Thuế điện tử và thông tin chi tiết nhất về thuế điện tử

Kê khai thuế luôn là hoạt động đòi hỏi thời gian, công sức của mỗi công dân. Chưa kể, kê khai thuế đòi hỏi độ chính xác cùng sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan. Không ít người đau đầu vì những nhầm lẫn, thiếu sót trong việc khai báo thuế. Và sự ra đời của thuế điện tử đã thành công xóa bỏ những áp lực với công dân cũng như các cán bộ thuế. Theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có thêm những thông tin hữu ích về thuế điện tử bạn nhé!

1. Thuế điện tử là gì?

Thuế điện tử

Thuế điện tử đã tối ưu quy trình nộp thuế

Để hiểu về thuế điện tử, bạn cần hiểu về thuế và quy trình nộp thuế. Thuế là khoản thu bắt buộc của Nhà nước với từng cá nhân, tổ chức đủ tiêu chuẩn nộp thuế. Tiền thuế thu được dùng để đáp ứng nhu cầu chung, vì lợi ích chung của đất nước (như xây dựng điện, đường, trường, trạm,...).

Thuế được cơ quan, tổ chức, cá nhân tổng kết vào cuối năm để nộp về cơ quan Nhà nước. Trước đây, tiền thuế sẽ được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế với nhiều thủ tục, giấy tờ rườm rà, phức tạp, gây tốn thời gian, công sức của người nộp và nhân viên cơ quan thuế.

Do đó, hình thức thuế điện tử đã ra đời để giúp đỡ quy trình nộp thuế của người dân. Thuế điện tử chính là hệ thống kê khai thuế qua mạng Internet chính thức và uy tín, thuế này đã được Tổng cục thuế khai thác và ứng dụng có hiệu quả từ năm 2016.

Theo đó, các doanh nghiệp, công ty và các cá nhân sẽ chủ động thực hiện kê khai nộp thuế trực tuyến qua trang web của Tổng cục thuế thay vì phải đến trực tiếp cơ quan thuế để làm việc.

2. Lợi ích của việc nộp thuế điện tử

Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc nộp thuế đã giúp người dân và nhân viên cơ quan thuế giảm đi áp lực về công sức, thời gian.

2.1 Với người nộp thuế

  • Thủ tục được đơn giản hóa, giúp tiết kiệm tối đa thời gian, công sức cùng chi phí di chuyển

  • Người nộp thuế được chủ động nộp thuế mọi lúc, mọi nơi mà không cần phụ thuộc vào thời gian làm việc của cơ quan thuế (bao gồm cả giờ làm việc ngoài giờ)

  • Dễ dàng kiểm tra, xác thực thông tin thuế đã kê khai và chỉnh sửa thông tin nếu có sai sót, nhầm lẫn

  • Giảm thiểu sai sót khi lập giấy nộp tiền gửi đến cơ quan thuế

  • Tiết kiệm được nguồn nhân lực, nguồn lao động

Thuế điện tử

Thuế điện tử mang lại nhiều lợi ích với người nộp thuế

2.2 Với cơ quan thuế

  • Giảm thiểu tối đa gánh nặng công việc trong thời gian thu thuế vào cuối năm

  • Tiết kiệm thời gian cho nhân viên cơ quan thuế

  • Dễ dàng quan sát, kiểm tra về số liệu, về thông tin người nộp thuế

  • Đơn giản hóa thao tác trong quy trình xác nhận và dễ dàng thông báo thông tin với người nộp thuế

  • Tăng mức độ hài lòng, ghi điểm với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài có vốn đầu tư tại Việt Nam

Thuế điện tử

Thuế điện tử giúp quá trình nhập liệu của cán bộ thuế thuận tiện hơn

2.3 Với ngân hàng thương mại

Ngân hàng thương mại đóng vai trò là đơn vị trung gian, được Nhà nước tin tưởng trong hoạt động hỗ trợ các cá nhân có nhu cầu nộp thuế.

Người dùng sử dụng thuế điện tử sẽ nộp tiền vào ngân hàng thương mại và cơ quan thuế sẽ xác nhận thông tin nhanh chóng hơn.

3. Hướng dẫn đăng ký, đăng nhập thuế điện tử

3.1 Đăng ký tài khoản thuế điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

  • Bước 1: Đăng nhập vào trang Cổng Dịch vụ công Quốc gia, sau đó, bạn nhấn chọn mục “Thanh toán trực tuyến”, tiếp tục chọn vào mục Nộp thuế cá nhân. Sau đó, bạn chọn vào mục “Kê khai thuế cá nhân”

  • Bước 2: Trên màn hình chính ,bạn nhập thông tin mã số thuế, mã kiểm tra (do hệ thống cung cấp và gửi về email), sau đó chọn mục “Cá nhân” - nếu là MST cá nhân), chọn “Tổ chức” (nếu MST là của tổ chức), và nhấn “Đăng ký”

  • Bước 3: Ngay sau đó, hệ thống sẽ hiển thị các thông tin đăng ký của bạn. Bạn bổ sung các thông tin vào các mục bị trống để hoàn thiện thông tin.

Trong trường hợp, số CCCD đã đăng ký với Cổng Dịch vụ công Quốc gia khác với CCCD đã khai nhập trên MST, hệ thống sẽ hiện ra cảnh báo và yêu cầu bạn phải thay đổi thông tin với cơ quan thuế và bạn không thể đăng ký.

Trong trường hợp số CCCD trùng khớp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo thông tin MST đã khai nhập, bạn sẽ thấy các thông tin hiện ra đầy đủ, chính xác và bạn tiếp tục điền vào các thông tin thiếu.

Sau khi hoàn thành, bạn nhấn “Tiếp tục”

  • Bước 4: Ngay sau đó, hệ thống sẽ hiển thị toàn bộ thông tin tờ khai Đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử. Bạn cần kiểm tra lại toàn bộ thông tin để xác nhận không có nhầm lẫn, sau đó, bạn nhấn vào “Hoàn thành đăng ký” .

  • Bước 5: Ngay khi bạn xác nhận “Hoàn thành đăng ký”, hệ thống sẽ hiển thị thông báo bạn đã đăng ký tài khoản thuế thành công. Tài khoản cùng mật khẩu sẽ được gửi về số điện thoại bạn đã dùng để đăng ký cho tài khoản thuế. Bạn truy cập vào trang thuế điện tử rồi đổi mật khẩu mới để đảm bảo an toàn giao dịch.

Thuế điện tử

Đăng ký tài khoản thuế trên Cổng dịch vụ Công Quốc gia

3.2 Đăng ký tài khoản trên trang web của cục thuế Việt Nam

  • Bước 1: Bạn truy cập vào trang web của cục thuế Việt Nam, nhấn trực tiếp vào mục “Đăng ký” trên màn hình chính.

  • Bước 2: Bạn nhập thông tin gồm mã số thuế (MST), mã kiểm tra (do hệ thống cung cấp và gửi đến email, số điện thoại), tick chọn vào mục Cá nhân (nếu là MST cá nhân) hoặc mục Tổ chức (nếu là MST của tổ chức) rồi nhấn Đăng ký.

  • Bước 3: Tiếp theo, điền đầy đủ thông tin về số điện thoại, email, mã xác nhận. Sau đó nhấn Tiếp tục.

  • Bước 4: Một Tờ khai giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử sẽ xuất hiện trực tiếp trên màn hình. Bạn cần kiểm tra thông tin nhiều lần để xác nhận không có sai sót và nhấn vào “Hoàn thành đăng ký” trong lần kiểm tra cuối cùng.

  • Bước 5: Khi đó, sẽ có hai trường hợp xảy đến:

Với trường hợp đã đăng nhập thành công, mã xác nhận và thông báo đăng ký thành công đã được gửi về email của bạn, mật khẩu được gửi về số điện thoại còn tài khoản chính là mã số thuế được gửi về. Bạn có thể chủ động vào trang thuế điện tử để đổi mật khẩu và sử dụng.

Với trường hợp chưa nhập mã xác nhận, người nộp thuế sẽ cần đến cơ quan thuế gần nhất để hoàn thành đăng ký mã số. Khi đi bạn mang theo giấy tờ gốc của CCCD, hoặc Hộ chiếu. Bạn đến bộ phận Một cửa của cơ quan thuế, sau đó cung cấp MST, thông tin số điện thoại, địa chỉ email để cán bộ thuế xác nhận tài khoản. Sau đó, bạn sẽ nhận được một bản đăng ký mẫu, bản đăng ký sẽ được in ra, bạn cần kiểm tra thông tin rồi ký kết.

Thuế điện tử

Đăng ký tài khoản thuế trên trang web của Cục Thuế Việt Nam

3.3 Đăng ký tài khoản trực tiếp tại cơ quan thuế

Bạn chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ cá nhân: CCCD, hoặc Hộ chiếu, số điện thoại, email sử dụng. Bạn tìm đến bộ phận một cửa của cơ quan thuế để cung cấp thông tin.

Khi số điện thoại cùng email đều trùng khớp, cán bộ thuế sẽ hỗ trợ tạo và gửi thông tin tài khoản đến người nộp thuế.

Trong trường hợp thông tin bị thiếu, cán bộ cần thực hiện tạo và cấp mã xác nhận cho người nộp thuế.

Thuế điện tử Đăng ký tài khoản thuế tại cơ quan thuế

4. Việc kê khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử diễn ra như thế nào?

4.1 Tờ khai thuế điện tử là gì? Quy định về nộp tờ khai thuế điện tử

Tờ khai thuế được hiểu là một văn bản theo mẫu được pháp luật quy định. Và tờ khai này được trình bày trên giấy hoặc trên văn bản điện tử. Mục đích của tờ khai chính là xác định số tiền thuế cần cá nhân, tổ chức cần nộp theo quy định của pháp luật.

Nộp tờ khai thuế điện tử là công việc quan trọng sau khi đã kê thai thuế. Tờ khai thuế cần được hoàn thành trước khi hết hạn yêu cầu của Tổng cục thuế.

4.2 Cần chuẩn bị gì trước khi nộp tờ khai thuế điện tử?

Để nộp tờ khai thuế điện tử, người nộp thuế cần:

  • Đăng ký tài khoản qua Cổng thông tin Thuế điện tử

  • Chuẩn bị chữ ký số

  • Chuẩn bị thiết bị máy tính có kết nối Internet ổn định để đảm bảo quy trình nộp thuế không gián đoạn

  • Cập nhật phiên bản mới nhất của phần mềm nộp thuế điện tử

4.3 Quy trình nộp tờ khai thuế điện tử qua mạng

  • Bước 1: Cắm chữ ký số vào máy tính

Chữ ký số được dùng để xác thực thông tin tờ khai. Do đó, người dùng cần chuẩn bị chữ kỹ số để xác thực thông tin nhanh chóng, chính xác.

  • Bước 2: Truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế

Qua các trình duyệt như Google, Cốc Cốc,...người dùng truy cập vào Cổng thông tin của Tổng cục Thuế để tiến hành “Khai thuế”.

  • Bước 3: Tiến hành thao tác trong mục “Khai Thuế”

Sau khi đã chọn mục “Khai thuế”, người dùng chọn “Nộp tờ khai XML”, rồi “Chọn tệp tờ khai”, điền, chỉnh sửa thông tin rồi xuất tờ khai, sau đó “Tải tờ khai lên hệ thống”.

  • Bước 4: Nhấn ký điện tử và hoàn thành việc nộp tờ khai

Bạn chọn “Ký điện tử”, sau đó nhập mã PIN được gửi đến số điện thoại hoặc email của bạn. Sau đó nhấn OK để xác nhận. Cuối cùng, bạn chọn “Nộp tờ khai” để gửi thông tin tới cơ quan thuế.

Thuế điện tử

Quy trình nộp tờ kê khai thuế điện tử

5. Làm sao để tra cứu hóa đơn điện tử gdt gov vn?

Hóa đơn điện tử là hóa đơn không có mã hoặc có mã do cơ quan thuế cung cấp. Có nhiều cách để người nộp thuế tra cứu hóa đơn điện tử, gồm:

5.1 Tra cứu hóa đơn điện tử tại kênh hóa đơn điện tử của Tổng cục thuế

  • Bước 1: Truy cập vào website Hệ thống hóa đơn điện tử: https://hoadondientu.gdt.gov.vn/.

  • Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, gồm: Mã số thuế người bán, Loại hóa đơn, Ký hiệu hóa đơn, Số hóa đơn

  • Bước 3: Nhập mã captcha hiển thị trên màn hình và nhấn “Tìm kiếm”

  • Bước 4: Kiểm tra kết quả thông tin về hóa đơn tra cứu.

5.2 Tra cứu hóa đơn điện tử trực tiếp qua web tra cứu hóa đơn thuế

  • Bước 1: Truy cập vào địa chỉ http://tracuuhoadon.gdt.gov.vn/tc1hd.html

  • Bước 2: Nhập đầy đủ các thông tin yêu cầu bắt buộc

  • Bước 3: Nhập mã xác thực và nhấn chọn “Tìm kiếm”

Thuế điện tử

Tra cứu tài khoản và hóa đơn thuế trực tiếp qua trang web

6. Thuế điện tử etax

Thuế điện tử etax chính là hệ thống nộp thuế online mới nhất hiện nay được Tổng cục thuế ứng dụng.

Hiện nay, người dùng không thể truy cập vào hai địa chỉ cũ của Tổng cục thuế là nhantokhai.gdt.gov.vn và nopthue.gdt.gov.vn. Người dùng cần chuyển sang hệ thống mới của Tổng cục thuế là Dịch vụ Thuế điện tử - eTax tại địa chỉ http://thuedientu.gdt.gov.vn.

Thuế điện tử

Hệ thống thuế điện tử etax là hệ thống chính thức được cấp bởi Tổng cục thuế

7. Kết luận

Thuế điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế và cán bộ thuế. Bạn nên tận dụng tối đa hiệu quả của thuế điện tử nhằm tiết kiệm tối đa thời gian, công sức. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích về thuế điện tử và giúp đỡ bạn trong quá trình kê khai và nộp thuế.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Có thể bạn quan tâm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Thẻ ghi nợ là gì? Những lưu ý khi sử dụng thẻ ghi nợ cho người mới

09/05/2023 MKT Nguyệt

Ngân hàng ACB là ngân hàng gì? Có uy tín không?

14/05/2023 MKT Thuy

Shinhan bank là ngân hàng gì? Giao dịch ở Shinhan bank có uy tín không

15/05/2023 MKT Thuy