Facebook marketing là gì? Cách để marketing trên Facebook hiệu quả

Facebook hiện là một công cụ marketing “thần thánh” bạn nên sử dụng nếu muốn quảng bá thương hiệu và tạo dựng lòng trung thành của khách hàng. Do đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chú trọng vào Facebook marketing khi sống và làm việc trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lý giải Facebook marketing là gì và những kiến thức liên quan.

1. Marketing Facebook là gì?

Facebook Marketing là gì

Facebook marketing là hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua Facebook

Trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, marketing là chiến lược không thể thiếu. Doanh nghiệp có thể ứng dụng nhiều hình thức marketing khác nhau và Facebook marketing chính là một trong số đó.

Hiểu đơn giản, Facebook marketing - thuật ngữ đề cập đến tất cả hoạt động xúc tiến và quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng tiềm năng qua kênh Facebook. Khi chưa biết đến định nghĩa này, rất nhiều người vẫn lầm tưởng rằng Facebook marketing chỉ là chạy quảng cáo. Tuy nhiên, quảng cáo chỉ là một phần nhỏ trong marketing trên Facebook.

Nhờ có Facebook marketing, thông tin sẽ được lan truyền với tốc độ “chóng mặt” và tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp mới xây dựng được hình ảnh thương hiệu trong tâm trí của khách hàng.

2. Marketing trên Facebook có những ưu điểm và hạn chế nào?

Có rất nhiều doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh và truyền thông vì triển khai hoạt động Facebook marketing. Nhưng một vài doanh nghiệp tiêu tốn một khoản chi phí lớn mà vẫn không thu về kết quả như kỳ vọng. Bạn có đang thắc mắc lý do tạo ra sự khác biệt này hay không? Nếu có thì hãy tham khảo ngay những ưu điểm và hạn chế của Facebook marketing.

Ưu điểm của Facebook marketing

Sở dĩ Facebook marketing có thể mang đến những thuận lợi cho mỗi doanh nghiệp là nhờ vào 4 khả năng đặc biệt dưới đây:

Mở ra một thị trường trực tuyến vô cùng tiềm năng

Facebook hiện là nền tảng mạng xã hội có số lượng người dùng “khổng lồ”. Dựa theo thống kê được NapoleonCat công bố vào tháng 6/2021, có gần 76 triệu người Việt Nam đang sử dụng Facebook. Giới trẻ Việt Nam dành trung bình 4 giờ/ngày để lướt và xem tin tức trên Facebook. Điều này đã từng bước giúp Facebook trở thành kênh tiếp cận khách hàng nhanh chóng.

Lan truyền thông tin với tốc độ “nhanh như cắt”

Facebook được đánh giá là kênh có tốc độ lan truyền tin tức “nhanh như tên lửa”. Lợi thế này giúp thông điệp của doanh nghiệp được lan tỏa đến khách hàng mục tiêu đơn giản và hiệu quả.

Dù Facebook hiện đang siết chặt lượt tiếp cận của fanpage nhưng bạn đừng quá lo lắng. Mẹo nhỏ dành cho bạn đó là hãy cố gắng tạo ra những nội dung thật ấn tượng, độc đáo và có khả năng viral cao.

Facebook Marketing là gì

Facebook marketing đã mở ra một thị trường kinh doanh vô cùng tiềm năng cho doanh nghiệp

Tiết kiệm đáng kể chi phí dành cho quảng cáo

Trên Facebook có nhiều tính năng quảng bá sản phẩm/dịch vụ với mức phí 0 đồng mà doanh nghiệp vẫn dễ dàng tiếp cận được khách hàng. Trừ trường hợp doanh nghiệp sử dụng những dịch vụ quảng cáo Facebook thì mới phải đầu tư ngân sách.

Giúp doanh nghiệp chủ động lựa chọn khách hàng mục tiêu

Với tính năng Facebook Insights, doanh nghiệp có thể chủ động tìm hiểu và phân tích công khách hàng của mình dựa trên những số liệu cụ thể. Bởi vậy, doanh nghiệp sẽ định hướng được nội dung và quảng cáo sao cho tối ưu và phù hợp nhất.

Mang đến cái nhìn chi tiết về đối thủ của doanh nghiệp

Facebook marketing còn giúp doanh nghiệp theo dõi đối thủ. Chỉ cần wifi và một chiếc điện thoại, doanh nghiệp có thể tìm kiếm và nắm bắt chính xác về những chiến lược nội dung mà đối thủ của mình đang triển khai. Đồng thời, học hỏi được điểm mạnh cũng như nhận ra sai lầm của đối thủ để xây dựng chiến lược hoàn hảo hơn về mọi mặt.

Facebook Marketing là gì

Facebook marketing cũng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu và đối thủ

Những hạn chế không thể phủ nhận của Facebook marketing

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì Facebook marketing còn tồn tại một vài hạn chế khiến doanh nghiệp “đau đầu” khi triển khai, cụ thể đó là:

Tính cạnh tranh vô cùng lớn

Trong những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp làm marketing trên kênh Facebook “tăng đột biến”. Do đó, bản thân mỗi doanh nghiệp luôn phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ. Hàng loạt bài toán “khó nhằn” được đặt ra buộc doanh nghiệp phải tìm lời giải nếu muốn vượt mặt đối thủ.

Chính sách của Facebook càng lúc càng thắt chặt

Facebook luôn đặt lợi ích của người dùng lên trên lợi ích của doanh nghiệp. Nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, Facebook liên tục đưa ra những thay đổi về thuật toán. Tuy nhiên, điều này lại ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận cũng như số lượt hiển thị nội dung trên fanpage hoặc quảng cáo.

Ngoài ra, Facebook ngày càng thắt chặt quảng cáo. Nếu quảng cáo của bạn vi phạm chính sách Facebook đề ra thi sẽ không được phê duyệt. Tệ hơn là bạn sẽ vị khóa tài khoản Facebook cá nhân và doanh nghiệp vĩnh viễn.

Facebook Marketing là gì

Facebook marketing ngày càng được nhiều doanh nghiệp ứng dụng vì mang lại nhiều lợi ích

Đòi hỏi marketer có kiến thức và kỹ năng marketing trên Facebook

Facebook marketing mỗi lúc một phổ biến nhưng không phải ai cũng có thể làm marketing tốt trên nền tảng này. Đấy là lý do bạn phải có những kỹ năng và kiến thức liên quan đến marketing Facebook. Bởi vậy, bạn hãy dành thời gian để học marketing online Facebook trước khi bước chân vào nghề này.

3. Cách làm Facebook marketing người mới biết cũng có thể thực hiện

Vậy là bài viết đã vừa giúp bạn giải đáp câu hỏi Facebook marketing là gì và có những ưu điểm, hạn chế nào. Để bắt đầu triển khai hoạt động marketing trên Facebook, bạn hãy tham khảo 5 bước sau:

Tạo tài khoản fanpage

Tạo fanpage cho doanh nghiệp vô cùng đơn giản, dù bạn chưa có bất kỳ kinh nghiệm gì về Facebook marketing thì vẫn có thể tự tạo. Bạn chỉ cần truy cập trang cá nhân, nhấp vào nút tạo trang rồi là theo hướng dẫn.

Nếu không muốn tạo trang doanh nghiệp, bạn có thể tạo ngay trang cá nhân để kinh doanh. Tuy nhiên, tài khoản của bạn phải kết nối với một lượng lớn bạn bè.

Facebook Marketing là gì

Facebook marketing đòi hỏi người phụ trách phải có những kiến thức và kỹ năng cơ bản về marketing

Sản xuất nội dung cho fanpage

Sau khi đã tạo thành công fanpage, bạn sẽ bắt tay ngay vào việc sáng tạo nội dung. Nội dung là một yếu tố quan trọng hàng đầu trong marketing trên nền tảng Facebook.

Hiện nay, Facebook đã cho phép bạn đăng tải nội dung dưới nhiều hình thức khác nhau: ảnh, video, reels, infographics,... Nhưng trước khi sản xuất bất kỳ nội dung nào thì bạn phải xác định:

  • Nội dung dành cho ai?

  • Nội dung nên được thể hiện bằng ảnh/video/…?

  • Nội dung nên được đăng tải khi nào?

Thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa cho doanh nghiệp

Bước tiếp theo bạn cần triển khai đó là thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Muốn làm tốt bước này thì bạn hãy cố gắng đem lại cho khách hàng những thông tin thật sự thú vị và hữu ích khiến khách hàng muốn gắn bó lâu dài với bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên chia sẻ nội dung đến những hội nhóm - nơi có nhiều khách hàng mục tiêu của bạn đang hoạt động. Đây là cách giúp bạn nâng cao lượt tiếp cận một cách tự nhiên và hoàn toàn miễn phí.

Facebook Marketing là gì

Sáng tạo nội dung hấp dẫn là một trong những cách giúp cải thiện hiệu quả Facebook marketing

Chạy quảng cáo trên nền tảng xã hội Facebook

Bạn cũng có thể tiến hạnh chạy quảng cáo trên nền tảng Facebook để hướng đến một nhóm đối tượng cụ thể. Bước này sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu gia tăng lượt lượt thích, truy cập,... fanpage, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, cải thiện doanh số,... Toàn bộ quá trình thiết thập chiến dịch quảng cáo và theo dõi kết quả, bạn có thể xem tại trình quảng cáo của Facebook.

Cải thiện hiệu quả của hoạt động marketing trên Facebook

Facebook cung cấp những báo cáo vô cùng chi tiết về fanpage và chiến dịch quảng cáo. Bạn hãy dựa vào đó để có căn cứ cải thiện hiện hiệu quả của hoạt động Facebook marketing.

Một công cụ giúp bạn theo dõi và đo lường kết quả marketing trên nền tảng Facebook là Facebook Analytics với chỉ số:

  • Lượt thích.

  • Lượt xem trang.

  • Số người xem.

  • Bài viết.

  • Cảm xúc trên bài viết.

Facebook Marketing là gì

Doanh nghiệp có thể thêm hạng mục chạy quảng cáo vào chiến lược Facebook marketing

4. Hướng dẫn A - Z cách xây dựng chiến lược Facebook marketing bất bại

Như đã chia sẻ ở trên, nhiều doanh nghiệp không đạt được tương tác và tỷ lệ chuyển đổi như kỳ vọng khi làm Facebook marketing. Nguyên nhân chính là do họ không có chiến lược marketing rõ ràng trên Facebook. Nếu bạn sợ đối mặt với tình trạng này thì hãy áp dụng chiến lược dưới đây nhé!

Xác định và xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

Đầu tiên, bạn cần xác định được tệp khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp: họ là ai, họ thuộc độ tuổi nào, họ sinh sống và làm việc ở đâu,... Chỉ khi giải đáp được những câu hỏi này, bạn mới có thể xây dựng được chiến lược làm marketing trên Facebook phù hợp với khách hàng. Từ đó, chiến lược tạo ra sức hút, tỷ lệ chuyển đổi lớn và đem lại chỉ số ROI tối đa.

Xây dựng mục tiêu chung cho fanpage

Bạn đang nhắm đến việc xây dựng một chiến lược Facebook marketing thật hoàn hảo? Bạn hãy đặt ra những mục tiêu chính - phụ cho fanpage, có thể là mục tiêu:

  • Tạo dựng mức độ nhận thức về thương hiệu của doanh nghiệp.

  • Duy trì sự nhất quán về hình ảnh thương hiệu trên tất cả phương tiện truyền thông xã hội mà doanh nghiệp đang sở hữu.

  • Tăng mức độ tương tác giữa doanh nghiệp với cộng đồng.

  • Thu về lưu lượng truy cập lớn cho fanpage.

Facebook Marketing là gì

Xác định mục tiêu và khách hàng là việc cần thiết khi xây dựng chiến lược Facebook marketing

Mỗi chiến lược Facebook marketing sẽ có những mục tiêu riêng biệt. Để đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng, bạn thử trả lời một vài câu hỏi như:

  • Bạn kỳ vọng gì từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?

  • Bạn mong muốn tiếp cận với tệp khách hàng nào trên Facebook?

  • Bạn có kế hoạch thu hút và tương tác với khách hàng mục tiêu thông qua những cách nào?

Xây dựng chiến lược nội dung thu hút và hữu ích

Một trong những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp không nhận được sự tương tác nhiệt tình từ khách hàng trên fanpage đó là nội dung không có giá trị và thiếu hấp dẫn. Do đó, bạn phải nghiêm túc đầu tư thời gian và chất xám để xây dựng chiến lược content chất lượng.

Nhờ hiểu rõ về khách hàng mục tiêu, bạn sẽ không gặp vướng mắc trong khi định hướng nội dung, có thể là:

  • Thông tin có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến doanh nghiệp.

  • Mẹo hay khi sử dụng sản phẩm.

  • Chương trình tri ân/chương trình khuyến mãi/… đặc biệt.

Lựa chọn những khung giờ “vàng” để đăng tải nội dung trên fanpage

Những nội dung không phải trả tiền trên Facebook thường có phạm vi tiếp cận ở mức thấp. Nhưng bạn có thể cải thiện được tình trạng này bằng cách đăng bài vào những khung giờ “vàng”.

Bởi vậy, khi đã sáng tạo được tuyến nội dung phù hợp thì bạn cần xác định đúng thời điểm để đăng tải nội dung. Nhờ vậy, bạn mới dễ dàng tối ưu hóa được hiệu quả tiếp cận và tương tác từ khách hàng mục tiêu.

Tối ưu hiệu quả fanpage

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều chuyên gia Facebook marketing vẫn nhắn nhủ bạn nên tối ưu fanpage. Đấy là phương pháp hiệu quả để bạn mang đến người dùng những trải nghiệm tuyệt vời hơn.

Dưới đây là một vài tips hay giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả fanpage, bạn tham khảo và áp dụng nhé!

  • Tối ưu ảnh đại diện và ảnh bìa fanpage.

  • Đặt nút kêu gọi hành động ở đầu fanpage.

  • Cung cấp đầy đủ, chính xác tất cả thông tin liên hệ của doanh nghiệp.

  • Viết phần thông tin giới thiệu doanh nghiệp thật hấp dẫn.

Thử sử dụng thêm những công cụ Facebook khác

Sử dụng thêm những công cụ khác của Facebook cũng là một ý tưởng giá trị giúp bạn hoàn thiện một chiến lược Facebook marketing hoàn hảo. Theo đó, bạn có thể:

  • Xây dựng hội nhóm.

  • Bán sản phẩm/dịch vụ thông qua Marketplace.

Tìm hiểu cách làm marketing Facebook của doanh nghiệp đối thủ

Học hỏi từ đối thủ không có gì sai trái nên bạn hãy dành nhiều thời gian để truy cập và học hỏi cách đối thủ đang làm marketing trên Facebook. Thành công hay thất bại của họ đều là những bài học quý giá dành cho bạn. Bất kỳ những gì xảy ra trong thị trường đều có liên quan đến bạn nên đừng thờ ơ.

Qua quá trình nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, bạn còn có dịp để:

  • Xác định vị trí của doanh nghiệp trên thị trường Facebook.

  • Xác định những cá nhân có ảnh hưởng đang ủng hộ doanh nghiệp.

  • Tìm ra những cơ hội tiềm năng mà đối thủ đang bỏ lỡ.

Facebook Marketing là gì

Doanh nghiệp có thể xem cách làm Facebook marketing của đối thủ để học hỏi kinh nghiệm

5. Bạn cần tránh những lỗi nào khi triển khai Facebook marketing?

Như bạn đã biết, Facebook marketing đem lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn triển khai Facebook marketing không tốt thì sẽ tự tay phá hủy hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Trái lại, nếu bạn không phạm sai lầm khi làm Facebook marketing thì chiến dịch quảng cáo sẽ đạt hiệu quả cao nhất có thể.

Điền thiếu thông tin vào tài khoản Facebook page

Đây là một trong những sai lầm cơ bản mà nhiều người mắc phải trong khi triển khai Facebook marketing. Nếu bạn muốn khai thác tối đa lợi ích tuyệt vời của Facebook thì đừng quên tạo một hồ sơ thương hiệu thật đầy đủ, chi tiết với:

  • Địa chỉ.

  • Thông tin liên hệ.

  • Thời gian làm việc.

Bằng cách này, người dùng Facebook - những khách hàng tiềm năng mới dễ dàng nắm bắt được. Bên cạnh đó, bạn cũng hãy tạo 1 URL rõ ràng bởi đây là điểm cộng rất lớn cho doanh nghiệp.

Mua like và follow ảo

Lượt like page rất quan trọng, page càng có nhiều lượt like thì thông điệp sẽ càng được lan tỏa đến nhiều người hơn. Nhưng không vì thế mà bạn chi tiền để mua lượt like và follow ảo bởi trong đó có những người không thuộc tệp khách hàng tiềm năng của bạn. Bởi vậy, họ sẽ không quan tâm bạn đang nói gì hoặc cung cấp sản phẩm/dịch vụ nào.

Facebook Marketing là gì

Triển khai Facebook marketing hiệu quả cần tránh chi nhiều tiền để mua like và follow ảo

Đăng tải quá nhiều bài trên trang Facebook

Một vài người lầm tưởng rằng post liên tục bài viết trên fanpage sẽ tăng tốc độ phát triển của fanpage. Tuy nhiên, cách làm này lại giống như spam liên tục sẽ gây khó chịu cho người dùng và thôi thúc họ ấn chọn nút unlike page. Bởi vậy, bạn hãy cân đối lại số lượng bài viết sẽ đăng tải mỗi ngày và:

  • Đầu tư vào chất lượng của nội dung, không cần viết quá dài. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những post dài từ 100 - 250 ký tự lại thu về nhiều lượt like, comment và share nhiều hơn 60% so với bài đăng dài dằng dặc.

  • Lựa chọn thời điểm “vàng” để post bài là cách giúp bạn đạt được lượt tương tác “cao ngất ngưởng”.

Post những nội dung xa rời thương hiệu

Đa dạng hóa nội dung trên fanpage vô cùng cần thiết để tránh tạo cảm giác nhàm chán cho người dùng. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc đăng tải những nội dung linh tinh và nhảm nhí, quá xa rời thương hiệu. Thay vào đó, bạn hãy lựa chọn những nội dung thật gần gũi với thương hiệu vì người dùng ấn like page chỉ mong sẽ nhận được thông tin hữu ích từ bạn.

Facebook Marketing là gì

Chiến lược Facebook marketing cần phân bổ hợp lý về tuyến nội dung sẽ được đăng tải

Để fanpage bị “hóa rêu phong” trong một thời gian dài

Post quá nhiều hoặc quá ít bài viết lên fanpage đều là những sai lầm bạn phải tránh khi làm Facebook marketing. Ngay cả khi fanpage đang có ít người ấn theo dõi thì bạn vẫn nên post bài thường xuyên để duy trì hoạt động. Tuyệt đối không để page trong tình trạng “bị mốc” và chờ “khai tử”, bạn nhé!

Để nội dung tự khen thương hiệu chiếm tỷ trọng quá lớn

Hiện nay, rất nhiều người đang sử dụng fanpage như một kênh để tâng bốc bản thân và thương hiệu của mình. Nhưng họ quên mất rằng khách hàng ấn theo dõi page để mong nhận được những thông tin hữu ích và hấp dẫn. Đấy là lý do bạn cần phân chia tỷ lệ nội dung đăng tải thật hợp lý, trong đó:

  • 70%: thông tin thú vị từ những nguồn khác nhau.

  • 20%: nội dung do chính bạn sáng tạo (hình ảnh, video, bài viết,...).

  • 10%: nội dung tự khen mình.

Phớt lờ và xóa những phản hồi tiêu cực từ khách hàng

Fanpage giúp bạn và khách hàng kết nối với nhau, khi họ liên hệ với bạn qua fanpage nghĩa là họ muốn được bạn giải đáp nhanh nhất những phàn nàn và thắc mắc của họ. Họ có thể chọn cách nhắn tin riêng hay bình luận trực tiếp trên fanpage. Với cách thứ 2, những khách hàng khác đều nhìn thấy nên bạn hãy phản hồi một cách rõ ràng và chuyên nghiệp.

Ngoài ra, bạn đừng bao giờ cố tình phớt lờ hay xóa bỏ những bình luận tiêu cực từ khách hàng. Bạn cần ghi nhớ rằng “khách hàng là Thượng đế” để tìm cách nói chuyện khéo léo với họ, tháo gỡ vấn đề nhẹ nhàng và êm xuôi.

Bỏ qua những thông tin có giá trị trong Insights

Facebook Insights mang đến bạn những thông tin vô cùng giá trị về khách hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì nhiều người làm marketing trên Facebook vẫn chưa biết cách tận dụng nguồn dữ liệu này.

Trong Facebook Insights, bạn nên đặc biệt chú ý đến 2 số liệu: lượt reach và People Talking About This. Đây là 2 số liệu giúp bạn hiểu rõ khách hàng ưa chuộng những loại nội dung nào. Từ đó, bạn mới xây dựng được chiến lược Facebook marketing hoàn hảo.

Facebook Marketing là gì

Muốn tối ưu hiệu quả Facebook marketing thì bạn hãy khai thác thông tin trong Facebook Insights

6. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh chủ đề Facebook marketing là gì và cách triển khai marketing hiệu quả trên nền tảng Facebook. Hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về marketing online Facebook để áp dụng hiệu quả vào công việc của mình. Bạn đừng quên Facebook marketing chính là “chiếc cầu nối” giúp kết nối doanh nghiệp với khách hàng rất hiệu quả.

-------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Chạy marketing online trên Facebook

>> Xem thêm bài viết:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Thiết lập Tracking Thương Mại Điện Tử Enhanced Ecommerce - Tính năng bắt buộc phải có cho Website Bán Hàng

24/04/2023 Hồng Đức

UTM là gì? Cách sử dụng UTM vào quản lý hiệu quả Marketing

24/04/2023 Hồng Đức

Biểu tượng là gì? Bật mí những biểu tượng ý nghĩa cho thương hiệu

25/04/2023 MKT Ngoc Anh