Băng thông là gì? Ảnh hưởng của băng thông đến website và SEO là gì?

Thời đại của công nghệ thông tin đã giúp cho hoạt động trao đổi, cập nhật dữ liệu trở nên dễ dàng, nhanh chóng. Nhưng không phải lúc nào dữ liệu cũng đến với người dùng chỉ với một thao tác. Vẫn còn rất nhiều bí ẩn thú vị đằng sau những dữ liệu được mã hóa. Trong đó, chúng ta phải nói đến băng thông, một yếu tố quan trọng với khả năng tác động lên website và Seo. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá để giải đáp câu hỏi băng thông là gì bạn nhé!

1. Băng thông là gì?

Băng thông là gì

Băng thông có ảnh hưởng trực tiếp đến website và SEO

Thuật ngữ băng thông hay còn được biết đến là Bandwidth, là cách nói dùng để chỉ lượng dữ liệu tối đa cho phép mà trang web có thể truyền tải trong thời gian là 1 giây. Ngoài ra, băng thông còn đề cập đến số lượng dữ liệu tối đa mà người truy cập được tải xuống hoặc tải lên một website nào đấy trong một đơn vị thời gian quy định.

Băng thông càng lớn thì tốc độ truyền tải của dữ liệu càng nhanh chóng, dễ dàng. Ngược lại, bằng thông nhỏ sẽ ảnh hưởng không tốt đến tốc độ truyền tải của trang web và hoạt động SEO của web.

2. Phân loại các băng thông phổ biến hiện nay

Có 2 tiêu chí phổ biến để phân loại băng thông. Đó là phân loại dựa trên phạm vi sử dụng và phân loại dựa trên dung lượng sử dụng.

Dựa trên phạm vị sử dụng của người dùng, băng thông được chia:

  • Băng thông quốc tế:

Loại băng thông này được lắp đặt nhằm để trao đổi thông tin và tương tác giữa các máy chủ đặt tại nhiều quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.

Tại nước ta, một số nhà mạng cung cấp dịch vụ băng thông quốc tế gồm FPT, Viettel, VNPT,...

Lo ngại của người dùng khi sử dụng băng thông quốc tế đó là việc bị gián đoạn tín hiệu Internet khi sự cố đứt cáp quang biển xảy ra. Người dùng sẽ không thể truy cập vào Internet, hoặc nếu truy cập được nhưng tốc độ load của trang thông tin rất chậm.

  • Băng thông trong nước:

Đây là loại băng thông được sử dụng với mục đích tương tác giữa các máy chủ trong cùng một quốc gia và là lựa chọn số một cho mạng nội bộ của công ty, doanh nghiệp.

Còn dựa trên dung lượng và mục đích sử dụng của người dùng, băng thông được phân thành:

  • Băng thông được cam kết

Đây là số băng thông cố định mà nhà cung cấp cam kết cam kết để kết nối Internet cho người dùng. Khi băng thông hết, người dùng phải tiếp tục trả một khoản phí mới để kết nối mạng.

  • Băng thông được chia sẻ

Đúng như tên gọi. Băng thông loại này được chia sẻ cho nhiều máy chủ, cho nhiều người dùng và không bị giới hạn số lượng.

  • Băng thông riêng

Người dùng muốn sử dụng băng thông riêng sẽ phải trả một khoản phí, thường khá cao để có toàn quyền sử dụng truy cập Internet mà không cần chia sẻ với bất kì ai.

Băng thông là gì

Phân loại các băng thông phổ biến hiện nay

3. Đo băng thông bằng cách nào để đạt hiệu quả?

Mục đích của việc đo băng thông chính là giúp kiểm soát tốc độ kết nối mạng. Từ đó, người dùng có thể điều chỉnh, thay đổi băng thông nếu cần thiết. Thậm chí, qua việc đo tốc độ băng thông, người dùng có thể kiểm tra cam kết của nhà mạng.

3.1 Các đơn vị đo băng thông phổ biến

Có rất nhiều đơn vị đo băng thông khác nhau. Trong thời kì đầu, băng thông được đo bằng bit/giây. Hiện nay, băng thông ngoài được đo bằng bit còn được đo bằng các đơn vị đo như Megabit/giây (Mbps), Gigabit/giây (Gbps), Terabit/giây (Tbps), Petabit, Exabit, Zettabit, Yottabit. Trong đó, Yottabit là đơn vị đo băng thông lớn nhất.

Mỗi đơn vị đo băng thông sau sẽ lớp gấp 10 lần so với đơn vị đo băng thông liền kề trước đó.

Ngoài ra, băng thông cũng được đo bằng đơn vị byte/giây.

Công thức đo băng thông được cụ thể hóa như sau:

  • 1 Kb = 1.000 b.
  • 1 Mb = 1.000 kb = 1.000.000 b.
  • 1 Gb = 1.000 Mb = 1.000.000.000 b.
  • 1 Tb = 1.000 Gb = 1.000.000.000.000 b.

Băng thông là gì

Các đơn vị được sử dụng để đo băng thông hiện nay

3.2 Các phương pháp đo băng thông thông dụng

Phương pháp đo băng thông cũng rất phổ biến. Tùy theo tính chất và mục đích sử dụng, người dùng có thể lựa chọn phương pháp đo băng thông phù hợp.

Với công ty, doanh nghiệp, Test TCP (TTCP), PRTG Network Monitor là các đơn vị có hiệu quả đo băng thông tốt. Ngoài ra, các phần mềm như LAN Speed Test, Real Network Monitor, NetStress, PsPing, NetIO-GUI,..cũng là phần mềm đo băng thông hiệu quả và được tin dùng.

Băng thông là gì

Các phương pháp đo băng thông

4. Giới hạn băng thông là gì?

Giới hạn băng thông là chức năng đặc biệt cho phép người dùng băng thông hạn chế việc tải về (download) và tải lên (upload) của người dùng truy cập internet.

Mục đích của việc đặt ra giới hạn băng thông chính vì để đảm bảo hoạt động đường truyền Internet luôn ổn định.

Ưu điểm của giới hạn băng thông là:

  • Hạn chế tối đa tình trạng quá tải của mạng Internet
  • Không gây lag, đụng IP và đảm bảo truy cập an toàn
  • Giúp các thiết bị truy cập vào mạng ổn định, đồng đều

Băng thông là gì

Giới hạn băng thông và những ưu điểm với người dùng

5. Băng thông không giới hạn là gì?

Nhiều người dùng gặp bất tiện với tình trạng giới hạn băng thông. Do đó, khi chọn mua gói dịch vụ Internet, dù đắt đỏ hơn, nhưng rất nhiều người chọn lựa sự tiện nghi trong sử dụng Internet.

Với người dùng chọn gói băng thông không giới hạn, tốc độ truy cập website của người dùng đạt mức ổn định tối đa. Các khách hàng có thể thao tác nhiều tác vụ, từ upload đến download, đến đăng kí, truy cập nhiều IP,..mà không sợ lỗi web hay lag mạng. Ngay cả trong trường hợp lưu lượng truy cập tăng đột biến cũng không tác động đến tốc độ truy cập Internet của người dùng.

Tuy vậy, băng thông không giới hạn không đồng nghĩa với việc người dùng có dung lượng truy cập cao cấp. Băng thông không giới hạn là băng thông rộng, giới hạn lưu trữ thuộc về phạm vi lưu trữ của công ty cung cấp dịch vụ.

Các đơn vị cung cấp lưu trữ càng lớn thì băng thông càng cao, càng đủ sức đáp ứng nhu cầu cho website có lượng truy cập lớn.

Băng thông là gì

Băng thông không giới hạn được nhiều người lựa chọn

6. Độ trễ băng thông và cách khắc phục độ trễ băng thông

Độ trễ băng thông là cách gọi dùng để chỉ sự chậm trễ phát sinh trong quá trình xử lý dữ liệu của mạng máy tính.

Độ trễ băng thông càng nhỏ thì tốc độ mạng càng nhanh, giúp website hoạt động càng hiệu quả. Còn nếu để xảy ra tình trạng đỗ trễ băng thông lớn, tốc độ mạng của website sẽ càng chậm.

Để khắc phục độ trễ băng thông, bạn cần tìm nguyên nhân trực tiếp gây nên tình trạng này. Có thể là do đứt cáp quang, có thể là do lượng truy cập quá tải, có thể là do xung đột thiết bị hoặc virus máy tính,...

Băng thông là gì

Độ trễ và cách khắc phục độ trễ băng thông

7. Băng thông website cần bao nhiêu để duy trì hoạt động?

Băng thông ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng website. Tốc độ băng thông không tốt khiến website lag, lỗi là nguyên nhân hàng đầu khiến người dùng ngừng truy cập website. Vì thế, khi làm website, chủ website cần phải tính toán băng thông để lưu trữ website hiệu quả.

Công thức giúp đảm bảo số lượng băng thông đủ cho lưu trữ website gồm:

Băng thông web hosting = Kích thước trung bình của một trang × Số lượng khách truy cập trung bình trong tháng × Số lần truy cập trang trung bình của một khách hàng

Bạn tính toán như sau:

Trang chủ là 2.4 MB

Blog có 25 bài viết với tổng dụng lượng là 30MB

Như vậy, kích thước trung bình băng thông cần cho mỗi trang là: (30MB + 2.4 MB) X 25 = 1.25 MB.

Bạn cần đảm bảo băng thông đạt mức thấp nhất là 1.25 MB để đảm bảo website hoạt động hiệu quả, trơn tru, không gây ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Còn nếu bạn không muốn tính toán thì một số công cụ tính toán như Pingdom sẽ giúp kiểm tra dung lượng tải trang của website. Từ đó, người dùng có thể tính toán số lượng băng thông cần.

Băng thông là gì

Số lượng băng thông cần cho hoạt động website

8. Ảnh hưởng của băng thông hosting là gì đối với website và SEO?

Băng thông hosting sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến website và SEO. Tùy vào gói dịch vụ mà bạn lựa chọn, yêu cầu truy cập website sẽ có tốc độ nhanh hay chậm. Từ đó, trực tiếp tác động vào SEO của trang web.

Nếu để xảy ra tình trạng bandwidth hết, yêu cầu truy cập website của người dùng bị từ chối và bạn sẽ đánh mất đi khách hàng tiềm năng. Cạnh tranh các trang web và thương hiệu hiện nay chính là cạnh tranh từ tốc độ truy cập và tiếp cận khách hàng.

Vì vậy, để cải thiện tốc độ website, cải thiện SEO web, bạn cần chọn mua gói hosting có băng thông rộng. Băng thông rộng giúp đường truyền website hiệu quả, nhất là trong thời điểm số lượng người dùng truy cập cao.

Băng thông là gì

Ảnh hưởng của băng thông với website và SEO

9. Cách phòng tránh, khắc phục tình trạng bóp băng thông hosting

Hiểu được ảnh hưởng mạnh mẽ của băng thông với website và SEO, người dùng cần có những cách thức điều tiết tình trạng bóp băng thông.

Tình trạng bóp băng thông được thực hiện bởi nhà cung cấp dịch vụ Internet, các công ty mạng, là các nhân viên quản lý mạng. Mục đích bóp băng thông chính là để nhằm giảm tốc độ đường truyền Internet trên các thiết bị và website. Từ đó, nhằm tối ưu hóa tốc độ truy cập website của người dùng Internet. Khi bạn cảm thấy đường truyền yếu thì chắc chắn nhà mạng đã điều tiết tốc độ băng thông.

Do đó, nếu bạn muốn ổn định băng thông và truy cập khách hàng, bạn nên dùng băng thông riêng (VPN). Bởi, khi dùng VPN, các gói dữ liệu riêng của bạn đều được mã hóa và khách hàng sẽ không bị kiểm soát và tác động từ các cấp quản lý mạng. Và khi đó, bạn sẽ ngăn chặn được tình trạng bóp băng thông của khách hàng.

Băng thông là gì

Cách khắc phục tình trạng bóp băng thông

10. Kết luận

Băng thông là gì? Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có cho mình thêm kiến thức về băng thông cùng các vấn đề liên quan đến hoạt động của băng thông. Băng thông có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của SEO và website, nếu bạn có thể đảm bảo băng thông hiệu quả thì chắc chắn sẽ tạo ra những ấn tượng tốt với người dùng; từ đó có những khách hàng tiềm năng.
-------------------
Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: