mà các trang YMYL liên quan đến sức khỏe, y tế đều được viết bởi các chuyên gia trong ngành.

7.6 Cải thiện time on site

Một trong những cách cải thiện EAT SEO hiệu quả là cải thiện time on site. Bởi chỉ khi nội dung của bạn chất lượng, hữu ích thì đọc giả mới có thể ở lâu trên website của bạn. Nếu bạn muốn đáp ứng và giải quyết các vấn đề theo nhu cầu của người đọc và đem lại cho họ nhiều giá trị thì đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng loại bài và độ dài của chúng mà chỉ số time on site tốt sẽ được xác định không giống nhau.

7.7 Thêm thông tin liên lạc rõ ràng

eat-la-gi

Thêm thông tin liên lạc rõ ràng để cải thiện EAT SEO

Để tăng mức độ tin cậy trong EAT, hãy thêm thông tin liên lạc rõ ràng. Đối với Google, nếu người dùng không thể tìm ra thông tin để liên hệ với bạn thì có nghĩa là bạn đang che giấu điều gì đó, và hiển nhiên bạn sẽ vi phạm tính minh bạch của Google.

Hãy thiết lập mục trò chuyện trực tuyến để khách hàng có thể chat trực tiếp với bạn. Dù website của bạn chỉ là một blog đơn giản đi chăng nữa thì bạn vẫn nên cung cấp cho họ email để họ có thể dễ dàng liên hệ với bạn nếu cần. Tốt nhất, bạn nên một mục thông tin liên hệ bao gồm các yếu tố sau:

  • Số điện thoại
  • Email
  • Địa chỉ liên hệ
  • Các trang mạng xã hội của bạn

Ngoài ra, để có thể nắm bắt tình hình kinh doanh của doanh nghiệp một cách nhanh nhất, chính xác nhất nhằm đưa ra những giải pháp kịp thời khi xảy ra rủi ro thì bạn có thể sử dụng phần mềm báo cáo kinh doanh của Haravan.

eat-la-gi

Phần mềm báo cáo kinh doanh Haravan

Phần mềm báo cáo kinh doanh của Haravan có những tính năng vượt trội mà các phần mềm khác khó có được như:

  • Hiển thị tổng quan lịch sử kinh doanh theo mỗi kênh bán hàng như: số lượt mua hàng, sản phẩm bán chạy, doanh số ở một nền tảng duy nhất.
  • Báo cáo về chương trình khuyến mãi, tài chính, doanh thu, hiệu suất hoạt động của nhân viên.
  • Báo cáo tình trạng đơn hàng: đang giao, đã giao, hủy và tồn kho ở mỗi kênh bán.
  • Tùy chỉnh báo cáo theo thời gian mong muốn để so sánh doanh thu có tăng trưởng hay sụt giảm, từ đó đưa ra giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Qua đó, doanh nghiệp bạn sẽ đạt được một số lợi ích khi sử dụng phần mềm này như:

  • Giúp doanh nghiệp quản lý toàn bộ công việc kinh doanh linh hoạt, đưa ra quyết định đúng đắn cho chiến lược và kế hoạch bán hàng.
  • Kiểm soát chặt chẽ hiệu quả của mỗi kênh bán hàng giúp so sánh và tối ưu hoạt động kinh doanh, từ đó mang lại doanh thu tốt nhất.
  • Giúp doanh nghiệp đẩy mạnh và tối ưu hóa hoạt động marketing, quảng bá sản phẩm trên mỗi kênh.

Tuy nhiều chức năng là vậy nhưng phần mềm báo cáo kinh doanh Haravan lại rất dễ dàng sử dụng. Người dùng chỉ cần sử dụng vài thao tác cơ bản trong vài lần là có thể dễ dàng làm quen cũng như sử dụng phần mềm.

Chính vì những ưu điểm nổi trội của phần mềm báo cáo kinh doanh Haravan mà các ứng dụng khác khó có được, nhiều doanh nghiệp lớn như Biti's, Juno, Vinamilk,... đã tin tưởng sử dụng. Đây là phần mềm báo cáo kinh doanh mà các nhà kinh doanh nên cân nhắc tìm hiểu đầu tiên nếu muốn có một phần mềm đầy đủ chức năng và tiện lợi, dễ dàng . sử dụng.

8. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã giúp bạn trả lời câu hỏi “EAT là gì?”, đồng thời cũng đã chia sẻ với bạn cách cải thiện EAT trong SEO hiệu quả. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ hiểu rõ hơn về EAT và biết cách cải thiện chúng hiệu quả. Chúc bạn thành công!

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

MBP là gì

Có thể bạn quan tâm:

Unique Content là gì? Vai trò và cách check unique content trong SEO

Entity là gì? Vai trò và cách tối ưu Entity trong SEO hiệu quả nhất

Achor Text là gì? Cách sử dụng Anchor Text trong SEO hiệu quả

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: