Chứng khoán là gì? Những thuật ngữ chứng khoán cho người mới bắt đầu

Chứng khoán là một trong những tài sản được nhiều người tập trung nguồn lực tài chính để đầu tư trong thời điểm hiện nay. Vậy chứng khoán là gì, đâu là những thuật ngữ phổ biến mà bạn cần biết khi bắt đầu chơi chứng khoán? Hãy đọc hết bài viết sau để tìm ra câu trả lời cho mình nhé.

1. Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là gì

Chứng khoán là thị trường tiềm năng ở thời điểm hiện tại

Chứng khoán được định nghĩa là một loại tài sản gồm chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh, trái phiếu, cổ phiếu, chứng quyền có bảo đảm,…

Điểm chung của những tài sản được liệt kê ở trên chính là chúng có một bằng chứng xác nhận quyền sở hữu của người chủ.

Ở Việt Nam, pháp luật hiện hành quy định: “Chứng khoán là bằng chứng xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với tài sản hoặc phần vốn của tổ chức phát hành. Chứng khoán được thể hiện dưới hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử, bao gồm các loại sau đây:

  • Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ

  • Chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký

  • Chứng khoán phái sinh

  • Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định

2. Đặc điểm của chứng khoán?

Khi nhắc đến chứng khoán, bạn cần lưu ý những đặc điểm nổi bật như:

  • Tính sinh lời: Đây cũng chính là đặc điểm thôi thúc nhiều nhà đầu tư bước chân vào thị trường nhiều biến động này. Tính sinh lời được thể hiện ở việc người phát hành cổ phiếu phải trả cho những nhà đầu tư một khoản lợi tức nhất định.

  • Tính rủi ro: Đầu tư là một hoạt động rủi ro. Mức độ rủi ro sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như thị trường, chính trị, bối cảnh kinh tế,… Nhìn chung, chỉ một tác động nhỏ có thể ảnh hưởng đến cả thị trường chứng khoán. Do đó, bạn cần phải nhìn nhận rõ những “rủi ro” trong thị trường này và cân nhắc trước khi bắt đầu tham gia đầu tư.

  • Tính thanh khoản: Tức là người sở hữu chứng khoán được phép bán ra để nhận về một số tiền nhất định. Số tiền nhận được do việc bán chứng khoán phụ thuộc vào nhu cầu vào từng thời điểm trên thị trường. Nhìn chung, yếu tố chính tác động đến tính thanh khoản sẽ phụ thuộc vào uy tín của chủ thể phát hành.

Chứng khoán là gì

Những đặc điểm của chứng khoán

3. Làm thế nào để kiếm lợi nhuận từ việc chơi chứng khoán?

Lợi nhuận chính là một trong những yếu tố giúp thu hút các nhà đầu tư bước vào thị trường chứng khoán. Vậy làm thế nào để ta có thể kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư chứng khoán? Nội dung sau sẽ giúp bạn lý giải điều này:

3.1. Lợi nhuận từ chênh lệch giá mua bán

Đây là khoảng lợi nhuận dễ thấy nhất từ việc đầu tư chứng khoán. Bởi vì tính thanh khoản khá cao nên bạn có thể mua đi bán lại và kiếm lợi nhuận từ các khoản chênh lệch. Đây có thể là mức chênh lệch giữa mua bán, chuyển nhượng trái phiếu, cổ phiếu.

Mức lợi nhuận sinh ra từ việc đầu tư chứng khoán sẽ được xác định như sau: Nếu giá bán ra nhỏ hơn giá mua vào tức là lợi nhuận âm và bạn sẽ lỗ khi đầu tư chứng khoán. Ngược lại, nếu giá bán ra lớn hơn giá mua vào ban đầu thì lợi nhuận dương và bạn sẽ nhận được lợi nhuận khi đầu tư. Mức thuế và chi phí giao dịch phụ thuộc vào công ty mà bạn mở tài khoản giao dịch.

Chứng khoán là gì

Lợi nhuận từ khoản chênh lệch khi mua bán

3.2. Lợi nhuận từ những cổ tức

Bên cạnh các mức lợi nhuận mà bạn sẽ nhận được khi mua đi bán lại, bạn còn nhận được một khoảng tiền lợi nhuận của doanh nghiệp trả cho mỗi cổ phần bằng tiền mặt hay các loại tài sản khác.

3.3. Lợi nhuận từ trái tức

Khi bạn đầu tư vào trái tức, bạn sẽ nhận được một khoản trả lãi hàng năm của doanh nghiệp. Khoản trái tức mà nhà đầu tư nhận được sẽ được công bố khi phát hành.

Chứng khoán là gì

Lợi nhuận để từ trái tức

4. Những thuật ngữ chứng khoán cho người mới bắt đầu

Một trong những yếu tố bạn cần nắm kỹ trước khi bắt đầu đầu tư chứng khoán chính là những thuật ngữ. Việc nắm kỹ thuật ngữ sẽ giúp bạn hiểu được ý nghĩa khi trò chuyện, đọc tin tức liên quan đến thị trường:

  • Cổ phần: Được tính bằng vốn điều lệ chia thành nhiều phần bằng nhau

  • Cổ đông: Những người nắm giữ cổ phần

  • Cổ phiếu: Giấy tờ liên quan đến quyền nắm giữ các cổ phần

  • Cổ phiếu ưu đãi: Có một số tính chất giống với cổ phiếu thường nhưng lại nhận được nhiều ưu đãi hơn trong quá trình đầu tư

  • Cổ phiếu Blue chip (tiềm năng): Loại cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng trên thị trường

  • Cổ tức cố định: Được chia không phụ thuộc vào tình hình hoạt động của công ty

  • Cổ phiếu phổ thông: Người sở hữu cổ phiếu phổ thông có quyền biểu quyết, tự do giao dịch và được trả cổ tức theo tình hình hoạt động và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

  • Thanh khoản: Tính dễ dàng khi mua bán chứng khoán

  • Sàn giao dịch: Nơi để các nhà đầu tư trao đổi và mua bán chứng khoán

  • Khối lượng giao dịch: Số lượng chứng khoán được bạn bán đi trong một giao dịch

  • Tài khoản chứng khoán: Tài khoản được các nhà đầu tư kinh doanh, lưu và mua bán cổ phiếu trên thị trường

  • Giao dịch trong ngày: Khi các nhà đầu tư mua và bán cổ phiếu trong một ngày

  • Giao dịch ký quỹ: Nhà đầu tư vay tiền các công ty chứng khoán để mua cổ phiếu

  • Lệnh điều kiện: Lệnh được đặt ra dựa trên điều kiện và chỉ thực hiện khi các bên thỏa điều kiện đã đặt ra

  • Giá mở cửa: Là giá đóng cửa của giao dịch ngày hôm trước

  • Giá niêm yết: Mức giá cổ phiếu được niêm yết trong đợt giao dịch đầu tiên và được xác định dựa trên mối quan hệ cung - cầu trên thị trường.

  • Giá khớp lệnh: Mức giá được xác định từ việc khớp lệnh của Trung tâm giao dịch chứng khoán, mức giá này vừa thoả mãn nhu cầu của người bán và người mua

  • Giá cao nhất: Mức giá cao nhất trong một phiên giao dịch

  • Giá thấp nhất: Mức giá thấp nhất trong một phiên giao dịch

  • Giá đóng cửa: Mức giá ở lần khớp lệnh cuối cùng trong ngày giao dịch

  • Giá sàn: Mức giá thấp nhất mà chứng khoán có thể thực hiện trong giao dịch

  • Giá trần: Mức giá cao nhất mà chứng khoán có thể thực hiện trong phiên giao dịch

Chứng khoán là gì

Các thuật ngữ cơ bản khi đầu tư chứng khoán

5. Người mới đầu tư chứng khoán cần chuẩn bị gì?

Khi bắt đầu đầu tư chứng khoán, bạn không chỉ cần vững vàng về mặt tài chính mà còn phải trang bị những yếu tố sau:

5.1. Kiến thức về thị trường

Đó không chỉ là những kiến thức liên quan đến thuật ngữ chứng khoán mà còn là kiến thức liên quan đến cung - cầu thị trường, về cách các yếu tố vi mô, vĩ mô tác động lên thị trường nói chung,…

Hay quan trọng nhất là cách phân tích và nghiên cứu thị trường. Đây chính là then chốt giúp bạn đầu tư chứng khoán thành công và hiệu quả hơn bởi suy cho cùng, lợi nhuận mà bạn kiếm được sẽ phụ thuộc khá nhiều vào cách thị trường vận hành và hoạt động.

Chứng khoán là gì

Cần phải trang bị kiến thức khi đầu tư vào thị trường chứng khoán

5.2. Vốn tham gia chứng khoán

Bên cạnh kiến thức, bạn cần phải chuẩn bị vững vàng các tiềm lực tài chính trước khi bước vào thị trường chứng khoán. Thông thường, các công ty chứng khoán không yêu cầu một nguồn vốn nhất định khi tham gia đầu tư. Tuy nhiên số vốn cần phải đáp ứng được với các quy định giao dịch được đặt ra bởi từng sàn.

Ví dụ: Sàn HNX/UPCoM/HSX quy định 100 cổ phiếu/lô giao dịch

6. Kết luận

Thị trường chứng khoán sẽ tiềm năng khi bạn trang bị đủ kiến thức, tài chính trước khi bắt tay vào đầu tư. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan và chính xác về “chứng khoán là gì” cũng như những thuật ngữ liên quan trong ngành nhé!


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: