Lượt reach là gì? Cách tính lượt reach trong marketing

Đối với những người làm truyền thông và Marketing, việc nắm rõ các chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch là điều rất cần thiết. Một trong những chỉ số quan trọng nhất chính là Reach. Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này và những cách thức giúp tăng chỉ số Reach nhanh chóng nhất thì các bạn hãy theo dõi bài viết sau đây của Haravan nhé.

1. Lượt reach là gì? Chạy reach nghĩa là sao?

Reach là gì

Khái niệm lượt reach là gì? Tất tần tật các cách để tối ưu reach

Reach được hiểu cơ bản là phạm vi tiếp cận, là số lượng khách hàng tiềm năng mà chiến dịch quảng cáo của bạn có thể tiếp cận được. Những khách hàng này có thể xem quảng cáo của doanh nghiệp thông qua các sàn thương mại điện tử, phương tiện truyền thông hoặc trên truyền hình.

Chạy reach có nghĩa là đối thủ của bạn sử dụng những thủ thuật quảng cáo Facebook nhằm đẩy giá đấu thầu lên cao. Điều này sẽ giúp chiến dịch quảng cáo của họ được ưu tiên hơn và dẫn đến chiến dịch quảng cáo của bạn tiếp cận được ít khách hàng hơn. Khi ít người tiếp cận sẽ dẫn đến tương tác giảm mạnh và quảng cáo không mang lại hiệu quả cao.

Lúc này, Facebook sẽ thống kê số liệu của các nhà quảng cáo hiển thị dựa theo giá thầu, người nào chi trả chi phí nhiều hơn và có lượng người dùng tương tác tốt hơn thì sẽ được hiển thị. Và một khi người xem đã thấy quảng cáo của đối thủ thì sẽ không thấy được quảng cáo của bạn nữa.

2. Vì sao phải quan tâm lượt reach trong quảng cáo?

Nếu bạn hiểu được các định nghĩa và vai của trò chỉ số Reach sẽ giúp doanh nghiệp bạn dễ dàng nâng cao hiệu quả của chiến dịch quảng cáo đang và sẽ diễn ra. Ngoài ra, phạm vi tiếp cận thị trường còn ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của các bộ phận khác, không riêng gì bộ phận tiếp thị. Dưới đây là một số vai trò mà chỉ số Reach mang lại:

Xác định quảng cáo tiềm năng

Chỉ số Reach giúp doanh nghiệp dự đoán trước lượng khách hàng tiềm năng mà quảng cáo của mình có thể tiếp cận được. Từ đó có thể tối ưu các chi phí cho doanh nghiệp mà vẫn mang lại hiệu quả tốt nhất. Nhờ vậy, bạn có thể phân bổ được nguồn lực vào những quảng cáo tốt hơn nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng của khách hàng về cho doanh nghiệp.

Reach là gì

Xây dựng các chiến lược quảng cáo tiềm năng với từng phân khúc khách hàng khác nhau

Tối ưu quảng cáo

Khi phạm vi tiếp cận thị trường lớn sẽ giúp bạn đo lường hiệu quả của quảng cáo có thật sự tốt hay không. Trong trường hợp quảng cáo đó có chỉ số Reach cao nhưng độ tương tác của khách hàng rất thấp thì bạn có thể dựa vào đó mà thay đổi một số phần của quảng cáo để phù hợp hơn với tệp khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến. Chẳng hạn như cách viết nội dung hoặc thay đổi thiết kế bắt trend.

Giúp lập kế hoạch marketing

Số lượng người dùng tiếp cận các chiến dịch quảng cáo có sức ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để gia tăng phạm vi tiếp cận, vào những dịp lễ lớn trong năm hoặc các dịp sale lớn thì doanh nghiệp bạn có thể chủ động lập các kế hoạch Marketing nhằm thu hút thị hiếu của khách hàng.

Thay đổi thông điệp theo từng nhóm đối tượng

Việc phân tích chỉ số Reach rõ ràng, chi tiết cho từng quảng cáo có thể giúp doanh nghiệp phân loại được từng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Nhờ vào đó mà các chiến dịch quảng cáo trong tương lai, bạn đều có thể duy trì mục tiêu nhắm đến đối tượng khách hàng đã xác định từ trước.

3. Cách tính lượt reach trong marketing

Hiện nay có rất nhiều cách tính lượt Reach cho mỗi chiến dịch Marketing của bạn. Tuy nhiên một số kênh tiếp thị kỹ thuật số không cung cấp số liệu cần thiết, bạn hoàn toàn có thể tự tính được chỉ số này.

3.1 Các thông số liên quan đến lượt reach

Mỗi thông số của reach đều mang một ý nghĩa riêng và có sức ảnh hưởng đến kết quả phân tích số liệu của quảng cáo. Trong đó 3 thông số mà bạn cần quan tâm chính là Organic Reach, Paid Reach và Viral Reach.

Lúc này, chỉ số reach được tính bằng tổng các lượng tiếp cận của bài viết, bao gồm:

  • Organic Reach: Tổng số người dùng tiếp cận được bài viết của bạn hoặc thấy quảng cáo của bạn trên trang chủ của họ. Những người xem được bài viết của bạn một cách tự nhiên đa phần đều là những người đã từng theo dõi hoặc thích bài viết của bạn từ trước.

  • Paid Reach: Tổng số lượng người nhìn thấy bài viết của bạn thông qua hình thức quảng cáo có trả phí. Chạy quảng cáo nhằm gia tăng phạm vi tiếp cận bài viết và tăng tỷ lệ tương tác và chuyển đổi cao hơn. Tuy nhiên, có những người dùng chỉ vô tình nhấn thích hoặc xem bài viết của bạn rồi lướt qua. Vì vậy, không nên dựa vào một thông số reach để xem xét mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo.

  • Viral Reach: Là chỉ số thống kê tổng số người đã nhìn thấy bài viết của bạn thông qua việc tương tác bài viết như lượt click hoặc bình luận của những người trong danh sách bạn bè của họ.

Reach là gì

Chỉ số Reach thể hiện khả năng kết nối giữa thương hiệu với người dùng

3.2 Hướng dẫn cách tính lượt reach trong marketing

Dưới đây là các bước tính toán lượt reach cho quảng cáo của bạn, bao gồm:

  • Bước 1: Tìm số lần hiển thị

Ngoài phần mềm quản lý phân tích số lần quảng cáo hiển thị thì bạn cũng có thể tìm bằng cách chia ngân sách mà bạn đã chi trả theo công thức sau:

Số lần hiển thị = (Chi tiêu quảng cáo/CPM) x 1000

  • Bước 2: Xác định tần suất

Tần suất được hiểu là số lần trung bình của một người dùng để xem quảng cáo của bạn. Chỉ số này được tính bằng công thức sau:

Tần suất = Số lần hiển thị / Người dùng duy nhất

  • Bước 3: Tính chỉ số reach

Khi đã biết được tần suất xuất hiện và số lần quảng cáo hiển thị thì việc tính phạm vi tiếp cận thị trường vô cùng dễ dàng. Được tính theo công thức:

Phạm vi tiếp cận thị trường (Reach) = Số lần hiển thị / Tần suất

4. Cách tăng chỉ số reach trên mạng xã hội

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ số reach càng cao thì doanh thu cũng tăng lên đáng kể nhưng sự thật không phải như vậy. Chỉ số phạm vi tiếp cận thị trường cao chưa chắc đã tạo ra doanh thu. Ngày nay người mua hàng rất khắt khe trước khi đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ do vậy quảng cáo của bạn phải có sự thuyết phục thì mới thu hút được họ.

Reach là gì

Việc liên tục sáng tạo nội dung giúp lượt organic reach tăng cao

Do đó, bạn phải không ngừng tăng chỉ số Reach nhằm tối ưu cơ hội tiếp cận người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nếu biết được chỉ số reach phụ thuộc vào yếu tố nào thì việc cải thiện phạm vi tiếp cận thị trường sẽ không gặp nhiều trở ngại. Dưới đây là một số cách thường được các nhà tiếp thị sử dụng nhiều nhất:

4.1 Cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng

Trước hết, hãy đặt ra câu hỏi “Tại sao khách hàng nên theo dõi bạn trên trang mạng xã hội?” Để trả lời câu hỏi trên, bạn phải nắm cho khách hàng thấy được những lợi ích từ khi họ xem trang, nhấn thích cho đến khi click theo dõi bạn. Điều này chắc chắn rằng khách hàng đang rất quan tâm và mong muốn nhận nhiều giá trị hơn từ nội dung của bạn.

Bạn nên cung cấp cho người theo dõi những nội dung độc đáo nhất mà chỉ riêng trang của bạn có. Nghĩa là phải liên tục cung cấp những chủ đề thảo luận mới và trau dồi thêm nhiều nội dung mà phân khúc người dùng hiện tại đang quan tâm. Bên cạnh đó, việc thêm video vào nội dung bài viết cũng giúp tăng lượt hiển thị với khách hàng.

Bằng cách trên, bạn không chỉ làm tăng mức độ tương tác mà còn được người dùng chú ý đến thương hiệu của mình một cách tự nhiên nhất. Nếu càng nhiều người tương tác với bài viết của bạn thì những nội dung đó càng xuất hiện nhiều hơn, giúp gia tăng chỉ số Organic Reach.

4.2 Tăng lượng truy cập kênh từ các trang mạng xã hội khác

Cách tốt nhất để tăng lưu lượng truy cập chính là luôn đề cập sự hiện diện của bạn trên Facebook thông qua các kênh khác như Twitter, Instagram, LinkedIn,... Nếu khách hàng tìm kiếm những từ khóa liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh, chắc chắn nội dung của bạn sẽ được gợi ý đến họ. Việc này có thể giúp bạn tận dụng tốt nguồn khách hàng sẵn có trên các trang mạng xã hội, từ đó tăng phạm vi tiếp cận thị trường.

Reach là gì

Tăng lượng hiển thị với người dùng từ nhiều mạng xã hội khác nhau

4.3 Tối ưu hóa thời gian đăng bài

Theo nghiên cứu của nền tảng quản lý phương tiện truyền thông xã hội Sprout Social chỉ ra rằng có khoảng 29% khách hàng hủy theo dõi thương hiệu khi họ cho rằng Fanpage đăng tải quá nhiều bài viết. Vậy nên bạn phải phân bổ số lượng bài đăng bài trong ngày mang tính khoa học thay vì đăng quá nhiều bài trong các khung giờ khác nhau.

Để có lượng reach cao, bạn có thể sử dụng công cụ Facebook Page Insights để xác định chính xác “khung giờ vàng” phù hợp nhất đối với thị hiếu khách hàng.

4.4 Sử dụng hashtag

Bạn phải xây dựng một chiến lược phát triển các hashtag một cách khoa học thì mới đem lại hiệu quả cao. Hãy bắt đầu với những từ khóa liên quan đến thương hiệu của bạn, kiểm tra thật kỹ trước khi đưa vào sử dụng. Đây cũng chính là cách làm tăng chỉ số reach hiệu quả mà không cần trả bất kỳ chi phí nào.

Hoặc bạn cũng có thể bắt đầu bằng những hashtag đang thịnh hành trên Facebook để tăng phạm vi tiếp cận khách hàng nhằm phủ sóng độ nhận diện thương hiệu nhiều hơn trên thị trường.

Reach là gì

Lựa chọn hashtag phù hợp là điều rất quan trọng

4.5 Nội dung đăng nhất quán

Để đảm bảo tăng chỉ số Facebook Organic Reach đòi hỏi nội dung phải được đăng liên tục và đáng tin cậy. Nếu bạn chỉ đăng vài lần trong một tháng hoặc nội dung khác biệt nhau thì không kết nối được với những khách hàng đang hiện hữu. Do vậy bạn nên đăng các chủ đề nhất quán, liền mạch với nhau dựa vào phân khúc khách hàng hiện tại để đảm bảo phạm vi tiếp cận rộng nhất.

5. Kết luận

Thông qua bài viết trên, Haravan đã hướng dẫn bạn các cách làm tăng chỉ số reach để đảm bảo tiếp cận được với tệp khách hàng tiềm năng tốt nhất. Một khi đã hiểu rõ được định nghĩa chỉ số reach trong marketing là gì thì việc tối ưu fanpage không còn là vấn đề khó khăn nữa. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

--------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Reach là gì

Có thể bạn đã biết:

Impression là gì? Impression trong marketing có ý nghĩa như thế nào?

Google Merchant Center là gì? Cách sử dụng Merchant Center cho doanh nghiệp

Shopify là gì? Hướng dẫn cách tạo tài khoản và bán hàng trên Shopify

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: