Biểu tượng là gì? Bật mí những biểu tượng ý nghĩa cho thương hiệu

Avatar xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội giúp nhận diện một cá nhân, một tập thể. Trong kinh doanh cũng tương tự như vậy. Các thương hiệu sẽ được nhận diện qua avatar là những biểu tượng đặc trưng. Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu về biểu tượng và có thể trả lời câu hỏi biểu tượng là gì bạn nhé!

1. Biểu tượng là gì?

Biểu tượng là gì

Biểu tượng là hình ảnh đại diện đặc trưng của doanh nghiệp

Hiểu sâu xa, biểu tượng là một giai đoạn trong quá trình nhận thức của con người chúng ta về thế giới bên ngoài - thế giới khách quan. Con người sẽ dùng một hình ảnh nào đó để thay thế cho hiện tượng, hoặc một vật phức tạp.

Biểu tượng vì thế chính là hình ảnh đại diện cho cá nhân, cho tập thể. Trường học, đội bóng, công ty, sự kiện thể thao, doanh nghiệp,...đều cần có biểu tượng - để nhìn đến là mọi người sẽ biết đó là của ai, của công ty nào.

Biểu tượng tồn tại dưới nhiều hình thức đa dạng. Có thể là con vật, là linh vật, là đồ vật, hoặc một hình ảnh bất kì. Như biểu tượng trái tim sẽ thay thế cho tình yêu, biểu tượng chim bồ câu nói đến hòa bình, biểu tượng con rắn chỉ sự độc ác,...

2. Ý nghĩa của biểu tượng trong xây dựng thương hiệu?

2.1 Thu hút và gây chú ý với công chúng

Biểu tượng luôn là những thiết kế độc đáo, thú vị, có ý nghĩa. Nhờ vậy, biểu tượng thường dễ đi vào tiềm thức và gợi được chú ý của khách hàng.

Nhìn ngắm biểu tượng của một thương hiệu, khách hàng sẽ tò mò về ý nghĩa của biểu tượng đó. Và tạo dựng biểu tượng cũng là con đường nhanh nhất giúp tăng độ nhận diện thương hiệu của sản phẩm, của công ty và mở ra cơ hội, tiềm năng kinh doanh.

Biểu tượng là gì

Biểu tượng tạo sự thu hút, chú ý với công chúng

2.2 Góp phần tạo nên bản sắc riêng cho doanh nghiệp

Biểu tượng mang theo bản sắc riêng của doanh nghiệp vì biểu tượng thường liên quan đến sản phẩm, đến một câu chuyện “bên lề” nào đó của doanh nghiệp, chủ đầu tư,...Do đó, biểu tượng tượng trưng cho cá tính thương hiệu - điều mà người tiêu dùng thường có xu hướng tò mò, quan tâm, chú ý.

2.3 Hỗ trợ, phục vụ mục đích tiếp thị sản phẩm

Biểu tượng là một hình ảnh trực quan nên thông qua biểu tượng, doanh nghiệp mở rộng cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

Biểu tượng thường được gửi kèm trong ảnh của thương hiệu, trong email, trong áp phích, banner, làm móc khóa, làm thú nhồi bông,...

Biểu tượng là gì

Biểu tượng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiếp thị sản phẩm

3. Gợi ý cách tìm kiếm, xây dựng biểu tượng

  • Giai đoạn nghiên cứu

Trước khi xây dựng, tạo dựng một biểu tượng cho doanh nghiệp, hoạt động nghiên cứu là cần thiết. Nghiên cứu sẽ giúp người dùng có thể tính toán những điểm chính của biểu tượng, màu sắc, phong cách của biểu tượng.

Nghiên cứu còn nhằm hạn chế tối đa tình trạng trùng biểu tượng dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Trong trường hợp bạn chưa có nhiều ý tưởng cho nghiên cứu biểu tượng, bạn có thể tham khảo các đối thủ, các ngành kinh doanh tương tự trên thị trường để tìm hướng đi cho biểu tượng doanh nghiệp.

  • Giai đoạn thiết kế và ứng dụng biểu tượng

Khi đã tìm nguồn cảm hứng thành công, bạn cần thiết kế biểu tượng để có thể tạo “avatar” cho thương hiệu của mình. Biểu tượng cần đảm bảo đơn giản, sinh động và độc đáo. Đặc biệt, cần tránh tình trạng trùng biểu tượng vì có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Các biểu tượng khi đã thiết kế thành công sẽ được ứng dụng trong các bao bì, nhãn hiệu, áp phích, băng rôn, quảng cáo trên các nền tảng của thương hiệu. Như vậy, thay vì phải nhớ, thuộc tên thương hiệu, chỉ với biểu tượng, người dùng đã nhận diện và gọi tên thương hiệu thành công.

Biểu tượng là gì

Quá trình nghiên cứu và xây dựng biểu tượng rất quan trọng

4. Phân biệt giữa thương hiệu, nhãn hiệu và biểu tượng thương hiệu

Biểu tượng chỉ gồm phần hình ảnh và được sử dụng rộng khắp và không có đăng ký bản quyền. Do đó, cũng không hiếm trường hợp xảy ra tình trạng trùng biểu tượng. Và bạn cần chú ý trong quá trình chọn, lên ý tưởng để không gây nhầm lẫn.

Rộng hơn biểu tượng, logo bao gồm cả hình ảnh, chữ viết, hoặc kết hợp cả hình ảnh và chữ viết. Với logo, doanh nghiệp buộc phải đăng ký bản quyền để đảm bảo sự độc nhất của thương hiệu.

Biểu tượng là gì

Phân biệt biểu tượng, nhãn hiệu, thương hiệu

5. 5+ hình ảnh biểu tượng cho sự thành công

5.1Tiền xu Ngũ Đế

Tiền xu vẫn luôn được yêu thích và được xem là biểu tượng cho thành công.

Đồng tiền xu Ngũ Đế là đồng tiền nằm trong kho dự trữ của nhà Thanh, Trung Quốc. Đồng tiền này tượng trưng cho sự giàu có, quyền lực, cho của cải và thành công.

Những người thành đạt thường đặt đồng tiền xu Ngũ Đế sau bàn làm việc, hoặc một số khu trưng bày dễ thấy trong phòng.

Biểu tượng là gì

Biểu tượng cho sự thành công: Tiền ngũ đế

5.2 Rồng

Với các quốc gia châu Á, rồng là con vật linh thiêng trong thần thoại. Rồng là hình ảnh tượng trung cho cả quyền lực và sự thành công. Ngoài ra, hình ảnh rồng còn là đại diện của sự sống, bởi rồng mang đến những hạt mưa giúp vạn vật sinh sôi.

Vì thế, doanh nhân thường chọn đặt tượng rồng trên bàn làm việc để hút năng lượng và kết nối những giá trị tích cực.

Biểu tượng là gì

Biểu tượng cho sự thành công: Rồng

5.3 Cá chép

Văn hóa người Việt nói riêng, văn hóa Á Đông nói chung có một sự quan tâm đặc biệt dành cho cá chép.

“Cá chép hóa rồng”, “vượt vũ môn”, ông Công, ông Táo, đó là cách người dân thể hiện sự tôn quý, yêu kính dành cho loài vật này.

Phong thủy cho rằng cá chép là linh vật thu hút kim tài, may mắn, tài lộc cho gia chủ. Cá chép còn là hình ảnh biểu trưng cho nỗ lực, cố gắng. Một bức tranh hoặc một tượng cá chép nhỏ nơi làm việc đã giúp các doanh nhân thêm phần tự tin, nỗ lực.

Biểu tượng là gì

Biểu tượng cho sự thành công: Cá chép

5.4 Số 5

Số 5 là biểu trưng cho sự hài hòa, đăng đối. Số 5 nằm ở trung tâm, biểu thị trong ngũ hành với Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Không chỉ vậy, với số 5, chúng ta còn thấy được 5 đức tính cần có ở một người thành đạt gồm Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Hay số 5 còn tượng trưng cho 5 điều hạnh phúc lớn trong cuộc sống của con người với Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh.

Và cũng không phải ngẫu nhiên mà các ngày lễ lớn đều chọn mốc 5 để đánh dấu và ghi nhớ. Khi chọn số điện thoại, nhiều người luôn thích số 5 trong dãy số để đảm bảo độ hài hòa, cân đối.

Biểu tượng là gì

Biểu tượng cho sự thành công: số 5

5.5 Tượng phật Di lặc

Có thể thấy hình ảnh tượng phật Di lặc luôn mang lại cảm tình với mọi người. Phật Di lặc là vị Bồ Tát quen mặt và được biết đến sau Phật Như Lai.

Tượng phật DI lặc cầm theo thỏi vàng cùng túi châu báu đã tạo nên hình ảnh giàu sang, phú quý, phúc lành.

Một số biểu tượng còn có hình ảnh tượng phật Di lặc cầm theo hồ lô, gậy như ý. Đó là tượng trưng cho sức khỏe, cho trường thọ và may mắn.

Biểu tượng là gì

Biểu tượng cho sự thành công: Tượng phật Di lặc

5.6 Tượng ngựa

Ngựa vốn là loài động vật có sức bền, khỏe mạnh và dẻo dai. Ngựa đại diện cho nhiều phẩm chất tốt đẹp. Trong phong thủy, tượng ngựa thường mang hàm ý mã đáo thành công với hàm ý may mắn, tài lộc.

Hàm ý cầu chúc cho mọi sự hanh thông, may mắn, thuận lợi trong biểu tượng ngựa được nhiều người biết đến. Và ngựa được chọn và xem như linh vật của phong thủy.

Biểu tượng là gì

Biểu tượng cho sự thành công: Ngựa

5.7 Tượng Thần Tài - Thổ Địa

Thần Tài - Thổ Địa là đại diện cho sự may mắn, thành công. Những người kinh doanh đặc biệt yêu thích trang trí tượng Thần Tài - Thổ Địa trong gia đình, hoặc văn phòng.

Tại các công ty, doanh nghiệp, nhà hàng, quán ăn,...tượng Thần Tài - Thổ Địa là biểu tượng cho sự buôn may, bán đắt và hỗ trợ tài vận.

Biểu tượng là gì

Biểu tượng cho sự thành công: Thần Tài, Thổ Địa

6. 5+ biểu tượng doanh nghiệp ý nghĩa

6.1 Biểu tượng con bò cười

Biểu tượng con bò cười đã đi vào tâm thức ủa nhiều thế hệ người Việt. Tên gọi con bò cười liên quan đến một câu chuyện vào Thế chiến thứ Nhất. Người sáng lập của loại phô mai này yêu cầu vẽ con bò lên xe vận chuyển lương thực để phân biệt với cá loại xe khác dùng trong quân đội. Và họ đã vẽ hình con bò cười vui nhộn. Sau đó, hình ảnh con bò cười đã trở thành một biểu tượng cho những điều tích cực, vui vẻ.

Biểu tượng là gì

Biểu tượng con bò cười

6.3 Biểu tượng thần biển Neptune

Biểu tượng thần Neptune trên những chai dầu ăn đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt.

Thần Neptune là vị thần phụ trách biển, nước trong thần thoại La Mã. Thần được tôn là cha của các sinh vật sống trên Trái đất.

Thần cầm cây định ba trở thành biểu tượng quen thuộc trên chai dầu ăn.

Biểu tượng là gì

Biểu tượng thần Neptune

6.4 Biểu tượng quả táo cắn dở của Apple

Quả táo cắn dở là biểu tượng đặc trưng cho đại gia công nghệ Apple. Trong tiếng Anh, từ “cắn” - “bite” giống với byte, một thuật ngữ dùng trong công nghệ.

Biểu tượng này còn được thiết kế theo tỷ lệ vàng của dãy Fibonacci với những góc mềm mại, sắc nét và uốn lượn.

Dùng hình ảnh logo quả táo cắn dở, Apple hướng đến việc chưa hoàn hảo cùng khao khát luôn nỗ lực vươn lên trong công nghệ.

Biểu tượng là gì

Biểu tượng quả táo của Apple

6.5 Biểu tượng chữ G đa màu sắc của Google

Biểu tượng của Google bắt nguồn từ việc chơi chữ “googol”. Đây là một thuật ngữ toán học đã được đặt tên bởi nhà toán học Milton Sirotta. Hàm nghĩa của cụm từ này ý muốn chỉ 10 lũy thừa 100, hoặc 1 theo sau là 100 số không. Điều ấy cũng giống như lượng thông tin vô hạn, khổng lồ mà Google cung cấp cho người dùng.

Biểu tượng là gì

Biểu tượng của Google

6.6 Biểu tượng nữ thần của Starbuck

Biểu tượng của Starbuck được lấy cảm hứng từ nữ thần Siren - nàng tiên cá trong thần thoại Hy Lạp.

Đây là hình ảnh biểu trưng cho vẻ đẹp, cho sự khoáng đạt và cũng là nguồn cảm hứng cho thương hiệu cà phê nổi tiếng này.

Biểu tượng là gì

Biểu tượng của Starbuck

6.7 Biểu tượng của hãng xe Mercedes-Benz

Biểu tượng của thương hiệu xe này là là 3 cánh quạt nằm trong vòng tròn khép kín. Dùng cánh quả biểu trưng cho động cơ, Mercedes-Benz hướng đến sự vận động và chuyển dịch không ngừng.

Biểu tượng là gì

Biểu tượng của Mercedes-Benz

7. Kết luận

Câu hỏi biểu tượng là gì ngỡ tưởng khó nhằn nhưng thực tế lại đơn giản, dễ hiểu. Mong rằng qua bài viết trên, bạn đã có thêm thông tin về các biểu tượng và giải đáp được sự lí thú trong hình ảnh biểu tượng của các doanh nghiệp hiện nay.
--------------------
Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Concept là gì? Ý nghĩa và tính chất của concept trong các lĩnh vực

19/05/2023 MKT Yẹn

Mockup là gì? Vì sao mockup quan trọng trong thiết kế ?

25/04/2023 MKT Ngoc Anh