Mockup là gì? Vì sao mockup quan trọng trong thiết kế ?

Mockup được biết đến là một trong những công cụ thần thánh giúp các bạn designer tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí trong việc thử nghiệm sản phẩm. Tuy nhiên, đôi khi những vị khách hàng không thể hiểu được tầm quan trọng của Mockup lên dẫn đến một số hiểu lầm không đáng có. Vậy Mockup là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ được tầm quan trọng của Mockup trong thiết kế nhé!

1. Mockup là gì?

Mockup là gì

Mockup là mô hình thiết kế ví dụ cho đối tượng hoặc chủ thể được tạo ra

Mockup được định nghĩa là một mô hình thiết kế ví dụ cho đối tượng hoặc chủ thể được tạo ra dựa trên một mẫu thiết kế để thể hiện tỉ lệ hoặc kích thước đầy đủ. Mockup tượng trưng cho tính nguyên mẫu giúp cho designer thử nghiệm ý tưởng thiết kế thành công trên một sản phẩm mẫu. Nhờ vào bản Mockup, designer sẽ không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức chỉnh sửa.

2. Vai trò của Mockup trong thiết kế sản phẩm

Để thiết kế ra được một sản phẩm chỉnh chu, designer cần phải tuân thủ các bước theo một quy trình cụ thể bao gồm:

Mockup là gì

Bản Mockup đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế sản phẩm

  • Bước 1: Xác định tầm nhìn và chiến lược
  • Bước 2: Nghiên cứu và phân tích trị trường mà sản phẩm phục vụ
  • Bước 3: Lên ý tưởng, chủ đề thiết kế
  • Bước 4: Thi công thiết kế
  • Bước 5: Tạo bản mẫu mockup
  • Bước 6: Tạo mẫu Prototype
  • Bước 7: Kiểm tra và tổng duyệt
  • Bước 8: Phát hành sản phẩm

Mặc dụ thiết kế bản Mockup nằm trong các bước gần cuối của quy trình, nhưng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong thiết kế. Đặc biệt, Mockup nắm vai trò quan trọng trong việc thống nhất các ý tưởng thiết kế trực quan hơn cho khách hàng. Nhờ vào bản Mockup mà các công đoạn tiếp theo của thiết kế sẽ được hoàn thiện, vận hành một cách dễ dàng hơn.

3. Sự khác biệt của Mockup với các khái niệm khác

Nhiều designer thưởng hay nhầm lẫn khái niệm Mockup với một số khái niệm khác như Wireframe hoặc Prototype. Dưới đây là một điểm khác biệt của 3 khái niệm này bạn có thể tham khảo để tránh nhầm lẫn.

Mockup là gì

Sự khác biệt của Mockup so với Wireframe và Prototype

  • Wireframe là một bản phác thảo nhanh cung cấp toàn bộ nội dung về bố cục, cấu trúc và thiết kế. Mục đích sử dụng Wireframe để tạo ra được một bản mô phỏng về toàn bộ cấu trúc, bố cục trước khi thêm vào yếu tố thẩm mỹ và tương tác.
  • Mockup là một bản thiết kế mẫu giúp người dùng hình dung được yếu tố thẩm mỹ, chức năng sản phẩm trực quan hơn. Mockup được sử dụng với mục đích tạo điều kiện khách hàng hình dung được hình ảnh, chức năng sản phẩm để thống nhất ý tưởng thiết kế về thẩm mỹ.
  • Prototype là một bản thiết kế mẫu hoàn chỉnh về thẩm mỹ, cho phép khách hàng tương tác cơ bản với toàn bộ sản phẩm. Mục đích sử dụng Prototype để thu thập phản hồi khách hàng về toàn bộ sản phẩm mẫu hoàn thiện nhất khi đi vào sản xuất.

4. Vì sao bạn cần nắm rõ Mockup trong thiết kế?

Mockup là một công cụ đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế sản phẩm. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn cần nắm rõ cách sách sử dụng Mockup trong thiết kế đó là:

Mockup là gì

Những lợi ích khi sử dụng bản Mockup trong thiết kế

  • Thiết kế trở nên trực quan hơn: Các mô hình thu nhỏ của Mockup được xem là cầu nối giúp định hướng, liệt kê giữa hai bên khách hàng và designer. Đặc biệt, đối với sản phẩm thiết kế phức tạp như backdrop, đồ nội thất, bản vẽ. Sau khi mẫu thiết kế phẳng đã được hoàn thiện và chấp nhận thì designer phải tạo ra các bản Mockup để thể hiện khả năng trình bày của sản phẩm trong bối cảnh cụ thể.

  • Dễ dàng sửa đổi: Mockup là bản thiết kế mô phỏng thể hiện độ trung thực, phản ánh chính xác hình ảnh các bố cục, màu sắc, kiểu chữ, sự hài hòa. Do đó, designer sẽ dễ dàng kiểm tra, phát hiện các lỗi sai và thực hiện việc sửa chữa một cách dễ dàng.

  • Tăng cuốn hút cho thiết kế: Mockup sẽ giúp cho designer tăng được cái nhìn tổng quan, gọn gàng, đẹp mắt. Đồng thời, công cụ này sẽ mô phẩm sản phẩm một cách chính xác, đảm bảo được tính chân thật, tăng hiệu quả thẩm mỹ. Nếu bạn là một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, bản Mockup sẽ giúp thu hút và thuyết phục khách hàng một cách dễ dàng.

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Thông qua bản Mockup, designer hoàn toàn có thể dễ dàng đánh giá độ hoàn thiện, công năng của toàn bộ sản phẩm, đánh giá được hiệu quả của thiết kế. Từ đó sẽ đưa ra được hướng chỉnh sửa, thay đổi phù hợp với yêu cầu khách hàng. Điều này sẽ giúp cho designer tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian trước khi xuất bản sản phẩm.

5. Các loại Mockup thường gặp

Hiện nay, Mockup có rất nhiều loại phù hợp với nhiều sản phẩm khác nhau như áo thun, logo, poster, name card. Các bản Mockup sẽ được phân chia phù hợp với các nhóm thiết kế và nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, Mockup được chia thành 3 nhóm cơ bản sau đây mà bạn có thể tham khảo:

Mockup là gì

Mockup có 3 loại phổ biến bao gồm ấn phẩm, kỹ thuật số và trong ngành sản xuất công nghiệp

  • Mockup ấn phẩm sẽ được dùng để mô phỏng những sản phẩm như banner, logo, poster, bộ nhận diện thương hiệu, áo thun. Mockup ấn phẩm cực kỳ tương đối đơn giản, dễ dùng và được sử dụng rộng rãi từ rất sớm.
  • Mockup kỹ thuật số thể hiện một trang web, phần mềm, ứng dụng hoặc thiết kế giao diện bất kỳ các sản phẩm. Do đó, Mockup sẽ là một trong những công cụ đắc lực hỗ trợ bạn thiết kế giao diện web một cách nhanh chóng và thu hút. Tuy nhiên, Mockup kỹ thuật số rất dễ sao chép nên cần có quy trình bảo mật mạnh mẽ khi sử dụng.
  • Mockup trong ngành sản xuất công nghiệp là bản thiết kế demo được sử dụng trong các ngành như thời trang, ô tô, nội thất. Bản Mockup sẽ được gửi cho khách để đánh giá, kiểm tra trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên đối với bản Mockup này cần được chăm chút cẩn thận, có độ chi tiết và hoàn thiện cực kỳ cao.

6. Làm thế nào để sử dụng Mockup hiệu quả?

Để có thể sử dụng bản Mockup một cách hiệu quả, bạn nên để ý một số mẹo sau:

Mockup là gì

Một số lưu ý để sử dụng bản Mockup hiệu quả

6.1 Làm quen với Mockup

Mockup là một trong những công cụ đắc lực và quan trọng hỗ trợ designer có thể thiết kế sản phẩm. Đối với những người mới bắt đầu thiết kế, thì việc sử dụng bản Mockup sẽ giúp thay đổi dễ dàng, sửa chữa lỗi sai và tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Đồng thời, điều này sẽ giúp tăng được tính chuyên nghiệp và giúp tạo được sự nổi bật thu hút từ thiết kế của bạn.

6.2 Hiểu rõ về sản phẩm

Bên cạnh đó, bạn cần phải hiểu rõ về bản Mockup được sử dụng phải phù hợp với mục đích mà sản phẩm đem đến. Đồng thời, nội dung mẫu hình được thiết kế không được mâu thuẫn với mô hình Mockup được sử dụng.

6.3 Hiểu thông điệp sản phẩm

Ngoài việc hiểu về các tính năng sản phẩm, thì designer cần phải thấu hiểu được rõ thông điệp sẽ giúp bạn lựa chọn được bản Mockup phù hợp hơn. Đồng thời sẽ giúp cho doanh nghiệp hướng đến đối tượng khách hàng một cách tốt hơn. Mockup là một công cụ sẽ bổ trợ tốt cho phần thiết kế và ngược lại.

6.4 Nắm rõ tâm lý người dùng

Các sản phẩm thiết kế đều được sử dụng với mục đích kích thích tâm lý của người dùng và đối tượng khách hàng. Do đó, bản Mockup phù hợp cần phải nhắm tới trực tiếp đặc điểm tiêu dùng và văn hóa của nhóm đối tượng mục tiêu.

6.5 Chú ý đến màu sắc

Màu sắc cũng là một trong những yếu tố cơ bản mà designer cần hết sức lưu ý khi lựa chọn để thiết kế Mockup. Màu sắc thiết kế phải nổi bật hơn so với bản Mockup bạn lựa chọn. Lưu ý, bạn nên ưu tiên sử dụng màu sắc tương phản của sản phẩm thiết kế với bản Mockup.

6.6 Chú ý đến trải nghiệm thực tế

Một trong những yếu tố quan trọng giúp bản Mockup được xây dựng thành công đó là chú ý đến trải nghiệm thực tế của người dùng. Một sản phẩm thiết kế tốt luôn được đánh giá với tính trải nghiệm thực tế cao.

Sự xuất hiện của toàn bộ yếu tố con người hoặc chủ thể sẽ sử dụng sản phẩm mang đến tính trải nghiệm này. Đồng thời, người tiêu dùng sẽ dễ dàng liên tưởng, có thiện cảm, kích thích được hành vi tiêu dùng với một số quảng cáo phông nền thô cứng.

7. Quy trình tạo file Mockup cho mẫu thiết kế

Dưới đây là một quy trình tạo file Mockup mô phỏng một sản phẩm logo mà bạn có thể tham khảo:

Mockup là gì

Quy trình tạo File Mockup thiết kế trên Photoshop

  • Bước 1: Đầu tiên, vào ô tìm kiếm của Google gõ cụm từ “Logo mockup on paper”.
  • Bước 2: Sau đó, chọn trang, kiểu Mockup đẹp - free để tải về (Freepik.com, Graphicburger.com, Pexiden.com…)
  • Bước 3: Tiếp theo, bạn sẽ sử dụng phần mềm Photoshop mở file Mockup vừa tải về.
  • Bước 4: Đưa bản thiết kế vào file Mockup

- Chọn đúp chuột vào Layer Smart Object hiển thị với tên “Placeholder” hoặc “Please your design here” - để Photoshop mở ra một file mới, có ảnh Demo sẵn.

- Đưa file PNG của mẫu thiết kế logo vào thay thế cho hình Demo đó.

- Thực hiện căn chỉnh cho hợp lý và chọn Save.

- Quay trở lại file đầu tiên của Mockup để thấy sự thay đổi của logo thiết kế.

  • Bước 5: Tiếp theo, phối màu rồi crop hình và các hiệu ứng theo ý muốn trước khi xuất file.
  • Bước 6: Xuất file Mockup.

8. Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm Mockup là gì và sự khác biệt của Mockup so với định nghĩa của một số khái niệm khác. Có thể thấy Mockup là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho designer trong quá trình thiết kế bất kỳ sản phẩm giúp tiết kiệm thời gian chỉnh sửa tối đa. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin cực kỳ bổ ích cho bạn đọc về khái niệm Mockup.
------------------------
Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Concept là gì? Ý nghĩa và tính chất của concept trong các lĩnh vực

19/05/2023 MKT Yẹn

Biểu tượng là gì? Bật mí những biểu tượng ý nghĩa cho thương hiệu

25/04/2023 MKT Ngoc Anh

UTM là gì? Cách sử dụng UTM vào quản lý hiệu quả Marketing

24/04/2023 Hồng Đức