Những điều nên biết khi vay vốn kinh doanh tại ngân hàng

Vay vốn kinh doanh đã không còn xa lạ với các chủ shop hay doanh nghiệp. Nhờ vào các khoản vốn vay, nhà kinh doanh có thể giải quyết ngay những nhu cầu tài chính, hỗ trợ cho việc kinh doanh. Tuy nhiên, việc vay vốn tương đối phức tạp và có một số đặc điểm mà nhà kinh doanh cần lưu ý trước khi đưa ra quyết định.

vay-von-kinh-doanh


Lãi suất vay vốn kinh doanh thấp chưa chắc đã có lợi cho người đi vay

Hiện nay, có 2 cách tính lãi suất vay vốn phổ biến nhất mà các ngân hàng thường hay áp dụng: Dựa trên dư nợ gốc hoặc Dựa trên dư nợ giảm dần.

  • Tính lãi suất trên dư nợ gốc: Số tiền lãi được tính dựa trên số tiền bạn vay ban đầu trong suốt thời hạn vay.

  • Tính lãi suất trên dư nợ giảm dần: Số tiền lãi sẽ được tính dựa trên số tiền thực tế bạn còn nợ (sau khi đã trừ ra phần tiền gốc bạn đã trả trong các tháng trước đó).

Thông thường, với cùng một mức lãi suất cho trước, cách tính lãi suất trên dư nợ giảm dần sẽ rẻ hơn nhiều so với cách tính lãi suất trên dư nợ ban đầu.

Đó là lý do, nhiều ngân hàng sử dụng đòn “tâm lý” mong muốn vay vốn với lãi suất thấp của khách hàng để tư vấn và thuyết phục khách hàng vay vốn kinh doanh.

vay-von-kinh-doanh-lai-suat-vay

Cách tính lãi suất vay ngân hàng

Ví dụ: Gói vay với lãi suất 17%/năm được tính trên dư nợ giảm dần sẽ có lãi phải trả thấp hơn gói vay với lãi suất 10%/năm được tính trên dư nợ ban đầu.

- Với lãi suất trên dư nợ ban đầu:

Bạn vay 100 triệu đồng, lãi suất 10%/năm trong 12 tháng, và tiền lãi bạn phải trả mỗi tháng là:

100.000.000*10%/12= 833.333 đồng tiền lãi/ tháng

Và trong 1 năm bạn phải trả:

100.000.000*10% = 10 triệu tiền lãi/năm.

- Với lãi suất trên dư nợ giảm dần:

Bạn vay 100 triệu đồng, lãi suất 17% trong 12 tháng, và lãi suất bạn phải trả mỗi tháng được tính như sau:

vay-von-kinh-doanh-lai-suat-1

Lãi suất trên dư nợ giảm dần

Như vậy, bạn chỉ phải trả khoảng 9,2 triệu tiền lãi/năm.

Qua ví dụ trên, các chủ shop hay doanh nghiệp đã có thể thấy tầm quan trọng của việc thay đổi cách tính toán ảnh hưởng như thế nào tới số tiền lãi phải trả. Bạn nên nắm chắc thông tin này để trao đổi với nhân viên tư vấn hoặc tìm hiểu kỹ cách tính lãi từng gói vay tại mỗi ngân hàng để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

>> Xem thêm: Vay tín chấp là gì?

Các loại phụ phí khác phát sinh kèm trong gói vay vốn kinh doanh

Đôi khi lãi suất không phải là chi phí duy nhất bạn cần cân nhắc khi vay vốn kinh doanh. Một số tổ chức tín dụng và ngân hàng có thể có thêm phí mở khoản vay, phí hợp đồng, phí thẩm định, ... đi kèm với khoản vay. Do đó, việc nhận biết được tất cả các chi phí của gói vay vốn là một việc hết sức quan trọng. Các nhà kinh doanh đừng nên coi nhẹ các chi phí này nếu không muốn gặp phải những rắc rối về sau.

Sự lo ngại khi tiết lộ thông tin để thẩm định vay vốn kinh doanh

Thông thường, khách hàng có tâm lý e ngại cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về doanh thu của cửa hàng hay doanh nghiệp đến các ngân hàng và tổ chức tín dụng. Nguyên nhân chủ yếu là do họ thường đặt ra nghi vấn đề vấn đề bảo mật tại các tổ chức này.

Tuy nhiên, việc này vô tình gây ra sự bất lợi đối với khách hàng khi vay vốn kinh doanh, vì lãi suất và hạn mức của tất cả các khoản vay đều sẽ được tính dựa trên doanh thu. Điều này đôi khi dẫn đến việc hạn mức vay quá thấp và lãi suất quá cao so với kỳ vọng của khách hàng.

Không nên trả lãi và gốc trễ hạn

Các khoản vay vốn kinh doanh tín chấp trên thị trường hầu hết đều yêu cầu người vay trả lãi và gốc hàng tháng cho đến khi khoản vay đáo hạn. Do đó, trong quá trình kinh doanh, khách hàng nên cân đối thu chi để trả chi phí lãi vay đúng hạn. Nếu đến hạn mà vẫn chưa trả lãi, nhà kinh doanh có thể bị phạt phí quá hạn, gây ảnh hưởng xấu đến lịch sử tín dụng và gặp khó khăn khi muốn vay vốn trong tương lai.

vay-von-kinh-doanh-tra-lai-dung-han

Trả lãi vay và gốc đúng hạn

>> Tìm hiểu thêm: Vay thấu chi là gì?

Vay vốn kinh doanh an toàn và nhanh chóng cùng Haravan Finance

Là công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp bán hàng đa kênh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Haravan luôn không ngừng nỗ lực mang đến các giá trị và lợi ích cho khách hàng. Với mong muốn đồng hành cùng nhà bán hàng trong việc tiếp cận nguồn vốn vay kinh doanh dễ dàng hơn, Haravan Finance hợp tác cùng Ngân hàng Thái Lan Kasikorn (KBank) và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Techcombank mang đến các giải pháp tài chính uy tín với hồ sơ thủ tục đơn giản.

Lãi suất ưu đãi hơn

Khách hàng của Haravan được hưởng lãi suất ưu đãi hơn so với khi vay trực tiếp từ các Ngân hàng/ Tổ chức tài chính.

Xác thực online chỉ trong 5 phút

Thủ tục đăng ký vay vốn được thực hiện online và khách hàng dễ dàng theo dõi trực tiếp kết quả một cách nhanh chóng trên hệ thống của Haravan.

Vay vốn dễ dàng hơn

Các thủ tục, điều kiện xét duyệt trên hệ thống vô cùng đơn giản và tự động. Đặc biệt, các nhà kinh doanh không cần thế chấp tài sản, không cần người bảo lãnh.

Bảo mật thông tin tuyệt đối

Đối tác của Haravan Finance là các ngân hàng và tổ chức tài chính uy tín, cam kết bảo mật an toàn thông tin khách hàng dưới mọi hình thức.

Không phát sinh phụ phí

Khi sử dụng giải pháp vay vốn từ Haravan Finance cùng các đối tác, khách hàng chỉ cần trả lãi vay mà không phải quan tâm đến bất kỳ chi phí nào khác.

Các ngân hàng luôn có quy trình đăng ký vay vốn và thẩm định hồ sơ rất chặt chẽ trước khi đưa ra quyết định cấp các gói vay để giảm thiểu rủi ro tín dụng. Để tăng tỉ lệ được duyệt vay và có hạn mức vay vốn kinh doanh tốt hơn, khách hàng hãy đăng ký tư vấn vay thông qua Haravan Finance để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

Thông tin liên hệ:

Website: https://bit.ly/Haravan-Finance

Hotline: 078.272.6656 (Mr.Hưng)

vay-von-kinh-doanh-dang-ky


Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Top 7 phần mềm tính tiền nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

23/09/2022 MKT Ngan

Chi phí bán hàng là gì? Có những loại chi phí bán hàng nào?

21/10/2022 MKT Ngan

Chi phí kinh doanh là gì? Cách tối ưu chi phí hiệu quả

21/10/2022 MKT Ngan