CTA là gì? Cách tối ưu CTA để tăng tỷ lệ chuyển đổi khi viết content

Cách để bài viết của bạn trở nên thú vị và đem đến nhiều giá trị cho người xem cần phải có những yếu tố như CTA, nội dung, tiêu đề…Vậy CTA là gì? Những công dụng của việc sử dụng đúng loại CTA trong bài viết của doanh nghiệp. Hãy cùng Haravan tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

1. CTA là gì?

CTA là gì

Nút CTA dừng để hướng dẫn và điều hướng phản ứng của khách hàng

CTA là chữ viết tắt của Call to Action hoặc là CTA button được hiểu là nút kêu gọi hành động. CTA là một dấu hiệu để chỉ rõ cho khách hàng cách thức để phản ứng và tương tác với bài đăng của bạn. Dùng những động từ có khả năng điều hướng như “gọi ngay bây giờ”, “tìm hiểu thêm” hoặc “ghé thăm cửa hàng ngay hôm nay” sẽ khiến cho khách hàng dễ dàng tương tác với nội dung của bạn hơn. Và sẽ nhiều loại CTA khác nhau để phù hợp hơn với mục tiêu mà doanh nghiệp bạn muốn hướng đến.

2. Công dụng của CTA trong các bài viết

Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

  • CTA là một công cụ vô cùng hữu ích giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm được sản phẩm/ dịch vụ mà họ muốn một cách dễ dàng
  • Giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn thông qua nhiều nền tàng khác nhau như Website, Facebook…
  • Hạn chế những tình huống mua hàng ảo hoặc tương tác ảo.

Tăng thứ hạng trên Google

  • Nội dung bài đăng sẽ được Google đánh giá thông qua nhiều tiêu chí và một trong những yếu tố quan trọng đó là CTA. Bài viết có từ khó và tối ưu phần CTA hiệu quả sẽ giúp đẩy bài viết lên top tìm kiếm.
  • CTA góp phần thúc đẩy từ khóa lên top nhanh hơn giúp người dùng dễ dàng thấy và tương tác với doanh nghiệp.

CTA là gì

Công dụng của CTA là nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

3. Có bao nhiêu loại CTA hiện nay?

  • Nút: Nút là một dạng kêu gọi hành động được mình sử dụng phổ biến nhất khi thiết kế Landing Page và nó tạo ra chuyển đổi tốt nhất. Lý do là vì loại nút rất dễ thiết kế vì nó đã có sẵn trong các công cụ thiết kế, chỉ cần một vài thao tác đơn giản thì đã hoàn thành một nút Call to Action.
  • Điền Form: Tương tự như nút đây là một dạng CTA dùng để thu thập thông tin khách hàng để bạn kết nối hoặc có những chương trình hậu mãi tốt nhất. Điền form là một dạng Call to Action mà bắt buộc website nào cũng nên sử dụng. Tuy nhiên thời gian và cách thức thiết kế dạng CTA này có phần phức tạp nên cần những người có kiến thức thực hiện.
  • Popup: Đây là một dạng kêu gọi hành động hay được các trang Thương Mại điện tử hoặc các website dùng để bán hàng của doanh nghiệp. Thường thì các Popup sẽ được sử dụng để giới thiệu các chương trình khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi đặc biệt trên website. Để nội dung mẫu Pop Up hiệu quả cần đơn giản và ngắn gọn, CTA phải chứa đường truy cập đến nơi mua hàng. Tuy nhiên, nhược điểm của sử dụng Pop Up là sẽ làm phiền đến người dùng khi họ đang đọc thông tin sản phẩm.

CTA là gì

Hình thức Popup CTA được dùng nhiều trong sàn thương mại điện tử

4. Các hình thức CTA được sử dụng phổ biến

  • CTA về thời gian: Đây là kiểu CTA sử dụng những thông tin về thời gian, cột mốc …để kích thích khách hàng tương tác. Loại hình này rất dễ để sử dụng và có giá trị đem đến cho khách hàng cao.
  • CTA sáng tạo: Kiểu CTA này đề cao tính sáng tạo và mới mẻ của nội dung bài đăng. Những người làm nội dung cần có đầu óc bay bổng và tư duy mới lạ để tạo được sự chú ý cho khách hàng.
  • CTA giải quyết vấn đề: Đây là dạng CTA vô cùng bổ ích khi giải quyết những vấn đề về sản phẩm/ dịch vụ mà khách hàng đang gặp phải.
  • CTA gây tò mò: Một phương pháp hữu hiệu được nhiều marketer ưa chuộng đó là gợi lên sự tò mò và bí ẩn của người xem, buộc người đọc click chuột vào nội dung để xem.
  • CTA xác nhận thông tin: Bằng cách này, doanh nghiệp gia tăng niềm tin với khách hàng bằng cách khẳng định một vấn đề cụ thể.
  • CTA khẳng định giá trị/ lợi ích: Những thông tin mà được khách hàng vô cùng yêu thích đó chính là những lợi ích/ ưu đãi mà họ sẽ nhận được. Chính vì vậy đây là loại CTA mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao.

5. Một số mẫu CTA giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi nhanh chóng

Bất kỳ loại nút CTA nào cũng cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau:

  • Tối ưu hóa được nội dung
  • Đáp ứng được mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp
  • Liên kết với những nền tảng khác.

Sau đây là một số dạng mẫu CTA thu hút người đọc mà bạn có thể tham khảo:

Hành động: Đọc tiếp

Cách đơn giản nhất mà bạn có thể dễ dàng như nhấn vào nút “Đọc tiếp” một liên kết bài đăng trên blog hoặc website

Quảng cáo giảm giá

Khi quảng cáo online để thúc doanh số của một sản phẩm gì đó thì đây là lời kêu người xem mua sắm liền tay để được giá hời

Mua ngay hôm nay

Tạo cho khách hàng cảm thấy sự khẩn cấp và thời lượng có hạn của chương trình giảm giá.

Yêu cầu chia sẻ bài đăng

Một cách hay khác để tiếp thị đến nhiều người khác trên Internet để yêu cầu người đọc của bạn hành động là bằng cách yêu cầu họ chia sẻ bài đăng của bạn.

CTA là gì

Những mẫu CTA phổ biến và sử dụng nhiều hiện nay

Gửi tin nhắn

Yêu cầu khách hàng chủ động liên lạc là một cách tuyệt vời để tương tác với họ.

Tải xuống miễn phí

Cung cấp giá trị hữu ích cho khách hàng bằng cách đưa ra những sự lựa chọn miễn phí cho họ.

Đặt câu hỏi

Khi bạn đặt câu hỏi để thăm dò ý kiến của người xem, khảo sát xem họ đang thắc mắc hoặc gặp trở ngại về vấn đề gì.

6. Kinh nghiệm để viết CTA thu hút người đọc

Nguyên tắc 3S cho CTA

Để tạo nên một Call to action hiệu quả và đủ mạnh mẽ và thuyết phục, bạn cần phải hiểu được tâm lý và suy nghĩ của người đọc sau khi đọc hết bài viết của mình. Có rất nhiều cách để viết một CTA hiệu quả nhưng một nguyên tắc quan trọng mà bạn cần biết đó chính là 3S: Simple, Specific và Strong.

  • Simple

Hãy viết nội dung CTA thật đơn giản, dễ hiểu và ngắn gọn bởi vì khách hàng có rất ít thời gian để chú ý. Vì vậy CTA chỉ nên đơn giản là yêu cầu một hành động từ người xem như click để đến website, gọi điện đến số điện thoại, để lại email,…Doanh nghiệp không nên bắt khách hàng phải điền quá nhiều thông tin hay phải thực hiện nhiều bước ngay từ đầu. Hãy sắp xếp sao cho thao tác của khách hàng trở nên tối giản nhất.

  • Specific

Hãy viết sao cho người xem cảm thấy thật hữu ích với trường hợp của mình nhất. Việc này nghe có vẻ khó khăn nhưng cách để tối ưu nhất đó chính là nhóm những đối tượng có điểm chung về tâm lý, hành vi. Hãy thử nghĩ xem khách hàng mục tiêu của bạn là ai và họ đang nghĩ gì hay có vấn đề gì cần giải quyết.

  • Strong

Một CTA hiệu quả cần có sự mạnh mẽ. Hãy vận dụng các tính từ mạnh như “ngay hôm nay”, “miễn phí”, “hoàn toàn”, “ngay tức khắc”, “triệt để”,… nhằm khơi gợi cảm xúc nơi người đọc.

CTA là gì

Mẹo để viết CTA thu hút người xem hơn

7. Vị trí đặt Call to Action

Đối với bài viết khoảng 1000 – 1500 từ trên website, thường sẽ có tối đa 3 CTA được chèn vào. Vị trí cụ thể như sau:

  • Ngay đầu bài viết: đây là vị trí dành cho CTA mang giá trị kết nối và kích thích người đọc.
  • Ở giữa bài viết: đa phần người đọc chỉ đọc lướt nhanh và hiếm khi đọc hết nội dung bài. Chính vì thế bạn có thể dùng CTA ở giữa bài viết để thu hút khách hàng click chuột.
  • Cuối bài đăng: đây là vị trí phổ biến nhất để đặt CTA bởi vì khi đọc sơ qua bài viết thì người. Khi ấy, một CTA hấp dẫn, thúc giục người xem click chuột để mua hàng là vô cùng hữu ích.

8. Một vài lưu ý khi viết CTA

  • Có thể nhấn mạnh bằng cách sử dụng chữ in hoa hoặc thay đổi màu sắc cho một số từ ngữ nhằm gây sự chú ý.
  • Nội dung ngắn gọn và tập trung cung cấp thông tin hữu ích cho người xem.
  • Sử dụng ngôn ngữ thân thiện, dễ hiểu đối với khách hàng mục tiêu. Không nên dùng từ ngữ quá cao siêu, khoa học mà nên bình dân hóa để phù hợp với đối tượng mục tiêu.
  • Đặc biệt tránh những lỗi sai về ngữ pháp, chính tả, câu chữ khó hiểu hoặc các ký tự.

9. Kết luận

Các thông tin liên quan đến yếu tố CTA là gì? Tác dụng của CTA là gì? …trong bài viết đã được tổng hợp một cách đầy đủ. Haravan hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn thật nhiều kiến thức bổ ích và có thể áp dụng được trong công việc.

----------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Tagline là gì

Có thể bạn quan tâm:

Tagline là gì? Bí thuật giúp bạn xây dựng Tagline nổi tiếng

Retargeting là gì? Cách thức hoạt động của retargeting trong Marketing

Lượt reach là gì? Cách tính lượt reach trong marketing

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: