Cấu trúc Silo là gì? Hướng dẫn chi tiết cách xây dựng Silo cho website

Tổ chức nội dung trên website sao cho khoa học và hiệu quả là khâu vô cùng cần thiết giúp doanh nghiệp thu hút khán giả hoặc khách hàng tiềm năng. Từ đó, website mới có thể gia tăng tỷ lệ traffic, tương tác và chuyển đổi. Nhờ cấu trúc Silo mà khâu này trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn bao giờ hết. Vậy bạn có tò mò cấu trúc Silo là gì, gồm những loại nào hay không?

Khái niệm cấu trúc Silo là gì?

cau-truc-silo

Cấu trúc Silo giúp nội dung trên website được tổ chức một cách khoa học và hiệu quả

Silo là một khái niệm rất quan thuộc trong SEO nên nếu bạn không làm việc liên quan đến lĩnh vực này thì rất khó để trả lời cấu trúc Silo là gì. Giải thích một cách đơn giản, cấu trúc Silo chính là dạng cấu trúc website chuyên sâu phân chia nội dung trên website thành nhiều thư mục (category) riêng biệt.

Cấu trúc Silo được chia thành 2 danh mục chính và phụ, những danh mục có nội dung liên quan sẽ nằm chung một nhóm. Một cấu trúc Silo càng có nhiều nội dung liên quan đến chủ đề chính thì càng gia tăng độ liên quan của trang website trong mắt Google và website sẽ được Google xếp thứ hạng cao.

Cấu trúc Silo bao gồm những loại nào?

Hiện có 2 loại cấu trúc Silo chính đó là Silo vật lý và Silo ảo. Thông tin chi tiết về từng loại sẽ được bài viết bật mí ngay sau đây!

Cấu tạo Silo vật lý

Silo vật lý là thuật ngữ được dùng để chỉ về cách tổ chức trang web thông qua việc thiết lập những thư mục URL dưới dạng một cấu trúc parent/child. Cấu trúc này còn được ví như một chiếc tủ phân chia tài liệu theo những trang và chủ đề có liên quan đến nhau. Cấu trúc Silo vật lý cho phép người dùng quan sát và tìm kiếm nhanh chủ đề họ đang tìm kiếm bằng mắt thường.

Cấu tạo Silo ảo

Khác với Silo vật lý, Silo ảo sẽ dùng cấu trúc liên kết nội bộ hay internal link để tạo đường link liên kết những nội dung có liên quan với nhau và tách rời những nội dung không có liên hệ. Nhờ có cấu trúc Silo ảo mà những landing page chính của từng Silo trong website sẽ gia tăng hiệu quả truy cập đáng kể.

cau-truc-silo

Cấu trúc Silo được chia thành 2 loại khác nhau là Silo vật lý và Silo ảo

Lý do bạn nên xây dựng cấu trúc Silo cho website là gì?

Vậy là bài viết đã cùng bạn tìm hiểu về định nghĩa cấu trúc Silo cũng như đặc điểm của Silo vật lý và Silo ảo. Nếu bạn đang muốn biết tại sao nên xây dựng cấu trúc Silo web thì 4 lý do bên dưới chính là câu trả lời xác đáng nhất dành cho bạn.

Hỗ trợ công vụ tìm kiếm lập chỉ mục website một cách dễ dàng

Đây là lợi ích tuyệt vời đầu tiên mà cấu trúc Silo mang lại cho người dùng. Cụ thể là Silo đã tạo được một tập hợp những internal link trong từng trang của website và tất cả internal link đều tập trung dồn sức mạnh về trang chủ. Khi người dùng gõ một từ khóa bất kỳ vào ô tìm kiếm, cấu trúc Silo sẽ hiện ra tất cả bài viết có liên quan đến từ khóa đó.

Bài viết chứa từ khóa mà người dùng tìm kiếm còn định hướng họ đến những trang khác trong bài viết có nội dung hoặc tin tức liên quan. Nhờ vậy, lượng traffic tìm kiếm tự nhiên của website sẽ tăng nhanh chóng và tạo tiền đề giúp website nhanh lên vị trí top SEO.

cau-truc-silo

Nhờ có cấu trúc Silo mà lượng traffic của website tăng một cách đáng kể giúp website thăng hạng

Tiện lợi trong việc xây dựng backlink

Nếu xây dựng được một cấu trúc Silo phù hợp, điều đó có nghĩa là bạn có thể tạo được 80% liên kết đến những Silo page quan trọng nhất trên trang web. Lý do là bởi những Silo page sẽ được liên kết với những bài post trong cùng một danh mục, từ đó phân phối đến toàn bộ website. Nhờ vậy mà bạn có thể vận dụng vào quá trình xây dựng backlink.

Loại bỏ hiện tượng page/post bỏ hoang

Nếu không có internal link trỏ tới thì page hoặc post sẽ phải đối mặt với tình trạng bị bỏ hoang. Hoặc khi một nào post bất kỳ không được liên kế với một post khác thì trình index của Google SERPs sẽ nhanh chóng bỏ qua post đó.

Giải pháp giúp bạn giải quyết hiệu quả tình trạng này chính là sử dụng cấu trúc Silo. Với Silo, những post tương thức với nhau đều sẽ được liên kết trong 1 Silo page, mỗi page mà SEOers tạo ra đều nằm trong 1 Silo page tương ứng.

Giúp người dùng dễ dàng nắm bắt nội dung của trang web

Thêm một lợi ích nữa mà cấu trúc Silo mang lại cho người dùng đó là hỗ trợ người dùng dễ dàng thao tác trên website. Hay nói cách khác, khi website đã được phân cấp và hệ thống thành nhiều tầng bậc thì người dùng có thể tìm ra những nội dung tương thích với nhau. Nhờ vậy mà việc điều hướng trên web diễn ra một cách tự nhiên hơn.

cau-truc-silo

Với cấu trúc Silo thì người dùng cũng dễ dàng tìm kiếm được những bài viết có nội dung liên quan

Ví dụ, khi bạn đọc một bài viết có nội dung xoay quanh chủ đề công dụng của nước dừa thì bạn thường quan tâm đến cách chế biến món ăn hay đồ uống từ loại quả này. Cấu trúc Silo sẽ tạo internal link trong bài và thanh sidebar cũng đề cập đến điều mà bạn đang quan tâm. Đấy chính là cách SEOers tối ưu hóa chủ đề nhằm gia tăng trải nghiệm của bạn.

Cách để triển khai Silo cho một website đang hoạt động

Nhiều người cho rằng xây dựng cấu trúc Silo chỉ phù hợp với những website mới. Nhưng thực tế, ngay cả những website đã hoạt động lâu này nhưng đang “nghèo nàn” về lượng organic traffic thì rất cần tạo cấu trúc Silo.

Quy trình triển khai cấu trúc Silo cho một trang web đang hoạt động gồm có 9 bước như sau:

  • Bước 1: Nghiên cứu về những ngách chủ đề có thể tạo Silo/
  • Bước 2: Đảm bảo rằng mỗi post chỉ thuộc duy nhất 1 category và trong mỗi category có tối thiểu 3 post.
  • Bước 3: Tiến hành xóa bỏ những category không cần thiết hay dư thừa. Trong trường hợp có 3 Silo trên cùng 1 site thì bạn hãy giữ 3 category này dưới cùng 1 name/slug.
  • Bước 4: Xây dựng Silo page - Tạo nội dung chuyên sâu nhắm mục tiêu đến 1 keyword cụ thể.
  • Bước 5: Tạo internal link trỏ tới tất cả những post bên dưới Silo page.
  • Bước 6: Thêm vào trang chủ của website liên kết đến những Silo page chính mà bạn đã tạo thông qua sidebar hoặc navigation.
  • Bước 7: Tạo liên kết qua lại giữa những post trong cùng 1 Silo.
  • Bước 8: Lược bỏ những internal link giữa những post không liên quan để đảm bảo sự hợp lý trong việc phân nhóm mọi bài post.
  • Bước 9: Cố gắng sắp xếp những bài post không liên quan/phù hợp với bất kỳ Silo page nào vào một Silo bạn cảm thấy khả dĩ nhất. Hoặc cũng có thể giữ nguyên vị trí hiện tại của bài post đó.

cau-truc-silo

Nếu website hiện tại đang hoạt động kém hiệu quả thì bạn nên triển khai ngay cấu trúc Silo

Quy trình tạo cấu trúc Silo cho website mới vô cùng đơn giản

Hiện nay, Silo được biết đến là một trong những kỹ thuật SEO Onpage lợi hại nhất. Nếu bạn đang làm một trang web mới thì hãy tạo cấu trúc Silo ngay từ đầu. Nhưng hiện nay, chưa thật sự có nhiều tài liệu hướng dẫn chi tiết về quy trình tạo cấu trúc Silo cho website. Bạn có thể xem qua quy trình đã được bài viết tổng hợp bên dưới.

Xác định chủ đề chính của trang web

Ở bước này, bạn cần chú trọng đến những chủ đề mà website sẽ xây dựng cả ở hiện tại và tương lai. Đồng thời, phân tích và nghiên cứu từ khóa chính - phụ để chạy top.

Không dừng lại ở đó, bạn cũng phải đưa ra những định hướng rõ ràng về mục tiêu và chiến lược phát triển của trang web thông qua việc:

  • Tìm kiếm phương hướng để tiếp cận, tương tác và trao đổi với khách.
  • Phân tích và đánh giá website của những đối thủ cạnh tranh.
  • Dự trù khoản ngân sách dùng để chạy quảng cáo.
  • Xây dựng internal link.

cau-truc-silo

Xác định chủ để chính của website là bước đầu tiên trong quy trình xây dựng cấu trúc Silo

Tìm kiếm các chủ đề con để bỏ trợ cho chủ đề chính của website

Bước tiếp theo trong quy trình xây dựng Silo cho website mới đó là tìm kiếm những chủ đề bổ trợ cho chủ đề chính. Mỗi chủ đề chính luôn bao gồm những chủ đề con và chủ đề con đóng vai trò là rõ cho chủ đề chính. Mỗi chủ đề con lại chứa đựng từng nội dung riêng biệt nhưng tất cả đều có mối liên kết chặt chẽ với nhau.

Hãy nhớ rằng chỉ khi xác định được chủ đề chính thì bạn mới có thể xây dựng nội dung phù hợp cho từng trang nhỏ. Nếu muốn tìm đúng chủ đề chính, bạn có thể tiến hành nghiên cứu từ khóa và trả lời những câu hỏi có liên quan đến từ khóa đó. Với mỗi câu trả lời, bạn đều có thể tận dụng làm một ý tưởng mới hay chủ đề con.

Thiết kế và xây dựng cấu trúc Silo cho trang web

Tiếp theo, mời bạn chuyển qua bước thứ 3 trong quy trình xây dựng cấu trúc Silo. Hiện nay, cấu trúc Silo thường được SEOers xây dựng theo 2 cách tương ứng với 2 loại Silo vật lý và Silo ảo. Tùy thuộc vào kinh nghiệm và kỹ năng mà mỗi SEOers sẽ lựa chọn cách xây dựng phù hợp.

Nhưng dù lựa chọn cách nào thì SEOers cũng cần đảm bảo 2 yêu cầu sau:

  • Sắp xếp một nhóm những trang chủ đề con nằm ngay dưới một chủ đề chính vì Google sẽ trả kết quả từ lớn đến nhỏ.
  • Xây dựng tối thiểu 5 content trong cùng 1 danh mục và 5 content phải có mối quan hệ mật thiết với nhau để tạo internal link khách quan mà không tạo cảm giác gò bò, miễn cưỡng.

cau-truc-silo

Cấu trúc Silo phải được xây dựng một cách khoa học thì thứ hạng của website mới dần được cải thiện

Tạo dựng các liên kết

Bạn chỉ có thể xây dựng cấu trúc Silo hoàn hảo cho website khi tạo dựng liên kết nội bộ. Bước này giúp các trang và các chủ đề trên trang website kết nối với nhau chặt chẽ hơn.

Hiện có 4 ứng dụng cho phép SEOers sử dụng để tạo liên kết hiệu quả là:

  • Internal link.
  • Inbound linking.
  • Outbound linking.
  • Content trong trang.

Sáng tạo nội dung hoàn chỉnh và chất lượng

Một cấu trúc Silo chỉ hoàn thiện khi trên website có nhiều bài viết chất lượng và hoàn chỉnh. Để đạt được mục tiêu này và giúp nội dung chiếm giữ vị trí top cao, SEOers cần tiến hành 2 việc sau:

  • Xây dựng mật độ độ từ khóa phù hợp, chính xác và hiệu quả trong từng bài viết.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu.

Duy trì hoạt động và phát triển cấu trúc Silo của website

Đây chính là bước cuối cùng trong quy trình xây dựng cấu trúc Silo cho trang web. Cấu trúc Silo chỉ hoạt động và phát triển tốt khi:

  • Số lượng content chất lượng luôn bằng và cao hơn đối thủ.
  • Cấu trúc phải được tạo dựng khoa học để Google dễ dàng nhận diện và thúc đẩy website lên top.

cau-truc-silo

Duy trì và phát triển cấu trúc Silo là việc làm cần thiết sau khi cấu trúc được xây dựng hoàn chỉnh

Nên xây dựng bao nhiêu Silo trên một website thì phù hợp?

Rất nhiều người đang đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi: “Nên tạo bao nhiêu Silo trên một website là đủ?”. Bạn sẽ không thể tìm ra một con số cụ thể vì điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược nội dung cũng như ngách thị trường của bạn. Trong trường hợp bạn:

  • Quyết định tập trung vào một phân khúc/thị trường ngách và một tên miền đã có nhận biết thương hiệu thì chỉ cần tạo từ 1 - 2 Silo.

  • Muốn mở rộng thị trường thì bạn nên cân nhắc về phương án tạo thêm nhiều Silo mới.

Bạn cần lưu ý những gì trong quá trình xây dựng cấu trúc Silo?

Khi xây dựng cấu trúc Silo, bạn cần nắm chắc một số lưu ý quan trọng để đảm bảo cấu trúc luôn hoạt động hiệu quả. Nguyên nhân là vì khi bất kỳ danh mục hoặc nội dung nào gặp vấn đề thì hoạt động của cấu trúc cũng bị ảnh hưởng.

  • Không tự ý thay đổi cấu trúc Silo đối với website cũ. Thay vào đó, bạn chỉ nên chú trọng vào khâu tối ưu liên kết hoặc làm mới lại nội dung để tạo liên kết phù hợp.
  • Xây dựng hệ thống bộ lọc hoàn chỉnh và đầy đủ tính năng đối với trang thương mại điện tử. Nhờ vậy, bạn mới có thể tối ưu SEO và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.

cau-truc-silo

Bạn cần tránh những sai lầm khi xây dựng cấu trúc Silo để đảm bảo cấu trúc luôn hoạt động hiệu quả

Kết luận

Hy vọng những thông tin có trong bài viết này đã giúp bạn hiểu cấu trúc Silo là gì. Hiện nay, cấu trúc Silo được xem như một chiến lược SEO cần thiết cho bất kỳ website thuộc bất kỳ ngành nghề hay lĩnh vực nào. Nếu bạn biết cách tận dụng lợi ích của cấu trúc này thì có thể tối ưu SEO website hiệu quả, luôn giữ được vị trí top trên những công cụ tìm kiếm.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Cộng tác viên bán hàng online

Có thể bạn quan tâm:

Bảo mật website và những lưu ý quan trọng để website tăng trưởng mạnh

Responsive là gì? Thiết kế web responsive chuẩn để giữ chân khách hàng

Hướng dẫn đăng ký website với Bộ Công Thương đơn giản và hiệu quả

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: