BI là gì? Vì sao doanh nghiệp nên ứng dụng mô hình BI?

Hiện nay, trong kinh doanh nhiều người thường hay nghe nhắc về cụm từ Business Intelligence (BI). Đây là công cụ được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phân tích và đưa ra quyết định quan trọng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp mới bắt đầu chưa thật sự hiểu về khái niệm BI là gì. Thông qua bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu về BI và những lý do vì sao nên ứng dụng mô hình BI vào hệ thống kinh doanh nhé!

1. BI là gì?

BI là gì

BI là trí tuệ doanh nghiệp, tri thức kinh doanh hoặc kinh doanh thông minh

BI được viết tắt từ cụm từ tiếng anh Business Intelligence, được hiểu là trí tuệ doanh nghiệp, tri thức kinh doanh hoặc kinh doanh thông minh. Hiện nay, BI sở hữu nhiều tính năng nổi bật, do đó khi nhắc về BI mỗi người sẽ có định nghĩa riêng phù hợp với định hướng kinh doanh doanh nghiệp của minh.

Tuy nhiên, Business Intelligence là tổng hợp các kỹ năng, quy trình, công nghệ ứng dụng. Những yếu tố này sẽ được ứng dụng để hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra quyết định phát triển mô hình kinh doanh. Ngoài ra, BI là một công cụ đắc lực của doanh nghiệp giúp phân tích và đưa ra quyết định chính xác cho mục tiêu phát triển. Tóm lại, Business Intelligence là sự kết hợp giữa phân tích kinh doanh và trực quan hóa dữ liệu data giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định chính xác cho hoạt động kinh doanh của mình.

2. Tìm hiểu về hệ thống BI

BI là gì

Hệ thống BI chứa đựng nguồn dữ liệu khổng lồ

Hệ thống BI chứa đựng nhiều dữ liệu khổng lồ đến từ các nguồn khác nhau với các định dạng khác nhau. Nhìn chung hệ thống BI sẽ bao gồm các yếu tố quan trọng sau đây:

  • Data Warehouse: Đây là khi dữ liệu chứa tất cả các dữ liệu quan trọng của một doanh nghiệp.

  • Data Mining: Sử dụng các kỹ năng khai thác dữ liệu khác như clustering (phân nhóm), classification (phân loại), prediction (dự đoán) để cho ra kết quả chính xác phục vụ được doanh nghiệp.

  • Business Analytics: Kỹ năng phân tích kinh doanh đưa ra quyết định mang tính chiến lược cho doanh nghiệp.

3. Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng công nghệ BI?

BI không chỉ đơn giản là một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra các quyết định thông qua dữ liệu mà còn là một hệ thống thông tin được kiểm soát chặt chẽ. Những thông tin data đó sẽ được sàng lọc, phân tích kết hợp khai thác nguồn dữ liệu bên ngoài rồi tiến hành đưa ra dự đoán cho doanh nghiệp.Do đó, BI có vai ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của doanh nghiệp bởi vì một số lợi ích mà nó mang lại cụ thể như sau:

BI là gì

BI giúp doanh nghiệp đưa ra được những quyết định nhanh chóng và chính xác

  • BI giúp đưa ra thông tin và hỗ trợ sử dụng thông tin một cách hiệu quả, thích ứng được với tất cả các trường hợp có thể xảy ra khi môi trường thay đổi.
  • BI hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các quyết định nhanh chóng và kịp thời trong thời gian ngắn.
  • BI giúp phân tích và dự đoán xu hướng, hành vi của khách hàng và vẽ lên bức tranh tổng thể của khách hàng.
  • BI giúp doanh nghiệp hoạch định các kế hoạch, chiến lược marketing và kinh doanh trong tương lai.
  • BI hỗ trợ doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan, khách quan về doanh nghiệp của mình.
  • Sử dụng BI sẽ giúp tối ưu chi phí và thời gian hoạt động cũng như hỗ trợ sát sao công tác điều hành của doanh nghiệp.
  • Khi doanh nghiệp áp dụng BI sẽ có lợi thế về tính cạnh tranh, nắm trong tay nhiều cơ hội kinh doanh hơn.
  • BI sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá và cải thiện bộ máy của tổ chức, doanh nghiệp.

4. Vai trò của BI trong doanh nghiệp

Business Intelligence là một công cụ đóng vai trò hỗ trợ nghiệp phân tích dữ liệu và đưa ra các dự đoán chính xác. Dưới đây làm một số nhiệm vụ chính của doanh nghiệp cụ thể như sau:

BI là gì

BI có nhiệm vụ đưa ra quyết định, truy vấn và báo cáo dữ liệu cho doanh nghiệp

4.1 Hỗ trợ quyết định

BI sẽ sử dụng các dữ liệu được lưu trữ trong hệ thống để phân tính và định hướng sử dụng các quyết định trong doanh nghiệp. Do đó, BI sẽ có nhiệm vụ và sức ảnh hưởng trong việc đưa ra các quyết định kinh doanh của doanh nghiệp.

4.2 Truy vấn và báo cáo

BI sẽ truy vấn trong quá trình phân tích dữ liệu và giúp bạn khám phá thêm một số thông tin chi tiết quan trọng của dữ liệu đó. Sau đó, BI sẽ báo cáo lại quá trình trực quan hóa dữ liệu dưới dạng mô hình, trang tổng quan để có thể tổng kết lại các thông tin thu thập được.

4.3 Phân tích xử lý trực tuyến

BI sẽ phân tích xử lý trực tuyến thông qua phương pháp online analytical processing. Đây là phương pháp xử lý dữ liệu online cho phép người dùng có thể trích xuất và truy vấn dữ liệu một cách dễ dàng. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ được phân tích xu hướng, báo cáo tài chính hoặc lập ngân sách.

4.4 Phân tích thống kê

BI hỗ trợ doanh nghiệp phân tích thống kê để giải thích dữ liệu nhằm phát hiện ra các mẫu và xu hướng trong quá trình phân tích dữ liệu.

4.5 Dự đoán

BI sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc dự đoán những trường hợp xảy ra trong tương lai thông qua các dữ liệu. Dự đoán sẽ cung cấp dữ liệu cho tất cả các ngành nghề để giúp doanh nghiệp chuẩn bị tốt cho các biến động xảy ra, định hình được một số chiến lược kinh doanh dài hạn.

4.6 Khai thác dữ liệu

BI sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khai thác dữ liệu thông qua từ các nguồn khác nhau, từ đó phân tích và tổng hợp thành các thông tin liên quan. Mục đích của việc khai thác dữ liệu đó là tìm ra giải pháp cho các vấn đề kinh doanh cụ thể.

5. Những công nghệ hỗ trợ BI

BI là gì

Công nghệ hỗ trợ BI

Một số công nghệ hỗ trợ BI cho mô hình kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm:

  • Data Warehousing: Kho dữ liệu

  • Enterprise Resource Planning Systems – ERP: Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp.

  • Query and report writing technologies: Công nghệ truy vấn và lập báo cáo

  • Data Mining and analytics tool: Công cụ khai phá và phân tích dữ liệu.

  • Decision support system: Hệ thống hỗ trợ ra quyết định.

  • Customer relation management: Quản lý quan hệ khách hàng.

6. Mối liên hệ giữa BI và BA

Khi đề cập đến vấn đề giải pháp quản lý dữ liệu cho doanh nghiệp thì BA cũng là công cụ được nhắc đến nhiều nhất sau BI. Có thể hiểu đơn giản, BI là thành quả mà doanh nghiệp sẽ đạt được, còn BA sẽ nêu ra lý do tại sao doanh nghiệp đạt được kết quả đó.

BI là gì

Sự khác biệt của BI và BA

Tóm lại, hai công cụ này sẽ hỗ trợ và có khả năng thu thập thông tin, tổng hợp, xử lý cho doanh nghiệp. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ định hướng phát triển tốt trong tương lai. Tuy nhiên, BI và BA là hai công cụ có sự khác biệt liên quan đến cách vận hành và thông tin đầu ra cụ thể như sau:

  • Business Intelligence thể hiện các dữ liệu đã xảy ra trong quá khứ và tập trung giải quyết các vấn đề như sự kiện đã xảy ra, vấn đề nằm ở đâu. Trong khi đó Business Analytics sẽ tập trung phân tích dữ liệu và có kết quả từ trước khi đưa ra các dự đoán trong tương lai. BA sẽ cho doanh nghiệp biết được sự kiện đã có thể xảy ra và kéo dài trong bao lâu hoặc những gì sắp tới sẽ lên xu hướng.
  • Business Intelligence sẽ tập trung phân tích dữ liệu liên quan đến chức năng, quy trình vận hành để doanh nghiệp sẽ đánh giá được tình hình hiện tại để có giải pháp tối ưu. Ngược lại, BA sẽ là công cụ được sử dụng để nắm bắt xu hướng, dự đoán rủi ro trong tương lai.
  • Business Intelligence chuyên dành cho các doanh nghiệp có quy mô lớn, mô hình hoạt động chưa đi vào quỹ đạo. Còn BA đều thích nghi tốt với mọi loại mô hình từ nhỏ đến lớn và đóng vai trò thúc đẩy hiệu suất làm việc hướng tới mục tiêu đề ra.

7. Các chiến lược sử dụng BI phổ biến

Trước kia, các chuyên gia CNTT là người sử dụng chính cho các ứng dụng Business Intelligence. Tuy nhiên, hiện nay các công cụ của Business Intelligence đã phát triển trở nên một cách trực quan và thân thiện với người dùng hơn. Do đó, một số lượng lớn người dùng trên các lĩnh vực khác nhau đều có thể áp dụng BI vào hoạt động kinh doanh của mình.

BI là gì

Một số chiến lược BI phổ biến

Các tổ chức thường áp dụng BI cho một số loại báo cáo nhất định như quy định hoặc báo cáo tài chính. Trong đó, độ chính xác sẽ quan trọng và các câu hỏi, dữ liệu được sử dụng là tiêu chuẩn và có thể dự đoán được. Hiện nay, các công cụ BI hiện đại được doanh nghiệp áp dụng khi người dùng cần thông tin chi tiết về các động lực thay đổi nhanh chóng.

8. Phần mềm và công cụ của BI

Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp và dịch vụ Business Intelligence cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số phần mềm và công cụ của BI được sử dụng phổ biến rộng rãi mà bạn có thể tham khảo cụ thể như sau:

BI là gì

Phần mềm và công cụ của BI

  • Phần mềm Tableau: Đây là một phần mềm phân tích tự phục vụ cung cấp trực quan hóa dữ liệu và được tích hợp với nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Những nguồn dữ liệu được tích hợp bao gồm Microsoft Azure SQL Data Warehouse và Excel.

  • Phần mềm Splunk: Đây là một nền tảng phân tích có hướng dẫn và có khả năng cung cấp phân tích dữ liệu Business Intellidence cho doanh nghiệp.

  • Phần mềm Alteryx: Đây là phần mềm sẽ kết hợp với các phân tích từ nhiều nguồn để đơn giản hóa quy trình công việc và cung cấp nhiều thông tin chi tiết về Business Intelligence.

  • Phần mềm Qlik: Công cụ này sẽ dựa trên trực quan hóa dữ liệu, BI và phân tích và cung cấp nền tảng Business Intelligence mở rộng để dễ dàng sử dụng.

  • Phần mềm Domo: Đây là một công cụ nền tảng đám mây hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng Business Intelligence với nhiều ngành nghề khác nhau.

  • Phần mềm Dundas BI: Công cụ được sử dụng để tạo trang tổng quan và thẻ điểm và thực hiện các báo cáo dữ liệu theo tiêu chuẩn đặc biệt.

9. Đối tượng nào có thể áp dụng công nghệ BI (BI users)

BI là gì

Đối tượng phù hợp sử dụng BI

BI là một công cụ quan trọng và có tầm ảnh hưởng trong các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tùy vào quy mô và hệ thống dữ liệu của từng tổ chức mà có thể chọn chiến lược BI đơn giản hay phức tạp. Hệ thống BI có thể được sử dụng với mọi tổ chức, doanh nghiệp nhưng những đối tượng sau sẽ là người thu được nhiều lợi ích nhất:

  • Đối tượng thuộc ban quản trị doanh nghiệp (Executives).
  • Đối tượng quyết định kinh doanh (Business Decision Makers).
  • Khách hàng hoặc những người sử dụng dịch vụ (Customers).
  • Đối tượng thuộc bộ phận phân tích kinh doanh (Analysts)

10. Kết luận

Bài viết dưới đây đã giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khái niệm BI là gì và những lợi ích khi áp dụng Business Intellgience trong việc đưa ra các quyết định hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp. Thông qua đó, có thể thấy được những công cụ và công nghệ hỗ trợ để có thể áp dụng BI một cách hiệu quả. Hy vọng bài viết đã mang đến nhiều kiến thức bổ ích và giúp bạn có thể hiểu hơn về BI.

----------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Có thể bạn quan tâm:

Tìm hiểu về lead và các phương pháp thu thập lead hiệu quả nhất 2023

Chiến lược truyền thông là gì? Cách xây dựng chiến lược truyền thông?

Bật mí conversion rate là gì và gợi ý 7 cách để tối ưu conversion rate

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: